Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận trình bày vấn đề cần giải quyết ứng xử thế nào khi bị bắt nạt hoặc chứng kiến hành vi bạo lực học đường

Viết bài văn nghị luận trình bày vấn đề cần giải quyết ứng xử thế nào khi bị bắt nạt hoặc chứng kiến hành vi bạo lực hơcj đường
​Theo dàn ý sau:
Mở bài: 
- Giới thiệu vấn đề
- Nêu tầm quan trọng của vấn đề cần giải quyết 
Thân bài:
a) Giải thích vấn đề
- Giải thích từ khóa
b) Phân tích vấn đề
- Trình bày thực trạng
- Nguyên nhân xảy ra vấn đề
-Vì sao cần giải quyết vấn đề
c) Phản biện : đưa ra ý kiến trái chiều và phản bác
d) Giải pháp giải quyết vấn đề ( nêu ít nhất 3 giải pháp )
- Ai là người thực hiện giải pháp
- Cách thực hiện giải pháp
- Công cụ / phương pháp hỗ trợ
- Lí giải, phân tích tại sao nên áp dụng giải pháp này
- Bằng chứng về việc áp dụng thành công giải pháp
e) Liên hệ bản thân
- Kết nối với những trải nghiệm cá nhân em có nhận thức gì về vấn đề đó và em có giải pháp gì
Kết bài:
- Khẳng định lại ý kiến của bản thân  về tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề
- Đưa ra thông điệp, bài học
2 trả lời
Hỏi chi tiết
44
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Bài văn nghị luận: Ứng xử thế nào khi bị bắt nạt hoặc chứng kiến hành vi bạo lực học đường**

**Mở bài:**

Trong môi trường học đường, vấn đề bạo lực học đường luôn là một trong những vấn đề nhức nhối và cần phải được giải quyết kịp thời. Việc bị bắt nạt hoặc chứng kiến hành vi bạo lực không chỉ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến toàn thể học sinh trong trường. Do đó, việc bàn luận về cách ứng xử trong những tình huống này là cực kỳ quan trọng nhằm tạo dựng một môi trường học tập an toàn và tích cực cho tất cả mọi người.

**Thân bài:**

**a) Giải thích vấn đề:**

Bắt nạt là hành vi cố ý làm tổn thương về thể xác hoặc tinh thần người khác, thường là những học sinh yếu thế hơn. Bạo lực học đường không chỉ bao gồm các hình thức hành vi vật lý mà còn cả những dạng bắt nạt qua lời nói, mạng xã hội, hay trên các nền tảng trực tuyến.

**b) Phân tích vấn đề:**

Thực trạng bạo lực học đường đang diễn ra ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số hiện nay. Nhiều học sinh phải chịu đựng sự khủng bố tinh thần, dẫn đến tâm lý hoang mang, lo âu, thậm chí trầm cảm. Nguyên nhân gây ra bạo lực học đường có thể từ gia đình, bạn bè, hay ảnh hưởng từ các phương tiện truyền thông. Việc bỏ qua vấn đề này không chỉ khiến nạn nhân bị tổn thương mà còn tạo ra môi trường học tập không an toàn, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh.

**c) Phản biện:**

Tuy nhiên, một số người cho rằng hành vi này chỉ là "trò đùa" của lứa tuổi học sinh và không cần quá nghiêm trọng hoá. Ý kiến này là sai lầm, bởi vì "trò đùa" có thể để lại những vết thương tinh thần lâu dài cho nạn nhân, ảnh hưởng đến tự tin và khả năng phát triển cá nhân của họ.

**d) Giải pháp giải quyết vấn đề:**

Có một số giải pháp cụ thể mà chúng ta có thể thực hiện:

1. **Tăng cường giáo dục về đạo đức và tình cảm:**
- **Ai thực hiện:** Giáo viên và nhà trường.
- **Cách thực hiện:** Tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo về tình đồng đội, lòng vị tha.
- **Công cụ hỗ trợ:** Sử dụng các tài liệu, video truyền thông về bạo lực học đường.
- **Lí giải:** Giáo dục sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về cảm xúc của người khác và tránh hành vi bạo lực.
- **Bằng chứng:** Một số trường áp dụng chương trình này đã giảm tỷ lệ bạo lực rõ rệt.

2. **Khuyến khích học sinh báo cáo hành vi bạo lực:**
- **Ai thực hiện:** Học sinh và giáo viên.
- **Cách thực hiện:** Tạo ra các kênh báo cáo bí mật, an toàn.
- **Công cụ hỗ trợ:** Sử dụng ứng dụng điện thoại hoặc hộp thư đặt tại trường.
- **Lí giải:** Việc báo cáo giúp xây dựng môi trường an toàn hơn.
- **Bằng chứng:** Những trường có chương trình báo cáo đã thông báo tỉ lệ bắt nạt giảm.

