Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi

ĐỀ 6. PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi: 

TRƯA VẮNG

(1) Hồn tôi đấy: căn trường nho nhỏ
Nước vôi xanh, bờ cỏ tươi non
Lâu rồi còn thoảng mùi thơm
Chân đi nghe động tới hồn ngây thơ

 

(2) Sâu rộng quá những giờ vui trước
Nhịp cười say trên nước chưa trôi
Trưa hè thường thấy hai tôi
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn

 

(3) Ðời đẹp quá, tôi buồn sao kịp?
Trang sách đầu chép hết giây mơ
Ngả mình trên bóng nhung tơ
Tôi nguyền: Sau lớn làm thơ suốt đời!

 

(4) Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ
Gió lùa thu trong lá bao lần…
Bạn trường những bóng phù vân
Xót thương mái tóc nay dần hết xanh

 

(5) Hồn xưa dậy: chim cành động nắng
Lá reo trên hồ lặng lờ trong
Trưa im, im đến não nùng
Tôi ngờ trống học trong lòng trưa vang…                                

                       (Hồ Dzếnh, Quê ngoại, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội,1996, tr. 62 – 63)

Câu 1 (0,5 điểm). Bài thơ “Trưa vắng” được viết theo thể thơ nào?

Câu 2 (0,5 điểm).Ở khổ thơ thứ nhất, “hồn tôi đấy” được gợi ra qua những hình ảnh nào?

Câu 3 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về hai câu thơ sau:

“Bạn trường những bóng phù vân

Xót thương mái tóc nay dần hết xanh.”

Câu 4 (1,0 điểm).Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê trong hai câu thơ sau:

Trưa hè thường thấy hai tôi*

Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn

Câu 5 (1,0 điểm). Tuổi thơ, đặc biệt là tuổi học trò luôn là miền kí ức tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm những tình cảm, thái độ, hành động gì đối với tuổi học trò của chính mình?

Câu 6. (1,0 điểm). Trình bày nội dung bài thơ trên bằng một câu văn.

Câu 7. (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác được sử dụng trong câu thơ: Sâu rộng quá những giờ vui trước”.

Câu 8. (1,0 điểm). Bài thơ để lại trong em thông điệp sâu sắc nào

PHẦN I: VIẾT (6,0 điểm)

1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
53
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1 (0,5 điểm):**
Bài thơ “Trưa vắng” được viết theo thể thơ tự do.

**Câu 2 (0,5 điểm):**
Ở khổ thơ thứ nhất, “hồn tôi đấy” được gợi ra qua những hình ảnh như: "căn trường nho nhỏ", "nước vôi xanh", "bờ cỏ tươi non", và "mùi thơm". Những hình ảnh này tạo ra một không gian trong trẻo, gần gũi với tuổi thơ, gợi nhắc tới những kỷ niệm đẹp đẽ và hồn nhiên.

**Câu 3 (1,0 điểm):**
Hai câu thơ “Bạn trường những bóng phù vân / Xót thương mái tóc nay dần hết xanh” thể hiện nỗi buồn và sự tiếc nuối về những kỷ niệm đã qua cùng với những bạn bè trong trường học. "Những bóng phù vân" ám chỉ sự mờ nhạt, thoáng qua của tuổi trẻ, trong khi "mái tóc nay dần hết xanh" là hình ảnh biểu trưng cho sự trưởng thành, sự trôi đi của thời gian và cái vô thường của cuộc sống. Tác giả đang thể hiện nỗi thương cảm về tuổi thơ đã qua, sự thân thiết của bạn bè, và cả sự tạm bợ, mong manh của tuổi thanh xuân.

**Câu 4 (1,0 điểm):**
Biện pháp liệt kê trong hai câu thơ “Trưa hè thường thấy hai tôi / Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn” giúp tạo ra một bức tranh sống động về những hoạt động vui vẻ, vô tư của tuổi thơ. Hành động "ném đầu chim chích" và "bắt đuôi chuồn chuồn" không chỉ mô tả những trò chơi hồn nhiên của trẻ con, mà còn thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa hai nhân vật trong khung cảnh trưa hè ấm áp. Cách liệt kê này cũng nhấn mạnh sự hồn nhiên và niềm vui của thời thơ ấu, đồng thời tạo ra một không khí vui tươi và đáng nhớ.

**Câu 5 (1,0 điểm):**
Qua bài thơ, em cảm nhận được sự tươi đẹp và quý giá của tuổi học trò, những kỷ niệm đáng nhớ mà mỗi người đều có. Em cảm thấy cần trân trọng những khoảnh khắc bên bạn bè, những niềm vui giản dị trong cuộc sống học đường. Bài thơ cũng khiến em nhận ra rằng tuổi thơ qua đi sẽ không bao giờ quay lại, do đó, cần sống hết mình và gìn giữ những kỷ niệm đẹp trong hành trình trưởng thành.

