Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định luận đề của văn bản. Trong câu văn "Đồng tiền mà trước đây Nguyễn Bỉnh Khiêm đã í nói cao tác dụng phá hoại đạo đức phong kiến. "Con bạc còn tiền còn để tử, Hết công hết rượu hết điong tôi". người viết đã sử dụng cách trích dẫn tài liệu nào?

----- Nội dung ảnh -----
```
(Trích Những giá trị và hạn chế tu tưởng trong Truyện Kiều - GS.TS. Lê Văn Quán.

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định luận đề của văn bản.
Câu 2. Trong câu văn "Đồng tiền mà trước đây Nguyễn Bỉnh Khiêm đã í nói cao tác dụng phá hoại đạo đức phong kiến. "Con bạc còn tiền còn để tử, Hết công hết rượu hết điong tôi".
người viết đã sử dụng cách trích dẫn tài liệu nào?
Câu 3. Phân tích mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lý lẽ và bằng chứng trong văn bản trên.
Câu 4. Qua văn bản trên, người viết bày tỏ quan điểm gì?
Câu 5. Từ văn bản trên, em hãy rút ra được bài học về cách ứng xử với cái xấu, cái ác trong cuộc sống hiện nay.

Đề số 03:
Đọc văn bản:
CHỦ NGHĨA NHÂN ĐẠO TRONG TÁC PHẨM CỦA THẠCH LAM
(1) [...] Chủ nghĩa nhân đạo trong tác phẩm của Thạch Lam thực ra chưa sắc sảo và mạnh mẽ như nhiều em so sánh với Tố Hữu hay Nam Cao, nhất là những người tiên tiến như Bùi Huy Bích.
```
2 trả lời
Hỏi chi tiết
15
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu văn "Đồng tiền mà trước đây Nguyễn Bỉnh Khiêm đã í nói cao tác dụng phá hoại đạo đức phong kiến. 'Con bạc còn tiền còn để tử, Hết công hết rượu hết điong tôi'", người viết đã sử dụng cách trích dẫn tài liệu là **trích dẫn gián tiếp**. Luận đề của văn bản liên quan đến tác động của đồng tiền đối với đạo đức và phong tục xã hội.
0
0
Huwng
2 giờ trước
+5đ tặng
Phần 1: Văn bản "Những giá trị và hạn chế tư tưởng trong Truyện Kiều" - GS.TS. Lê Văn Quán
Câu 1: Xác định luận đề của văn bản

Luận đề của văn bản là phân tích những giá trị và hạn chế tư tưởng trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, đặc biệt là về mặt đạo đức phong kiến và tác động của đồng tiền trong xã hội.


Câu 2: Cách trích dẫn tài liệu được sử dụng

Trong câu văn, người viết đã sử dụng cách trích dẫn trực tiếp khi lấy nguyên văn câu thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm:
"Con bạc còn tiền còn đệ tử, Hết công hết rượu hết tôi đòi."


Câu 3: Mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lý lẽ và bằng chứng
  • Luận đề: Phân tích giá trị và hạn chế tư tưởng trong Truyện Kiều.
  • Luận điểm:
    1. Đồng tiền là một yếu tố phá hoại đạo đức phong kiến.
    2. Nguyễn Du đã phê phán xã hội phong kiến thông qua các tình tiết trong Truyện Kiều.
  • Lý lẽ:
    • Tác hại của đồng tiền được Nguyễn Du khắc họa qua các bi kịch của nhân vật trong tác phẩm.
  • Bằng chứng:
    • Trích dẫn thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm về tác hại của đồng tiền và các tình tiết trong Truyện Kiều, như sự sa ngã của Mã Giám Sinh và Tú Bà.

Câu 4: Quan điểm của người viết

Người viết bày tỏ quan điểm rằng đồng tiền trong xã hội phong kiến không chỉ là công cụ mà còn là nguyên nhân sâu xa phá hoại đạo đức và gây ra những bi kịch cho con người. Đồng thời, Truyện Kiều của Nguyễn Du phản ánh hiện thực xã hội và thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc.


Câu 5: Bài học rút ra về cách ứng xử với cái xấu, cái ác
  • Cần có thái độ phê phán mạnh mẽ đối với những hành vi phi đạo đức, bất công trong xã hội.
  • Đồng tiền là cần thiết nhưng không thể để nó chi phối các giá trị đạo đức.
  • Phải giữ vững lập trường, sống trung thực và hướng thiện, ngay cả khi đối mặt với cái xấu, cái ác.

Phần 2: Văn bản "Chủ nghĩa nhân đạo trong tác phẩm của Thạch Lam"
Câu 1: Luận đề của văn bản

Luận đề là đánh giá chủ nghĩa nhân đạo trong tác phẩm của Thạch Lam, đặc biệt so sánh với các nhà văn khác như Tố Hữu hay Nam Cao.


Câu 2: Cách trích dẫn tài liệu được sử dụng

Trong đoạn này, tác giả đã sử dụng cách trích dẫn so sánh để đặt chủ nghĩa nhân đạo của Thạch Lam trong mối tương quan với các tác giả khác như Tố Hữu, Nam Cao, và Bùi Huy Bích.


