Theo UNDP (Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc), Đất đai đang phải hứng thú lượng rác thải nhựa rất lớn, mỗi năm con người phát thải ra 300 triệu tấn rác thải nhựa, có thể tính toán tương đương với khối lượng của tất cả mọi người trên Trái Đất, nhưng chỉ có 9% được tái chế.
UNDP cũng thống kê, con người tiêu thụ hơn 5.000 túi nilon mỗi năm, tương đương hơn 160.000 túi mỗi giây. Số túi tiêu nilon thụ động trong 1 giờ có thể tuần hoàn 7 vòng quanh Đất nếu được đặt cạnh nhau. Bên cạnh đó, cứ mỗi phút trôi qua, toàn cầu tiêu thụ 1 triệu chai nước nhựa.
(Theo Hơn 5.000 tỉ túi nilon được thải ra mỗi năm , Lê Quân, nguồn https://thanhnien.vn/hon-5-000-ti-tui-nilon-duoc-thai-ra-moi-nam-851424491.htm , truy xuất 19/8/2024, 21:55pm)
Văn bản trên đề cập đến thực trạng nào trong đời sống hiện nay? Hãy viết bài văn nghị luận trình bày giải pháp giúp thay đổi thực trạng.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận.
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.b. Đọc văn bản và xác định đúng vấn đề nghị luận
Vấn đề: thực trạng rác thải nhựa/lạm dụng túi ni lông trong đời sống hiện nay.
(vấn đề nghị luận được phát hiện trong quá trình đọc sẽ thể hiện bằng cách tích hợp trong bài nghị luận ở phần nội dung nghị luận và không cần trả lời bằng câu trả lời riêng).c. Triển khai vấn đề nghị luận:
Học sinh có thể triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề thành các luận điểm rõ ràng, cụ thể.
Về nội dung: xác định, phân tích được vấn đề cần giải quyết và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi, thuyết phục.
Về hình thức: Lập luận chặt chẽ, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm; các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.
Bố cục bài viết cần đảm bảo:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận và nêu khái quát quan điểm cá nhân về vấn đề.
* Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận
- Giải thích vấn đề nghị luận.
+ Túi ni-lon (ni-lông) là loại túi được làm từ nhựa Polyetylen, rất khó phân hủy trong môi trường tự nhiên. Trong quá trình phân hủy, túi ni-lông sẽ giải phóng ra các chất độc hại, gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.
+ Rác thải nhựa là những đồ dùng, vật dụng có chất liệu làm từ nhựa và không còn giá trị sử dụng. Rác thải nhựa gồm túi nilon, vỏ chai, cốc nhựa, ống hút nhựa dùng một lần… Tuổi thọ của những vật dụng chất liệu nhựa có thể lên đến hàng trăm năm.
- Thể hiện quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau:
+ Thực trạng
Lượng tiêu thụ các sản phẩm nhựa rất lớn dẫn đến rác thải nhựa ngày càng gia tăng không kiểm soát
Rác thải nhựa có mặt ở khắp mọi nơi và không được phân loại rõ ràng
Lĩnh vực tái chế rác thải nhựa chưa phát triển công nghệ tái chế chậm tiến bộ
+ Nguyên nhân
Do sự tiện lợi của bao ni lông.
Do người dân chưa hiểu rõ được tác hại to lớn của bao ni lông.
Chưa có phương pháp thay thế hiệu quả nhất cho bao bì ni lông.
Do thói quen của người sử dụng.
+ Hậu quả
Ảnh hưởng hệ sinh thái, môi trường sống và các loài sinh vật: ảnh hưởng môi trường đất, nước và sự phát triển của cây trồng...
Ảnh hưởng sức khỏe con người: môi trường đất, nước ô nhiễm bởi túi nilon ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
Ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững: rác thải nhựa tồn tại hàng trăm nghìn năm nếu không xử lý kịp thời Trái Đất sẽ ngập trong rác thải nhựa
+ Giải pháp:
Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức của bản thân và cộng đồng.
Giải pháp 2: Khuyến khích sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường.
Giải pháp 3: Xây dựng hệ thống thu gom và xử lí túi nilon hiệu quả.
- Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện...
* Kết bài: Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân.
Học sinh có thể có nhiều cách hiểu khác nhau miễn sao lập luận hợp lí, thuyết phục.d. Chính tả, dùng từ, đặt câu.
Đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng Việt, dùng từ, đặt câu, diễn đạt mạch lạc.e. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo; thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.Lưu ý:
- Khuyến khích và trân trọng những bài làm có sự sáng tạo và giọng điệu riêng.
- Chấp nhận cách kiến giải khác nhau về vấn đề kể cả không có trong hướng dẫn chấm miễn là hợp lý và thuyết phục.
Tổng điểm toàn bài là 5,0 điểm có thể cho điểm lẻ đến 0,25 điểm. Việc chi tiết hóa điểm số phải có sự thống nhất trong tổ chấm thi đảm bảo không có sự sai lệch với tổng điểm của mỗi câu.Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |