Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể thơ và chủ đề trưởng thành trong bài thơ trên. Kí ức của chú thể trữ tình gắn với hình bóng nào của người mẹ?

----- Nội dung ảnh -----
**LUYỆN ĐỀ THÁNG 12 - 4**

**I. ĐỌC HIỂU**
Đọc văn bản sau:
Trong ra bờ ruộng năm nào
Mưa bay trắng cò, cào cào cánh sen
Mẹ tôi bỗng lão bướng lên
Mà non đâu hả, trăng liềm cuối thu?
Quanh quanh vẫn một mình bên
Bảy nhiều toan tính đời gian dở chưa?
Mẹ tôi gạt cò bướng lên
Cô đây, cách lùi phải chen nhọc nhằn
Xoè tay tình tình nam
Tình người? Nào biết xa xăm cõi người?
Đồng quang bờ bãi gềnh gềnh một mình...
(Trong ra bờ ruộng, in trong Thơ Hữu Thình, NXB Hội Nhân Văn, 1994)

Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định thể thơ và chủ đề trưởng thành trong bài thơ trên.
Câu 2. Kí ức của chú thể trữ tình gắn với hình bóng nào của người mẹ?
Câu 3. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đối với câu “Mà non hả, trăng liềm cuối thu”.
Câu 4. Anh/Chị hiểu như thế nào về cấp lúc bất sau:
Xoè tay tình tình nam
Tình người? Nào biết xa xăm cõi người?
Câu 5. Nội dung điệp ngữ trong bài thơ để lại ấn tượng sâu sắc nhất với anh/chị? Vì sao? (Viết đoạn văn 7 – 10 dòng)

**II. VIẾT**
Câu 1.
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích đặc sắc nội dung nghệ thuật của bài thơ Trông ra bờ ruộng (Hữu Thính) trong phần Đọc - hiểu.
Câu 2.
Để ngồi nhặt được sạch sẽ, anh/chị phải lau dọn hàng ngày những gì cho nhân cách được trong sạch, theo anh/chị cần phải làm gì?
Viết bài văn (khoảng 600 chữ) nlên suy nghĩ của anh/chị về vấn đề này.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Trống ra bờ ruộng" của Hữu Thỉnh thể hiện thể thơ tự do, không bị ràng buộc bởi quy luật vần điệu hay số dòng.

Chủ đề trưởng thành trong bài thơ thể hiện qua sự trưởng thành của chú thể trữ tình gắn liền với hình bóng người mẹ. Người mẹ là biểu tượng của tình yêu thương, sự hy sinh và cái đẹp trong ký ức của người con. Các hình ảnh về mẹ và cuộc sống nông thôn qua những kỷ niệm xưa cũ khiến cho chú thể trữ tình cảm nhận sâu sắc về nguồn gốc, về tình yêu thương và sự gắn bó với quê hương.

Người mẹ không chỉ là hình ảnh cụ thể mà còn là sự hiện diện của những giá trị tinh thần sâu sắc, thể hiện qua những kỷ niệm và cảm xúc của nhân vật trữ tình.
1
0
bảo hân
hôm qua
+5đ tặng
Câu 1. Xác định thể thơ và chủ đề trưởng thành trong bài thơ trên.
  • Thể thơ: Bài thơ "Trong ra bờ ruộng" của Hữu Thình được viết theo thể thơ tự do, không có vần điệu hay nhịp điệu cố định.
  • Chủ đề trưởng thành: Bài thơ phản ánh quá trình trưởng thành của con người, đặc biệt là sự thay đổi trong cảm nhận về mẹ, về cuộc sống và những chiêm nghiệm về đời sống. Chủ đề này thể hiện qua những hình ảnh gắn liền với quá khứ và những suy ngẫm của tôi về hiện tại, thể hiện sự trưởng thành trong nhận thức và cảm xúc.
Câu 2. Kí ức của chú thể trữ tình gắn với hình bóng nào của người mẹ?

Kí ức của chủ thể trữ tình gắn liền với hình bóng người mẹ qua những hình ảnh như: "Mẹ tôi bỗng lão bướng lên," "Mẹ tôi gạt cò bướng lên." Hình ảnh người mẹ trong bài thơ không chỉ là người sinh thành, nuôi dưỡng mà còn là hình ảnh của một người phụ nữ gắn liền với thiên nhiên, lao động vất vả và có sự kiên cường, quyết đoán.

Câu 3. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đối với câu "Mà non hả, trăng liềm cuối thu".

Câu "Mà non hả, trăng liềm cuối thu" sử dụng biện pháp tu từ hỏi nhằm tạo ra sự đối thoại, ngạc nhiên của nhân vật trữ tình. "Non" ở đây là một hình ảnh ẩn dụ cho sự non nớt, chưa chín chắn. "Trăng liềm cuối thu" mang tính biểu tượng của sự chín muồi, kết thúc một chu kỳ. Sự kết hợp giữa "non" và "trăng liềm cuối thu" làm nổi bật sự bất ngờ và hụt hẫng của chủ thể trữ tình, phản ánh sự thắc mắc về sự thay đổi của mẹ, cũng như sự trưởng thành, chín chắn trong suy nghĩ của người con.

