Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn thơ dưới đây trích trong bài thơ “Hương sắc mùa thu” của Nguyễn Lãm Thắng và trả lời câu hỏi bên dưới

ĐỀ 4.SÁNG. Phần I (4,0 điểm).  Đọc đoạn thơ dưới đây trích trong bài thơ “Hương sắc mùa thu” của Nguyễn Lãm Thắng và trả lời câu hỏi bên dưới:  

Thuyền gió chở hương mùa thu
Đi qua dòng sông cổ tích
Trái na mở mắt nằm mơ
Nắng trưa lò cò tinh nghịch

Vườn ai nồng nàn chín tới
Lũ chim hái trộm hương mùa
Thị vàng trên cành đang đợi
Tay em với tới hay chưa?

Câu 1 (0,75 điểm). Xác định thể loại của bài thơ “Hương sắc mùa thu”. Chỉ ra nhịp thơ và cách gieo vần của hai khổ thơ.

Câu 2 (1,25 điểm). Tìm một từ đồng nghĩa với từ tinh nghịch trong hai khổ thơ trên. Cho biết vì sao từ tinh nghịch lại phù hợp hơn trong văn cảnh của hai khổ thơ đã cho?

Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ có trong đoạn thơ.

Câu 4 (1,0 điểm). Bài thơ đã “đánh thức” những điều gì trong em?

PHẦN II (6,0 điểm) Viết bài văn phân tích đoạn thơ được trích trong phần đọc hiểu.

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1 (0,75 điểm)

**Thể loại của bài thơ “Hương sắc mùa thu”:** Bài thơ “Hương sắc mùa thu” thuộc thể loại thơ tự do.

**Nhịp thơ:** Nhịp thơ của hai khổ thơ có sự biến đổi, nhưng nhìn chung cơ bản tuân theo nhịp 2/2/2.

**Cách gieo vần:** Hai khổ thơ sử dụng phép gieo vần lưng. Các dòng 1 và 3 trong mỗi khổ có các âm cuối tương đồng, tạo ra những âm vang nhẹ nhàng, sâu lắng.

### Câu 2 (1,25 điểm)

**Từ đồng nghĩa với từ "tinh nghịch":** Từ "nghịch ngợm" có thể coi là một từ đồng nghĩa.

**Giải thích:** Từ “tinh nghịch” phù hợp hơn trong văn cảnh của hai khổ thơ vì nó không chỉ diễn tả sự nghịch ngợm mà còn chứa đựng sự hồn nhiên, vui tươi, sinh động của nắng trưa và cảnh vật mùa thu. Sự tinh nghịch này tạo nên cảm giác gần gũi, trẻ trung, phù hợp với không khí mùa thu mà tác giả muốn truyền tải.

### Câu 3 (1,0 điểm)

**Biện pháp tu từ:** So sánh.

**Tác dụng:** Biện pháp so sánh thể hiện sự tương đồng giữa hình ảnh và cảm xúc trong bài thơ. Ví dụ, "Thuyền gió chở hương mùa thu" không chỉ đơn thuần là hình ảnh mà còn gợi ra cảm giác nhẹ nhàng, bay bổng, giúp người đọc cảm nhận được sự huyền diệu và thơ mộng của mùa thu.

### Câu 4 (1,0 điểm)

**Bài thơ đã “đánh thức” những điều gì trong em:** Bài thơ “Hương sắc mùa thu” đã “đánh thức” trong em những kỷ niệm ấm áp về mùa thu, sự tươi đẹp của thiên nhiên và tâm hồn. Nó gợi nhớ đến những buổi chiều lang thang trên những con đường rợp vàng lá, những khoảnh khắc lắng đọng và bình yên. Bài thơ cũng dẫn dắt em trở về với tuổi thơ, với những trò chơi, cảm xúc hồn nhiên không lo toan, cùng những niềm vui giản dị khi hòa mình vào thiên nhiên.

### PHẦN II (6,0 điểm)

**Viết bài văn phân tích đoạn thơ được trích trong phần đọc hiểu.**

Trong bài thơ "Hương sắc mùa thu" của Nguyễn Lãm Thắng, những hình ảnh và cảm xúc của mùa thu được thể hiện một cách sinh động và đầy tinh tế. Đoạn thơ mở đầu với hình ảnh “Thuyền gió chở hương mùa thu,” đem đến không khí nhẹ nhàng, thanh thoát mà mùa thu mang lại. Sự xuất hiện của “thuyền gió” không chỉ gợi lên khung cảnh êm đềm của tự nhiên mà còn hàm chứa ý tưởng về một hành trình, một sự khám phá vẻ đẹp của cuộc sống. Mùa thu, với hương thơm tự nhiên, tựa như những món quà kỳ diệu từ mẹ thiên nhiên.

Tiếp theo, tác giả khéo léo sử dụng hình ảnh “Đi qua dòng sông cổ tích” nhằm tạo ra sự liên tưởng đến những câu chuyện, truyền thuyết của thời gian, nơi mà các kỉ niệm đẹp vẫn còn lưu giữ. Dòng sông cổ tích không chỉ mang tính chất địa lý mà còn là biểu tượng cho dòng chảy của ký ức, thời gian và tâm hồn.

