Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đoạn trích trên được kể theo ngôi kể nào? Dấu hiệu nào giúp em nhận ra ngôi kể đó? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể đó?

                                                 ĐÔI BÀN TAY YÊU THƯƠNG

Một chàng trai vừa tốt nghiệp đại học thuộc loại xuất sắc. Anh tự tin dự tuyển vào vị trí quản lý tại một công ty lớn. Anh vượt qua các vòng đầu tiên và đến vòng cuối cùng, đích thân giám đốc phỏng vấn anh để đưa ra quyết định tuyển dụng.

Khi xem qua hồ sơ xin việc của chàng trai, vị giảm đốc nhận thấy trong suốt các năm học, anh luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Từ trường trung học cho đến khi vào đại học và thi tốt nghiệp, không năm nào chàng trai này không đạt danh hiệu xuất sắc. Vị giám đốc hỏi,

-  Trong bốn năm đại học, anh có đi làm thêm không?

- Dạ không thưa ông, chàng trai trả lời.

–  Vậy là cha anh đã trả toàn bộ học phí cho anh phải không?

–  Cha tôi mất từ năm tôi một tuổi, vì vậy toàn bộ tiền học phí là do mẹ tôi gánh vác.

-  Mẹ anh đang làm công việc gì?

–  Mẹ tôi giặt quần áo thuê cho người ta.

Vị giám đốc nghe vậy bèn để nghị chàng trai trẻ đưa bàn tay ra cho ông xem. Hai bàn tay của anh khả đẹp và mềm mại. Ông hỏi:

–  Anh đã bao giờ giúp đỡ mẹ trong việc giặt quần áo chưa.

- Chưa bao giờ - Chàng trai thẳng thắn đáp.

- Tôi cần tập trung học cho thật tốt. Hơn nữa, mẹ tôi giặt thì nhanh hơn tôi chứ. Nghe vậy, vị giám đốc nói:

–  Tôi có một yêu cầu nhỏ. Hôm nay về nhà, anh hãy rửa hai bàn tay cho mẹ. Rồi sáng hôm sau đến đây gặp tôi. Chàng trai trẻ cảm giác cơ hội trúng tuyển của mình rất cao. Anh vui về về nhà gặp mẹ và đề nghị rửa tay cho mẹ. Người mẹ cảm thấy khó hiểu trước yêu cầu của con trai nhưng vẫn đưa hai tay ra cho con rửa. Chàng trai chầm chậm rửa sạch bản tay của mẹ mình. Từng giọt nước mắt của anh rơi xuống khi anh rửa tay cho mẹ. Lần đầu tiên, anh nhận ra đôi bàn tay của mẹ không chỉ nhăn nheo, mà còn chẳng chịt những vết sẹo và chai sạn. Những vết sẹo này hẳn là rất đau đớn vì anh cảm nhận được mẹ khẽ rùng mình mỗi khi anh nhúng tay mẹ vào nước.

Đó cũng là lần đầu tiên chàng trai nhận ra chính đôi bàn tay này đã ngày ngày cần mẫn giặt quần áo để có thể trang trải tiền học phí cho anh. Những vết sẹo trên đôi bàn tay mẹ cũng là cái giá cho những bảng điểm xuất sắc của anh. Sau khi rửa sạch đôi bàn tay mẹ, chàng trai trẻ lặng lẽ giặt nốt chỗ quần áo còn lại trong ngày.

Tối hôm đó, mẹ con anh đã trò chuyện với nhau rất lâu. Sáng hôm sau, chàng trai quay lại công ty.

Vừa nhìn thấy anh, vị giám đốc hỏi,

-   Anh có thế cho tôi biết anh đã làm gì và học được gì trong ngày hôm qua không?

–  Tôi đã rửa tay cho mẹ và cũng giật nốt chỗ quần áo còn lại.

–  Cảm giác của anh như thế nào? - Vị giám đốc hỏi. Chàng trai trả lời trong nước mắt,

-   Thứ nhất, tôi hiểu rằng nhờ có mẹ mà tôi mới có được ngày hôm nay. Thứ hai, tôi hiểu kiếm tiền vất vả thế nào. Và thứ ba, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình".

Vị giám đốc nói:

-   Đó cũng chính là điều tôi cần tìm ở một quản lý. Tôi muốn tìm những ứng viên biết ơn khi được người khác giúp đỡ, thấu hiểu công sức lao động của người khác và không xem tiền bạc là mục đích sống duy nhất. Anh đã hiểu được những điều đó, vì vậy chào mừng anh gia nhập công ty chúng tôi".                                     (Trương Thị Thuý – đăng trên báo Lao động)

 Câu 1. Đoạn trích trên được kể theo ngôi kể nào? Dấu hiệu nào giúp em nhận ra ngôi kể đó? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể đó?

