Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý bài văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường sống vì lợi ích cộng đồng

Lập dàn ý bài văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường sống vì lợi ích cộng đồng
 
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
26
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là dàn ý bài văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường sống vì lợi ích cộng đồng:

### I. Mở bài
1. Giới thiệu vấn đề: Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của xã hội.
2. Khẳng định vai trò của học sinh: Học sinh không chỉ là thế hệ tương lai mà còn có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống hiện tại.

### II. Thân bài
#### A. Giải thích khái niệm
1. Bảo vệ môi trường: Là hành động giúp giữ gìn, bảo tồn các yếu tố tự nhiên và môi trường sống.
2. Trách nhiệm của học sinh: Là nghĩa vụ và vai trò của học sinh trong việc duy trì sự trong lành của môi trường.

#### B. Thực trạng vấn đề
1. Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay: Rác thải, ô nhiễm không khí, nguồn nước…
2. Hệ lụy kéo theo: Ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sự phát triển của cộng đồng.

#### C. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường
1. **Tuyên truyền, giáo dục**:
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại trường học và cộng đồng.
- Sử dụng mạng xã hội để nâng cao nhận thức về môi trường.

2. **Tham gia hoạt động bảo vệ môi trường**:
- Tham gia các phong trào như “Ngày chủ nhật xanh”, “Giờ trái đất”, dọn rác tại địa phương.
- Tổ chức các câu lạc bộ bảo vệ môi trường trong trường học.

3. **Thực hiện hành động nhỏ nhưng thiết thực**:
- Giảm thiểu việc sử dụng nhựa một lần, tiết kiệm điện và nước.
- Tái chế rác thải và phân loại rác tại nguồn.

4. **Gương mẫu và truyền cảm hứng**:
- Làm gương cho bạn bè và cộng đồng bằng những hành động cụ thể.
- Khuyến khích mọi người xung quanh cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

#### D. Lợi ích cộng đồng khi học sinh bảo vệ môi trường
1. Tạo ra môi trường sống trong lành, an toàn cho bản thân và mọi người.
2. Góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.
3. Cùng nhau xây dựng một xã hội bền vững cho tương lai.

### III. Kết bài
1. Khẳng định vai trò quan trọng của học sinh trong việc bảo vệ môi trường.
2. Kêu gọi mọi người cùng chung tay hành động để bảo vệ môi trường sống vì lợi ích cộng đồng.
3. Nhấn mạnh việc bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi cá nhân trong xã hội.
0
0
Thanh Hà
3 giờ trước
+5đ tặng

Dàn ý:

I. Mở bài:

  • Giải thích vấn đề: Bảo vệ môi trường là gì? Tại sao bảo vệ môi trường lại quan trọng?
  • Đặt vấn đề: Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường là như thế nào?
  • Luận điểm chính: Học sinh cần có ý thức và hành động tích cực để bảo vệ môi trường vì lợi ích của cộng đồng.

II. Thân bài:

  • Vì sao học sinh cần bảo vệ môi trường?
    • Lợi ích cho bản thân: Sống trong môi trường sạch sẽ, lành mạnh, đảm bảo sức khỏe.
    • Lợi ích cho cộng đồng: Góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại.
    • Lợi ích cho tương lai: Bảo vệ môi trường cho các thế hệ mai sau.
  • Những việc học sinh có thể làm để bảo vệ môi trường:
    • Trong trường học:
      • Vứt rác đúng nơi quy định.
      • Tiết kiệm điện, nước.
      • Tuyên truyền bạn bè cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
      • Tổ chức các hoạt động như trồng cây, dọn vệ sinh trường lớp.
    • Trong cộng đồng:
      • Tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường.
      • Tuyên truyền cho người thân, bạn bè về ý thức bảo vệ môi trường.
      • Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa.
      • Tái chế rác thải.
  • Những khó khăn và thách thức:
    • Ý thức của một số người còn hạn chế.
    • Thiếu sự quan tâm của các cấp chính quyền.
    • Tác động của các hoạt động sản xuất công nghiệp.

III. Kết bài:

  • Khẳng định lại vấn đề: Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.
  • Lời kêu gọi: Học sinh cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người.
  • Mở rộng vấn đề: Bảo vệ môi trường là một hành trình dài, cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Một số gợi ý mở rộng:

  • Liên hệ thực tế: Nêu dẫn chứng về những vấn đề môi trường đang diễn ra xung quanh chúng ta.
  • Bài học từ các nước trên thế giới: Giới thiệu những mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả.
  • Vai trò của gia đình và nhà trường: Khuyến khích gia đình và nhà trường cùng tham gia vào công tác bảo vệ môi trường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
2 giờ trước
+4đ tặng
I. Mở bài

Giới thiệu vấn đề: Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường sống vì lợi ích cộng đồng.

Tầm quan trọng: Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của chính phủ hay các tổ chức môi trường, mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, bao gồm học sinh.

II. Thân bài

Giải thích trách nhiệm của học sinh trong bảo vệ môi trường:

Bảo vệ môi trường là gì? Giữ gìn và bảo vệ các yếu tố tự nhiên như không khí, nước, đất đai, và đa dạng sinh học.

Trách nhiệm của học sinh: Tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện các hành động nhỏ nhưng ý nghĩa hàng ngày.

Các hành động cụ thể mà học sinh có thể làm để bảo vệ môi trường:

Tiết kiệm năng lượng: Tắt điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước.

Giảm thiểu rác thải: Sử dụng túi vải thay vì túi nilon, tái chế và phân loại rác đúng cách.

Bảo vệ cây xanh: Tham gia trồng cây, bảo vệ cây xanh trong khuôn viên trường học và khu vực sống.

Tham gia vào các hoạt động tình nguyện: Tham gia các chương trình dọn dẹp môi trường, tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Lợi ích của việc bảo vệ môi trường sống đối với cộng đồng:

Cải thiện chất lượng cuộc sống: Không khí trong lành, nước sạch, môi trường sống an lành.

Giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu: Hạn chế lũ lụt, hạn hán, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ sau: Học sinh sẽ trở thành những người trưởng thành có ý thức và trách nhiệm với môi trường.

Những thách thức và giải pháp:

Thách thức: Thiếu ý thức, thói quen xấu, thiếu sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường.

Giải pháp: Tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường từ sớm, tạo ra các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ môi trường trong trường học.

III. Kết bài

Khẳng định lại tầm quan trọng: Bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm của mỗi học sinh.

Kêu gọi hành động: Mỗi học sinh cần tự giác và tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường vì lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×