Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?

Tôi đi dọc lối vào vườn. Con chó chạy trước tôi. Chợt nó dừng chân và bắt đầu bò, tuồng như đánh hơi thấy vật gì. Tôi nhìn dọc lối đi và thấy một con sẻ non mép vàng óng, trên đầu có một nhúm lông tơ. Nó rơi từ trên tổ xuống.
Con chó chậm rãi lại gần. Bỗng từ trên cây cao gần đó, một con sẻ già có bộ ức đen nhánh lao xuống như hòn đá rơi trước mõm con chó. Lông sẻ già dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết. Nó nhảy hai ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó.
Sẻ già lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con. Giọng nó yếu ớt nhưng hung dữ và khản đặc. Trước mắt nó, con chó như một con quỷ khổng lồ. Nó sẽ hi sinh. Nhưng một sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất.
Con chó của tôi dừng lại và lùi… Dường như nó hiểu rằng trước mặt nó có một sức mạnh. Tôi vội lên tiếng gọi con chó đang bối rối ấy tránh ra xa, lòng đầy thán phục.
Vâng, lòng tôi đầy thán phục, xin bạn đừng cười. Tôi kính cẩn nghiêng mình trước con chim sẻ bé bỏng dũng cảm kia, trước tình yêu của nó.
Theo I. Tuốc-ghê-nhép
Câu 1.Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?
Câu 2:Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3: Xác định cụm danh từ trong các câu văn sau và gạch chân dưới phần trung tâm của cụm danh từ đó “Con chó chậm rãi lại gần. Bỗng từ trên cây cao gần đó, một con sẻ già có bộ ức đen nhánh lao xuống như hòn đá rơi trước mõm con chó.”
Câu 4: Vì sao nhân vật tôi lại cảm thấy “lòng đầy thán phục”?
Câu 4. Xác định đề tài và chủ đề của văn bản
Câu 5. Trong truyện nhân vật nào là nhân vật chính ? Nhân vật nào là nhân vật phụ?
Câu 6. Hoàn cảnh mà còn chim sẻ già phải đối mặt trong văn bản là gì?

Câu 8: Theo văn bản, vì sao con sẻ già phải lao đến cứu con?
Câu 9: Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của nó trong câu văn sau: “Bỗng một con sẻ già có bộ ức đen nhánh, từ một cái cây gần đó lao xuống như một hòn đá ngay trước mõm nó.
Câu 10. Thông điệp của văn bản là gì?
Câu 11: Viết đoạn văn từ 5-7 câu trình bày suy nghĩ của em về nhân vật con Sẻ già.
0 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
4
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các câu trả lời cho các câu hỏi của bạn liên quan đến văn bản:

**Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì?**
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là miêu tả và biểu cảm. Văn bản không chỉ mô tả hành động của con chó và con sẻ mà còn truyền tải tình cảm, cảm xúc của nhân vật "tôi".

**Câu 2: Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?**
Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất, qua "tôi" – nhân vật có mặt trong câu chuyện và trực tiếp diễn tả cảm xúc của mình.

**Câu 3: Xác định cụm danh từ trong các câu văn sau và gạch chân dưới phần trung tâm của cụm danh từ đó.**
- Câu 1: "Con chó chậm rãi lại gần." (Cụm danh từ: "Con chó") - Phần trung tâm: "chó"
- Câu 2: "Bỗng từ trên cây cao gần đó, một con sẻ già có bộ ức đen nhánh lao xuống như hòn đá rơi trước mõm con chó." (Cụm danh từ: "một con sẻ già") - Phần trung tâm: "sẻ"

**Câu 4: Vì sao nhân vật tôi lại cảm thấy “lòng đầy thán phục”?**
Nhân vật "tôi" cảm thấy "lòng đầy thán phục" vì sự dũng cảm và tình yêu của con sẻ già, khi nó lao vào cứu con sẻ non mặc dù biết rằng nó có thể phải hi sinh. Tình mẫu tử thiêng liêng và sự hy sinh cao cả của loài chim nhỏ bé khiến nhân vật "tôi" cảm động.

**Câu 5: Xác định đề tài và chủ đề của văn bản.**
- Đề tài: Tình yêu thương và sự hy sinh của con sẻ già đối với con sẻ non.
- Chủ đề: Tình mẫu tử cao đẹp và sức mạnh của tình yêu trước nguy hiểm.

**Câu 6: Trong truyện, nhân vật nào là nhân vật chính? Nhân vật nào là nhân vật phụ?**
- Nhân vật chính: Con sẻ già.
- Nhân vật phụ: Con sẻ non và con chó.

**Câu 7: Hoàn cảnh mà con chim sẻ già phải đối mặt trong văn bản là gì?**
Hoàn cảnh mà con sẻ già phải đối mặt là khi nó phát hiện ra con sẻ non của mình bị rơi xuống đất và đang phải đối mặt với nguy hiểm từ con chó, một mối đe dọa lớn.

**Câu 8: Theo văn bản, vì sao con sẻ già phải lao đến cứu con?**
Con sẻ già lao đến cứu con vì tình yêu thương vô bờ bến của nó dành cho con chim non. Nó sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ con.

**Câu 9: Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của nó trong câu văn sau: “Bỗng một con sẻ già có bộ ức đen nhánh, từ một cái cây gần đó lao xuống như một hòn đá ngay trước mõm nó.”**
Biện pháp tu từ: So sánh (so sánh con sẻ lao xuống với "một hòn đá").
Tác dụng: Biện pháp này tạo ra hình ảnh sinh động, nhấn mạnh sự nhanh chóng và quyết liệt của hành động con sẻ già, đồng thời làm nổi bật tính chất nghiêm trọng của tình huống.

**Câu 10: Thông điệp của văn bản là gì?**
Thông điệp của văn bản là tình yêu thương, sự hy sinh cao cả của những người mẹ (hay loài vật) dành cho con cái của họ. Tình yêu đó mạnh mẽ đến mức vượt qua cả nỗi sợ hãi và nguy hiểm.

**Câu 11: Viết đoạn văn từ 5-7 câu trình bày suy nghĩ của em về nhân vật con sẻ già.**
Con sẻ già trong văn bản là biểu tượng cho tình yêu thương mạnh mẽ và sự hy sinh cao cả. Mặc dù vóc dáng nhỏ bé, nhưng nó không ngần ngại lao vào nguy hiểm để cứu con của mình. Hành động dũng cảm của nó khiến tôi cảm thấy cảm mến và kính trọng. Nó thể hiện rằng tình mẫu tử là một sức mạnh vô hình có thể làm nên những điều phi thường. Con sẻ già đã chứng minh rằng tình yêu thương không chỉ là cảm xúc mà còn là hành động. Những giây phút nguy hiểm đã làm sáng tỏ bản chất của tình yêu: sẵn sàng hy sinh vì người mình yêu thương. Tình yêu ấy khiến tôi cảm thấy ấm áp và tin rằng, trong cuộc sống, tình yêu thương luôn có thể vượt qua mọi khó khăn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×