Tác giả tạo điểm nhấn vào sự sống động của mùa thu qua hình ảnh “Trái na mở mắt nằm mơ.” Trái na, một loại trái cây đặc trưng của quê hương, không chỉ là biểu tượng của mùa thu mà còn gợi mở về những giấc mơ, những khoảnh khắc ngọt ngào. Hình ảnh “nắng trưa lò cò tinh nghịch” lại khắc họa một khung cảnh sinh động, với ánh nắng vàng rực rỡ, phản ánh sự hồn nhiên, vui tươi của mùa thu.

Trong khổ thơ tiếp theo, Nguyễn Lãm Thắng đã đưa độc giả vào một không gian gần gũi hơn với hình ảnh “Vườn ai nồng nàn chín tới.” Cảm giác nồng nàn của mùa thu khiến ta gần gũi hơn với thiên nhiên, mang theo hương vị của những mùa màng bội thu. “Lũ chim hái trộm hương mùa” là hình ảnh gợi cảm, thể hiện sắc màu của sự sống và sự hưởng thụ niềm vui, hạnh phúc mà tự nhiên mang lại.

Cuối cùng, câu hỏi “Tay em với tới hay chưa?” như một nhịp giao thoa giữa thiên nhiên và con người. Đây không chỉ là câu hỏi về sự khát khao, mà còn thể hiện mong muốn được chạm vào cái đẹp, cái ngọt ngào của cuộc sống. Việc đưa hình ảnh “em” vào thơ không chỉ khiến người đọc dễ dàng liên tưởng đến sự mộng mơ mà còn lột tả một cách chân thực cảm xúc của tuổi trẻ, niềm khao khát khám phá và tận hưởng từng khoảnh khắc của mùa thu.

Tóm lại, đoạn thơ “Hương sắc mùa thu” không chỉ đơn thuần miêu tả cảnh sắc thiên nhiên mà còn mang trong nó những cảm xúc sâu lắng, những kỷ niệm, và sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Thông qua ngôn từ tinh tế và hình ảnh giàu sức gợi, Nguyễn Lãm Thắng đã khắc họa được vẻ đẹp của mùa thu, mở ra cho người đọc những trải nghiệm đầy màu sắc và xúc cảm. Mùa thu trở nên sống động, gần gũi hơn bao giờ hết, khiến ta không chỉ hoài niệm mà còn trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc sống.
1
0
bảo hân
hôm qua
+5đ tặng
Câu 1: Thể loại của bài thơ "Hương sắc mùa thu"
Thể loại: Bài thơ "Hương sắc mùa thu" thuộc thể loại thơ tự do.
Nhịp thơ: Nhịp thơ của hai khổ thơ chủ yếu là nhịp 4/3, nhịp này tạo sự nhẹ nhàng, bay bổng, phù hợp với miêu tả mùa thu.
Cách gieo vần: Cách gieo vần của bài thơ là vần chân, giữa các câu thơ có sự lặp lại vần như "thu" – "tới" – "trộm", tạo nên sự hài hòa, êm ái.

Câu 2: Từ đồng nghĩa với từ "tinh nghịch"
Từ đồng nghĩa với "tinh nghịch" là "nghịch ngợm".
Vì sao từ "tinh nghịch" phù hợp: Từ "tinh nghịch" trong đoạn thơ mô tả nắng trưa như một nhân vật đầy năng lượng, sống động, có tính cách vui tươi, nghịch ngợm, khiến cho không gian trở nên đầy sức sống và màu sắc. Từ "tinh nghịch" cũng thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ, giống như những trò đùa của trẻ con.

Câu 3: Biện pháp tu từ trong đoạn thơ
Biện pháp tu từ: Nhân hóa.
Tác dụng: Biện pháp nhân hóa trong bài thơ thể hiện sự sống động, sinh động của mùa thu. Các sự vật như "thuyền gió", "trái na", "nắng trưa", "lũ chim" đều được mô tả như có cảm xúc và hành động riêng. Điều này làm cho cảnh sắc mùa thu trở nên gần gũi và đầy sức sống.

Câu 4: Những điều bài thơ đã "đánh thức" trong em
Bài thơ "Hương sắc mùa thu" đã "đánh thức" trong em một cảm giác yêu thiên nhiên, yêu vẻ đẹp của mùa thu, cảm nhận được sự tinh tế của từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Đoạn thơ cũng khiến em suy nghĩ về những điều giản dị, mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa, như hương thơm, những trái na, ánh nắng, và sự tinh nghịch của mùa thu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
hôm qua
+4đ tặng
Câu 1 (0,75 điểm)
Thể loại của bài thơ “Hương sắc mùa thu”:

Bài thơ thuộc thể loại thơ tự do.

Nhịp thơ và cách gieo vần:

Nhịp thơ: Nhịp của bài thơ chủ yếu là 4/4, đôi khi là 2/2/2/2, tạo ra sự uyển chuyển, nhẹ nhàng.

