Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Phương thức biểu đạt chính: Thuyết minh.
Giải thích: Đoạn trích cung cấp thông tin về hoàn cảnh ra đời của bài hát Tiến Quân Ca của Văn Cao, sử dụng các dữ kiện lịch sử để thuyết minh.
Câu 2: Chỉ ra và bổ sung những thông tin chính mà đoạn văn bản cung cấp cho người đọc.
Nhạc sĩ Văn Cao đã tìm thấy con đường mới cho mình qua sự kiện lịch sử đặc biệt của dân tộc.
Hoàn cảnh ra đời của Tiến Quân Ca: được sáng tác trong thời kỳ đất nước đang đấu tranh giành độc lập.
Bài hát là sự khát vọng, niềm tin vào cách mạng và tương lai của dân tộc.
Câu 3: Qua đoạn trích, sự kiện nào đã giúp nhạc sĩ Văn Cao tìm thấy con đường mới cho mình?
Sự kiện: Tiến Quân Ca được sử dụng làm nhạc hiệu cách mạng trong thời kỳ lịch sử quan trọng của đất nước, trở thành bài Quốc ca chính thức.
Câu 4: Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc.
Từ ngữ chuyên dùng: Quốc ca, nhạc sĩ, sáng tác, khát vọng, hòa bình, lịch sử, bài hát, tác phẩm âm nhạc.
Phù hợp: Những từ này liên quan chặt chẽ đến nội dung và mục đích giới thiệu bài hát Tiến Quân Ca - tác phẩm âm nhạc mang tính lịch sử của dân tộc.
Câu 5: Văn bản sử dụng hình ảnh và biện pháp tu từ ở đề mục có tác dụng gì?
Tác dụng:
Gây ấn tượng, thu hút sự chú ý của người đọc.
Làm nổi bật sự quan trọng của Tiến Quân Ca như một biểu tượng của khát vọng độc lập, hòa bình.
Tăng tính cảm xúc, giúp người đọc hình dung rõ hơn về hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa bài hát.
Câu 6: Viết 3-5 câu chia sẻ cảm xúc khi lần đầu nghe bài hát Quốc ca.
Khi lần đầu nghe bài hát Tiến Quân Ca, em cảm thấy lòng mình tràn ngập niềm tự hào về dân tộc. Những giai điệu mạnh mẽ và lời ca hào hùng khiến em hình dung về những ngày tháng đấu tranh gian khổ của cha ông để giành lại độc lập. Bài hát như một lời nhắc nhở em phải sống xứng đáng với những hy sinh đó. Nó cũng khơi dậy trong em khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước ngày càng phát triển.