Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong văn bản Người thầy không tên của Ai - ma - top

Giúp minh ạ 
----- Nội dung ảnh -----
Đọc ảnh ra văn bản:

```
hướng thức rằng "không biết rõ việc gì". Tại sao vậy?
A. Tại vì hai người không muốn biết nên không đọc.
B. Tại vì hai người bận mãi công việc nên không đọc.
C. Tại vì hai người không muốn đọc.
D. Tại vì hai người chủ đề nào sau đây?

Câu 4. Văn bản thuộc chủ đề nào sau đây?
A. Bảo lưu tình yêu.
B. Khúc nhạc tâm hồn.
C. Câu chuyện yêu thương.
D. Giải điệu đất nước.

Vì phần trí lược của 7,8,9 vào bài làm.
Câu 5. Không nhận được thư con, người gửi trong văn bản đã có những cứ chỉ, hành động.
Qua những cứ chỉ, hành động đó, em nhận ra tâm trạng, thái độ, tình cảm của người đó như thế nào?

Câu 6. Kể câu chuyện về bé của mình, người con trong văn bản muốn bày tỏ điều gì?
Câu 7. Những điều mà văn bản muốn gửi tới bạn đọc?

PHẦN VI: VIẾT (4 ĐIỂM)
Em hãy viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong văn bản Người thầy.
```

--- HẾT ---
1 trả lời
Hỏi chi tiết
11
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong văn bản "Người thầy không tên" của Ai-ma-top, nhân vật người thầy hiện lên với những đặc điểm tâm hồn sâu sắc và tinh tế, thể hiện sự hi sinh, cống hiến cho thế hệ trẻ.

**1. Tình yêu nghề và sự cống hiến:**
Người thầy không chỉ là một người truyền đạt kiến thức mà còn là một người hướng dẫn, dìu dắt học trò trong hành trình tìm kiếm tri thức. Đối với thầy, nghề dạy học không chỉ đơn thuần là công việc mà còn là sứ mệnh cao cả. Thầy luôn tận tâm, dành thời gian và công sức để chăm sóc từng học sinh, khơi dậy niềm đam mê học tập trong họ.

**2. Tâm hồn nhạy cảm:**
Thầy là người nhạy cảm với tâm tư của học sinh. Thầy không chỉ chú ý đến thành tích học tập mà còn quan tâm đến cảm xúc, hoàn cảnh sống của mỗi học trò. Điều này thể hiện qua những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, như động viên, chia sẻ, hay những lời khuyên chân thành trong lúc khó khăn. Thầy là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp học trò ứng dụng kiến thức vào cuộc sống.

**3. Tư tưởng tiến bộ:**
Người thầy còn là hình mẫu của tư tưởng tiến bộ, luôn khuyến khích học trò suy nghĩ độc lập, sáng tạo. Thầy không dạy học một cách máy móc mà khơi dậy khả năng tự vấn và khám phá trong mỗi học sinh. Thầy muốn mỗi trò không chỉ học để đỗ đạt mà còn để trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.

**4. Sự hi sinh thầm lặng:**
Cuối cùng, hình ảnh người thầy cũng là hình ảnh của sự hi sinh thầm lặng. Thầy có thể không được công nhận hay vinh danh, nhưng sự cống hiến của thầy sẽ sống mãi trong lòng học trò. Bằng tình yêu thương và trách nhiệm, thầy để lại dấu ấn không thể phai mờ trong cuộc đời trẻ.

Tóm lại, nhân vật người thầy trong "Người thầy không tên" không chỉ là một người giáo dục mà còn là biểu tượng của sự hi sinh, tâm huyết và lòng yêu thương con người. Thầy là người nâng cánh cho những giấc mơ, là ánh đèn soi đường cho thế hệ trẻ bước vào tương lai.
1
0
Hồng Anh
hôm qua
+5đ tặng

Qua tác phẩm “Người thầy đầu tiên”, Ai-tơ-ma-tốp gửi gắm bài học giá trị. Nổi bật trong truyện là nhân vật thầy giáo Đuy-sen.

Thầy Đuy-sen được tác giả khắc họa chủ yếu qua hành động, lời nói. Thầy là một con người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Nhờ có thầy, một vùng đất hoang tàn thành trường học. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên hết sức chân thực. Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến trường với sự tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bê bết đất”. Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. Trước các “vị khách” nhỏ tuổi, thầy hiền hậu nói: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”.

Thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học. Hay như lúc biết hoàn cảnh của An-tư-nai, thầy đã an ủi một cách thật chân thành: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Câu nói ấy cùng với nụ cười hiền hậu của Đuy-sen đã khiến cho cô gái dân tộc thiểu số bé nhỏ, bất hạnh “thấy lòng ấm hẳn lại”. Những chi tiết nhỏ nhưng góp phần khắc họa tính cách của nhân vật này.

Đặc biệt chú ý đến hành động của thầy Đuy-sen khi mùa đông đến. Mỗi khi đi học, các em học sinh đều phải lội qua một con suối. Mùa đông, nước suối đóng băng, lạnh buốt khiến các em không thể lội qua được nữa. Để giúp học sinh có thể đến lớp, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế để các em nhỏ có thể an toàn tới trường học. Ngay cả khi bọn nhà giàu ngu xuẩn, bộ mặt láo xược lên mặt chế giễu, cười cợt, thầy vẫn lạc quan kể chuyện vui cho học sinh quên đi mọi sự. Những lúc rảnh rỗi, thầy còn lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân. Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ cô bé lên lên bờ và lót chiếc áo choàng cho An-tư-nai ngồi, còn mình thì vẫn tiếp tục công việc.

Qua phân tích trên, nhân vật thầy Đuy-sen hiện lên là thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ. Thầy chính là điểm tựa tinh thần cho những đứa trẻ ở làng Ku-ku-rêu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k