Câu 4. Anh/Chị hiểu như thế nào về câu sau: "Xoè tay tình tình nam Tình người? Nào biết xa xăm cõi người?"

Câu thơ "Xoè tay tình tình nam Tình người? Nào biết xa xăm cõi người?" thể hiện sự bối rối, lo âu của người trữ tình về tình cảm con người, về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng. "Xoè tay tình tình nam" có thể hiểu là sự rộng mở, mời gọi nhưng lại mang vẻ lạ lẫm, chưa đủ hiểu về tình người. Câu thơ "Nào biết xa xăm cõi người?" thể hiện sự ngây ngô, chưa thể hiểu thấu được về nhân tình thế thái, về bản chất con người.

Câu 5. Nội dung điệp ngữ trong bài thơ để lại ấn tượng sâu sắc nhất với anh/chị? Vì sao?

Điệp ngữ "Quanh quanh" trong bài thơ gây ấn tượng mạnh mẽ vì nó phản ánh sự quay quắt, bế tắc của người trữ tình trong cuộc sống. "Quanh quanh" thể hiện sự luẩn quẩn, không thể thoát ra khỏi vòng xoáy của những suy nghĩ và cuộc đời, đồng thời cũng là hình ảnh đặc trưng của không gian bức bối, tĩnh lặng, nơi con người đang tìm kiếm lối thoát, tìm lại bản thân.


II. Viết

Câu 1. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích đặc sắc nội dung nghệ thuật của bài thơ "Trông ra bờ ruộng" (Hữu Thình).

Bài thơ "Trông ra bờ ruộng" của Hữu Thình sử dụng thể thơ tự do với những hình ảnh gợi cảm và đầy ẩn dụ. Tác giả đã khắc họa một cảnh tượng mưa bay trắng cò, không gian đồng quê mờ ảo trong mùa thu, vừa tĩnh lặng lại vừa đầy động. Những câu thơ thể hiện sự mâu thuẫn trong cảm xúc của nhân vật trữ tình – sự xa cách, thay đổi trong mối quan hệ với mẹ và sự trưởng thành trong cảm nhận của người con. Sự xuất hiện của hình ảnh "Mẹ tôi bỗng lão bướng lên" không chỉ là sự phản ánh sự già đi của mẹ mà còn là sự bất ngờ của người con khi nhận ra mẹ mình không còn là hình ảnh ngọt ngào, hiền hòa như trong quá khứ. Biện pháp tu từ hỏi trong câu "Mà non đâu hả, trăng liềm cuối thu?" thể hiện sự bối rối, ngạc nhiên trước sự thay đổi này. Toàn bộ bài thơ là sự tìm kiếm, là sự đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa ký ức và thực tại. Tác giả đã khéo léo dùng nghệ thuật đối lập và lãng mạn để thể hiện sự trưởng thành của con người trong cuộc sống.

Câu 2. Viết bài văn (khoảng 600 chữ) lên suy nghĩ của anh/chị về vấn đề "Để ngồi nhặt được sạch sẽ, anh/chị phải lau dọn hàng ngày những gì cho nhân cách được trong sạch".

Để nhân cách trong sạch, mỗi người phải liên tục rèn luyện và "lau dọn" những yếu tố xấu, tiêu cực trong bản thân. Điều này không đơn giản và dễ dàng, mà cần sự kiên trì, tự giác. Đầu tiên, con người cần phải loại bỏ những thói quen xấu như sự ích kỷ, hẹp hòi, ghen ghét hay thói quen ích kỷ chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân mà quên đi lợi ích cộng đồng. Bên cạnh đó, việc giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương, sự chia sẻ là rất quan trọng để phát triển nhân cách. Hàng ngày, mỗi người cần phải làm việc để đối diện và vượt qua những sai lầm của mình, từ đó tạo ra sự cải thiện trong cách ứng xử với những người xung quanh. Đồng thời, trong mỗi hành động, lời nói, con người cần phải giữ gìn sự trung thực, tôn trọng đạo đức, không lừa dối hay lợi dụng người khác. Việc duy trì một tâm hồn trong sáng cần sự cố gắng không ngừng nghỉ, giống như việc lau chùi thường xuyên để giữ gìn sự sạch sẽ của cơ thể. Nhân cách là kết quả của quá trình rèn luyện và hoàn thiện bản thân, và mỗi người phải chủ động trong việc làm sạch bản thân mình để không bị vấy bẩn bởi những ảnh hưởng tiêu cực từ xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k