Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong văn bản, lời người kể chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Xác định nội dung chính của văn bản trên? Giải thích vì sao dù Quỳnh đau chân nhưng em không để cho Mừng cõng vào nhà và cố giả vờ vết thương sắp liền miệng

I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Lúc trời gần sâm sẩm, Quỳnh-sơn-ca bỗng gặp phải chuyện không may. Em và Mừng rủ nhau đi ngoài, lúc nhảy qua giao thông hào phía sau doanh trại, em dẫm phải mảnh chai nhọn hoắt. Em kêu lên một tiếng, rồi ngã qụy xuống đất. Mừng hốt hoảng chạy lại, nâng bàn chân bạn lên. Mặt em tái ngắt. Cái mảnh chai màu xanh đâm ngập khá sâu đúng giữa gan bàn chân bạn. Em lấy hết can đảm rút mảnh chai ra, mình sởn hết gai ốc. Máu chảy chan hòa ướt đỏ cả bàn chân Quỳnh, giọt giọt xuống đất. Lần đầu tiên Mừng thấy máu chảy nhiều như thế, mà là máu của đứa bạn thân nhất đời. Em bối rối đến mụ cả người. Chính Quỳnh lại bĩnh tĩnh hơn, mặc dầu em đau lắm. Em lột cái mũ ca lô trên đầu đưa cho Mừng: “Cậu lau sạch đất với máu rồi kiếm cái gì băng lại cho mình”. Mừng lau gần ướt hết cái mũ ca lô mà máu vẫn chảy ra không ngớt. Em chợt nhảy lên như ngồi phải lửa, kêu to: “Suýt nữa thì tớ quên!”. Không kịp để bạn hỏi, em lao về phía cuối vườn, nơi có những bụi chuối um tùm. Em tìm vít một đọt chuối cuộn tròn như cây gậy xanh, ghé răng cắn một phát. Em chọn cắn một khúc ngắn đầu ngọn, nhai ngấu nghiến. Em nhả miếng đọt chuối đã nhai nát ra lòng bàn tay, quỳ xuống nâng bàn chân bạn lên, và đắp miếng nhai vào vết thương. Vết thương quả nhiên cầm máu. Mừng giựt cái khăn quàng cổ bằng vải dù pháo hiệu mà chiều nay em vừa xin được của một anh ở trung đội hai, băng vết thương cho bạn. Em hỏi, giọng hồi hộp, xót xa: “Cậu có thấy đỡ đau không?” “Có, đỡ nhiều rồi”. Quỳnh mím mím môi trả lời. […]
Em cúi lưng xuống trước mặt bạn:“Coi bộ cậu đau lắm, đi một mình không được mô1. Để mình cõng cậu vô2 nhà...”.
- Đừng, - Quỳnh lắc đầu, - để mình tự đi lấy thôi. Cậu mà cõng, Vịnh - sưa nó biết mất.
- Biết cái chi3?- Mừng ngạc nhiên nhìn bạn.
- Biết là mình đạp phải mảnh chai ấy. Biết thì đời mô cậu ấy chịu để cho mình đi tấn công nhà thằng Lơ-bơ-rít tối nay. Vịnh-sưa là kỷ luật sắt gớm lắm.
- Nhưng chân cậu sắp què ri4 thì đi làm răng5 được? - Mừng kêu lên lo lắng.
Mình biết ngay mà, - Quỳnh phụng phịu giận dỗi - Cả cậu cũng không muốn mình đi... Các cậu chỉ muốn sướng lấy một mình, còn mình thì bắt phải nằm đèo queo ở nhà... - Cặp mắt trong veo đen ngời của Quỳnh rơm rớm như sắp khóc.
Yêu bạn quá, chỉ sợ bạn giận, Mừng gãi đầu bối rối:
- Chừ biết làm răng hè6...
- Cậu phải giấu không cho Vịnh -sưa biết là mình đạp phải mảnh chai. Biết, răng hắn cũng báo với đại đội trưởng bắt mình phải ở nhà.