3. **Tổ chức các hoạt động ngoại khóa kết nối bạn bè:**
- **Ai thực hiện:** Nhà trường và phụ huynh.
- **Cách thực hiện:** Tổ chức các buổi cắm trại, thể thao nhằm gắn kết học sinh.
- **Công cụ hỗ trợ:** Các trang mạng xã hội để kết nối thông tin.
- **Lí giải:** Hoạt động tập thể giúp hình thành mối quan hệ thân thiết và giảm bớt mặc cảm.
- **Bằng chứng:** Nhiều trường sau khi tổ chức hoạt động đã ghi nhận mối quan hệ bạn bè cải thiện.

**e) Liên hệ bản thân:**

Qua những trải nghiệm cá nhân, tôi nhận ra rằng mọi người cần phải mạnh dạn đứng lên tiếng nói nếu chứng kiến hành vi bạo lực. Tôi đã từng thấy một bạn cùng lớp bị bắt nạt và tôi không dám can thiệp lúc đó, nhưng giờ tôi hiểu rằng không hành động cũng chính là một hình thức đồng lõa. Tôi sẽ không ngần ngại báo cáo hoặc giúp bạn ấy nếu gặp trường hợp tương tự trong tương lai.

**Kết bài:**

Khẳng định lại tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề bạo lực học đường là vô cùng cần thiết để bảo vệ tinh thần và sức khoẻ của học sinh. Chúng ta cần đoàn kết, đồng lòng trong việc xây dựng một môi trường học tập an toàn và văn minh. Hãy nhớ rằng, "Chúng ta không thể thay đổi thế giới, nhưng chúng ta có thể thay đổi cách chúng ta ứng xử với nhau."
1
0
Đặng Hải Đăng
13/12 19:56:57
+5đ tặng

Trong môi trường học đường, bạo lực học đường và việc bắt nạt bạn bè là vấn đề ngày càng trở nên nhức nhối. Đây không chỉ là hành vi vi phạm đạo đức mà còn có thể gây tổn thương về tâm lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của học sinh. Chính vì vậy, việc giải quyết vấn đề này là vô cùng quan trọng và cấp bách, không chỉ nhằm bảo vệ sự bình yên, an toàn cho học sinh, mà còn góp phần xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, tích cực.

Thân bài:

a) Giải thích vấn đề:

  • Bắt nạt học đường là hành vi sử dụng sức mạnh, lời nói hay hành động để làm tổn thương, làm nhục bạn học của mình, có thể là về thể xác hoặc tinh thần. Còn bạo lực học đường thường liên quan đến những hành động như đánh đập, xúc phạm, đe dọa học sinh khác một cách có hệ thống, làm cho nạn nhân cảm thấy sợ hãi, cô đơn và tự ti.

b) Phân tích vấn đề:

  • Thực trạng: Hiện nay, bạo lực học đường và bắt nạt bạn học đang xảy ra khá phổ biến ở nhiều trường học. Từ những hành vi nhỏ như chửi bới, chế nhạo, tẩy chay đến những hành động bạo lực nghiêm trọng như đánh đập, xô xát, đều ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sức khỏe của học sinh.

  • Nguyên nhân: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường. Đầu tiên là môi trường gia đình không lành mạnh, cha mẹ thiếu sự quan tâm hoặc áp lực từ việc học quá lớn khiến học sinh có xu hướng giải tỏa cơn giận bằng bạo lực. Ngoài ra, một số học sinh có thể thiếu kỹ năng giao tiếp, không biết cách giải quyết mâu thuẫn một cách văn minh, dẫn đến việc bắt nạt hoặc bạo lực.

  • Vì sao cần giải quyết vấn đề: Việc không giải quyết vấn đề bạo lực học đường có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như trầm cảm, giảm sút hiệu quả học tập, thậm chí là các hành vi tiêu cực khác. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của học sinh và cả môi trường học đường.

c) Phản biện:

Một số người cho rằng việc can thiệp quá sớm vào các hành vi bắt nạt sẽ làm học sinh cảm thấy không thoải mái và khiến họ dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, việc để sự việc tiếp diễn sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Nếu không có sự can thiệp, nạn nhân sẽ tiếp tục bị tổn thương, còn những kẻ bắt nạt cũng sẽ nghĩ rằng hành vi của mình là chấp nhận được. Vì vậy, việc giải quyết vấn đề này ngay từ đầu là cần thiết.

d) Giải pháp giải quyết vấn đề:

  1. Giải pháp 1: Tăng cường giáo dục về đạo đức, kỹ năng sống trong nhà trường.

    • Ai thực hiện: Các thầy cô giáo và nhà trường.
    • Cách thực hiện: Tổ chức các buổi học, hội thảo về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh, tôn trọng người khác.
    • Công cụ hỗ trợ: Sử dụng tài liệu giáo dục, các buổi ngoại khóa, hoạt động nhóm.
    • Lí giải: Khi học sinh được trang bị kỹ năng sống, họ sẽ biết cách ứng xử văn minh và giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình.
    • Bằng chứng: Nhiều trường đã tổ chức các hoạt động giáo dục này và giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường.
  2. Giải pháp 2: Tạo môi trường học đường an toàn, khuyến khích học sinh lên tiếng.

