Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:
[…] Warren Buffett từng trả lời trong một bài viết rằng ông dành 80% thời gian trong ngày để đọc sách và tiếp theo theo kiến thức mới. Không chỉ riêng ông, nghiên cứu tiểu sử của những người sản xuất khác, chúng tôi sẽ tìm thấy điểm chung là họ vui vẻ và say mê đọc sách, ngay cả sau những giờ lao động mệt mỏi. Vì đối với họ, đọc sách là một cách học tự động.
(Rosie Nguyễn, trích tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? , NXB Hội Nhà văn, 2018, trang 30)
Tác giả đã đưa ra vấn đề gì trong đoạn trích trên? Quan điểm của em như thế nào về vấn đề đó? Hãy trình bày ý kiến của em bằng một bài văn nghị luận xã hội ngắn (khoảng 600 chữ).
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận.
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.b. Đọc văn bản và xác định đúng vấn đề nghị luận
(vấn đề nghị luận được phát hiện trong quá trình đọc sẽ thể hiện bằng cách tích hợp trong bài nghị luận ở phần nội dung nghị luận và không cần trả lời bằng câu trả lời riêng).
Lưu ý: Đây là dạng đề mở, tùy vào hiểu biết và suy ngẫm riêng, HS có thể đồng ý/ không đồng ý/ đồng ý một phần với ý kiến trong đề. Khi bàn luận vấn đề, HS cần đưa ra quan điểm cụ thể của mình và có những lí giải hợp lí cũng như bảo đảm các bước làm bài.c. Triển khai vấn đề nghị luận:
Học sinh có thể triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề thành các luận điểm rõ ràng, cụ thể.
Về nội dung: xác định, phân tích được vấn đề cần giải quyết và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi, thuyết phục.
Về hình thức: Lập luận chặt chẽ, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm; các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.
Dưới đây là một gợi ý nội dung giải quyết đề bài:
Bố cục bài viết cần đảm bảo:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận và nêu khái quát quan điểm cá nhân về vấn đề.
* Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận
- Giải thích vấn đề nghị luận được đề cập:
+ Sách: kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần của nhân loại; Tự học: quá trình mà ở đó bản thân tìm kiếm kiến thức, kỹ năng, hoặcthông tin…; Đọc sách là một cách tự học: đọc sách chính là quá trình chủ động tiếp nhận tri thức, là cách ta làm giàu thêm vốn sống.
- Phân tích vấn đề: - Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Rosie Nguyễn.
+ Đọc sách là một cách tự học. Bởi sách cung cấp cho con người tri thức, hiểu biết, đọc sách là cách giúp con người chủ động nhận thức và chiếm lĩnh thế giới.
+ Đọc sách giúp ta tự tìm ra cách giải quyết những vấn đề của bản thân.
+ Từ quá trình đọc sách giúp ta học được những bài học cuộc sống tốt đẹp, những bài học đạo đức, cách đối nhân xử thế, những tư tưởng triết học dẫn đường cho từng thời đại.
+ Tự học không chỉ là việc đọc sách mà còn bao gồm việc trải nghiệm cuộc sống và học hỏi từ những người xung quanh. Cũng như ta không thể phủ nhận vai trò của sự hướng dẫn của thầy cô và bạn bè trong học tập. Tự học là một quá trình liên tục, giúp chúng ta phát triển kỹ năng và kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau.
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Hiểu được tầm quan trọng của sách trong cuộc sống.
+ Chủ động xây dựng kế hoạch đọc sách, tham gia các hoạt động tuyên truyền văn hóa đọc: triển lãm sách; góp sách xây dựng thư viện cộng đồng…
* Kết bài: Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân.
Học sinh có thể có nhiều cách hiểu khác nhau miễn sao lập luận hợp lí, thuyết phục.d. Chính tả, dùng từ, đặt câu.
Đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng Việt, dùng từ, đặt câu, diễn đạt mạch lạc.e. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo; thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.Lưu ý:
- Khuyến khích và trân trọng những bài làm có sự sáng tạo và giọng điệu riêng.
- Chấp nhận cách kiến giải khác nhau về vấn đề kể cả không có trong hướng dẫn chấm miễn là hợp lý và thuyết phục.
Tổng điểm toàn bài là 4,0 điểm có thể cho điểm lẻ đến 0,25 điểm. Việc chi tiết hóa điểm số phải có sự thống nhất trong tổ chấm thi đảm bảo không có sự sai lệch với tổng điểm của mỗi câu.Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |