Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và cảm nhận đoạn sau



1. ĐỌC HIỆU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau:

Nữ thần A-thê-na

Trong số các vị thần của thế giới Ô-lim-pi-a thì sự ra đời của nữ thần A-thê-na kì lạ hơn cả. Đối với các vị thần tất nhiên sự sinh ra đã khác thường rồi, nhưng A-the-na thần kì hơn. Nàng không phải do mẹ sinh ra mà do bố sinh ra, và sinh ra ... từ đầu! Dớt mắc chứng đau đầu rất dữ, đau từng cơn ông ông, lục ục trong đầu. Trong một

cơn đau muốn nổ tung óc. Dớt gọi thần Hê-phai-xtốt lại và ra lệnh "Lấy bua bổ đầu ta ngay, làm ngay đi... Hê-phai-xtốt do dự trước cái lệnh kì quái đó, nhưng Dớt trừng mắt quát: “Bổ đi! Làm ngay đi!..." - Thế là Hê-phai-xtốt nghe lời Dớt. Chàng năng cây bủa nặng ngàn cân lên, dùng sức giảng vào đầu Dớt. Chát một cái! Hê-phai-xtôt rùng mình. Sọ của Dớt nứt toác ra, và từ kẽ nứt nhày ra một người thiếu nữ mặc nhưng y. võ phục gọn gàng, tay kiếm cung, mắt sảng long lanh, tiếng to như sấm. Vừa nhảy khỏi đầu Dớt, nàng liền hết một tiếng vang động cả trời đất như khi xung trận. Đó là A-thê na, vị thần của tri tuệ, tri thức và chiến trận. A thê na đội mũ trụ đồng sáng loáng, mặc áo choàng dài, thường khi tay khoác khiên, đứng uy nghi oai phong lẫm liệt như một nam thần. Vì là nữ thần của trí tuệ, tri thức nên A-thê-na đã sáng tạo ra biết bao nhiêu điều để dạy cho người dân Hi Lạp. Nàng đã ban cho người trần thế cải cày cải bừa để họ có thể làm ruộng, trồng lúa, trồng nho. Nàng trao cho người phụ nữ cải xa quay sợi và khung cửi dệt. Nàng dạy cho họ nghề dệt khéo léo và công phu để họ có thể dệt nên tắm vài dày, mỏng tùy theo ý thích với màu sắc rực rỡ như lòng họ mong muốn. Vì thế người xưa gọi nàng là "A-the-na Ergana" nghĩa là "thợ giỏi". Nàng còn đặt ra các thiết chế, luật pháp cho các đô thị, để con người biết cách cai quản, điều hành cuộc sống của mình được trật tự và công bằng. Vì là nữ thần trí tuệ, tri thức nên nàng được Dởt sinh ra từ... đầu, hay cũng vì sinh từ đầu Dớt mà nàng phải là vị nữ thần của trí tuệ, tri thức? Do đó một chức năng nữa mà A- thê - na phải đảm nhận là : đảm bảo cho khoa học và kĩ thuật ở các đô thị phát triển rực rỡ, phục vụ hữu hiệu cho con người.

A-thê-na thường có một biệt danh quen thuộc là Palax. Người xưa giải thích, sở dĩ nàng có biệt danh này là do nàng đã đánh bại được tên khổng lồ Palax trong một trận giao tranh ác liệt. Để ghi nhớ chiến công hiển hách của mình, A-thê-na lột da địch thủ căng lên tẩm khiên. [...] A-thê-na tham dự khá nhiều chuyện của thế giới thiên đình và thế giới loài người. Đối với người Hi Lạp cổ xưa, A-thê-na mang lại cho họ cuộc sống văn minh hơn. Nàng là nữ thần của tri thức. Nàng là ánh sáng của Khoa học, kĩ thuật, văn hóa, nghệ thuật soi rọi xuống cuộc sống tối tăm của con người. Nàng còn là nữ thần của chiến trận, chiến thắng. A-then một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hỏa của Hi Lạp ngày xưa và thủ đô của Hi Lạp ngày nay, là đô thị mang tên nữ thần A-thê-na, và được nữ thần A-thê-na bảo hộ. Con vật gắn bỏ với nữ thần A-thê-na là con cú mèo. Vì thế, nữ thần thường có những định ngữ kèm theo: A-thê-na có đôi mắt củ mèo, A-thê nà có đôi mắt màu xanh lục... Ngày nay trong văn học các nước Phương Tây, cái tên A-thê-na hoặc Mi-nen-vơ có một nghĩa bóng là: "người đàn bà thông minh", “người phụ nữ trí tuệ", "thông tuệ". Từ đó con củ của nữ thần A-thê-na cũng tượng trưng cho sự hiểu biết, thông minh, trí thức.

(Trích Thần thoại Hy Lạp, Nguyễn Văn Khỏa, NXB Văn học,

2014, tr.97-98)

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định thể loại của văn bản trên.
 Câu 2. Xác định ngôi kể của văn bản trên. 

Câu 3. Cho biết vì sao con cú của nữ thần A-thê-na cũng tượng trưng cho sự hiểu biết, thông minh, tri thức?

Câu 4. Nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong các câu sau: “Sợ của Dớt nứt toác ra, và từ kẽ nứt nhảy ra một người thiếu nữ mặc nhưng y, võ phục gọn gàng, tay kiếm cung, mắt sáng long lanh, tiếng to như sắm."

Câu 5. Chi tiết nào trong văn bản khiến bạn thích thú nhất? Vì sao?

II. VIẾT (6.0 điểm)

Câu 1. Từ nội dung phần đọc hiểu trên hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về sức mạnh của trí tuệ, sự hiểu biết, thông minh của con người.

Câu 2. Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ sau:

LỜI RU

Lời ru mẹ hát ngày xưa Bây giờ con hát, gió lùa qua khe. Mẹ ru nước lớn nước ròng, Con ru đồng rộng mênh mông cuối trời.

Mẹ ru con ngủ trong nôi, Con ru mẹ ngủ đời đời xa xôi.

Mẹ ru cái lẽ ở đời,

Sữa nuôi phần xác, hát nuôi phần hồn.

Con tim câu hát mẹ ru, À ơi qua những ngàn thu vẫn còn. Mẹ ru lòng mẹ thảo hiền, Con ru lòng đất nở miền xanh tươi.

(sưu tầm)
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** Văn bản trên thuộc thể loại văn bản thông tin, cụ thể là một đoạn trích từ thần thoại Hy Lạp.

**Câu 2.** Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ ba, thể hiện qua cách tác giả mô tả nhân vật và các sự kiện mà không tham gia trực tiếp vào câu chuyện.

**Câu 3.** Con cú của nữ thần A-thê-na tượng trưng cho sự hiểu biết, thông minh, tri thức vì cú là loài chim có khả năng nhìn rõ trong bóng tối. Điều này gắn liền với hình ảnh A-thê-na là nữ thần của tri thức, ánh sáng, khoa học, kĩ thuật. Hình ảnh con cú đã trở thành biểu tượng của tri thức và sự thông minh trong nhiều nền văn hóa.

**Câu 4.** Biện pháp tu từ trong câu “Sọ của Dớt nứt toác ra, và từ kẽ nứt nhảy ra một người thiếu nữ mặc nhưng y, võ phục gọn gàng, tay kiếm cung, mắt sáng long lanh, tiếng to như sấm” là so sánh (“tiếng to như sấm”). Tác dụng của biện pháp này là nhấn mạnh sức mạnh và sự uy nghiêm của A-thê-na khi nàng xuất hiện, tạo nên hình ảnh ấn tượng về một nữ thần mạnh mẽ và lạ lùng.

**Câu 5.** Chi tiết khiến tôi thích thú nhất trong văn bản là cảnh Dớt bị đau đầu và ra lệnh cho Hê-phai-xtốt bổ đầu mình để A-thê-na ra đời. Cảnh tượng này gây ấn tượng mạnh không chỉ vì sự lạ lùng và bất ngờ mà còn thể hiện sức mạnh và vị thế của A-thê-na trong thần thoại. Hình ảnh một nữ thần được sinh ra từ sự đau đớn của thần Dớt gợi lên nhiều liên tưởng về cuộc sống, nơi trí tuệ và tri thức thường đi kèm với gian nan, thử thách.

---

### II. VIẾT

**Câu 1.**

Sức mạnh của trí tuệ và sự hiểu biết trong cuộc sống là vô cùng to lớn. Trí tuệ không chỉ giúp con người giải quyết những vấn đề phức tạp mà còn mở ra những cơ hội mới, giúp ta quyết định đúng đắn hơn trong các tình huống. Một người có trí tuệ là người biết phân tích, đánh giá sự việc một cách sáng suốt, đồng thời biết sử dụng kiến thức để thực hiện những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Trong xã hội hiện đại, trí tuệ còn được coi là tài sản quý giá, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực từ khoa học, công nghệ đến văn hóa và xã hội. Việc học hỏi, trau dồi trí thức không chỉ đem lại lợi ích cá nhân mà còn góp phần xây dựng cộng đồng, xã hội vững mạnh. Một trong những điều quan trọng nhất là việc phát triển trí tuệ không ngừng, bởi vì “trí tuệ mà không được nuôi dưỡng sẽ trở thành vô nghĩa”. Do đó, mỗi cá nhân cần không ngừng học hỏi, tìm kiếm tri thức để phát triển bản thân và góp phần vào sự tiến bộ chung của nhân loại.

---

**Câu 2.**

Bài thơ "Lời ru" là một tác phẩm đầy cảm xúc và ý nghĩa về tình mẫu tử, tình yêu quê hương. Tác giả không chỉ gửi gắm nỗi nhớ thương về người mẹ mà còn thể hiện sự kết nối giữa các thế hệ. Ngay từ những câu thơ đầu tiên, ta đã cảm nhận được âm hưởng du dương, nhẹ nhàng của những lời ru. Hình ảnh “Lời ru mẹ hát ngày xưa” gợi lên một kỷ niệm êm đềm, và khi “con hát”, đó là bức tranh sinh động về cuộc sống đang tiếp diễn, thể hiện sự kế thừa văn hóa và truyền thống.