Được rồi, được rồi, - Mừng ôm vai bạn dỗ dành, - mình sẽ giấu... Nhưng chân cậu còn đau lắm không, chỉ lo cậu không theo kịp được đơn vị thôi...
- Đỡ lắm rồi, mình sắp hết đau rồi. Thuốc dấu của cậu hay hơn thuốc tiên. Chưa chừng hắn liền miệng rồi cũng nên.
Quỳnh chỉ tay xuống bàn chân đau cố nhoẻn cười. Đôi môi em đỏ như son tươi ngời lên trong ánh chạng vạng khu vườn um tùm bóng cây. Và để chứng tỏ vết thương đã sắp lin miệng, Quỳnh nhảy lên một cái. Nhưng chân vừa chạm đất em bật rên một tiếng khe khẽ, mặt tái nhợt. Mừng không nhanh tay đỡ kịp chắc em đã ngã khuỵu xuống đất.
Không việc chi, không việc chi... - Quỳnh hấp tấp nói - Mình giả đò đau để dọa cậu chơi ấy mà. - Em quay mặt thật nhanh để giấu bạn nước mắt ràn rụa vì đau.
[…]
(Tuổi thơ dữ dội, Phùng Quán, NXB Văn học, Hà Nội, 2013, tr 91-93)
*Chú thích:
(1) Mô: đâu, nào
(2) Vô: vào
(3) Chi: gì
(4) Ri: thế này
(5) Răng: sao, thế nào
(6) Chừ biết làm răng hè: thế biết làm như thế nào
Câu 1 (0.5 điểm). Trong văn bản, lời người kể chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2 (0.5 điểm). Xác định nội dung chính của văn bản trên.
Câu 3 (1.0 điểm). Giải thích vì sao dù Quỳnh đau chân nhưng em không để cho Mừng cõng vào nhà và cố giả vờ vết thương sắp liền miệng.
 Câu 4 (1.0 điểm). Nhận xét về tính cách của nhân vật Mừng qua lời nói và hành động của em khi thấy bạn bị thương.
Câu 5 (1.0 điểm). Từ câu chuyện về hai nhân vật Quỳnh và Mừng trong đoạn trích, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
II. VIẾT (6.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Mừng qua chi tiết sau
            Mừng lau gần ướt hết cái mũ ca lô mà máu vẫn chảy ra không ngớt. Em chợt nhảy lên như ngồi phải lửa, kêu to: “Suýt nữa thì tớ quên!”. Không kịp để bạn hỏi, em lao về phía cuối vườn, nơi có những bụi chuối um tùm. Em tìm vít một đọt chuối cuộn tròn như cây gậy xanh, ghé răng cắn một phát. Em chọn cắn một khúc ngắn đầu ngọn, nhai ngấu nghiến. Em nhả miếng đọt chuối đã nhai nát ra lòng bàn tay, quỳ xuống nâng bàn chân bạn lên, và đắp miếng nhai vào vết thương. Vết thương quả nhiên cầm máu. Mừng giựt cái khăn quàng cổ bằng vải dù pháo hiệu mà chiều nay em vừa xin được của một anh ở trung đội hai, băng vết thương cho bạn. Em hỏi, giọng hồi hộp, xót xa: “Cậu có thấy đỡ đau không?”
Câu 2 (4.0 điểm)
Martin Luther King từng nói: Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt.
Từ nội dung câu nói trên trên, hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về thái độ im lặng trước cái xấu.
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
71
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**I. ĐỌC HIỂU**

**Câu 1 (0.5 điểm).** Trong văn bản, lời người kể chuyện được kể theo ngôi thứ ba.

**Câu 2 (0.5 điểm).** Nội dung chính của văn bản là tình bạn cao đẹp giữa Quỳnh và Mừng, thể hiện sự chăm sóc, lo lắng của Mừng dành cho Quỳnh khi bị thương, đồng thời phản ánh tinh thần chịu đựng của Quỳnh khi không muốn Mừng biết về tình trạng chấn thương của mình nhằm không làm ảnh hưởng đến kế hoạch mà cả hai đang dự định.

**Câu 3 (1.0 điểm).** Dù Quỳnh đau chân nhưng em không để cho Mừng cõng vào nhà và cố giả vờ vết thương sắp liền miệng vì Quỳnh lo sợ rằng nếu Mừng cho Vịnh - sưa biết về chân bị thương của mình, Mừng sẽ không được phép tham gia tấn công nhà thằng Lơ-bơ-rít như đã dự định. Em muốn bảo vệ kế hoạch và không muốn bạn lo lắng cho mình, thể hiện sự gắn bó và trách nhiệm trong tình bạn, cũng như ý thức về kỷ luật quân đội.

**Câu 4 (1.0 điểm).** Nhân vật Mừng được thể hiện là người bạn rất cảm thông và chu đáo. Hành động lau máu cho Quỳnh cho thấy sự lo lắng và tình cảm chân thành của em. Mừng bối rối và hồi hộp hỏi han bạn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc. Đồng thời, Mừng cũng rất nhanh nhạy khi nghĩ ra cách làm thuốc cầm máu cho Quỳnh, thể hiện tinh thần sáng tạo và quyết đoán trong khó khăn. Tính cách của Mừng vừa nhạy cảm vừa mạnh mẽ khiến người đọc cảm thấy ấm áp về tình bạn và sự sẻ chia trong lúc khó khăn.

**Câu 5 (1.0 điểm).** Từ câu chuyện về hai nhân vật Quỳnh và Mừng, em rút ra bài học về tình bạn và sự quan tâm lẫn nhau. Những lúc gặp khó khăn, nếu có người bạn bên cạnh, chia sẻ và giúp đỡ nhau sẽ giúp ta vượt qua mọi thử thách. Tình bạn chân chính không chỉ là vui vẻ bên nhau mà còn là sự quan tâm và lo lắng cho nhau trong những lúc cần thiết.

---

**II. VIẾT**

**Câu 1 (2.0 điểm).**
Hình ảnh Mừng trong đoạn văn không chỉ đơn thuần là một người bạn, mà còn là biểu tượng của tình bạn cao đẹp và sâu sắc. Khi Quỳnh bị thương, Mừng hiện lên là một nhân vật hết sức lo lắng, không ngừng tìm kiếm cách giúp đỡ bạn mình. Hành động lau máu cho Quỳnh bằng mũ ca lô cho thấy sự nhạy cảm và lòng trái tim ấm áp của Mừng - một tấm lòng bao la không tính toán. Khi nhớ ra cách làm thuốc cầm máu từ đọt chuối, Mừng đã nhanh chóng hành động mà không chút do dự, cho thấy sự dũng cảm và sáng tạo. Giúp người bạn thân, Mừng không màng đến bản thân, không chỉ chủ động làm cho Quỳnh bớt đau đớn mà còn lấy lại tinh thần cho cả hai. Mừng đã biết đặt sự an nguy của bạn lên trên tất cả, từ đó, thể hiện sự gắn kết sâu sắc của họ. Qua những chi tiết này, chúng ta thấy rõ vẻ đẹp tâm hồn của Mừng – một người bạn hết lòng vì người mình yêu thương, không quản ngại gian lao, khó khăn.

**Câu 2 (4.0 điểm).**
Martin Luther King từng nói: "Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt". Câu nói này thể hiện một thực tế đáng buồn trong xã hội: sự im lặng của người tốt trước cái xấu và sự bất công. Khi người tốt im lặng, họ đã tiếp tay gián tiếp cho cái xấu, làm cho nó trở nên mạnh mẽ hơn. Đôi khi, sự im lặng này đến từ sự sợ hãi, sự thờ ơ hoặc đơn giản là thái độ không quan tâm. Tuy nhiên, im lặng trước cái xấu không phải là hành động vô hại, mà nó thực sự có thể tạo ra sự tàn phá lớn hơn.

Tôi tin rằng mỗi cá nhân trong xã hội đều có trách nhiệm lên tiếng, phản đối cái xấu và bảo vệ những giá trị tốt đẹp. Như câu nói "Sự im lặng là đồng lõa", chúng ta có nghĩa vụ không chỉ bảo vệ bản thân mà còn góp phần bảo vệ lẽ phải và sự công bằng. Việc lên tiếng, dù là nhỏ bé, cũng có thể tạo nên một động lực lớn trong việc chống lại cái xấu. Im lặng chỉ làm cho cái xấu thêm sức mạnh, và mỗi chúng ta cần dũng cảm đứng lên, không chỉ vì bản thân mà còn cho tất cả những ai cần sự bảo vệ. Choir cơ hội để hành động và lên tiếng, mặc cho những khó khăn và đối mặt với những rủi ro, chính là trách nhiệm của con người đối với xã hội mà chúng ta đang sống.
2
0
ngân trần
06/12/2024 16:43:47
+5đ tặng

Câu 1 (0.5 điểm):
Lời người kể chuyện được kể theo ngôi thứ ba.

