Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu bên dưới: Mình sinh ra trong một gia đình Việt Nam gồm ba thế hệ chung sống. Là con út, từ bé mình đã chứng kiến những tranh cãi và bất đồng giữa các thế hệ. Giữa ông bà nội và bố mẹ, giữa bố mẹ và anh trai hơn mình mười tuổi, và rồi tự mình cũng đã trải nghiệm những bất đồng đó. Trong cơn lửa giận của sự tranh cãi, bằng cách nào đó mỗi người trong cuộc đều tự làm tổn thương bản thân. Và sau khi cơn giận nguôi ngoai, mình tự hỏi điều gì đã khiến những người yêu ...

Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu bên dưới:

Mình sinh ra trong một gia đình Việt Nam gồm ba thế hệ chung sống. Là con út, từ bé mình đã chứng kiến những tranh cãi và bất đồng giữa các thế hệ. Giữa ông bà nội và bố mẹ, giữa bố mẹ và anh trai hơn mình mười tuổi, và rồi tự mình cũng đã trải nghiệm những bất đồng đó.

Trong cơn lửa giận của sự tranh cãi, bằng cách nào đó mỗi người trong cuộc đều tự làm tổn thương bản thân. Và sau khi cơn giận nguôi ngoai, mình tự hỏi điều gì đã khiến những người yêu thương nhau phải làm tổn thương nhau nhiều như thế?

Lý do mà mọi người thường hay dùng để giải thích cho những bất đồng trong gia đình là “tình yêu quá lớn” hay “khoảng cách thế hệ”. Nhiều người vịn vào đó để bình thường hoá tranh cãi trong gia đình, nhưng quên mất rằng nó có thể để lại hậu quả rất nặng nề.

Việc không xử lý tốt những mâu thuẫn trong gia đình có thể để lại hậu quả cho con trẻ. Qua khảo sát 410 học sinh về mối quan hệ giữa các em với cha mẹ, có 367/410 em (81,2%) trả lời “có mâu thuẫn với cha mẹ”. Những năm gần đây, không thiếu những vụ án giật gân khi nạn nhân và thủ phạm chính là thành viên trong cùng một gia đình.

[…]

(Theo Bí quyết dung hoà các thế hệ trong gia đình, Vietcetera, truy xuất ngày 15/8/2024)

Theo em việc không xử lý tốt mâu thuẫn trong gia đình có thể để lại những hậu quả gì cho con trẻ? Là một người trẻ, em nghĩ những giải pháp nào có thể dung hòa “khoảng cách thế hệ”?

Em hãy viết một bài văn nghị luận trả lời cho những câu hỏi trên.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2
0
0
CenaZero♡
15/12 15:15:59

* Về hình thức, kỹ năng

- Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: mở bài giới thiệu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài kết luận được vấn đề.

- Triển khai được luận điểm/ ý kiến, có sử dụng lí lẽ, bằng chứng làm sáng tỏ luận điểm/ ý kiến.

- Bài văn có sự tách đoạn phân biệt giữa các phần mở bài, thân bài, kết bài.

- Mở đầu mỗi đoạn văn bằng chữ viết hoa và lùi vào đầu dòng; dùng dấu câu phù hợp để kết thúc đoạn văn.

- Bài văn có dung lượng các phần mở bài, thân bài, kết bài cân đối.

- Bài văn diễn đạt mạch lạc, có sử dụng phép liên kết câu văn, đoạn văn.

- Bài văn đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

* Về nội dung

- Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận:

+ Một gia đình hạnh phúc, êm ấm sẽ là tế bào mạnh khỏe làm nên xã hội bền vững. Vì vậy, việc không xử lý tốt mâu thuẫn trong gia đình có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến xã hội, đặc biệt hơn là với con trẻ - thành viên bị động phải chứng kiến mâu thuẫn trong gia đình.

+ Đây là vấn đề thời sự cần quan tâm và đưa ra giải pháp đúng cách.

- Thân bài:

+ Giải thích vấn đề: Mâu thuẫn trong gia đình là gì?

+ Nêu thực trạng vấn đề hiện nay:

Ÿ Mâu thuẫn giữa con cái – bố mẹ

Ÿ Mâu thuẫn giữa vợ - chồng

Ÿ Mâu thuẫn ông bà – cháu

Ÿ Mâu thuẫn anh chị em

+ Nguyên nhân:

Ÿ Điều kiện kinh tế khác biệt

Ÿ Bất đồng quan điểm sống

Ÿ Bất ổn tâm sinh lí

...

+ Hậu quả cho con trẻ

Ÿ Ám ảnh tâm lí, rối loạn cảm xúc tinh thần

Ÿ Không được nuôi dưỡng trong điều kiện cần và đủ về vật chất, tinh thần.

Ÿ Ảnh hưởng sức khỏe thể chất, thậm chí là tính mạng.

+ Giải pháp để dung hòa “khoảng cách thế hệ”:

Ÿ Không áp đặt suy nghĩ cho đối phương

Ÿ Không so sánh

Ÿ Chân thành, học cách lắng nghe nhiều hơn

Ÿ Giao tiếp là cách kết nối với các thành viên hiệu quả nhất

- Kết bài:

+ Khẳng định lại vấn đề nghị luận.

+ Nêu bài học nhận thức và hành động.

* Học sinh triển khai luận điểm/ ý kiến, lí lẽ, bằng chứng xác đáng, logic.

* Về sáng tạo

Bài văn có sự sáng tạo trong cách hành văn; triển khai được các ý tưởng mới mẻ; có cách mở bài lôi cuốn, hấp dẫn; có cách kết bài đặc sắc, ấn tượng;…

Lưu ý:

- Trên đây chỉ là một số gợi ý cho nội dung bài văn, giám khảo cho điểm tuỳ theo nội dung bài văn thí sinh viết, chú ý ghi nhận, đánh giá cao những bài làm có sự sáng tạo, hướng đến những giá trị tích cực của vấn đề.

- Thí sinh viết bài văn lạc đề đạt tối đa 2.5 điểm. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k