Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải thích, nguyên nhân và thực trạng về hiện tượng lười phát biểu của học sinh

giải thích, nguyên nhân thực trạng về hiện tượng lười phát biểu của học sinh
2 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng lười phát biểu của học sinh trong giờ học là một vấn đề phổ biến và có nhiều nguyên nhân cũng như thực trạng cụ thể. Dưới đây là một số phân tích về nguyên nhân và thực trạng của hiện tượng này.

### Giải thích hiện tượng

Lười phát biểu của học sinh có thể hiểu là sự ngần ngại hoặc thiếu động lực trong việc tham gia phát biểu ý kiến, đặt câu hỏi hay trình bày quan điểm trong các hoạt động học tập. Hiện tượng này thường thấy ở nhiều cấp học và có thể xuất hiện ở cả những học sinh có năng lực tốt lẫn những học sinh trung bình.

### Nguyên nhân của hiện tượng

1. **Sự tự ti và lo lắng:** Nhiều học sinh cảm thấy không tự tin khi phát biểu trước đông người, do lo ngại về việc bị chê bai hoặc không được các bạn hiểu/đồng ý.

2. **Thiếu động lực:** Một số học sinh không thấy được giá trị của việc phát biểu, cảm thấy rằng việc này không ảnh hưởng nhiều đến điểm số hoặc thành tích học tập của mình.

3. **Phương pháp giáo dục:** Nếu phương pháp giảng dạy chỉ tập trung vào việc truyền thụ kiến thức một chiều, học sinh có thể cảm thấy không được khuyến khích để bày tỏ ý kiến hay tham gia thảo luận.

4. **Môi trường lớp học:** Một không khí lớp học cứng nhắc, thiếu cởi mở và thân thiện có thể khiến học sinh cảm thấy không thoải mái khi phát biểu.

5. **Thiếu kỹ năng giao tiếp:** Một số học sinh chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng giao tiếp cần thiết để phát biểu, dẫn đến việc ngại tham gia.

6. **Ảnh hưởng của công nghệ:** Việc sử dụng công nghệ trong học tập cũng có thể khiến học sinh ít có cơ hội phát biểu trực tiếp, khi mà nhiều thông tin được truyền đạt thông qua màn hình.

### Thực trạng hiện tượng

- **Học sinh ít phát biểu:** Trong nhiều lớp học, có trường hợp học sinh ngồi im lặng, không tham gia vào các hoạt động thảo luận nhóm hoặc phát biểu trước lớp.

- **Sự phân hóa:** Có sự phân hóa giữa những học sinh chủ động tham gia phát biểu và những học sinh khác. Nhóm học sinh mạnh dạn thường chiếm số lượng ít hơn.

- **Thầy cô giáo:** Nhiều giáo viên nhận ra hiện tượng này và đã cố gắng thực hiện các biện pháp khuyến khích, nhưng kết quả không phải lúc nào cũng khả quan.

- **Chương trình học:** Một số chương trình học tập trung vào việc kiểm tra kiến thức qua bài kiểm tra hơn là đánh giá sự tham gia và phát biểu của học sinh.

### Kết luận

Hiện tượng lười phát biểu của học sinh là vấn đề phức tạp, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự phối hợp giữa giáo viên, học sinh và cả nhà trường, nhằm tạo ra môi trường học tập thân thiện, khuyến khích sự tham gia của học sinh và giúp họ phát triển các kỹ năng giao tiếp cần thiết.
1
0
Hồng Anh
hôm qua
+5đ tặng
1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề: việc lười phát biểu trong giờ học của học sinh là một hiện tượng phổ biến trong tất cả các giờ học, môn học… ở trường học hiện nay.

2. Thân bài

a. Giải thích:

– Phát biểu xây dựng bài là một hoạt động thuộc về ý thức và phương pháp học tập đối với người học sinh khi đến lớp.

– Lười phát biểu xây dựng bài là hiện tượng thụ động, không chịu giơ tay phát biểu ý kiến của một hay nhiều học sinh trước những câu hỏi mà thầy cô giáo đặt ra trong giờ học.

b. Thực trạng: Lười phát biểu hay nói khác đi là hiện tượng học sinh thụ động trong tất cả các giờ học ở nhiều môn học… đang là căn bệnh đang lây lan từ học sinh này sang học sinh kia, từ lớp này sang lớp khác, từ trường này sang trường nọ… Thực trạng này, thật sự làm cho không ít thầy cô giáo nói chung và thầy cô giáo có tâm huyết nói riêng rất đau đầu và bức xúc.

c. Nguyên nhân:

– Nguyên nhân khách quan:

+ Có thể do khối lượng kiến thức các môn học quá nhiều…nên thời gian đầu tư cho từng môn học bị hạn chế.

+ Một số thầy cô quá nghiêm khắc, chưa tạo được sự hưng phấn cho người học, thậm chí còn tạo tâm lý sợ hãi, căng thẳng, mệt mỏi cho các em; Do cách đặt câu hỏi nhàm chán (quá dễ hoặc quá khó) chưa phù đối tượng; một số giờ học, môn học thầy cô chưa thu hút được học sinh….

– Nguyên nhân chủ quan:

+ Do nhận thức chưa đúng: nhiều học sinh chưa hiểu hết tác dụng của việc phát biểu xây dựng bài, chưa đủ tự tin vào năng lực của bản thân nên ngại phát biểu; hoặc đa phần học sinh chỉ đầu tư vào các môn mà mình thi đại học nên bỏ rơi các môn khác.

+ Do thái độ, ý thức của một số học sinh lười biếng, không chuẩn bị bài trước khi đến lớp; một số học sinh khác muốn trả lời nhưng lại sợ sai, nếu sai thì mắc cỡ với bạn bè…..

d. Hậu quả của hiện tượng học sinh lười phát biểu:

– Lười phát biểu làm nảy sinh tâm lý thụ động, ỷ lại nên học sinh khó nắm bắt và làm chủ kiến thức của bài học, lâu dần tạo thói quen thiếu tự tin, hạn chế tính tư duy sáng tạo của học sinh. Đồng thời, việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử của học sinh với cộng đồng sẽ gặp nhiều hạn chế, học sinh không dám mạnh dạn thể hiện suy nghĩ và chính kiến của mình trước một vấn đề nào đó…

– Lười phát biểu làm cho giờ học thiếu sinh khí, giờ học buồn tẻ; không có sự hợp tác hai chiều giữa thầy và trò; hiệu quả giờ học bị giảm sút; thầy cô chán nản, không muốn nhiệt tình truyền hết tâm huyết trong khi lên lớp.

e.Biện pháp khắc phục:

– Về phía thầy cô giảng dạy bộ môn: có phương pháp và phong cách và thái độ lên lớp tạo hứng thú cho học sinh; xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với từng đối tượng; cần có nhiều hình thức khích lệ đối với các học sinh có ý thức phát biểu tốt…

– Về phía nhà trường và giáo viên chủ nhiệm: có những tiêu chí đánh giá chất lượng học sinh kịp thời sau mỗi tuần, mỗi tháng ( đưa việc phát biểu xây dựng bài trở thành tiêu chí có khen chê, thưởng phạt kịp thời).

– Về phía học sinh: cần có sự thay đổi về nhận thức, ý thức và thái độ hành động đúng đắn về việc phát biểu… ; xây dựng bản lĩnh tự tin; luyện khả năng tư duy, diễn đạt tốt; chuẩn bị bài chu đáo khi đến lớp.

3. Kết bài: Rút ra bài học về thái độ ý thức học tập chủ động sáng tạo từ hiện tượng…

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng

đây là một số lý giải và nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:

1. Thiếu tự tin

Nhiều học sinh cảm thấy thiếu tự tin khi phát biểu trước lớp, đặc biệt là khi các em phải đứng trước đám đông. Việc lo sợ bị bạn bè cười chê hay bị thầy cô phê bình nếu trả lời sai khiến các em ngần ngại, từ đó dẫn đến việc lười phát biểu.

2. Lo ngại bị chỉ trích hoặc đánh giá sai

Trong môi trường học đường, một số học sinh cảm thấy sợ bị đánh giá tiêu cực hoặc không được ghi nhận đúng mức cho câu trả lời của mình. Điều này khiến các em không dám mạnh dạn phát biểu dù có thể có ý tưởng hay kiến thức đúng.

3. Áp lực học tập và kỳ vọng quá lớn

Học sinh thường bị áp lực từ phía gia đình, thầy cô và bạn bè về kết quả học tập. Áp lực này không chỉ ở việc học mà còn ở việc trả lời đúng, khiến các em e ngại phát biểu khi không chắc chắn về câu trả lời của mình.

4. Sự thiếu hụt kỹ năng giao tiếp

Một số học sinh có thể thiếu các kỹ năng giao tiếp cơ bản như cách trình bày ý tưởng rõ ràng và mạch lạc. Kỹ năng phát biểu không được rèn luyện đầy đủ, dẫn đến sự ngại ngùng khi phải phát biểu trong lớp.

5. Thiếu sự khích lệ từ thầy cô và bạn bè

Khi thầy cô không tạo ra một không khí khuyến khích học sinh tham gia phát biểu, hoặc khi các bạn học không tôn trọng ý kiến của người khác, học sinh sẽ cảm thấy không có động lực để cất tiếng nói. Môi trường lớp học thiếu sự hỗ trợ và động viên có thể khiến các em ngại phát biểu.

6. Quá chú trọng vào việc nghe giảng

Một số lớp học hiện nay có phương pháp giảng dạy quá tập trung vào việc truyền đạt kiến thức từ giáo viên, ít tạo cơ hội cho học sinh thực hành, thảo luận và phát biểu. Điều này làm giảm cơ hội để học sinh thể hiện và rèn luyện kỹ năng phát biểu của mình.

7. Khả năng tự học yếu

Học sinh có thể thiếu sự chuẩn bị đầy đủ trước các buổi học, không nắm chắc bài học và do đó cảm thấy thiếu kiến thức để phát biểu. Việc không tự học tốt khiến các em cảm thấy ngại phát biểu vì sợ sai.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k