Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau

ĐỀ 2. SÁNG. PHẦN ĐỌC HIỂU. Đọc văn bản sau:

Đây mùa thu tới

              Xuân Diệu

Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang,
Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng
Đây mùa thu tới - mùa thu tới,
Với áo mơ phai dệt lá vàng.

Hơn một loài hoa đã rụng cành,
Trong vườn sắc đỏ rũa màu xanh,
Những luồng run rẩy rung rinh lá...
Đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh.

Thỉnh thoảng nàng trăng tự ngẩn ngơ...
Non xa khởi sự nhạt sương mờ...
Đã nghe rét mướt luồn trong gió...
Đã vắng người sang những chuyến đò...

Mây vẩn từng không chim bay đi
Khí trời u uất hận chia ly
Ít nhiều thiếu nữ buồn không nói
Tựa cửa nhìn xa, nghĩ ngợi gì.

      (Thơ thơ, in lầm thứ 2)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1( 0,5 điểm): Xác định thể thơ của bài thơ trên?

Câu 2a( 0,5 điểm): Chỉ ra các hình ảnh  của mùa thu được miêu tả trong bài thơ.

Câu 2b. Nêu chủ đề của bài thơ?

Câu 3a. Viết về quê hương tác giả đã lựa chọn những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó có ý nghĩa gì?

Câu 3b.Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng để gợi hình ảnh quê hương ở khổ đầu và khổ cuối của bài thơ?

Câu 4a. Em hiểu thế nào về ý nghĩa của hai dòng thơ:

 Quê hương nếu ai không nhớ 

Sẽ không lớn nổi thành người.

Câu 4b (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong hai câu thơ đầu.

Câu 5a( 2,0 điểm): Thông điệp nào có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc bài thơ. (Trình bày bằng đoạn văn khoảng 5 đến 7 dòng).

Câu 5b (2,0 điểm):  Tháng 9 vừa qua, miền Bắc đã phải hứng chịu hậu quả nặng nề do cơn bão Yagi gây ra. Trong những giờ phút khó khăn nhất, tình người Việt Nam vẫn luôn tỏa sáng, làm xúc động cả bạn bè thế giới. Bằng những hiểu biết xã hội, hãy viết đoạn văn nghị luận (12 – 15 câu) trình bày suy nghĩ của em về sức mạnh của tình người trong hoàn cảnh khó khăn, thử thách.

 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
10
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### ĐỀ 2. SÁNG
#### PHẦN ĐỌC HIỂU

**Câu 1 (0,5 điểm):**
Bài thơ "Đây mùa thu tới" của Xuân Diệu được viết theo thể thơ **thất ngôn bát cú Đường luật**.

**Câu 2a (0,5 điểm):**
Các hình ảnh của mùa thu được miêu tả trong bài thơ bao gồm:
- Rặng liễu đứng chịu tang, tóc buồn, lá vàng.
- Những bông hoa đã rụng, sắc đỏ rũa màu xanh.
- Nàng trăng tự ngẩn ngơ.
- Khí trời u uất, gió lạnh, mây vẩn không chim bay.

**Câu 2b:**
Chủ đề của bài thơ là **nỗi buồn của mùa thu, sự chuyển mình của thiên nhiên và tâm trạng con người trước những thay đổi của cuộc sống**.

**Câu 3a:**
Về quê hương, tác giả đã lựa chọn những hình ảnh như: rặng liễu, lá vàng, sắc đỏ, nàng trăng. Những hình ảnh này tượng trưng cho **tình yêu quê hương, vẻ đẹp giản dị nhưng đầy cảm xúc của thiên nhiên, cùng với sự gắn bó sâu sắc của tác giả với quê hương**.

**Câu 3b:**
Biện pháp nghệ thuật nhân hóa được sử dụng trong khổ đầu và khổ cuối nhằm **tạo nên sự sống động cho các hình ảnh thiên nhiên, đồng thời thể hiện cảm xúc và tâm trạng của con người trước cảnh vật**. Ví dụ, "Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang" và "Khí trời u uất hận chia ly" đã nhân hóa rặng liễu và khí trời, giúp người đọc cảm nhận nỗi buồn sâu sắc mà tác giả muốn truyền tải.

