Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Văn bản trên sử dụng thể thơ nào? Xác định phương thức xuất hiện của chủ thể trữ tình trong văn bản?

Đọc văn bản sau: đọc hiểu thương thay phận gái ; thương thay phận gái cũng là người ; đọc hiểu thương thay phận gái cũng là người

Thương thay phận gái cũng là người,

Nỡ bỏ xuân xanh quá nửa đời.

Ông Nguyệt nỡ nào trêu quải mãi,

Chị Hằng khéo lẽ éo le thôi.

Hoa còn phong nhụy ong ve vãn, 

Gió đã phai hương bướm tả tơi.

Quá ngán thợ trời ghê gớm bấy,


Xuân xanh được mấy chút thương ôi.

                        (Trích: Thương thay phận gái, Hồ Xuân Hương, in trong Thơ Nôm Hồ Xuân Hương, Kiều Thu Hoạch biên soạn, NXB Văn học, Hà Nội, 2008)

đọc hiểu thương thay phận gái ; thương thay phận gái cũng là người ; đọc hiểu thương thay phận gái cũng là người

Thực hiện các yêu cầu: đọc hiểu thương thay phận gái ; thương thay phận gái cũng là người ; đọc hiểu thương thay phận gái cũng là người

Câu 1. Văn bản trên sử dụng thể thơ nào?

Câu 2. Xác định phương thức xuất hiện của chủ thể trữ tình trong văn bản?

Câu 3. Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đối trong hai dòng thơ sau:

Hoa còn phong nhuỵ ong ve vãn, 

Gió đã phai hương bướm tả tơi.

Câu 4. Trình bày chủ đề của văn bản?


Câu 5. Từ văn bản, anh/chị có suy nghĩ gì về sự khác biệt giữa thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến và xã hội hiện nay.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi về văn bản "Thương thay phận gái" của Hồ Xuân Hương.

### Câu 1: Văn bản trên sử dụng thể thơ nào?
Văn bản sử dụng thể thơ Lục bát. Đây là thể thơ truyền thống Việt Nam, với cấu trúc 6 tiếng (lục) và 8 tiếng (bát) trong mỗi câu thơ.

### Câu 2: Xác định phương thức xuất hiện của chủ thể trữ tình trong văn bản?
Chủ thể trữ tình trong văn bản xuất hiện chủ yếu thông qua nội tâm và cảm xúc cá nhân. Người trữ tình thể hiện sự đồng cảm, xót thương cho phận nữ, bộc lộ nỗi niềm về thân phận, số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Cảm xúc chủ thể rất mạnh mẽ và thể hiện sự chạnh lòng trước định mệnh nghiệt ngã của người phụ nữ.

### Câu 3: Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đối trong hai dòng thơ sau:
**"Hoa còn phong nhụy ong ve vãn,
Gió đã phai hương bướm tả tơi."**

Biện pháp tu từ đối được sử dụng để tạo ra sự tương phản giữa hình ảnh hoa tươi đẹp, còn được ong ve vãn thăm và hình ảnh gió phai, bướm tả tơi, thể hiện sự xót xa về sự mất mát và tàn tạ. Từ đó, tác giả nhấn mạnh sự mong manh, dễ bị tổn thương của phận nữ và cảm xúc bi thương dành cho họ.

### Câu 4: Trình bày chủ đề của văn bản?
Chủ đề của văn bản xoay quanh số phận bi thảm và xót xa của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, qua đó thể hiện nỗi bất bình của tác giả trước định kiến và những thiệt thòi mà phụ nữ phải gánh chịu. Văn bản nhấn mạnh cảm nhận về tuổi trẻ, sắc đẹp và số phận của người phụ nữ, đồng thời phản ánh sự bất công trong cuộc sống của họ.

### Câu 5: Từ văn bản, anh/chị có suy nghĩ gì về sự khác biệt giữa thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến và xã hội hiện nay?
Trong xã hội phong kiến, thân phận người phụ nữ thường bị áp đặt bởi các quy định, định kiến xã hội; họ phải chịu đựng sự bó buộc, ít có quyền tự quyết về cuộc sống của mình. Họ thường bị đánh giá qua vẻ bề ngoài và không có cơ hội phát triển bản thân. Ngược lại, trong xã hội hiện nay, phụ nữ có nhiều cơ hội hơn để khẳng định mình, tự lập và tham gia vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Dù vẫn còn những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, nhưng phụ nữ ngày nay có thể tự do lựa chọn con đường của mình, phát huy khả năng và cống hiến cho xã hội. Tuy nhiên, vẫn cần nâng cao nhận thức và hành động để xóa bỏ những tồn tại của mô hình tư duy cũ.
1
0
+5đ tặng

Câu 1. Văn bản trên sử dụng thể thơ nào?
Văn bản trên sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật (mỗi câu có 7 chữ, mỗi bài có 8 câu).

Câu 2. Xác định phương thức xuất hiện của chủ thể trữ tình trong văn bản?
Chủ thể trữ tình trong văn bản xuất hiện dưới hình thức lời nói của người phụ nữ, thể hiện sự than thở, đau buồn về phận mệnh của mình trong xã hội phong kiến. Hồ Xuân Hương thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với thân phận người phụ nữ qua ngôn từ và hình ảnh trong bài thơ.

Câu 3. Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đối trong hai dòng thơ sau:

  • Hoa còn phong nhụy ong ve vãn,
  • Gió đã phai hương bướm tả tơi.

Biện pháp tu từ đối (đặt hai hình ảnh trái ngược nhau) tạo nên sự tương phản giữa hai thế giới: một bên là sự tươi đẹp, sinh động của hoa và ong, còn bên kia là sự tàn phai, nhạt nhòa của gió và bướm. Tác dụng của biện pháp này là làm nổi bật sự thay đổi, sự khắc nghiệt của thời gian đối với thân phận người phụ nữ, từ xuân sắc đến tàn tạ.

Câu 4. Trình bày chủ đề của văn bản?
Chủ đề của văn bản là nỗi đau xót và sự thương cảm đối với thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến, đặc biệt là phận gái khi phải chịu đựng sự chi phối của thời gian và xã hội. Thông qua hình ảnh "Hoa còn phong nhụy" và "Gió đã phai hương", Hồ Xuân Hương gửi gắm nỗi niềm thương cảm cho thân phận người phụ nữ.

Câu 5. Từ văn bản, anh/chị có suy nghĩ gì về sự khác biệt giữa thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến và xã hội hiện nay?
Trong xã hội phong kiến, thân phận người phụ nữ rất khổ cực, bị lệ thuộc và bị giới hạn trong các quy chuẩn của gia đình và xã hội. Họ phải chịu nhiều bất công và hi sinh bản thân để phục vụ cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, người phụ nữ đã có nhiều cơ hội để tự quyết định cuộc sống của mình, có thể học hỏi, làm việc, và đóng góp cho xã hội mà không còn bị áp đặt những khuôn khổ nghiêm ngặt như trước. Mặc dù vẫn có những thách thức, nhưng người phụ nữ ngày nay có thể tự do hơn trong việc lựa chọn và theo đuổi ước mơ của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+3đ tặng
Câu 1. Văn bản trên sử dụng thể thơ nào?

Văn bản trên sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật (8 câu, mỗi câu có 7 chữ, có các quy tắc đối, vần, và thanh điệu đặc trưng của thể thơ này).

Câu 2. Xác định phương thức xuất hiện của chủ thể trữ tình trong văn bản?

Chủ thể trữ tình trong văn bản xuất hiện theo phương thức trực tiếp qua những câu thơ, thể hiện cảm xúc, tâm trạng và suy nghĩ của tác giả về phận người phụ nữ. Cảm xúc của chủ thể trữ tình được bộc lộ qua các lời than thở, sự thương cảm về số phận của người phụ nữ, với những câu như: "Thương thay phận gái cũng là người," và "Xuân xanh được mấy chút thương ôi." Đây là những câu thể hiện sự xót xa, tội nghiệp cho thân phận phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Câu 3. Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đối trong hai dòng thơ sau:

Hoa còn phong nhụy ong ve vãn,
Gió đã phai hương bướm tả tơi.

Biện pháp tu từ đối trong hai câu thơ trên thể hiện sự tương phản mạnh mẽ giữa hai hình ảnh đối lập:

  • "Hoa còn phong nhụy ong ve vãn": Biểu thị vẻ đẹp tươi thắm của hoa, còn tươi mới, thu hút sự chú ý của ong và ve.
  • "Gió đã phai hương bướm tả tơi": Biểu thị sự tàn phai của sắc đẹp, hương hoa đã nhạt dần, bướm giờ không còn lượn lờ vui vẻ mà tả tơi, tan tác.

Tác dụng của biện pháp đối là làm nổi bật sự chuyển biến từ vẻ đẹp, sức sống sang sự tàn phai, tiêu điều, qua đó thể hiện sự tiếc nuối, thương cảm cho số phận người phụ nữ trong bài thơ.

Câu 4. Trình bày chủ đề của văn bản?

Chủ đề của văn bản là sự thương cảm cho thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Hồ Xuân Hương đã khắc họa sự bất công, đau đớn của số phận người phụ nữ khi phải chịu đựng sự khổ cực, hy sinh tuổi xuân, và phải sống trong một xã hội với những định kiến nặng nề. Qua đó, tác giả thể hiện sự xót xa, bất mãn với cái gọi là "thợ trời" hay "chế độ định mệnh" đã khiến phụ nữ phải sống trong cảnh bất hạnh.

Câu 5. Từ văn bản, anh/chị có suy nghĩ gì về sự khác biệt giữa thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến và xã hội hiện nay?

Từ văn bản, em cảm nhận rõ ràng sự bất công mà người phụ nữ phải chịu đựng trong xã hội phong kiến. Phụ nữ trong xã hội xưa bị áp đặt rất nhiều định kiến về vai trò và vị trí của họ. Họ không có quyền lựa chọn cuộc sống riêng, thường phải chịu nhiều hy sinh, chịu sự trói buộc bởi các quy chuẩn xã hội khắc nghiệt, nhất là về vấn đề hôn nhân và sắc đẹp.

Ngày nay, dù xã hội đã có nhiều thay đổi, phụ nữ hiện đại đã có cơ hội được học hành, phát triển sự nghiệp, tự quyết định về cuộc sống của mình. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn và thách thức mà phụ nữ phải đối mặt, như áp lực về ngoại hình, về vai trò trong gia đình và công việc. Dù vậy, xã hội ngày nay đã có nhiều cải cách, tạo cơ hội cho phụ nữ tự chủ và sống theo ý muốn của mình hơn. Sự khác biệt chính là sự thay đổi trong quyền tự do cá nhân và cơ hội phát triển trong xã hội, nhưng vấn đề bình đẳng giới vẫn còn là một thách thức cần tiếp tục nỗ lực giải quyết.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k