Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cách đọc bài diễn cảm

Cách đọc bài diễn cảm
2 trả lời
Hỏi chi tiết
22
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đọc bài diễn cảm là một kỹ năng quan trọng trong việc thể hiện nội dung và cảm xúc của văn bản một cách sống động và thu hút. Dưới đây là một số bước hướng dẫn giúp bạn đọc bài diễn cảm hiệu quả:

### 1. **Nắm bắt nội dung:**
- **Đọc hiểu:** Đọc kỹ bài viết để nắm bắt ý chính, chủ đề và nội dung. Hiểu rõ nội dung giúp bạn truyền đạt hiệu quả hơn.
- **Tìm kiếm cảm xúc:** Xác định cảm xúc chủ đạo của bài viết (vui, buồn, phấn khởi, trầm lắng...) để có cách thể hiện phù hợp.

### 2. **Phân chia đoạn:**
- **Chia nhỏ bài:** Phân chia văn bản thành các đoạn nhỏ để dễ dàng nắm bắt và thể hiện.
- **Xác định nhấn mạnh:** Xác định những câu hoặc từ cần nhấn mạnh để tăng thêm sức sống cho bài diễn cảm.

### 3. **Thể hiện giọng đọc:**
- **Điều chỉnh âm lượng:** Sử dụng âm lượng phù hợp với nội dung. Có thể tăng âm lượng khi cần tạo sự mạnh mẽ hoặc giảm âm lượng trong những đoạn trầm lắng.
- **Thay đổi tốc độ:** Đọc chậm rãi trong những đoạn cảm xúc sâu lắng và nhanh hơn ở những đoạn gây hứng thú, kịch tính.

### 4. **Biểu cảm cơ thể:**
- **Ngôn ngữ cơ thể:** Sử dụng cử chỉ tay, ánh mắt để nhấn mạnh ý nghĩa, giúp người nghe cảm nhận được cảm xúc của bạn.
- **Diện mạo:** Tư thế đứng hay ngồi, nét mặt cũng ảnh hưởng đến cách tiếp nhận của người nghe.

### 5. **Luyện tập:**
- **Thực hành:** Đọc to và luyện tập nhiều lần trước gương hoặc trước người khác để cải thiện kỹ năng.
- **Ghi âm:** Ghi âm lại phần đọc của bạn để nghe lại và điều chỉnh cho phù hợp hơn.

### 6. **Nhận phản hồi:**
- **Phản hồi từ người nghe:** Sau khi đọc thử trước công chúng hoặc bạn bè, hãy lắng nghe ý kiến phản hồi để cải thiện.

### 7. **Tự tin:**
- **Tự tin trong đọc:** Sự tự tin sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn. Hãy tin tưởng vào bản thân và những gì bạn đã luyện tập.

Hy vọng rằng với những gợi ý trên, bạn có thể đọc bài diễn cảm một cách hiệu quả và hấp dẫn hơn!
1
0
Huwng
01/12 12:18:42
+5đ tặng
1. Hiểu nội dung câu chuyện

Trước khi đọc, các em cần phải hiểu rõ câu chuyện hoặc bài đọc. Dạy các em cách đọc hiểu bằng cách:

