Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là thuyết minh. Văn bản này nhằm giải thích và trình bày về căn bệnh lười, cũng như những ảnh hưởng và nguy hiểm mà nó gây ra.
Câu 2:
Trong đoạn (1), theo tác giả, căn bệnh lười sẽ gây ra những nguy hiểm sau:
Mắc bệnh lười khiến con người trở thành những người vô dụng.
Nếu xã hội có nhiều người mắc bệnh này, xã hội sẽ trở nên nghèo nàn, lạc hậu và không bao giờ tiến bộ.
Những người mắc bệnh lười sẽ có nhân cách thấp kém, sống theo lối bầy đàn và không giúp ích gì cho xã hội.
Câu 3:
Luận đề của văn bản là: Bệnh lười là một căn bệnh nguy hiểm, có thể lan rộng nhanh chóng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân và xã hội.
Để triển khai luận đề này, tác giả đã đưa ra các luận điểm sau:
Bệnh lười có những biểu hiện và triệu chứng rõ ràng như lười học, lười làm bài tập, lười suy nghĩ, lười lao động, lười tập thể dục, v.v.
Lười sống một cách uể oải, không suy nghĩ gì, không làm gì, khiến thời gian trôi qua vô ích.
Lười làm cho con người trở nên vô dụng, dẫn đến nghèo nàn và lạc hậu cho xã hội.
Câu 4:
Biện pháp tu từ nổi bật trong câu văn: "Lười đọc sách hoặc chỉ đọc những cuốn sách nhảm nhí, lười đọc kiến thức tham khảo; lười lao động, lười làm việc chân tay kể cả những điều phục vụ cho chính bản thân mình; lười tập thể dục thể thao, rèn luyện thân thể" là liệt kê.
Tác dụng của biện pháp tu từ này là làm nổi bật những biểu hiện đa dạng của bệnh lười. Việc liệt kê các hành động như lười đọc sách, lười lao động, lười tập thể dục giúp người đọc nhận thức được sự nghiêm trọng của căn bệnh lười và sự ảnh hưởng của nó đến nhiều khía cạnh trong đời sống.
Câu 5:
Đoạn văn suy nghĩ về nguyên nhân của hiện tượng lười đọc sách ở giới trẻ ngày nay:
Ngày nay, hiện tượng lười đọc sách ở giới trẻ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, sự phát triển của công nghệ thông tin khiến giới trẻ dễ dàng tiếp cận với các hình thức giải trí nhanh chóng như mạng xã hội, video, game thay vì đọc sách. Thứ hai, một phần do áp lực học tập và cuộc sống, khiến họ cảm thấy sách vở là gánh nặng, không hấp dẫn bằng những hoạt động khác. Thứ ba, không ít bạn trẻ thiếu thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ, dẫn đến việc hình thành sự lười biếng trong việc tìm kiếm kiến thức từ sách. Để thay đổi tình trạng này, chúng ta cần tạo thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ, đồng thời giúp giới trẻ nhận thức được giá trị của việc đọc sách đối với sự phát triển bản thân.