Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc truyện ngắn sau và trả lời những yêu cầu bên dưới: NHỮNG BÔNG HOA HÌNH TRÁI TIM Tác giả: Võ Thu Hương

. PHẦN I: ĐỌC - HIỂU: (4,0 điểm) Học sinh đọc truyện ngắn sau và trả lời những yêu cầu bên dưới: NHỮNG BÔNG HOA HÌNH TRÁI TIM Tác giả: Võ Thu Hương

(Lược trích: Phía sau nhà Chì trước đây là một đồi hoa rất đẹp, nhưng từ ngày “ tấc đất, tấc vàng” thì đồi hoa ngày càng thu hẹp lại. Chỉ còn duy nhất vườn hoa của ông Ngọc. Mắt ông bị mù. Hàng ngày ông vẫn chăm sóc vườn hoa)

Chi và đám bạn vẫn thường lang thang loanh quanh vườn hoa ông Ngọc. Ông Ngọc thật tài, ông không nhìn được nhưng chỉ cần gió thoảng qua ông cũng nói vanh vách trúng như thần rằng hôm nay hoa hồng nhung nở nhiều hay hồng bạch nở nhiều? Cúc hay thược dược nở nhiều... Mỗi loài hoa có một hương thơm khác nhau, như mang một mật ngữ khác nhau. Chỉ cần yêu hoa sẽ hiểu được. Khi Chi thắc mắc, ông Ngọc giải thích như thế, gương mặt ông rất tươi vui.

Đám trẻ yêu hoa quyết tâm “nghe” bằng được mật ngữ của hoa. Chúng đến hàng ngày theo chân ông ra vườn giúp ông tưới nước. Và để học “nghe” mật ngữ hoa, chúng hít thật sâu từng hương hoa, học thuộc tên từng loài hoa trong vườn. Khi đã thuộc hết tên loài hoa, chúng... nhắm mắt theo ông Ngọc để đoán hương hoa. Mỗi ngày thêm một chút kinh nghiệm, giờ thì Chi cũng đã có thể đoán trúng phóc hôm nay hoa nào nở ở góc vườn nào. Nhưng phải cần có quyền trợ giúp từ cô gió. Không có gió vẫn đoán trúng tài tình như ông Ngọc thì cả đám không thể làm được.

Hoa ông Ngọc trồng thường ít bán cho khách lạ, hầu như chỉ bán cho khách quen. Có lẽ vì khách quen không ai nỡ lừa ông. Ông bán hoa theo bó. Một bó hoa cúc 5000 đồng. Một bó hoa hồng

10.000 đồng... Người ngay thương ông, chỉ hái mỗi bó tầm 5 - 10 bông, có khi bỏ vào cả 20.000 đồng không đòi tiền thối. Kẻ gian vội vã quơ cào cả vạt hoa không thương tiếc. Chỉ cốt sao càng nhiều hoa càng hời mà không nghĩ tới ông lão có đôi mắt mờ câm mờ điếc đứng xa xa với tâm hồn tủi buồn.

Những điều ấy có thể lọt qua mắt ông Ngọc nhưng không thể lọt qua mắt Chi và đám bạn. Mấy lần lang thang dạo quanh vườn hoa, cả đám đã rất bất bình và bàn nhau kế hoạch lên thời gian biểu trực vườn hoa.

Thay vì cả đám lang thang vườn hoa tùy hứng như trước đây, giờ tụi mình chia lịch lên vườn hoa nhen? Có như vậy mình mới giúp ông Ngọc canh chừng vườn hoa được. - Duy mập nói, giọng nghiêm trọng.

Cả đám đương nhiên đồng ý. Lịch chia ra dựa trên những buổi, ngày rảnh rỗi, được nghỉ học. Vườn ông Ngọc luôn luôn có một trợ lí nhí đắc lực bên cạnh ông. Trợ lí ấy luôn cười khì hỉnh mũi khi ông giới thiệu: “Cháu tôi đấy”. Trợ lí nhí thấy mình oai lắm khi la to: “Đủ rồi cô, chú ơi” lúc có khách nào lỡ tay hải nhiều quá. Ông Ngọc đứng ở góc vườn, vẻ mặt tươi vui và khóe miệng rung rung cười mỉm.Mẹ nói, đẹp nhất trong vườn ông Ngọc không phải là hoa hồng hay hoa huệ mà là những bông hoa hình trái tim. Bông hoa hình trái tim ấy còn có tên rất chi là ngộ nghĩnh: Duy mập, Chi toét. Thịnh còi... Những bông hoa hình trái tim ấy vừa nở rất thắm tươi trong vườn xuân năm nay. Và vì thế, với mẹ, chẳng phải là hoa cúc Hà Nội, hoa hồng Đà Lạt đẹp nhất, mà chính là những đóa xuân ngời trong vườn hoa nhỏ tưởng như bị bỏ quên giữa lòng phố xá.

