Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

(Anh,Chị) hãy lấy 1 ví dụ về bài tập thể dục thể thao bóng đá, chỉ ra mối quan hệ giữa nội dung và hình thức trong bài tập đó? Rút ra ý nghĩa phương pháp luận trong hoạt động nhận thức và thực tiễn

(Anh,Chị)hãy lấy 1 ví dụ về bài tập thể dục thể thao bóng đá chỉ ra mối quan hệ giữa nội dung và hình thức trong bài tập đó?Rút ra ý nghĩa phương pháp luận trong hoạt động nhận thức và thực tiễn.

Trong các thuật ngữ sau:cường độ,khối lượng,trình độ ,đẳng cấp,thể lực chung,thể lực chuyên môn…đâu là chất đâu là lượng?Lấy ví dụ trong hoạt động thể dục thể thao bóng đá phân tích giải thích mối quan hệ giữa các thuật ngữ trên?Rút ra ý nghĩa phương pháp luận đối với sự phát triển.

 
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
13
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Ví dụ về bài tập thể dục thể thao bóng đá

**Bài tập:** Bài tập chuyền bóng và di chuyển.

**Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức:**
- **Nội dung:** Bài tập này tập trung vào kỹ năng chuyền bóng và sự di chuyển linh hoạt của cầu thủ trong quá trình thi đấu. Người chơi sẽ thực hiện những đường chuyền chính xác trong khi di chuyển theo hướng bóng.
- **Hình thức:** Hình thức của bài tập này có thể là một nhóm nhỏ hoặc nhiều đội, thường là trong một không gian được xác định với các mục tiêu khó khăn khác nhau, như chuyền bóng qua một hàng phòng ngự giả định.

Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức ở đây rất rõ ràng: **Nội dung** là việc cải thiện kỹ thuật cá nhân (chuyền bóng, di chuyển), trong khi đó **hình thức** là cách thức tổ chức bài tập sao cho cầu thủ có thể thực hành và cải thiện kỹ năng trong điều kiện gần giống như thực tế thi đấu.

### Ý nghĩa phương pháp luận

Từ bài tập này, chúng ta có thể rút ra ý nghĩa phương pháp luận như sau:
- **Nhận thức:** Người tập sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc kết hợp giữa kỹ thuật cá nhân và việc di chuyển trong bóng đá. Điều này có thể giúp họ nhận diện những điểm yếu của bản thân và lập kế hoạch tập luyện cụ thể để nâng cao kỹ năng.
- **Thực tiễn:** Việc thực hành bài tập này trong điều kiện gần giống như trong trận đấu sẽ giúp cầu thủ có khả năng ứng dụng kỹ năng hiệu quả hơn trong các trận đấu thực tế, từ đó cải thiện khả năng chơi bóng tổng thể.

---

### Phân tích các thuật ngữ

Trong các thuật ngữ sau: **cường độ, khối lượng, trình độ, đẳng cấp, thể lực chung, thể lực chuyên môn**, ta có thể phân loại như sau:

- **Chất:**
- Trình độ: Sự phát triển về kỹ thuật và chiến thuật của cầu thủ.
- Đẳng cấp: Khả năng và kỹ năng của cầu thủ so với những người khác.
- Thể lực chuyên môn: Sự chuẩn bị thể lực đúng với yêu cầu của môn bóng đá.

- **Lượng:**
- Cường độ: Mức độ làm việc trong một khoảng thời gian nhất định.
- Khối lượng: Tổng khối lượng công việc thực hiện (số lần, thời gian tập luyện).
- Thể lực chung: Tình trạng thể lực tổng quát của cầu thủ.

**Mối quan hệ giữa các thuật ngữ:**
Giữa các thuật ngữ chất và lượng tồn tại một mối quan hệ tương hỗ. Ví dụ, cường độ tập luyện và khối lượng tập luyện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thể lực chung và thể lực chuyên môn của cầu thủ. Nếu cường độ và khối lượng tập luyện không hợp lý, sẽ dẫn đến sự phát triển không bền vững về trình độ và đẳng cấp của cầu thủ.