  • Giải thích từ mới: Nếu có từ khó trong bài, bạn nên giải thích đơn giản để các em dễ hiểu.
  • Tóm tắt nội dung: Tóm tắt câu chuyện ngắn gọn, giúp các em nắm được ý chính.
2. Chú ý đến ngắt câu và nhịp điệu
  • Ngắt nghỉ đúng chỗ: Các em cần phải ngừng nghỉ đúng vị trí của dấu câu (dấu chấm, dấu phẩy) để câu đọc có sự liên kết và dễ hiểu. Ví dụ: "Chị Bướm đang bay. Cô ấy dừng lại trên một đóa hoa." Ngừng nghỉ sau dấu chấm để giọng đọc không bị liền mạch quá.
  • Nhịp điệu chậm rãi: Đọc chậm và rõ ràng, tránh đọc quá nhanh, sẽ khiến các em không hiểu hết câu chuyện.
3. Sử dụng cảm xúc trong giọng đọc
  • Giọng vui tươi khi có tình huống vui: Ví dụ, khi nhân vật vui vẻ, các em nên đọc to, vui vẻ và nhanh một chút.
    • Ví dụ: "Chị Bướm nhảy múa, hát ca vui vẻ."
  • Giọng nhẹ nhàng khi có tình huống buồn: Khi đọc những đoạn cảm động hoặc buồn, các em cần đọc chậm hơn và giọng nhẹ nhàng, không nên quá mạnh mẽ.
    • Ví dụ: "Chú mèo buồn bã vì không tìm được bạn."
4. Luyện đọc với biểu cảm cơ thể
  • Diễn cảm qua khuôn mặt: Khuyến khích các em sử dụng biểu cảm khuôn mặt để thể hiện cảm xúc nhân vật. Ví dụ, khi nhân vật cười, các em có thể cười, khi nhân vật buồn, có thể làm mặt buồn.
  • Cử chỉ tay: Đôi khi các em có thể dùng tay để diễn tả hành động hoặc tình huống trong câu chuyện, ví dụ, khi nói về một người đang chỉ tay, các em có thể làm động tác chỉ tay.
5. Cách chọn sách phù hợp với lớp 1
  • Chọn sách có hình ảnh sinh động: Những câu chuyện có hình ảnh rõ ràng sẽ giúp các em dễ hình dung và cảm nhận nội dung câu chuyện.
  • Chọn sách có ngôn ngữ dễ hiểu: Câu từ đơn giản, dễ hiểu giúp các em dễ dàng cảm nhận và diễn đạt cảm xúc khi đọc.
6. Ví dụ cụ thể về cách đọc diễn cảm cho lớp 1
  • Đoạn văn vui vẻ:

    "Chú mèo con chạy khắp sân. Nó thấy một con chuột nhỏ. Chú mèo cười lớn: 'Ôi, chú chuột dễ thương quá!'"

    • Giọng đọc vui vẻ, âm lượng vừa phải, nhanh một chút khi nói về chú mèo chạy và cười.
  • Đoạn văn buồn:

    "Chú gấu nhỏ ngồi một mình dưới cây. Mưa rơi xuống, chú cảm thấy rất buồn."

    • Giọng đọc chậm, nhẹ nhàng, thể hiện cảm xúc buồn qua giọng nói.
7. Luyện tập thường xuyên
  • Luyện đọc hàng ngày: Các em cần luyện tập đọc bài diễn cảm mỗi ngày để dần quen với cách thay đổi giọng đọc cho phù hợp với từng tình huống trong câu chuyện.
  • Đọc cùng bạn bè hoặc người thân: Để tạo sự tự tin, các em có thể cùng bạn bè hoặc người thân đọc chung và hỗ trợ nhau.
Tóm tắt:

Đọc diễn cảm không yêu cầu quá phức tạp, nhưng cần chú ý đến sự chậm rãi, rõ ràng, và biểu cảm cảm xúc trong từng câu chữ. Việc luyện tập thường xuyên và giúp hiểu rõ nội dung sẽ giúp đọc diễn cảm một cách tự nhiên và sinh động.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
BF_Zebzebb
01/12 12:31:30
+4đ tặng
Rèn kỹ năng đọc đúng  :

Những tiếng, những từ có phụ âm đầu hay nhầm lẫn: l-n, s-x, ch-tr, d-r-gi,... âm hay nhầm lẫn: thanh ngã, thanh sắc thường là những từ khó đối với học sinh. Cho nên, trong bước rèn đọc đúng cho học sinh, giáo viên cho các em đọc thầm toàn bài rồi đọc cá nhân.

Trong thực tế, nhiều khi giáo viên quá phụ thuộc vào sách hướng dẫn mà ép học sinh phải chỉ ra những từ khó - giống như trong sách nêu ra là không nên bởi những từ đó với học sinh có thể chưa phải là khó. Song từ, tiếng khó đọc mà tự các em phát hiện ra có thể là rất nhiều.
  Rèn kỹ năng đọc ngắt, nghỉ hơi   :

Khi đọc, thông thường học sinh chỉ biết ngắt hơi khi gặp dấu phảy, dấu chấm phảy và nghỉ hơi khi gặp dấu chấm. Nhưng khi gặp những câu văn dài không có dấu câu, học sinh thường rất lúng túng, không biết ngắt nghỉ hơi như thế nào. Vì vậy trong trường hợp này tôi đã hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ theo cụm từ.

Ví dụ: Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng.