Cách gieo vần: Bài thơ có cách gieo vần liền và vần cách, giúp tạo nên sự liên kết mượt mà giữa các câu thơ. Cụ thể:

Khổ 1: vần "u" (thu - cổ tích - mơ - nghịch)

Khổ 2: vần "a" (tới - mùa - đợi - chưa)

Câu 2 (1,25 điểm)
Từ đồng nghĩa với từ "tinh nghịch":

Từ đồng nghĩa: "nghịch ngợm."

Vì sao từ "tinh nghịch" lại phù hợp hơn:

Từ "tinh nghịch" mang lại cảm giác nhẹ nhàng, dễ thương và đầy sức sống, phù hợp với hình ảnh nắng trưa lò cò. Từ này giúp tạo nên một bức tranh sống động về cảnh vật và thiên nhiên trong mùa thu, thể hiện sự vui tươi và hồn nhiên của thiên nhiên. Trong khi đó, "nghịch ngợm" có thể mang sắc thái tiêu cực hơn và không phù hợp với bối cảnh nhẹ nhàng của bài thơ.

Câu 3 (1,0 điểm)
Biện pháp tu từ có trong đoạn thơ:

Biện pháp nhân hóa: "Thuyền gió chở hương mùa thu" và "Trái na mở mắt nằm mơ."

Tác dụng: Nhân hóa giúp thiên nhiên trở nên sống động và gần gũi hơn với con người. Những hình ảnh như "thuyền gió" và "trái na mở mắt" làm cho mùa thu trở nên có hồn, đầy cảm xúc và mang lại sự rung động cho người đọc.

Câu 4 (1,0 điểm)
Bài thơ đã “đánh thức” những điều gì trong em:

Bài thơ "Hương sắc mùa thu" của Nguyễn Lãm Thắng đã đánh thức trong em những kỷ niệm về mùa thu bình yên và dịu dàng. Những hình ảnh trong thơ gợi lên cảm giác ấm áp, gần gũi với thiên nhiên và cuộc sống thôn quê. Em cảm nhận được vẻ đẹp tươi mới của mùa thu, sự sống động của cảnh vật và sự hồn nhiên, tinh nghịch của những thứ nhỏ bé xung quanh. Bài thơ cũng làm em trân trọng hơn những giây phút bình dị và hạnh phúc trong cuộc sống.

Phần II (6,0 điểm)
Phân tích đoạn thơ được trích trong phần đọc hiểu
Đoạn thơ trích trong bài thơ "Hương sắc mùa thu" của Nguyễn Lãm Thắng mang đến cho người đọc một bức tranh mùa thu tuyệt đẹp, đầy hương sắc và cảm xúc. Thông qua những hình ảnh gần gũi, tác giả đã thể hiện tình yêu thiên nhiên và cuộc sống bình dị một cách sâu sắc.
Trước hết, hai khổ thơ mở đầu bằng hình ảnh "thuyền gió chở hương mùa thu đi qua dòng sông cổ tích." Hình ảnh thuyền gió và dòng sông cổ tích tạo nên một không gian mộng mơ, lãng mạn, mang đậm chất thơ. Cảnh vật được nhân hóa qua hình ảnh "trái na mở mắt nằm mơ" và "nắng trưa lò cò tinh nghịch," khiến cho mùa thu trở nên sống động và gần gũi hơn bao giờ hết. Những từ ngữ này không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn khơi dậy cảm xúc trong lòng người đọc, làm họ cảm nhận được sự tinh nghịch và hồn nhiên của thiên nhiên.
Khổ thơ thứ hai tiếp tục với hình ảnh "vườn ai nồng nàn chín tới," tạo ra một bức tranh mùa thu tràn đầy sức sống và sự sung túc. Lũ chim hái trộm hương mùa, thị vàng trên cành chờ đợi bàn tay em với tới, tất cả đều biểu hiện sự phong phú, ngọt ngào của mùa thu. Những hình ảnh này không chỉ gợi lên vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn chứa đựng sự chờ đợi và hy vọng.
Biện pháp nhân hóa được sử dụng hiệu quả trong đoạn thơ, giúp cho thiên nhiên trở nên gần gũi và có hồn hơn. Những hình ảnh như "thuyền gió," "trái na mở mắt," "lũ chim hái trộm," và "thị vàng chờ đợi" đều tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động, đầy màu sắc và cảm xúc.
Qua đoạn thơ, tác giả Nguyễn Lãm Thắng không chỉ tái hiện vẻ đẹp của mùa thu mà còn thể hiện tình yêu thiên nhiên, cuộc sống bình dị một cách sâu sắc và tinh tế. Đoạn thơ đã làm thức dậy trong lòng người đọc những cảm xúc về mùa thu, về sự bình yên và hạnh phúc từ những điều giản dị, gần gũi. Điều này cũng nhắc nhở chúng ta về giá trị của cuộc sống, về sự trân trọng những khoảnh khắc đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×