Câu 2 (0.5 điểm):
Nội dung chính của văn bản:
Đoạn trích kể về tình bạn sâu sắc, tinh thần dũng cảm và ý chí kiên cường của Quỳnh và Mừng trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt.

Câu 3 (1.0 điểm):
Quỳnh không để cho Mừng cõng vào nhà và giả vờ rằng vết thương đã liền miệng vì:

  • Quỳnh không muốn Vịnh-sưa biết mình bị thương, vì điều đó có thể khiến em bị cấm tham gia trận đánh vào tối hôm đó.
  • Quỳnh sợ mọi người nghĩ mình yếu đuối và không muốn làm liên lụy đến Mừng.
  • Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự kiên định và lòng quyết tâm cao của Quỳnh, dù phải chịu đựng nỗi đau thể xác.

Câu 4 (1.0 điểm):
Tính cách của nhân vật Mừng được thể hiện qua lời nói và hành động:

  • Yêu thương bạn bè: Mừng vô cùng lo lắng, hốt hoảng khi Quỳnh bị thương.
  • Nhanh trí và tận tụy: Em nghĩ ngay đến việc dùng đọt chuối để cầm máu và sẵn sàng hy sinh khăn quàng cổ yêu thích của mình để băng vết thương cho bạn.
  • Tận tâm và đồng cảm: Mừng luôn cố gắng trấn an Quỳnh, sợ bạn giận và tìm cách giấu chuyện vết thương với Vịnh-sưa để bảo vệ ước muốn của Quỳnh.

Câu 5 (1.0 điểm):
Bài học rút ra từ câu chuyện của Quỳnh và Mừng:

  • Tình bạn chân thành, gắn bó là sức mạnh giúp vượt qua khó khăn.
  • Lòng yêu thương và sự hy sinh vì người khác là những giá trị cao quý trong cuộc sống.
  • Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lòng dũng cảm và ý chí kiên cường là yếu tố giúp ta đạt được mục tiêu.

II. VIẾT (6.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm):

Đoạn văn cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật Mừng:

Trong đoạn trích, nhân vật Mừng hiện lên với vẻ đẹp tâm hồn cao quý, thể hiện rõ qua tình cảm và hành động đối với Quỳnh. Khi thấy bạn bị thương, Mừng không chỉ lo lắng mà còn nhanh chóng tìm cách giúp đỡ. Hành động lấy đọt chuối để cầm máu cho Quỳnh cho thấy sự nhanh trí và tận tụy của em. Chi tiết Mừng dùng khăn quàng cổ – một vật yêu thích để băng vết thương cho bạn thể hiện tinh thần hy sinh, đặt tình bạn lên trên mọi thứ. Câu hỏi đầy xót xa của Mừng: “Cậu có thấy đỡ đau không?” càng làm nổi bật sự đồng cảm sâu sắc và lòng yêu thương chân thành. Dù chỉ là một cậu bé, nhưng qua hành động của mình, Mừng đã bộc lộ tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và lòng vị tha – những phẩm chất đáng trân trọng và ngợi ca.


Câu 2 (4.0 điểm):

Bài văn về thái độ im lặng trước cái xấu:

Martin Luther King từng nói: “Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt”. Câu nói này gợi lên một bài học sâu sắc về trách nhiệm của mỗi người trước cái xấu và bất công trong xã hội.

