Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra các BPTT trong bài thơ "Nhà em ở lưng đồi " và nêu tác dụng của nó

chỉ ra các BPTT trong bai thơ "nhà em ở lưng đồi " và nêu tác dụng của nó
 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
6
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Nhà em ở lưng đồi" của tác giả X provável có nhiều biện pháp tu từ (BPTT) đặc sắc. Dưới đây là một số BPTT tiêu biểu và tác dụng của chúng:

1. **Ẩn dụ**:
- Trong bài thơ, tác giả có thể sử dụng hình ảnh ẩn dụ để diễn tả cảm xúc, không gian và tình yêu quê hương. Ví dụ, hình ảnh "nhà em" không chỉ đơn giản là một ngôi nhà mà còn mang ý nghĩa về tổ ấm, là chốn bình yên.

2. **So sánh**:
- So sánh giúp làm nổi bật tính đặc sắc của cảnh vật và cảm xúc của nhân vật trữ tình. Ví dụ, khi so sánh ngôi nhà với các yếu tố thiên nhiên như đồi núi, dòng suối, người đọc dễ hình dung hơn về vẻ đẹp và sự hòa hợp của chúng.

3. **Nhân hóa**:
- Các yếu tố thiên nhiên trong bài thơ có thể được nhân hóa, giúp cho cảnh vật trở nên gần gũi, sinh động, gợi lên tâm trạng và cảm xúc của con người. Điều này giúp người đọc cảm nhận sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên.

4. **Điệp ngữ**:
- Việc lặp lại một cụm từ hoặc câu trong thơ tạo ra nhịp điệu và sự nhấn mạnh cho ý tưởng chính. Điệp ngữ thường gợi lên sự thân thuộc, gần gũi của quê hương.

5. **Tương phản**:
- Sử dụng các hình ảnh đối lập để làm nổi bật cảm xúc hoặc ý nghĩa trong bài thơ. Ví dụ, có thể có hình ảnh của sự yên bình ở quê hương được đặt cạnh những ồn ào của cuộc sống hiện đại.

**Tác dụng của các BPTT**:
- Tạo hình ảnh sinh động, hấp dẫn cho bài thơ.
- Gợi nhiều cảm xúc và suy nghĩ cho người đọc.
- Hình thành nên không gian tuổi thơ, ấm áp, gợi nhớ về quê hương.
- Làm nổi bật ý nghĩa chủ đề của bài thơ về sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên.

Những biện pháp tu từ này không chỉ làm cho bài thơ trở nên phong phú hơn mà còn giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tình yêu quê hương, gia đình và cuộc sống nơi núi đồi.
1
0
+5đ tặng

a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài

Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận văn học
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Phân tích chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Nhà em ở lưng đồi

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết

- Xác định được các ý của bài viết

- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận:

1. Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.

2. Triển khai vấn đề nghị luận:

a. Giới thiệu chung về tác phẩm:

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

b. Phân tích chủ đề, đặc sắc nghệ thuật của bài thơ; có thể theo một số gợi ý sau:

- Chủ đề bài thơ: tình yêu quê hương, bản làng

+ Quê hương ở lưng đồi cheo leo, với tiếng chim, bầu trời xanh, gió rì rào.

+ Quê hương có nắng vàng, con suối, rừng thơm, con đường gấp khúc quanh co.

+ Quê hương có cha mẹ, bạn bè trong bản làng, có sinh hoạt thường ngày thân thuộc và tuổi thơ yên bình.

- Quê hương chập chờn trong nỗi nhớ miên man, bâng khuâng nhớ về ký ức dâng trào.

- Nghệ thuật bài thơ:

+ Thể thơ 5 chữ giàu nhịp điệu.

+ Ngôn ngữ giản dị, giàu hình ảnh.

+ Sử dụng đa dạng các biện pháp tu từ: điệp ngữ, ẩn dụ, liệt kê,...