(Nguồn http://vanhocnghethuathatinh.org.vn/chum-truyen-thieu-nhi-cua-nha-van-vo-thu-huong- 1581156085.html)

Câu 1(0,5 điểm): Em hãy cho biết ngôi kể của truyện.

Câu 2 (0,5 điểm): Em hãy chỉ ra lời của nhân vật và lời của người kể chuyện trong đoạn văn sau:Thay vì cả đám lang thang vườn hoa tùy hứng như trước đây, giờ tụi mình chia lịch lên vườn hoa nhen? Có như vậy mình mới giúp ông Ngọc canh chừng vườn hoa được. - Duy mập nói, giọng nghiêm trọng.

Câu 3 (1,0 điểm): Những đứa trẻ trong truyện trên hiện lên với những phẩm chất nào?

Câu 4( 1,0 điểm): Nêu ý nghĩa của chi tiết: “Ông Ngọc thật tài, ông không nhìn được nhưng chỉ cần gió thoảng qua ông cũng nói vanh vách trúng như thần rằng hôm nay hoa hồng nhung nở nhiều hay hồng bạch nở nhiều? Cúc hay thược dược nở nhiều..."

Câu 5(1,0 điểm): Từ nội dung văn bản, em rút ra những bài học gì cho bản thân?
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
151
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1 (0,5 điểm):** Ngôi kể của truyện là ngôi thứ ba (người kể chuyện).

**Câu 2 (0,5 điểm):**
- Lời của nhân vật: “Thay vì cả đám lang thang vườn hoa tùy hứng như trước đây, giờ tụi mình chia lịch lên vườn hoa nhen? Có như vậy mình mới giúp ông Ngọc canh chừng vườn hoa được.”
- Lời của người kể chuyện: “- Duy mập nói, giọng nghiêm trọng.”

**Câu 3 (1,0 điểm):** Những đứa trẻ trong truyện hiện lên với những phẩm chất đáng quý như:
- Tình yêu thiên nhiên: Chúng yêu thích và chăm sóc hoa, tìm hiểu về các loài hoa khác nhau.
- Lòng tốt: Chúng cảm thấy bất bình trước sự thờ ơ và lừa gạt dành cho ông Ngọc, từ đó quyết định giúp ông bảo vệ vườn hoa.
- Tính trách nhiệm: Chúng lên kế hoạch chia lịch để trực vườn hoa, thể hiện sự quan tâm và ý thức bảo vệ công sức của ông Ngọc.

**Câu 4 (1,0 điểm):** Ý nghĩa của chi tiết “Ông Ngọc thật tài, ông không nhìn được nhưng chỉ cần gió thoảng qua ông cũng nói vanh vách trúng như thần rằng hôm nay hoa hồng nhung nở nhiều hay hồng bạch nở nhiều? Cúc hay thược dược nở nhiều...":
- Chi tiết này thể hiện khả năng cảm nhận và sự nhạy bén của ông Ngọc đối với những loài hoa mặc dù ông bị mù. Nó không chỉ cho thấy tình yêu và tâm huyết của ông dành cho hoa mà còn nhấn mạnh rằng, dù có thể thiếu thốn về giác quan, con người vẫn có thể cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống qua những cách khác nhau. Ông Ngọc trở thành biểu tượng của sức mạnh tinh thần và niềm đam mê bất diệt.