    • Ai thực hiện: Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm.
    • Cách thực hiện: Thiết lập các kênh thông tin ẩn danh, để học sinh có thể tố cáo hành vi bạo lực mà không sợ bị trả thù.
    • Công cụ hỗ trợ: Hệ thống tố cáo online, các buổi tư vấn tâm lý.
    • Lí giải: Khi học sinh cảm thấy an toàn và có thể lên tiếng, tình trạng bạo lực sẽ được ngăn chặn kịp thời.
    • Bằng chứng: Các trường học có hệ thống tố cáo hiệu quả đã giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng bạo lực học đường.
  3. Giải pháp 3: Phối hợp với gia đình và cộng đồng để can thiệp kịp thời.

    • Ai thực hiện: Gia đình, nhà trường và cộng đồng.
    • Cách thực hiện: Tổ chức các buổi gặp mặt giữa nhà trường và phụ huynh để trao đổi về tình hình học sinh.
    • Công cụ hỗ trợ: Các cuộc họp phụ huynh, chương trình hỗ trợ tâm lý.
    • Lí giải: Gia đình là nền tảng quan trọng trong việc giáo dục và uốn nắn hành vi của học sinh.
    • Bằng chứng: Các trường học có sự phối hợp tốt với gia đình đã giúp học sinh cải thiện hành vi và tạo ra môi trường học tập lành mạnh.

e) Liên hệ bản thân:

Bản thân em đã chứng kiến một số trường hợp bắt nạt trong trường học và luôn cảm thấy đau lòng khi thấy bạn bè bị tổn thương. Em nhận thấy việc lên tiếng kịp thời là rất quan trọng. Nếu là người chứng kiến, em sẽ không ngần ngại báo cáo hành vi xấu với giáo viên hoặc nhà trường. Bằng cách đó, không chỉ giúp bảo vệ bạn bè, mà còn giúp xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho tất cả mọi người.

Kết bài:

Bạo lực học đường và việc bắt nạt bạn bè là vấn đề cần được giải quyết một cách nghiêm túc và kịp thời. Mỗi chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ những giá trị đạo đức trong cộng đồng học đường, tạo ra một môi trường học tập an toàn và lành mạnh. Hãy cùng nhau hành động, lên tiếng để ngăn chặn hành vi bạo lực và xây dựng một thế hệ học sinh văn minh, tích cực.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Huwng
13/12 19:57:12
+4đ tặng

Bài văn nghị luận: Ứng xử thế nào khi bị bắt nạt hoặc chứng kiến hành vi bạo lực học đường

Mở bài: Trong môi trường học đường, một trong những vấn đề nổi cộm và gây nhức nhối hiện nay là bạo lực học đường, đặc biệt là hành vi bắt nạt. Đây không chỉ là vấn đề của những học sinh bị bắt nạt mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng học sinh, giáo viên và gia đình. Việc giải quyết vấn đề này không chỉ giúp bảo vệ các em khỏi tổn thương về mặt thể chất và tinh thần mà còn góp phần xây dựng một môi trường học tập lành mạnh và an toàn.

Thân bài:

a) Giải thích vấn đề Bắt nạt là hành động gây tổn thương về thể chất, tinh thần đối với một người khác, thường xảy ra trong môi trường học đường. Các hình thức bắt nạt có thể là bạo lực trực tiếp như đánh đập, chửi bới, hoặc bạo lực gián tiếp như cô lập, bêu xấu. Hành vi này không chỉ làm tổn hại đến người bị bắt nạt mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cả người thực hiện hành vi bắt nạt, ảnh hưởng đến tâm lý và học tập của tất cả những người có liên quan.

b) Phân tích vấn đề

  • Thực trạng: Hiện nay, bạo lực học đường và hành vi bắt nạt đang có xu hướng gia tăng ở nhiều trường học. Các em học sinh, đặc biệt là những người yếu thế, dễ bị bắt nạt cả về thể chất lẫn tinh thần. Điều này không chỉ khiến các em bị tổn thương mà còn gây ra sự mất an toàn trong môi trường học tập.
  • Nguyên nhân: Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực học đường là thiếu sự giáo dục về lòng nhân ái, tình yêu thương và sự tôn trọng lẫn nhau. Bên cạnh đó, một số em có hoàn cảnh gia đình không ổn định, thiếu sự quan tâm, nên dễ có xu hướng bắt nạt người khác để thể hiện quyền lực hoặc che giấu sự yếu đuối của bản thân. Ngoài ra, một số em bị ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông không lành mạnh, từ đó có những hành vi tiêu cực.
  • Vì sao cần giải quyết vấn đề: Bạo lực học đường không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn gây tổn thương về tinh thần cho người bị bắt nạt. Việc không giải quyết kịp thời vấn đề này sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh và môi trường học đường, gây mất đi sự hòa đồng, gắn kết trong lớp học.