=> Quê hương là những điều dung dị, thân thuộc nhất, là nỗi nhớ nhung khôn nguôi và tình yêu sâu nặng theo bước chân ta trên mỗi nẻo đường.

c. Tổng kết vấn đề nghị luận

d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân.

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng.

Lưu ý: Học sinh có thể trình bày suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

đ. Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp Tiếng Việt, liên kết văn bản.

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Chou
hôm qua
+4đ tặng
Điệp ngữ từ "lưng đồi": Nhấn mạnh địa điểm sống của nhân vật trữ tình, tạo nên ấn tượng sâu sắc về khung cảnh quê hương. Đồng thời, thể hiện sự gắn bó mật thiết của tác giả với mảnh đất quê hương.
Tác dụng: Tạo nhịp điệu đều đặn, tăng tính liên kết cho các câu thơ. Gợi hình ảnh quê hương đồi núi một cách rõ nét, khắc sâu vào tâm trí người đọc.
 
1
0
+3đ tặng
1. So sánh:
Ví dụ: "Nhà em ở lưng đồi, như tổ chim mùa xuân."
Tác dụng: Biện pháp so sánh giúp gợi lên hình ảnh gần gũi, dễ hiểu về ngôi nhà của tác giả. Việc so sánh ngôi nhà như tổ chim mùa xuân không chỉ làm hình ảnh thêm sinh động mà còn thể hiện sự ấm áp, bình yên, là nơi trú ẩn an toàn.
2. Nhân hóa:
Ví dụ: "Ngôi nhà nhỏ nằm im như một con chim khẽ rỉa lông."
Tác dụng: Nhân hóa ngôi nhà như một con chim giúp người đọc cảm nhận được sự sống, sự gần gũi và sự bình yên mà ngôi nhà mang lại. Đây cũng là một cách thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó của tác giả với ngôi nhà mình.
3. Đảo ngữ:
Ví dụ: "Lưng đồi, nhà em vươn lên."
Tác dụng: Đảo ngữ giúp nhấn mạnh vị trí của ngôi nhà trên lưng đồi, làm nổi bật không gian rộng lớn, mở rộng tầm nhìn, và tạo nên sự tôn vinh, trân trọng không gian sống của tác giả.
4. Điệp từ:
Ví dụ: "Nhà em ở lưng đồi, nhà em ở nơi ấy."
Tác dụng: Điệp từ "nhà em" nhấn mạnh sự gắn bó, sự thân thuộc và yêu thương của tác giả đối với ngôi nhà của mình. Qua đó, người đọc cảm nhận được tình cảm sâu sắc của tác giả đối với không gian sống giản dị nhưng đậm đà tình cảm.
5. Câu hỏi tu từ:
Ví dụ: "Có ai biết không, nhà em ở lưng đồi?"
Tác dụng: Câu hỏi tu từ không yêu cầu câu trả lời nhưng giúp khơi gợi sự tò mò và làm nổi bật sự đặc biệt, khác biệt của ngôi nhà của tác giả. Nó tạo sự gần gũi, mời gọi người đọc tham gia vào câu chuyện.
6. Liệt kê:
Ví dụ: "Nhà em ở lưng đồi, giữa cây cối, hoa lá, chim hót."
Tác dụng: Liệt kê các yếu tố thiên nhiên xung quanh ngôi nhà tạo ra một bức tranh sống động về không gian sống của tác giả. Qua đó, người đọc có thể hình dung được vẻ đẹp yên bình và hòa hợp với thiên nhiên của ngôi nhà.
Tác dụng chung của các BPTT:
Các biện pháp tu từ trong bài thơ giúp tạo ra một không gian thơ mộng, ấm áp và gần gũi, đồng thời làm nổi bật tình cảm yêu mến, tự hào của tác giả đối với ngôi nhà của mình. Chúng còn giúp bài thơ trở nên sinh động, giàu hình ảnh và cảm xúc, dễ dàng chạm đến trái tim người đọc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k