**Câu 5 (1,0 điểm):** Từ nội dung văn bản, em rút ra những bài học cho bản thân như:
- Quý trọng và bảo vệ thiên nhiên, điều này thể hiện qua việc chăm sóc hoa và những gì xung quanh.
- Tinh thần trách nhiệm và lòng tốt: Cần giúp đỡ những người xung quanh, đặc biệt là những người gặp khó khăn hoặc thiệt thòi.
- Tình bạn và sự sẻ chia: Làm việc cùng nhau để đạt mục tiêu chung, từ đó xây dựng mối quan hệ thân thiết với bạn bè.
1
0
Đặng Hải Đăng
25/12/2024 19:12:18
+5đ tặng

Câu 1 (0,5 điểm): Em hãy cho biết ngôi kể của truyện.
Truyện được kể theo ngôi thứ nhất, từ góc nhìn của nhân vật Chi, người kể câu chuyện về những đứa trẻ và vườn hoa của ông Ngọc.

 

Câu 2 (0,5 điểm): Em hãy chỉ ra lời của nhân vật và lời của người kể chuyện trong đoạn văn sau: "Thay vì cả đám lang thang vườn hoa tùy hứng như trước đây, giờ tụi mình chia lịch lên vườn hoa nhen? Có như vậy mình mới giúp ông Ngọc canh chừng vườn hoa được. - Duy mập nói, giọng nghiêm trọng."

  • Lời của nhân vật: “Thay vì cả đám lang thang vườn hoa tùy hứng như trước đây, giờ tụi mình chia lịch lên vườn hoa nhen? Có như vậy mình mới giúp ông Ngọc canh chừng vườn hoa được.” (Duy mập nói)
  • Lời của người kể chuyện: “- Duy mập nói, giọng nghiêm trọng.”
 

Câu 3 (1,0 điểm): Những đứa trẻ trong truyện trên hiện lên với những phẩm chất nào?
Những đứa trẻ trong truyện hiện lên với những phẩm chất đáng quý như:

  • Tinh thần trách nhiệm và biết quan tâm: Chúng không chỉ yêu hoa mà còn quan tâm đến ông Ngọc, quyết định lên kế hoạch chia lịch trực để bảo vệ vườn hoa, giúp ông Ngọc tránh bị kẻ gian phá hoại.
  • Tình bạn và sự đoàn kết: Chúng cùng nhau làm việc nhóm, chia sẻ nhiệm vụ để hỗ trợ ông Ngọc.
  • Lòng nhân ái và biết giúp đỡ người khác: Chúng nhận thức được sự bất công mà ông Ngọc phải chịu đựng từ những kẻ lừa gạt và quyết tâm bảo vệ công sức của ông.
 

Câu 4 (1,0 điểm): Nêu ý nghĩa của chi tiết: “Ông Ngọc thật tài, ông không nhìn được nhưng chỉ cần gió thoảng qua ông cũng nói vanh vách trúng như thần rằng hôm nay hoa hồng nhung nở nhiều hay hồng bạch nở nhiều? Cúc hay thược dược nở nhiều..."

Chi tiết này thể hiện tài năng đặc biệt và sự nhạy bén của ông Ngọc mặc dù ông bị mù. Sự hiểu biết sâu sắc về hoa của ông không phải nhờ vào thị giác mà là qua những cảm nhận tinh tế từ các giác quan khác, đặc biệt là qua mùi hương và sự thay đổi của gió. Điều này thể hiện sự kiên trì, yêu thương và sự gắn bó sâu sắc với công việc chăm sóc hoa của ông Ngọc. Đây cũng là một sự khẳng định rằng tình yêu và sự hiểu biết có thể vượt qua giới hạn của giác quan, giúp ông Ngọc vẫn làm tốt công việc mà người khác có thể thấy khó khăn.

 

Câu 5 (1,0 điểm): Từ nội dung văn bản, em rút ra những bài học gì cho bản thân?

Từ nội dung văn bản, tôi rút ra những bài học quý giá:

  • Tinh thần trách nhiệm và sự giúp đỡ cộng đồng: Như những đứa trẻ trong câu chuyện, tôi cần phải chủ động giúp đỡ người khác, không chỉ trong gia đình mà còn trong cộng đồng, khi thấy người khác gặp khó khăn.
  • Lòng yêu thương và sự chăm sóc: Mặc dù ông Ngọc bị mù, nhưng ông vẫn yêu hoa và chăm sóc vườn hoa một cách tận tâm. Điều này dạy tôi rằng yêu thích và đam mê có thể giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, dù là vật chất hay tinh thần.
  • Tình đoàn kết: Những đứa trẻ trong câu chuyện đã cùng nhau bảo vệ vườn hoa của ông Ngọc, điều này cho thấy sự đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau là chìa khóa để thành công trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×