Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho ví dụ về nguyên tắc tôn trọng nhân cách và đề ra yêu cầu hợp lí đối với đối tượng

cho ví dụ về nguyên tắc tôn trọng nhân cách và đề ra yêu cầu hợp lí đối với đối tượng (môn lí luận dạy học và lí luận giáo dục ở tiểu học )
2 trả lời
Hỏi chi tiết
11
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nguyên tắc tôn trọng nhân cách và đề ra yêu cầu hợp lý trong giảng dạy là một trong những nguyên tắc quan trọng trong giáo dục, đặc biệt là trong môi trường tiểu học, nơi trẻ em đang trong quá trình phát triển cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là ví dụ minh họa cho cả hai nguyên tắc này:

### 1. Nguyên tắc tôn trọng nhân cách

**Ví dụ:**
Trong một tiết học, giáo viên tổ chức hoạt động nhóm để học sinh thảo luận về một chủ đề. Thay vì chỉ định một số học sinh trả lời hoặc kiểm tra kiến thức của họ, giáo viên khuyến khích tất cả học sinh chia sẻ ý kiến của mình.

- **Cách thực hiện:**
- Giáo viên đặt câu hỏi mở và khuyến khích học sinh đưa ra quan điểm cá nhân của mình.
- Khi một học sinh trình bày ý kiến, giáo viên lắng nghe và thể hiện sự tôn trọng bằng cách không ngắt lời và cho phép học sinh hoàn thành ý tưởng của mình.
- Giáo viên phản hồi một cách tích cực, công nhận ý kiến của mỗi học sinh, ngay cả khi có sự khác biệt trong quan điểm.

### 2. Đề ra yêu cầu hợp lý

**Ví dụ:**
Trong một tiết học về toán, giáo viên muốn học sinh giải quyết bài toán ứng dụng liên quan đến thực tế. Giáo viên đưa ra bài tập yêu cầu học sinh tính toán số tiền mà một gia đình cần để mua sắm thực phẩm cho một tuần.

- **Cách thực hiện:**
- Giáo viên đưa ra yêu cầu rõ ràng và cụ thể, chẳng hạn như “Hãy tính tổng số tiền mà gia đình cần bỏ ra nếu họ mua 3 kg gạo, 2 kg rau và 1 kg thịt. Giá gạo là 15.000 đồng/kg, rau 10.000 đồng/kg và thịt 100.000 đồng/kg.”
- Giáo viên cũng chắc chắn rằng yêu cầu này nằm trong khả năng của học sinh mà không quá khó hoặc quá dễ để gây áp lực cho các em.
- Ngoài ra, giáo viên có thể khuyến khích học sinh làm việc theo nhóm để cùng nhau thảo luận và thống nhất cách giải quyết.

### Kết luận

Việc tôn trọng nhân cách học sinh và đưa ra yêu cầu hợp lý không chỉ giúp xây dựng môi trường học tập tích cực mà còn khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và tự tin trong việc bày tỏ ý kiến của mình. Thông qua những ví dụ này, giáo viên có thể tạo ra những giờ học thú vị và hiệu quả.
1
0
Little Wolf
2 giờ trước
+5đ tặng
Khi dạy toán, giáo viên đề ra yêu cầu phù hợp với năng lực của học sinh tiểu học, chẳng hạn như yêu cầu học sinh làm bài tập về các phép cộng, trừ trong phạm vi 100, sao cho không quá khó hoặc quá dễ đối với từng nhóm học sinh. Điều này giúp học sinh cảm thấy hứng thú, không bị quá sức và có thể tiến bộ dần dần.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Khải Nguyễn
2 giờ trước
+4đ tặng
Tôn trọng sự khác biệt cá nhân: Mỗi học sinh đều có những đặc điểm riêng về tính cách, sở thích, khả năng học tập.
Ví dụ: Thay vì so sánh học sinh này với học sinh khác, giáo viên nên tạo cơ hội để mỗi em phát triển theo thế mạnh của mình.
Lắng nghe ý kiến của học sinh: Khi đưa ra quyết định liên quan đến lớp học, giáo viên nên lắng nghe ý kiến đóng góp của học sinh.
Ví dụ: Tổ chức các buổi thảo luận nhóm để học sinh đưa ra ý tưởng về cách thức học tập, cách trang trí lớp học.
Khuyến khích sự tự tin: Khen ngợi và động viên học sinh khi họ đạt được thành tích, giúp họ tự tin hơn vào bản thân.
Ví dụ: Thay vì chỉ tập trung vào những lỗi sai, giáo viên nên khen ngợi những tiến bộ của học sinh.
Xử lý tình huống sai lầm một cách nhẹ nhàng: Khi học sinh mắc lỗi, giáo viên nên giúp họ hiểu rõ nguyên nhân và hướng dẫn họ sửa chữa lỗi sai.
Ví dụ: Thay vì la mắng, giáo viên nên trò chuyện với học sinh để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến lỗi sai và cùng nhau tìm cách khắc phục.
Khải Nguyễn
Đề ra yêu cầu hợp lý và ví dụ cụ thể: Yêu cầu phù hợp với khả năng của học sinh: Yêu cầu đặt ra phải rõ ràng, cụ thể và phù hợp với độ tuổi, khả năng của từng em. Ví dụ: Đối với học sinh lớp 1, yêu cầu về bài tập về nhà nên ngắn gọn, tập trung vào các kỹ năng cơ bản. Yêu cầu có tính khả thi: Các yêu cầu đặt ra phải đảm bảo học sinh có thể hoàn thành được. Ví dụ: Khi giao bài tập nhóm, giáo viên nên phân công công việc rõ ràng cho từng thành viên để đảm bảo mọi người đều có cơ hội tham gia. Yêu cầu tạo động lực cho học sinh: Yêu cầu đặt ra nên tạo ra sự hứng thú và động lực học tập cho học sinh. Ví dụ: Thay vì giao bài tập nhà mang tính chất rập khuôn, giáo viên có thể đưa ra các bài tập sáng tạo, liên quan đến thực tế cuộc sống. Kết hợp cả hai nguyên tắc: Để quá trình giáo dục đạt hiệu quả cao, giáo viên cần kết hợp hài hòa giữa việc tôn trọng nhân cách học sinh và việc đề ra yêu cầu hợp lý. Ví dụ: Khi một học sinh gặp khó khăn trong việc hoàn thành bài tập, giáo viên không nên chỉ trích mà nên tìm hiểu nguyên nhân và giúp đỡ em vượt qua khó khăn. Khi một học sinh có ý tưởng sáng tạo, giáo viên nên khuyến khích và tạo điều kiện để em phát triển ý tưởng đó.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k