Sự im lặng của người tốt không chỉ là thờ ơ mà còn có thể vô tình tiếp tay cho cái xấu phát triển. Khi chúng ta không lên tiếng, cái xấu sẽ có cơ hội lấn át, làm suy yếu những giá trị đạo đức, công bằng trong xã hội. Những vấn nạn như bạo lực học đường, tham nhũng, phá hoại môi trường... nếu không bị phản đối, sẽ tiếp tục gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Ngược lại, sự dũng cảm lên tiếng trước bất công, cái xấu chính là cách bảo vệ lẽ phải và lan tỏa giá trị tích cực. Những tấm gương như Trần Văn Ơn hay Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho thấy sự kiên định trước cái xấu có thể thay đổi xã hội, truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Tuy nhiên, lên tiếng cần đi kèm với sự khôn ngoan, biết cách truyền đạt để lời nói trở nên mạnh mẽ, thuyết phục mà không gây tổn thương không cần thiết.

Từ đó, mỗi chúng ta cần nhận thức rõ trách nhiệm không chỉ với bản thân mà còn với cộng đồng. Không thờ ơ trước cái xấu, dám lên tiếng bảo vệ điều đúng đắn là cách chúng ta góp phần xây dựng một xã hội công bằng, tốt đẹp hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Đặng Hải Đăng
06/12/2024 19:02:22
+4đ tặng

Câu 1. (0.5 điểm)
Trong văn bản, lời người kể chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Lời người kể chuyện được kể theo ngôi thứ ba (kể về nhân vật "Quỳnh" và "Mừng", không phải từ góc nhìn của nhân vật nào).

Câu 2. (0.5 điểm)
Xác định nội dung chính của văn bản trên.
Nội dung chính của văn bản miêu tả tình huống khi Quỳnh bị thương trong một lần đi chơi với Mừng. Mặc dù bị đau, Quỳnh vẫn không muốn bạn giúp đỡ mà muốn tự mình làm việc vì lý do kỷ luật trong đội. Tình bạn thân thiết giữa Quỳnh và Mừng được thể hiện qua sự lo lắng và chăm sóc của Mừng, cũng như sự kiên cường và quyết tâm của Quỳnh.

Câu 3. (1.0 điểm)
Giải thích vì sao dù Quỳnh đau chân nhưng em không để cho Mừng cõng vào nhà và cố giả vờ vết thương sắp liền miệng.
Quỳnh không để Mừng cõng vào nhà và cố giả vờ vết thương sắp liền miệng vì em lo sợ rằng nếu Vịnh - sưa biết Quỳnh bị thương, thì sẽ không cho Quỳnh tham gia vào nhiệm vụ tấn công nhà thằng Lơ-bơ-rít. Quỳnh muốn giữ kỷ luật của đội và không muốn Mừng làm lộ việc mình bị thương, dù em đau đớn. Đây là biểu hiện của sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của Quỳnh trong công việc.

Câu 4. (1.0 điểm)
Nhận xét về tính cách của nhân vật Mừng qua lời nói và hành động của em khi thấy bạn bị thương.
Mừng là một người bạn chân thành, tình cảm và hết lòng lo lắng cho Quỳnh khi bạn bị thương. Khi thấy Quỳnh đau đớn, Mừng không chỉ bối rối mà còn vội vã tìm cách giúp đỡ bạn, từ việc dùng mũ ca lô để băng vết thương, đến việc đi tìm đọt chuối để cầm máu. Lời nói và hành động của Mừng thể hiện sự quan tâm sâu sắc và sẵn sàng làm mọi thứ để giúp đỡ người bạn thân nhất, dù trong tình huống khó khăn.

Câu 5. (1.0 điểm)
Từ câu chuyện về hai nhân vật Quỳnh và Mừng trong đoạn trích, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Câu chuyện giữa Quỳnh và Mừng dạy cho em bài học về tình bạn chân thành, sự quan tâm và lo lắng cho nhau trong lúc khó khăn. Em học được cách chia sẻ, chăm sóc bạn bè khi họ gặp khó khăn và không bao giờ bỏ cuộc khi đối diện với thử thách. Bài học này cũng nhắc nhở em về sự kiên cường và trách nhiệm trong công việc, khi phải làm đúng bổn phận dù có khó khăn.


II. VIẾT (6.0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Mừng qua chi tiết sau:

“Mừng lau gần ướt hết cái mũ ca lô mà máu vẫn chảy ra không ngớt. Em chợt nhảy lên như ngồi phải lửa, kêu to: “Suýt nữa thì tớ quên!”. Không kịp để bạn hỏi, em lao về phía cuối vườn, nơi có những bụi chuối um tùm. Em tìm vít một đọt chuối cuộn tròn như cây gậy xanh, ghé răng cắn một phát. Em chọn cắn một khúc ngắn đầu ngọn, nhai ngấu nghiến. Em nhả miếng đọt chuối đã nhai nát ra lòng bàn tay, quỳ xuống nâng bàn chân bạn lên, và đắp miếng nhai vào vết thương. Vết thương quả nhiên cầm máu. Mừng giựt cái khăn quàng cổ bằng vải dù pháo hiệu mà chiều nay em vừa xin được của một anh ở trung đội hai, băng vết thương cho bạn. Em hỏi, giọng hồi hộp, xót xa: “Cậu có thấy đỡ đau không?”

Trong đoạn trích, Mừng hiện lên là một người bạn vô cùng chân thành và hết lòng vì bạn bè. Hành động của Mừng khi thấy Quỳnh bị thương cho thấy sự lo lắng và tình bạn sâu sắc. Mừng không ngần ngại làm mọi cách để giúp Quỳnh cầm máu, dù những biện pháp mà em làm có phần vội vàng và chưa được khoa học. Từ việc lau mũ ca lô băng vết thương cho bạn đến việc lao vào vườn tìm đọt chuối để làm thuốc, mọi hành động của Mừng đều xuất phát từ trái tim chân thành. Mừng hỏi Quỳnh với giọng đầy lo lắng, chăm sóc, như muốn chắc chắn rằng bạn đã bớt đau. Tâm hồn Mừng đẹp ở chỗ luôn quan tâm, yêu thương người bạn thân nhất của mình, sẵn sàng làm mọi thứ vì tình bạn, dù không phải lúc nào cũng suy nghĩ thấu đáo. Chính sự quan tâm này đã làm cho Mừng trở thành một người bạn đáng quý trong lòng Quỳnh.

 

Câu 2. (4.0 điểm)
Martin Luther King từng nói: “Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt”. Từ nội dung câu nói trên, hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về thái độ im lặng trước cái xấu.

Trong xã hội hiện đại, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy rẫy những điều xấu và tồi tệ. Tuy nhiên, không chỉ những hành động xấu của con người khiến chúng ta lo lắng mà cả sự im lặng đáng sợ của những người tốt cũng là một vấn đề đáng được lên án. Im lặng trước cái xấu chính là việc bỏ qua hoặc không có hành động gì khi chứng kiến những điều không công bằng, sai trái. Sự im lặng này khiến cái xấu càng có cơ hội phát triển và lấn át cái thiện.

Martin Luther King đã đúng khi cho rằng im lặng trước cái xấu là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tàn phá của cái ác. Một người tốt không thể làm ngơ trước những hành vi xấu, dù chúng có thể không trực tiếp ảnh hưởng đến mình. Khi chúng ta im lặng, đồng nghĩa với việc chúng ta gián tiếp đồng tình với cái sai và tiếp tay cho cái ác. Ví dụ, khi chứng kiến một người bị bắt nạt, chúng ta không lên tiếng can ngăn hoặc bảo vệ họ, thì chúng ta đã im lặng chấp nhận sự tàn ác, dù mình không trực tiếp tham gia vào hành vi đó.

Để thay đổi thế giới này, mỗi người cần lên tiếng, hành động và không ngần ngại đối mặt với cái xấu. Im lặng trước cái xấu chính là việc bỏ qua cơ hội để bảo vệ công lý, để bảo vệ những giá trị tốt đẹp trong xã hội. Nếu mỗi người đều có dũng khí lên tiếng và hành động khi thấy điều sai trái, chắc chắn cái thiện sẽ chiến thắng, và xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Vì vậy, không chỉ là người tốt, mà mỗi người trong chúng ta cần có trách nhiệm lên tiếng, hành động để tạo ra một thế giới công bằng, bình đẳng và văn minh hơn.




 
Đặng Hải Đăng
chấm đc ko cậu
anchochonglon
dạ vâng cậu ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×