Cấu trúc của bài thơ rất cân đối, với hai hình thức lặp lại “Mẹ ru” và “Con ru”. Điều này không chỉ tạo nên sự hòa quyện giữa quá khứ và hiện tại mà còn phản ánh sự luân chuyển của thời gian, của tình yêu thương, nơi mà mỗi thế hệ đều có những nỗi niềm riêng nhưng lại chung một nguồn cội. Trong mỗi lời ru, người mẹ không chỉ ru con ngủ mà còn mang theo cả triết lý sống, những bài học quý giá, từ thực tiễn “Sữa nuôi phần xác, hát nuôi phần hồn”.

Biểu tượng “Mẹ ru cái lẽ ở đời” trong bài thơ thể hiện sự sâu sắc của tình mẫu tử. Mẹ không chỉ nuôi dưỡng con cái bằng sữa mẹ mà còn bằng tình yêu thương, tri thức và những bài học trong cuộc đời. Tình yêu ấy như một dòng chảy không bao giờ cạn, luôn hiện hữu qua từng câu hát, từng hơi ấm.

Hình ảnh “Con tim câu hát mẹ ru” cho thấy tầm quan trọng của lời ru, không chỉ là âm thanh mà còn là một phần tâm hồn, là một kỷ niệm, một kết nối vững bền giữa các thế hệ. Bài thơ kết thúc với hình ảnh “Con ru lòng đất nở miền xanh tươi”, cho ta cảm giác về một tương lai tươi sáng, đầy hy vọng. Tình yêu thương, trí thức và sự hiểu biết được truyền từ mẹ đến con sẽ nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người đứng vững trong cuộc sống.

Tóm lại, "Lời ru" không chỉ đơn thuần là những câu hát ru trẻ, mà còn là những giá trị tinh thần, văn hóa mà mỗi con người cần trân trọng. Tình mẫu tử là một trong những tình cảm mạnh mẽ nhất, nó không chỉ tạo dựng nhân cách, đưa người ta đến gần với cái đẹp, với cái thiện, mà còn là sức mạnh giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc đời. Bài thơ chính là một bức tranh đầy cảm động về tình yêu thương và sự gắn bó, khẳng định giá trị của trí tuệ và tình cảm trong cuộc sống.
1
0
_An An_
6 giờ trước
+5đ tặng
Đọc hiểu văn bản: Nữ thần A-thê-na

Văn bản kể về sự ra đời của nữ thần A-thê-na, một trong những vị thần quan trọng của thế giới Ô-lim-pi-a. Sự ra đời của nàng được mô tả là rất đặc biệt, không giống như các vị thần khác.

Phân tích nội dung:
  1. Sự sinh ra khác thường:

    • A-thê-na không được sinh ra từ mẹ mà từ người cha là thần Dớt.
    • Điều này thể hiện sự kỳ diệu trong thần thoại Hy Lạp, nơi mà các vị thần có cách sinh ra độc đáo.
  2. Cơn đau đầu của Dớt:

    • Dớt bị chứng đau đầu dữ dội. Đây là một chi tiết quan trọng vì nó dẫn đến việc A-thê-na ra đời.
    • Cơn đau đầu của Dớt được thể hiện rất mạnh mẽ, cho thấy sự khó chịu và cấp bách của tình huống.
  3. Hê-phai-xtốt và lệnh kỳ quái:

    • Dớt ra lệnh cho Hê-phai-xtốt, người thợ rèn, làm một việc rất lạ lùng: bổ đầu ông để giải quyết cơn đau.
    • Hê-phai-xtốt, dù do dự, cuối cùng cũng đã nghe theo lệnh của Dớt.
  4. Sự ra đời của A-thê-na:

    • Khi Hê-phai-xtốt bổ đầu Dớt, từ kẽ nứt của sọ, A-thê-na xuất hiện, mặc trang phục võ sĩ, cầm kiếm và cung.
    • Hình ảnh này không chỉ thể hiện sức mạnh mà còn cho thấy A-thê-na là một nữ thần của trí tuệ và chiến tranh.
Kết luận:

A-thê-na được sinh ra từ một tình huống kỳ lạ và đau đớn, nhưng sự ra đời của nàng mang đến sức mạnh và sự khôn ngoan. Nàng trở thành một trong những vị thần vĩ đại nhất trong thần thoại Hy Lạp, đại diện cho trí tuệ, chiến tranh và văn hóa.

Câu hỏi và trả lời:
  1. A-thê-na được sinh ra như thế nào?

    • A-thê-na được sinh ra từ đầu của thần Dớt, không qua mẹ mà từ một cơn đau đầu dữ dội của Dớt.
  2. Hê-phai-xtốt đã làm gì để giúp Dớt?

    • Hê-phai-xtốt đã nghe theo lệnh của Dớt, bổ đầu ông để giải quyết cơn đau đầu.
  3. Hình ảnh của A-thê-na khi ra đời như thế nào?

    • A-thê-na xuất hiện trong trang phục võ sĩ, cầm kiếm và cung, tượng trưng cho sức mạnh và trí tuệ.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu rõ hơn về văn bản này!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×