Câu 1 (0,5 điểm). Đây là kiểu văn bản gì? Căn cứ vào đâu em xác định được như vậy?
Đáp án:
Đoạn văn này là văn bản nghị luận. Căn cứ vào cách tác giả trình bày, phân tích và đánh giá về đặc trưng ẩm thực Việt Nam, văn bản này chủ yếu nhằm mục đích thuyết phục, giải thích và khẳng định giá trị của ẩm thực Việt. Bằng cách đưa ra các thông tin cụ thể, ví dụ như sự đánh giá của Gordon Ramsay và các thành tựu quốc tế của ẩm thực Việt Nam, tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng và sự độc đáo của ẩm thực Việt.
Câu 2 (0,5 điểm). Cho biết tác dụng của việc đưa thông tin sau vào bài viết của tác giả:
“Gordon Ramsay từng làm được nhiều món đẳng cấp thế giới mà cũng gặp khó khăn khi thực hiện món này. Ông nói bánh cuốn Việt Nam là một món ăn giản dị nhưng tinh tế và yêu cầu ‘sự tỉ mỉ cực độ’.”
Đáp án:
Thông tin này giúp tăng tính thuyết phục cho bài viết. Việc dẫn lời của Gordon Ramsay, một đầu bếp nổi tiếng quốc tế, khẳng định rằng bánh cuốn Việt Nam không phải là một món ăn đơn giản mà đòi hỏi sự tinh tế và tỉ mỉ trong quá trình chế biến. Điều này không chỉ làm nổi bật giá trị của ẩm thực Việt mà còn chứng minh cho sự công nhận của thế giới về tính độc đáo và chất lượng của ẩm thực Việt Nam.
Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ rõ cách triển khai thông tin ở văn bản này?
Đáp án:
Văn bản triển khai thông tin theo cách so sánh và chứng minh. Cụ thể:
- So sánh: Tác giả so sánh ẩm thực Việt Nam với các nền ẩm thực khác trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mã Lai và Thái Lan. Đây là cách để chứng minh vị thế của ẩm thực Việt trong khu vực.
- Chứng minh: Tác giả đưa ra các chứng cứ cụ thể như chiến thắng của Việt Nam tại Giải thưởng du lịch thế giới 2020, các kỷ lục thế giới liên quan đến ẩm thực Việt, và đặc biệt là việc Huế có đến 1700 món ăn độc đáo. Cùng với đó, thông tin về bánh cuốn Việt Nam được Gordon Ramsay ca ngợi cũng là một minh chứng cho sự tinh tế của ẩm thực Việt.
Câu 4 (1,0 điểm). Xác định và nêu tác dụng của phép tu từ liệt kê trong câu văn sau:
“Ẩm thực Việt Nam có khoảng 3000 món thì riêng Huế đã chiếm tới 1700, chia làm 3 trường phái: cung đình, dân gian và đồ chay.”
Đáp án:
Phép tu từ liệt kê trong câu này là việc liệt kê các món ăn và các trường phái ẩm thực của Huế. Tác dụng của phép liệt kê này là:
- Nêu bật sự phong phú và đa dạng của ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực Huế.
- Khẳng định tầm quan trọng của Huế trong nền ẩm thực Việt, khi chiếm một tỷ lệ rất lớn (1700 món trong tổng số 3000 món).
- Làm rõ sự phân loại tinh tế của ẩm thực Huế thông qua ba trường phái cung đình, dân gian và đồ chay, cho thấy sự sâu sắc và đa dạng của văn hóa ẩm thực tại đây.
Câu 5 (1,0 điểm). Những bài học sâu sắc em rút ra từ đoạn trích đã cho?
Đáp án:
Từ đoạn trích, em rút ra một số bài học sâu sắc như sau:
- Trân trọng và gìn giữ giá trị văn hóa ẩm thực dân tộc: Ẩm thực Việt Nam không chỉ là thức ăn mà còn là một phần quan trọng trong bản sắc văn hóa, phản ánh phong tục, lịch sử và tinh thần của người Việt.
- Khám phá và tự hào về ẩm thực Việt: Những món ăn Việt, dù đơn giản hay cầu kỳ, đều có giá trị lớn và xứng đáng được thế giới công nhận. Việc tự hào về ẩm thực quê hương giúp chúng ta bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo.
- Tinh tế và tỉ mỉ trong cuộc sống: Qua việc làm bánh cuốn, bài học là sự tinh tế và tỉ mỉ luôn có giá trị lớn trong mọi công việc, dù là trong ẩm thực hay trong cuộc sống hàng ngày.