  Câu 2. Chỉ ra lời người kể chuyện và lời nhân vật trong những câu văn sau:

–  Cảm giác của anh như thế nào? - Vị giám đốc hỏi. Chàng trai trả lời trong nước mắt:

-   Thứ nhất, tôi hiểu rằng nhờ có mẹ mà tôi mới có được ngày hôm nay. Thứ hai, tôi hiểu kiếm tiền vất vả thế nào. Và thứ ba, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình .

Câu 3: Theo em, mục đích cuối cùng của vị giám đốc khi đề nghị chàng trai hãy rửa tay cho người mẹ là gì?

Câu 4: Chàng trai rút ra được điều gì sau khi thực hiện yêu cầu nhỏ của vị giám đốc?

Câu 5: Rút ra bài học em tâm đắc nhất? Lí giải vì sao?

Câu 6: Viết bài văn phân tích nhân vật chàng trai trong văn bản trên.
Cứu với mọi người ơi

2 trả lời
Hỏi chi tiết
18
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
**Đoạn trích trên được kể theo ngôi kể thứ ba.**
Dấu hiệu giúp nhận ra ngôi kể này là việc người kể chuyện không phải là nhân vật trong câu chuyện, mà là người quan sát và tường thuật lại sự việc, cảm xúc và hành động của các nhân vật. Ví dụ, các câu như "chàng trai cảm giác cơ hội trúng tuyển của mình rất cao" hay "chàng trai trả lời trong nước mắt..." đều thể hiện sự quan sát từ một góc nhìn bên ngoài.

**Tác dụng của ngôi kể này** là tạo ra sự khách quan và toàn diện trong việc miêu tả tâm trạng và hành động của chàng trai và mẹ của anh. Nó giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn về cảm xúc của nhân vật và những chuyển biến tâm lý của họ.

### Câu 2:
**Lời người kể chuyện:**
- "Cảm giác của anh như thế nào? - Vị giám đốc hỏi."

**Lời nhân vật:**
- "Thứ nhất, tôi hiểu rằng nhờ có mẹ mà tôi mới có được ngày hôm nay. Thứ hai, tôi hiểu kiếm tiền vất vả thế nào. Và thứ ba, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình."

### Câu 3:
**Mục đích cuối cùng của vị giám đốc khi đề nghị chàng trai hãy rửa tay cho người mẹ** là giúp chàng trai nhận ra giá trị của công sức lao động và tình cảm gia đình. Ông muốn chàng trai hiểu rằng thành công không chỉ đến từ năng lực cá nhân mà còn phải biết ơn và thấu hiểu công sức của những người đã hy sinh, ủng hộ mình.

### Câu 4:
**Chàng trai rút ra được điều gì sau khi thực hiện yêu cầu nhỏ của vị giám đốc?**
Sau khi thực hiện yêu cầu rửa tay cho mẹ, chàng trai nhận ra được sự vất vả, hy sinh của mẹ cho sự nghiệp học tập của mình. Anh hiểu rằng những thành tựu của bản thân được xây dựng trên nền tảng tình yêu thương và công sức của mẹ. Anh cảm nhận được giá trị của tình cảm gia đình và ý nghĩa của việc giúp đỡ lẫn nhau.

### Câu 5:
**Bài học mà em tâm đắc nhất** là "giá trị của tình cảm gia đình và sự biết ơn".
**Lí giải:** Bài học này quan trọng vì nó nhắc nhở mỗi chúng ta về những người đã hy sinh vì mình và rằng thành công không phải là kết quả của một mình mà là của nhiều người khác. Chúng ta cần phải trân trọng và thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình, từ đó phát triển nhân cách và trở thành những con người có trách nhiệm hơn.

### Câu 6:
**Phân tích nhân vật chàng trai trong văn bản:**

Nhân vật chàng trai trong đoạn văn "Đôi bàn tay yêu thương" không chỉ đơn thuần là một sinh viên tốt nghiệp xuất sắc mà còn là hình ảnh đại diện cho lớp trẻ trong xã hội hiện đại. Ban đầu, chàng trai tự tin với những thành công học tập của mình, nhưng sự tự mãn ấy chỉ tồn tại cho đến khi anh đối diện với sự thật về công sức và nỗ lực của mẹ.