**Câu 4a:**
Hai dòng thơ "Quê hương nếu ai không nhớ / Sẽ không lớn nổi thành người" có ý nghĩa là **tình yêu quê hương là điều quan trọng, cơ sở cho sự trưởng thành và phát triển của mỗi người**. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của quê hương trong hình thành nhân cách và bản sắc của mỗi cá nhân.

**Câu 4b (1,0 điểm):**
Biện pháp nghệ thuật nhân hóa được sử dụng trong hai câu đầu là "Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang" và "Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng". Tác dụng của biện pháp này là **tạo cảm giác rằng cây cỏ, thiên nhiên cũng đang sống và có cảm xúc như con người**, từ đó giúp gợi lên sự đồng cảm và thêm phần bi thương cho bức tranh mùa thu.

**Câu 5a (2,0 điểm):**
Thông điệp mà bài thơ mang lại cho em là **mỗi mùa trong cuộc đời mang một ý nghĩa và cảm xúc riêng. Mùa thu không chỉ là thời điểm chuyển giao từ hạ sang đông mà còn là khoảng thời gian ta nhìn lại, suy ngẫm về cuộc sống. Qua những hình ảnh thiên nhiên, tác giả đã khắc họa nỗi buồn, sự chia ly mà con người phải đối mặt. Thông điệp ấy nhắc nhở chúng ta hãy trân trọng những gì mình đang có, và cảm nhận những sắc thái trong cuộc sống, kể cả khi đối diện với nỗi buồn.**

**Câu 5b (2,0 điểm):**
Trong bão tố và thiên tai, sức mạnh của tình người là điều tỏa sáng nhất. Qua cơn bão Yagi vừa qua, chúng ta đã chứng kiến những hình ảnh đẹp của con người Việt Nam: những tình nguyện viên, những nhóm cứu trợ đang kêu gọi quyên góp, giúp đỡ những người bị ảnh hưởng. Chính sự sẻ chia, đoàn kết và tình yêu thương đã giúp rất nhiều người vượt qua những khó khăn, thử thách. Tình người không chỉ là sự giúp đỡ vật chất, mà còn là tinh thần, là sự động viên an ủi nhau trong lúc hoạn nạn. Nó khiến mỗi người cảm thấy ấm lòng, chạm đến trái tim và khơi dậy niềm tin vào cuộc sống. Dù khó khăn đến đâu, khi có tình người, ta luôn tìm thấy ánh sáng và hy vọng cho tương lai, đó là sức mạnh của chúng ta.
1
0
namJr
3 giờ trước
+5đ tặng
Dưới đây là câu trả lời và phân tích chi tiết cho các câu hỏi được đưa ra:


---

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ của bài thơ trên.

Bài thơ "Đây mùa thu tới" của Xuân Diệu được viết theo thể thơ tám chữ.


---

Câu 2a (0,5 điểm): Chỉ ra các hình ảnh của mùa thu được miêu tả trong bài thơ.

Các hình ảnh mùa thu trong bài thơ bao gồm:

Rặng liễu đìu hiu, tóc buồn buông xuống.

Áo mơ phai dệt lá vàng.

Hoa rụng cành, sắc đỏ rũa màu xanh.

Những luồng run rẩy rung rinh lá.

Nàng trăng tự ngẩn ngơ, non xa nhạt sương mờ.

Rét mướt luồn trong gió, mây vẩn từng không, chim bay đi.

Khí trời u uất, hận chia ly.

Thiếu nữ tựa cửa nhìn xa, nghĩ ngợi.


Những hình ảnh này khắc họa một mùa thu buồn, hiu hắt nhưng đầy cảm xúc.


---

Câu 2b: Nêu chủ đề của bài thơ.

Bài thơ thể hiện tâm trạng buồn man mác, cô đơn trước sự chuyển mình của thiên nhiên vào mùa thu. Đồng thời, bài thơ ca ngợi vẻ đẹp u sầu và lãng mạn của mùa thu.


---

Câu 3a: Viết về quê hương, tác giả đã lựa chọn những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó có ý nghĩa gì?