Câu 3: Mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lý lẽ và bằng chứng
  • Luận đề: Chủ nghĩa nhân đạo trong tác phẩm của Thạch Lam.
  • Luận điểm:
    1. Chủ nghĩa nhân đạo của Thạch Lam chưa sắc sảo và mạnh mẽ như một số nhà văn khác.
  • Lý lẽ:
    • Thạch Lam chủ yếu tập trung khắc họa những nỗi buồn nhẹ nhàng và vẻ đẹp trong cuộc sống đời thường.
  • Bằng chứng:
    • So sánh với các tác phẩm giàu tính chiến đấu của Tố Hữu hay Nam Cao.

Câu 4: Quan điểm của người viết

Người viết cho rằng chủ nghĩa nhân đạo của Thạch Lam tuy chưa mạnh mẽ nhưng mang vẻ đẹp riêng, tập trung vào sự tinh tế, nhẹ nhàng trong tâm hồn con người.


Câu 5: Bài học rút ra về cách ứng xử với cái xấu, cái ác
  • Không phải lúc nào cũng cần đấu tranh mạnh mẽ, mà đôi khi sự nhẹ nhàng, tinh tế cũng có thể làm sáng lên vẻ đẹp của lòng nhân ái.
  • Cần tìm cách phù hợp để lan tỏa những giá trị nhân văn trong cuộc sống.
  • Đối với cái xấu, cái ác, không nên chỉ đối đầu mà còn cần phân tích, tìm hiểu sâu sắc để hiểu nguyên nhân và cách giải quyết hợp lý.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
ngân trần
2 giờ trước
+4đ tặng
Câu 1: Xác định luận đề của văn bản.
Giải thích: Luận đề là ý chính, quan điểm mà tác giả muốn truyền tải trong văn bản. Trong đoạn trích từ Những giá trị và hạn chế tư tưởng trong Truyện Kiều của GS.TS. Lê Văn Quán, luận đề có thể là: "Tư tưởng trong Truyện Kiều có những giá trị nhân đạo nhưng cũng tồn tại những hạn chế, đặc biệt trong việc nhìn nhận và phản ánh xã hội phong kiến."
Câu 2: Trong câu văn "Đồng tiền mà trước đây Nguyễn Bỉnh Khiêm đã í nói cao tác dụng phá hoại đạo đức phong kiến. 'Con bạc còn tiền còn để tử, Hết công hết rượu hết điong tôi'", người viết đã sử dụng cách trích dẫn tài liệu nào?
Giải thích: Người viết đã sử dụng trích dẫn gián tiếp. Trong câu này, tác giả không trích dẫn nguyên văn mà tóm gọn và diễn đạt lại ý của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Câu "Con bạc còn tiền còn để tử, Hết công hết rượu hết điong tôi" được dùng để minh họa cho việc đồng tiền có thể phá hoại đạo đức và xã hội.
Câu 3: Phân tích mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lý lẽ và bằng chứng trong văn bản trên.
Giải thích:
Luận đề: Tư tưởng trong Truyện Kiều có giá trị và hạn chế.
Luận điểm: Đồng tiền có tác dụng phá hoại đạo đức xã hội, và điều này thể hiện trong các tác phẩm văn học, đặc biệt là Truyện Kiều.
Lý lẽ: Lý lẽ ở đây là đồng tiền có thể làm xói mòn giá trị đạo đức, dẫn đến sự tha hóa trong xã hội phong kiến, và điều này thể hiện rõ trong lời thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Bằng chứng: Bằng chứng là câu trích dẫn "Con bạc còn tiền còn để tử, Hết công hết rượu hết điong tôi" của Nguyễn Bỉnh Khiêm, sử dụng để minh chứng cho tác dụng phá hoại của đồng tiền trong xã hội.
Câu 4: Qua văn bản trên, người viết bày tỏ quan điểm gì?
Giải thích: Qua văn bản, người viết bày tỏ quan điểm về việc đồng tiền có thể gây ra những tác động tiêu cực đến xã hội phong kiến. Mặc dù Truyện Kiều mang giá trị nhân đạo, nhưng tác giả cho rằng tư tưởng trong tác phẩm này chưa mạnh mẽ và sắc sảo đủ để đấu tranh với các vấn đề xã hội, đặc biệt là vấn đề đạo đức phong kiến.
Câu 5: Từ văn bản trên, em hãy rút ra bài học về cách ứng xử với cái xấu, cái ác trong cuộc sống hiện nay.
Giải thích: Bài học có thể rút ra từ văn bản trên là: Cần phê phán và nhận diện rõ ràng các yếu tố tiêu cực trong xã hội, đặc biệt là đồng tiền và quyền lực có thể làm tha hóa đạo đức và nhân cách. Chúng ta cần giữ vững các giá trị đạo đức và nhân văn để chống lại cái xấu và cái ác, xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Đề số 03: Đọc văn bản: CHỦ NGHĨA NHÂN ĐẠO TRONG TÁC PHẨM CỦA THẠCH LAM
Giải thích: Trong văn bản này, người viết cho rằng Chủ nghĩa nhân đạo trong tác phẩm của Thạch Lam chưa sắc sảo và mạnh mẽ như trong các tác phẩm của các tác giả như Tố Hữu hay Nam Cao. Điều này có thể được giải thích là Thạch Lam phản ánh những giá trị nhân đạo trong một xã hội bị áp bức, nhưng chủ nghĩa nhân đạo của ông chưa được phát triển một cách mạnh mẽ và toàn diện như những tác giả khác.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k