Nếu tính về mặt âm tiết thì câu văn trên có 24 âm tiết, 19 từ, 7 cụm từ. Khi học sinh tập đọc không để các em đọc rời rạc từng âm tiết như kiểu đọc nhát gừng. Nếu để học sinh đọc theo từng từ thì vẫn chưa diễn đạt được ý của câu văn nên tôi phải hướng dẫn học sinh đọc theo cụm từ.

Trong vườn,/ lắc lư /những chùm quả xoan vàng lịm / không trông thấy cuống,/ như những chuỗi tràng hạt bồ đề / treo lơ lửng //.

Cách hướng dẫn học sinh đọc theo cụm từ như sau: Viết câu văn đó ra bảng phụ (đã chuẩn bị từ trước). Hướng dẫn học sinh theo cụm chủ ngữ, cụm vị ngữ hoặc cụm động từ, cụm tính từ, cụm danh từ. Căn cứ vào đó học sinh có thể biết cách ngắt nghỉ những câu văn, câu thơ dài khác.

Rèn kỹ năng đọc diễn cảm

Thực tế nhiều học sinh không có kỹ năng đọc diễn cảm nhưng cứ cố đọc nên xảy ra tình trạng các em đọc nâng cao, hạ thấp hay nhấn giọng một cách tùy tiện khiến cho bài đọc nghe rất khó chịu. Muốn khắc phục tình trạng này thì giáo viên phải hướng dẫn học sinh:

Ta thường hay nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm (cũng có thể là những từ láy, từ ghép)

Cách đọc các kiểu câu: Câu kể, ở cuối câu có dấu chấm khi đọc thường xuống giọng ở cuối câu. Câu hỏi, ở cuối câu có dấu chấm hỏi, khi đọc ta phải lên giọng ở cuối câu. Câu kể có dấu chấm lửng, khi đọc phải kéo dài giọng. Câu cảm, cầu cầu khiến, ở cuối câu có dấu chấm than khi đọc cần phải lên giọng ở cuối câu.

Đọc diễn cảm còn đòi hỏi người đọc phải nắm chắc nội dung từng đoạn, từng bài, tâm tình và lời nói của từng nhân vật để diễn tả cho đúng tinh thần của câu văn, bài văn. Cho nên, mục đích đọc diễn cảm là bộc lộ ra được cái bản chất của nội dung và trên cơ sở đó muốn truyền đạt đúng những ý nghĩ và tình cảm của tác giả.

Muốn đọc diễn cảm tốt phải hiểu kỹ nội dung của bài tập đọc và phải truyền đạt tốt sự hiểu biết của mình tới người nghe. Học sinh đọc diễn cảm chưa tốt là có một phần nguyên nhân giáo viên chưa giúp học sinh cảm thụ tốt nội dung bài tập đọc.

Giúp học sinh hiểu rõ bài văn, bài thơ hoặc văn bản phải đọc là cái gốc để giúp học sinh đọc diễn cảm tốt hơn. Điều đó cho thấy việc đọc hiểu và phần đọc diễn cảm có quan hệ mật thiết với nhau. Học sinh có khả năng đọc hiểu tốt sẽ tạo điều kiện cho học sinh đó đọc diễn cảm tốt hơn.

Song học sinh có thể đọc diễn cảm tốt hơn nếu như học sinh được nghe cô giáo mình đọc hay, đọc truyền cảm. Giọng đọc hấp dẫn của cô chính là một thứ phương tiện trực quan có hiệu quả nhất giúp trò đọc tốt hơn.

Tích hợp rèn đọc qua những hoạt động khác

Ví dụ, khi ra một đề Toán, giáo viên yêu cầu học sinh phải đọc đúng thì mới hiểu được nội dung bài toán cho gì, hỏi gì. Hay các môn học như Khoa, Sử, Địa... khi học sinh đọc phát âm sai, đọc chưa đúng, đọc ngắc ngứ làm cho nội dung, ý nghĩa bài không liên kết bắt buộc giáo viên phải sửa cho các em để các em hiểu được nội dung bài....

Học đọc qua các hoạt động ngoại khóa: Qua các trò chơi hái hoa dân chủ nếu học sinh đọc sai, đọc chậm bắt buộc giáo viên phải hướng dẫn các em khắc phục tình trạng để kịp với tốc độ mà trò chơi yêu cầu.

XIN 5 SAO

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tiếng Việt Lớp 1 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k