Hình ảnh được lựa chọn: Rặng liễu đìu hiu, lá vàng, hoa rụng cành, trăng ngẩn ngơ, non xa nhạt sương mờ.

Ý nghĩa: Những hình ảnh này gợi lên một bức tranh mùa thu dịu dàng nhưng ảm đạm, phản ánh tâm trạng của tác giả trước sự đổi thay của đất trời. Nó cũng tượng trưng cho cảm giác xa cách và nỗi niềm sâu lắng khi nghĩ về quê hương.



---

Câu 3b: Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng ở khổ đầu và khổ cuối.

Khổ đầu:

Biện pháp nhân hóa: “Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang,” “tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng” → làm cho hình ảnh thiên nhiên trở nên sống động, diễn tả nỗi buồn của mùa thu.

Ẩn dụ: “tóc buồn buông xuống” → gợi lên hình ảnh dịu dàng nhưng đầy u sầu của mùa thu.


Khổ cuối:

Biện pháp ẩn dụ: “Khí trời u uất hận chia ly” → diễn tả tâm trạng u buồn, cảm giác chia lìa khi mùa thu tới.

Biện pháp đối lập: “Ít nhiều thiếu nữ buồn không nói” → nhấn mạnh sự tĩnh lặng và nỗi buồn sâu sắc của con người trước mùa thu.



=> Các biện pháp nghệ thuật này giúp tăng cường tính gợi hình và chiều sâu cảm xúc cho bài thơ.


---

**Câu 4a: Em hiểu thế nào về ý nghĩa của hai dòng thơ:

"Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người."**

Hai dòng thơ nhấn mạnh tầm quan trọng của tình yêu quê hương trong việc hình thành nhân cách con người. Nếu không ghi nhớ, yêu thương nơi mình sinh ra, con người sẽ thiếu đi cội nguồn, mất đi ý thức về bản sắc và khó trưởng thành trọn vẹn về tâm hồn và đạo đức.


---

Câu 4b (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nhân hóa trong hai câu thơ đầu.

Biện pháp nhân hóa:

“Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang” → cây liễu được nhân hóa như con người đang đau buồn, tang tóc.

“Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng” → cành liễu được ví như tóc, thể hiện nỗi buồn qua hình ảnh lệ rơi.


Tác dụng:
Những hình ảnh nhân hóa này làm cho thiên nhiên trở nên gần gũi, sống động, đồng thời truyền tải cảm xúc buồn man mác và tinh thần lãng mạn đặc trưng của mùa thu.



---

Câu 5a (2,0 điểm): Thông điệp nào có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc bài thơ?

Thông điệp ý nghĩa nhất từ bài thơ là: Con người và thiên nhiên luôn gắn bó chặt chẽ với nhau. Qua sự biến đổi của cảnh vật, chúng ta cảm nhận được những rung động tinh tế trong tâm hồn, giúp trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống, đồng thời biết sống hài hòa và yêu thương hơn.


---

Câu 5b (2,0 điểm): Đoạn văn nghị luận về sức mạnh của tình người trong hoàn cảnh khó khăn.

Trong những hoàn cảnh khó khăn, thử thách, sức mạnh của tình người luôn là điểm tựa lớn lao, mang lại hy vọng và động lực để vượt qua nghịch cảnh. Điều này đã được minh chứng rõ ràng trong cơn bão Yagi vừa qua tại miền Bắc, khi đồng bào cả nước chung tay hỗ trợ những người bị ảnh hưởng. Tình người thể hiện qua sự sẻ chia, đoàn kết, từ những lời động viên tinh thần đến các hành động cụ thể như cứu trợ lương thực, chỗ ở, và hỗ trợ tái thiết cuộc sống. Chính tình người đã lan tỏa giá trị nhân văn, khẳng định tinh thần “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Trong thử thách, tình người không chỉ là sức mạnh vật chất mà còn là nguồn cảm hứng để chúng ta tiến bước, nhắc nhở mỗi người về giá trị của lòng nhân ái và sự gắn kết trong cộng đồng.


---

Hy vọng phần trả lời trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc hoàn thành bài tập!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500K