(Anh,Chị) hãy lấy 1 ví dụ về bài tập thể dục thể thao bóng đá, chỉ ra mối quan hệ giữa nội dung và hình thức trong bài tập đó? Rút ra ý nghĩa phương pháp luận trong hoạt động nhận thức và thực tiễn
(Anh,Chị)hãy lấy 1 ví dụ về bài tập thể dục thể thao bóng đá chỉ ra mối quan hệ giữa nội dung và hình thức trong bài tập đó?Rút ra ý nghĩa phương pháp luận trong hoạt động nhận thức và thực tiễn.
Trong các thuật ngữ sau:cường độ,khối lượng,trình độ ,đẳng cấp,thể lực chung,thể lực chuyên môn…đâu là chất đâu là lượng?Lấy ví dụ trong hoạt động thể dục thể thao bóng đá phân tích giải thích mối quan hệ giữa các thuật ngữ trên?Rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với sự phát triển.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Học sinh hoặc cầu thủ thực hiện động tác rê bóng, điều chỉnh tốc độ, hướng đi để bóng di chuyển qua các cọc tiêu đặt cách nhau 1-2 mét mà không làm chạm cọc.
Yêu cầu: Tập trung vào khả năng kiểm soát bóng, giữ thăng bằng, và tăng tốc sau khi qua từng cọc tiêu.
Hình thức:
Dụng cụ: Sử dụng cọc tiêu, bóng đá, và sân tập có không gian phù hợp.
Phương pháp tổ chức: Học viên thực hiện bài tập theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân, dưới sự giám sát của huấn luyện viên.
Biến thể: Điều chỉnh khoảng cách giữa các cọc tiêu hoặc tăng độ khó bằng cách yêu cầu thực hiện bằng chân không thuận.
Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức
Nội dung quyết định hình thức:
Để rèn luyện kỹ năng rê bóng, cần thiết kế hình thức bài tập phù hợp (ví dụ: bố trí cọc tiêu thẳng hàng hoặc ziczac).
Hình thức phản ánh và hỗ trợ nội dung:
Việc sử dụng cọc tiêu và sân tập phù hợp giúp hiện thực hóa mục tiêu luyện tập, tạo điều kiện tốt nhất để người tập đạt được kết quả mong muốn.
Sự thay đổi nội dung có thể dẫn đến thay đổi hình thức:
Nếu mục tiêu luyện tập thay đổi từ rê bóng đơn giản sang tăng tốc và sút bóng, hình thức bài tập sẽ phải bổ sung thêm khung thành hoặc bài tập mới.
Ý nghĩa phương pháp luận
Trong hoạt động nhận thức:
Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức cho thấy cần phải hiểu rõ bản chất (nội dung) trước khi lựa chọn phương pháp (hình thức) phù hợp.
Nội dung là yếu tố quyết định, nhưng hình thức phải linh hoạt, thích nghi để đạt hiệu quả tốt nhất.
Trong thực tiễn:
Khi tổ chức công việc hoặc xây dựng chương trình đào tạo, cần chú trọng xác định mục tiêu rõ ràng (nội dung) và thiết kế cách thức triển khai phù hợp (hình thức).
Nếu hình thức không phù hợp, dù nội dung tốt cũng khó đạt hiệu quả. Ngược lại, hình thức phù hợp có thể làm nổi bật và tối ưu hóa nội dung.
Kết luận
Bài tập rê bóng qua cọc tiêu minh họa rõ ràng mối quan hệ chặt chẽ giữa nội dung và hình thức. Sự hài hòa giữa hai yếu tố này là cơ sở để đạt được hiệu quả cao trong cả nhận thức và thực tiễn.
4o
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