c) Phản biện Một số người cho rằng việc can thiệp vào hành vi bạo lực học đường quá mức có thể khiến các em học sinh trở nên yếu đuối, thiếu khả năng tự bảo vệ mình. Tuy nhiên, điều này là quan điểm sai lầm. Việc can thiệp đúng cách sẽ giúp các em nhận thức rõ hơn về sự tôn trọng, bảo vệ lẫn nhau, đồng thời phát triển khả năng giải quyết mâu thuẫn một cách văn minh.

d) Giải pháp giải quyết vấn đề

  • Giải pháp 1: Tăng cường giáo dục về giá trị nhân văn và lòng tự trọng cho học sinh. Các trường học cần có các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các giờ học về kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, giúp học sinh nhận thức được hậu quả của hành vi bạo lực.

    • Ai thực hiện: Giáo viên, nhà trường và phụ huynh.
    • Cách thực hiện: Tổ chức các chương trình giáo dục, tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, kết hợp với việc tuyên truyền về giá trị nhân văn.
    • Lí giải: Giáo dục về tình yêu thương và sự tôn trọng lẫn nhau sẽ giúp học sinh ý thức được sự quan trọng của việc không bắt nạt người khác.
    • Bằng chứng: Nhiều trường học đã áp dụng các chương trình giáo dục nhân văn và giảm thiểu bạo lực học đường, qua đó tạo được một môi trường học tập thân thiện.
  • Giải pháp 2: Xử lý nghiêm các hành vi bạo lực học đường. Nhà trường cần có các biện pháp xử lý kiên quyết đối với những học sinh có hành vi bạo lực, đồng thời có chính sách bảo vệ và hỗ trợ các học sinh bị bắt nạt.

    • Ai thực hiện: Ban giám hiệu, giáo viên và các tổ chức xã hội.
    • Cách thực hiện: Xây dựng một quy định rõ ràng về hành vi bạo lực học đường và công khai việc xử lý các trường hợp vi phạm.
    • Lí giải: Việc xử lý nghiêm các hành vi bạo lực sẽ giúp tạo ra một môi trường học tập an toàn, khuyến khích học sinh tuân thủ các quy tắc xã hội.
    • Bằng chứng: Các trường học thực hiện nghiêm quy định về xử lý bạo lực học đường đã giảm thiểu được các hành vi bắt nạt và xây dựng được không khí học tập tốt hơn.
  • Giải pháp 3: Tạo một không gian hỗ trợ tâm lý cho học sinh. Các trường học cần có các nhân viên tư vấn tâm lý, tạo điều kiện để học sinh có thể chia sẻ khó khăn, đặc biệt là những học sinh gặp phải vấn đề bạo lực học đường.

    • Ai thực hiện: Tư vấn viên, các tổ chức xã hội, nhà trường.
    • Cách thực hiện: Xây dựng phòng tư vấn tâm lý, tổ chức các hoạt động giúp học sinh tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp vấn đề.
    • Lí giải: Hỗ trợ tâm lý giúp học sinh đối mặt với những cảm xúc tiêu cực, đồng thời giúp các em tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề trong học đường.
    • Bằng chứng: Các trường có phòng tư vấn tâm lý đã giúp nhiều học sinh vượt qua được cảm giác lo lắng, sợ hãi và ngừng hành vi bắt nạt.

e) Liên hệ bản thân Từ những trải nghiệm cá nhân và những gì tôi học được từ môi trường học đường, tôi nhận thức rõ rằng việc giải quyết bạo lực học đường là một việc làm cần thiết. Nếu gặp phải tình huống bắt nạt, tôi sẽ không im lặng, mà sẽ tìm cách can thiệp đúng đắn, đồng thời khuyên nhủ bạn bè xung quanh cùng nhau tạo nên môi trường học tập an toàn và hòa đồng.

Kết bài: Tóm lại, giải quyết vấn đề bạo lực học đường và hành vi bắt nạt là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Để làm được điều đó, mỗi cá nhân trong xã hội, từ học sinh, giáo viên đến phụ huynh đều phải chung tay hành động. Chúng ta cần xây dựng một cộng đồng học đường mà ở đó không có chỗ cho bạo lực, chỉ có tình yêu thương và sự tôn trọng. Hãy hành động ngay hôm nay để bảo vệ các giá trị tốt đẹp trong xã hội!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k