**Câu 6 (1,0 điểm):**
Nội dung bài thơ “Trưa vắng” phản ánh những kỷ niệm đẹp về tuổi thơ và tình bạn trong những ngày hè, đồng thời thể hiện nỗi buồn và sự trôi qua của thời gian.

**Câu 7 (1,0 điểm):**
Biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác trong câu thơ “Sâu rộng quá những giờ vui trước” tạo ra một cảm giác về sự thẳm sâu trong những kỷ niệm, đồng thời nhấn mạnh cảm xúc của tác giả. "Sâu rộng" không chỉ nói về thời gian mà còn biểu thị một không gian cảm xúc phong phú của những giờ phút vui vẻ trong quá khứ. Sự chuyển đổi này cho thấy rằng những ký ức đáng nhớ ấy mang lại cho tác giả một cảm xúc mãnh liệt, đau lòng khi nghĩ về thời gian trôi qua.

**Câu 8 (1,0 điểm):**
Bài thơ mang lại thông điệp sâu sắc về việc sống trọn vẹn và trân trọng từng khoảnh khắc của tuổi trẻ, vì đó là những kỷ niệm quý giá, không thể trở lại. Nó khuyến khích người đọc hãy nhớ về quá khứ với sự yêu thương và nỗi tiếc nuối, đồng thời sống ý nghĩa trong hiện tại.
1
0
Khải Nguyễn
30/12/2024 20:43:13
+5đ tặng

Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ "Trưa vắng" được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật.

Câu 2 (0,5 điểm): Ở khổ thơ thứ nhất, "hồn tôi đấy" được gợi ra qua những hình ảnh: căn trường nho nhỏ, nước vôi xanh, bờ cỏ tươi non, mùi thơm thoảng, chân đi nghe động tới hồn ngây thơ. Những hình ảnh này gợi lên một không gian bình yên, trong sáng, thuần khiết, làm nổi bật cảm giác trong trẻo, hồn nhiên của tuổi thơ.

Câu 3 (1,0 điểm): Câu thơ "Bạn trường những bóng phù vân, Xót thương mái tóc nay dần hết xanh" có thể hiểu là: "bạn trường" là những người bạn thân thiết trong thời gian học trò, nhưng theo thời gian, họ cũng trở nên xa cách như những "bóng phù vân" – mờ ảo, thoáng qua. Còn mái tóc "nay dần hết xanh" biểu thị sự thay đổi, trưởng thành và sự mất mát của thời gian. Cảm giác tiếc nuối về một thời thanh xuân đã qua đi không thể trở lại, là nỗi niềm của người trưởng thành khi nhìn lại tuổi học trò.

Câu 4 (1,0 điểm): Biện pháp liệt kê trong hai câu thơ "Trưa hè thường thấy hai tôi, Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn" có tác dụng tạo ra một hình ảnh tươi vui, sinh động về những trò chơi của tuổi thơ. Liệt kê các hành động này giúp khắc họa rõ nét sự ngây thơ, hồn nhiên và vui tươi của thời thơ ấu. Cũng qua đó, nó làm nổi bật cái không khí êm đềm, thanh thản của những buổi trưa hè.

Câu 5 (1,0 điểm): Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm tình cảm yêu mến, trân trọng và biết ơn đối với quãng thời gian tuổi học trò tươi đẹp. Những kỉ niệm tuổi thơ dù có thể đã qua, nhưng chúng để lại trong em sự khát khao trở lại thời gian ấy, để sống trong những ngày bình yên, giản dị, hồn nhiên của tuổi thơ. Đó cũng là lời nhắc nhở về sự quý giá của những khoảnh khắc trong trẻo và ngây thơ của tuổi học trò.

Câu 6 (1,0 điểm): Nội dung bài thơ là những cảm xúc hoài niệm về quãng thời gian tuổi thơ tươi đẹp, về những giờ phút hồn nhiên, vui tươi của thời học trò, đồng thời cũng là sự tiếc nuối khi nhìn lại tuổi thơ đã qua đi, để lại trong lòng một nỗi buồn và sự mất mát.

Câu 7 (1,0 điểm): Biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác trong câu thơ "Sâu rộng quá những giờ vui trước" là sự chuyển đổi từ cảm giác về không gian (sâu rộng) sang cảm giác về thời gian (những giờ vui trước). Điều này tạo nên sự tương phản, nhấn mạnh rằng những giờ phút vui tươi của tuổi thơ đã trôi qua quá nhanh, sâu thẳm trong ký ức mà không thể nắm bắt lại.

Câu 8 (1,0 điểm): Bài thơ để lại trong em thông điệp sâu sắc về giá trị của tuổi thơ, của những kỷ niệm và tình bạn thời học trò. Nó cũng nhắc nhở chúng ta trân trọng thời gian và những gì đang có, bởi chúng sẽ không quay lại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×