Hành trình nhận thức của chàng trai bắt đầu khi vị giám đốc đề nghị anh rửa tay cho mẹ mình. Lần đầu tiên, anh ý thức được những vết sẹo và chai sạn trên đôi bàn tay của mẹ, biểu tượng cho những hy sinh âm thầm mà mẹ đã trải qua để nuôi nấng và cho anh ăn học thành tài. Qua việc rửa tay cho mẹ, chàng trai không chỉ thấy rằng đôi bàn tay ấy đã vất vả để nuôi dưỡng anh mà còn cảm nhận được nỗi đau và sự tần tảo của mẹ.

Chàng trai đã trải qua một quá trình tự vấn bản thân, từ việc cảm thấy tự mãn với thành tích của mình đến sự thấu hiểu sâu sắc hơn về giá trị của tình cảm gia đình. Anh nhận ra rằng thành công không chỉ đến từ bản thân mà còn gắn liền với những nỗ lực và hy sinh của người khác.

Kết thúc câu chuyện, sự biến chuyển tâm trạng của chàng trai không chỉ thể hiện sự trưởng thành trong nhận thức mà còn là một thông điệp sâu sắc về lòng biết ơn. Anh không chỉ nhìn nhận được giá trị của mẹ mà còn thấu hiểu hơn về cuộc sống, về công sức lao động của người khác.

Như vậy, nhân vật chàng trai không chỉ là nhân vật phát triển vượt bậc trong hành trình tự nhận thức mà còn gợi mở cho người đọc những suy ngẫm về gia đình, tình yêu thương và trách nhiệm xã hội.
1
0
+5đ tặng
Câu 1: Đoạn trích trên được kể theo ngôi kể ngôi thứ ba (kể từ người ngoài cuộc). Dấu hiệu nhận ra ngôi kể này là các từ như: "Vị giám đốc hỏi", "Chàng trai trả lời", "Vị giám đốc nói"… Cách kể này giúp người đọc nhìn thấy sự việc từ một cái nhìn khách quan, không phải là suy nghĩ hay cảm xúc trực tiếp của nhân vật.
Tác dụng của ngôi kể này: Ngôi kể thứ ba giúp tạo ra một khoảng cách giữa người kể và các nhân vật, làm câu chuyện có vẻ khách quan và dễ tiếp cận hơn. Cũng nhờ thế, người đọc có thể hiểu và cảm nhận được sự thay đổi tâm lý của nhân vật một cách sâu sắc hơn, nhất là khi nhân vật trải qua những biến chuyển mạnh mẽ trong suy nghĩ và cảm xúc.
Câu 2:
Lời người kể chuyện: “Vị giám đốc hỏi”, “Chàng trai trả lời trong nước mắt”.
Lời nhân vật: "Thứ nhất, tôi hiểu rằng nhờ có mẹ mà tôi mới có được ngày hôm nay. Thứ hai, tôi hiểu kiếm tiền vất vả thế nào. Và thứ ba, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình."
Câu 3: Mục đích cuối cùng của vị giám đốc khi đề nghị chàng trai hãy rửa tay cho người mẹ là giúp chàng trai nhận ra sự vất vả của lao động, sự hy sinh của mẹ và hiểu được giá trị của tình cảm gia đình. Việc này không chỉ giúp anh nhận thức được sự vất vả của mẹ mà còn khiến anh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công việc và gia đình.
Câu 4: Chàng trai rút ra được những điều sau khi thực hiện yêu cầu của vị giám đốc:
Hiểu rằng nhờ có mẹ mà anh mới có thể có được thành công hôm nay.
Hiểu được sự vất vả trong việc kiếm tiền.
Nhận thức được tầm quan trọng của tình cảm gia đình và biết trân trọng những hi sinh của người khác.
Câu 5: Bài học em tâm đắc nhất là “Trân trọng sự hi sinh và lao động của người khác”. Lí do vì những giá trị này rất quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta nhận ra sự vất vả của người thân, của những người làm việc để hỗ trợ chúng ta có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Cũng nhờ vậy mà chúng ta có thể sống biết ơn và có trách nhiệm hơn với những người xung quanh.
Câu 6: Phân tích nhân vật chàng trai trong văn bản:
Chàng trai trong câu chuyện là một người rất thông minh và thành công trong học tập. Tuy nhiên, anh chưa nhận thức được sự hy sinh và vất vả của mẹ mình trong suốt quá trình anh học tập. Ban đầu, anh nghĩ rằng việc học và thành tích tốt là do bản thân nỗ lực, mà không để ý đến những khó khăn mà mẹ đã trải qua để nuôi dưỡng và chăm sóc anh.
Tuy nhiên, khi được yêu cầu rửa tay cho mẹ, anh mới thực sự cảm nhận được những vết sẹo, những vất vả mà mẹ đã trải qua. Từ đó, anh hiểu rõ hơn về lao động, về sự hy sinh thầm lặng của mẹ và nhận thức được giá trị đích thực của tình cảm gia đình. Điều này chứng tỏ sự trưởng thành và thay đổi trong suy nghĩ của anh. Nhân vật chàng trai là hình mẫu của một người không chỉ thông minh, tài giỏi mà còn biết trân trọng và cảm nhận được giá trị của tình cảm gia đình, lao động và sự giúp đỡ từ người khác.