### Ý nghĩa phương pháp luận đối với sự phát triển

Mối quan hệ giữa chất và lượng có ý nghĩa lớn trong việc xây dựng chương trình luyện tập cho cầu thủ. Để phát triển hiệu quả, cần phải:
1. **Cân bằng giữa khối lượng và cường độ tập luyện**: Quá nhiều việc với cường độ cao có thể dẫn đến chấn thương, trong khi quá ít hoặc chất lượng kém không giúp cải thiện.
2. **Đánh giá và theo dõi**: Điều chỉnh kế hoạch tập luyện dựa trên sự phát triển của trình độ và đẳng cấp để tối ưu hóa quá trình đào tạo.
3. **Kết hợp lý thuyết và thực hành**: Áp dụng các nguyên lý đã học vào thực tiễn trong các trận đấu hoặc các tình huống thực tế.

Điều này giúp cầu thủ không chỉ cải thiện về kỹ thuật mà còn có thể phát triển một cách toàn diện về thể lực và tinh thần thi đấu.
0
0
yêu tinh
2 giờ trước
+5đ tặng
Ví dụ về bài tập thể dục thể thao bóng đá

Bài tập: Rê bóng qua cọc tiêu

  • Nội dung:

    • Học sinh hoặc cầu thủ thực hiện động tác rê bóng, điều chỉnh tốc độ, hướng đi để bóng di chuyển qua các cọc tiêu đặt cách nhau 1-2 mét mà không làm chạm cọc.
    • Yêu cầu: Tập trung vào khả năng kiểm soát bóng, giữ thăng bằng, và tăng tốc sau khi qua từng cọc tiêu.
  • Hình thức:

    • Dụng cụ: Sử dụng cọc tiêu, bóng đá, và sân tập có không gian phù hợp.
    • Phương pháp tổ chức: Học viên thực hiện bài tập theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân, dưới sự giám sát của huấn luyện viên.
    • Biến thể: Điều chỉnh khoảng cách giữa các cọc tiêu hoặc tăng độ khó bằng cách yêu cầu thực hiện bằng chân không thuận.
Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức
  1. Nội dung quyết định hình thức:
    • Để rèn luyện kỹ năng rê bóng, cần thiết kế hình thức bài tập phù hợp (ví dụ: bố trí cọc tiêu thẳng hàng hoặc ziczac).
  2. Hình thức phản ánh và hỗ trợ nội dung:
    • Việc sử dụng cọc tiêu và sân tập phù hợp giúp hiện thực hóa mục tiêu luyện tập, tạo điều kiện tốt nhất để người tập đạt được kết quả mong muốn.
  3. Sự thay đổi nội dung có thể dẫn đến thay đổi hình thức:
    • Nếu mục tiêu luyện tập thay đổi từ rê bóng đơn giản sang tăng tốc và sút bóng, hình thức bài tập sẽ phải bổ sung thêm khung thành hoặc bài tập mới.
Ý nghĩa phương pháp luận
  1. Trong hoạt động nhận thức:

    • Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức cho thấy cần phải hiểu rõ bản chất (nội dung) trước khi lựa chọn phương pháp (hình thức) phù hợp.
    • Nội dung là yếu tố quyết định, nhưng hình thức phải linh hoạt, thích nghi để đạt hiệu quả tốt nhất.
  2. Trong thực tiễn:

    • Khi tổ chức công việc hoặc xây dựng chương trình đào tạo, cần chú trọng xác định mục tiêu rõ ràng (nội dung) và thiết kế cách thức triển khai phù hợp (hình thức).
    • Nếu hình thức không phù hợp, dù nội dung tốt cũng khó đạt hiệu quả. Ngược lại, hình thức phù hợp có thể làm nổi bật và tối ưu hóa nội dung.
Kết luận

Bài tập rê bóng qua cọc tiêu minh họa rõ ràng mối quan hệ chặt chẽ giữa nội dung và hình thức. Sự hài hòa giữa hai yếu tố này là cơ sở để đạt được hiệu quả cao trong cả nhận thức và thực tiễn.





4o

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×