 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng
Câu 1: 
  • Ngôi kể: Ngôi kể thứ ba.
  • Dấu hiệu nhận biết: Người kể chuyện không xưng “tôi” và đứng bên ngoài câu chuyện, gọi các nhân vật bằng tên gọi (chàng trai, vị giám đốc, người mẹ) và kể lại sự việc.
  • Tác dụng: Ngôi kể thứ ba giúp câu chuyện được trình bày khách quan, toàn diện, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt mạch truyện và hiểu sâu sắc các tình tiết, ý nghĩa.

Câu 2:

Lời người kể chuyện:

  • “Vị giám đốc hỏi.”
  • “Chàng trai trả lời trong nước mắt.”

Lời nhân vật:

  • Lời vị giám đốc: “Cảm giác của anh như thế nào?”
  • Lời chàng trai:
    • “Thứ nhất, tôi hiểu rằng nhờ có mẹ mà tôi mới có được ngày hôm nay.”
    • “Thứ hai, tôi hiểu kiếm tiền vất vả thế nào.”
    • “Thứ ba, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình.”

Câu 3: 
  • Mục đích:
    Vị giám đốc muốn chàng trai nhận ra giá trị của công sức lao động, sự hy sinh của mẹ, đồng thời thấu hiểu và trân trọng những khó khăn mà người khác phải chịu đựng vì mình. Đây cũng là cách để ông kiểm tra phẩm chất đạo đức, lòng biết ơn, và sự đồng cảm của chàng trai – những yếu tố quan trọng đối với một người quản lý.

Câu 4:Chàng trai nhận ra ba điều quan trọng:
    1. Nhờ sự hy sinh thầm lặng của mẹ mà anh mới có được thành công ngày hôm nay.
    2. Kiếm tiền và lao động vất vả hơn anh từng nghĩ.
    3. Tình cảm gia đình là điều quý giá và cần được trân trọng hơn mọi thứ khác.

Câu 5:
  • Bài học tâm đắc: Biết ơn và trân trọng những người đã hy sinh cho mình.
  • Lý giải: Vì sự hy sinh của cha mẹ thường âm thầm, khó nhìn thấy ngay lập tức. Khi thấu hiểu được điều này, ta sẽ biết sống tốt hơn, trân trọng gia đình và cố gắng đáp lại những gì mình đã nhận.
Câu 6 :

Nhân vật chàng trai trong văn bản “Đôi bàn tay yêu thương” để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với người đọc qua hành trình nhận thức và trưởng thành. Ban đầu, anh là một người trẻ tự tin, xuất sắc trong học tập và đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Tuy nhiên, vì mải mê học hành, anh chưa từng quan tâm đến những vất vả mà mẹ phải trải qua để nuôi dưỡng anh khôn lớn. Anh chưa bao giờ giúp mẹ giặt quần áo và cũng chưa từng để ý đôi bàn tay chai sạn của bà.

Bước ngoặt xảy ra khi vị giám đốc yêu cầu anh về nhà rửa tay cho mẹ. Chính trong khoảnh khắc ấy, anh nhận ra những vết chai sạn và sẹo trên bàn tay mẹ là minh chứng cho sự hy sinh thầm lặng, là giá phải trả để anh có được nền tảng học vấn tốt nhất. Lần đầu tiên, anh thực sự thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của mẹ và giá trị của công sức lao động. Anh cũng hối hận vì đã vô tâm và quyết định thay đổi, bắt đầu bằng việc tự mình giặt nốt chỗ quần áo của mẹ.

Qua hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, chàng trai đã trưởng thành trong suy nghĩ và nhân cách. Anh học được ba điều quý giá: biết ơn mẹ, trân trọng lao động, và đề cao giá trị của tình cảm gia đình. Nhân vật này không chỉ đại diện cho thế hệ trẻ có tài năng mà còn truyền tải thông điệp nhân văn sâu sắc: sự thành công không chỉ đến từ trí tuệ mà còn từ lòng biết ơn và tình yêu thương.

Bùi Hữu Tiến Dũng
Chấm điểm giúp mình nha :D

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k