ĐỀ 6. PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
TRƯA VẮNG
(1) Hồn tôi đấy: căn trường nho nhỏ
Nước vôi xanh, bờ cỏ tươi non
Lâu rồi còn thoảng mùi thơm
Chân đi nghe động tới hồn ngây thơ
(2) Sâu rộng quá những giờ vui trước
Nhịp cười say trên nước chưa trôi
Trưa hè thường thấy hai tôi
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn
(3) Ðời đẹp quá, tôi buồn sao kịp?
Trang sách đầu chép hết giây mơ
Ngả mình trên bóng nhung tơ
Tôi nguyền: Sau lớn làm thơ suốt đời!
(4) Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ
Gió lùa thu trong lá bao lần…
Bạn trường những bóng phù vân
Xót thương mái tóc nay dần hết xanh
(5) Hồn xưa dậy: chim cành động nắng
Lá reo trên hồ lặng lờ trong
Trưa im, im đến não nùng
Tôi ngờ trống học trong lòng trưa vang…
(Hồ Dzếnh, Quê ngoại, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội,1996, tr. 62 – 63)
Câu 1 (0,5 điểm). Bài thơ “Trưa vắng” được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5 điểm).Ở khổ thơ thứ nhất, “hồn tôi đấy” được gợi ra qua những hình ảnh nào?
Câu 3 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về hai câu thơ sau:
“Bạn trường những bóng phù vân
Xót thương mái tóc nay dần hết xanh.”
Câu 4 (1,0 điểm).Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê trong hai câu thơ sau:
Trưa hè thường thấy hai tôi*
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn
Câu 5 (1,0 điểm). Tuổi thơ, đặc biệt là tuổi học trò luôn là miền kí ức tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm những tình cảm, thái độ, hành động gì đối với tuổi học trò của chính mình?
Câu 6. (1,0 điểm). Trình bày nội dung bài thơ trên bằng một câu văn.
Câu 7. (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác được sử dụng trong câu thơ: “Sâu rộng quá những giờ vui trước”.
Câu 8. (1,0 điểm). Bài thơ để lại trong em thông điệp sâu sắc nào
PHẦN I: VIẾT (6,0 điểm)
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ "Trưa vắng" được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật.
Câu 2 (0,5 điểm): Ở khổ thơ thứ nhất, "hồn tôi đấy" được gợi ra qua những hình ảnh: căn trường nho nhỏ, nước vôi xanh, bờ cỏ tươi non, mùi thơm thoảng, chân đi nghe động tới hồn ngây thơ. Những hình ảnh này gợi lên một không gian bình yên, trong sáng, thuần khiết, làm nổi bật cảm giác trong trẻo, hồn nhiên của tuổi thơ.
Câu 3 (1,0 điểm): Câu thơ "Bạn trường những bóng phù vân, Xót thương mái tóc nay dần hết xanh" có thể hiểu là: "bạn trường" là những người bạn thân thiết trong thời gian học trò, nhưng theo thời gian, họ cũng trở nên xa cách như những "bóng phù vân" – mờ ảo, thoáng qua. Còn mái tóc "nay dần hết xanh" biểu thị sự thay đổi, trưởng thành và sự mất mát của thời gian. Cảm giác tiếc nuối về một thời thanh xuân đã qua đi không thể trở lại, là nỗi niềm của người trưởng thành khi nhìn lại tuổi học trò.
Câu 4 (1,0 điểm): Biện pháp liệt kê trong hai câu thơ "Trưa hè thường thấy hai tôi, Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn" có tác dụng tạo ra một hình ảnh tươi vui, sinh động về những trò chơi của tuổi thơ. Liệt kê các hành động này giúp khắc họa rõ nét sự ngây thơ, hồn nhiên và vui tươi của thời thơ ấu. Cũng qua đó, nó làm nổi bật cái không khí êm đềm, thanh thản của những buổi trưa hè.
Câu 5 (1,0 điểm): Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm tình cảm yêu mến, trân trọng và biết ơn đối với quãng thời gian tuổi học trò tươi đẹp. Những kỉ niệm tuổi thơ dù có thể đã qua, nhưng chúng để lại trong em sự khát khao trở lại thời gian ấy, để sống trong những ngày bình yên, giản dị, hồn nhiên của tuổi thơ. Đó cũng là lời nhắc nhở về sự quý giá của những khoảnh khắc trong trẻo và ngây thơ của tuổi học trò.
Câu 6 (1,0 điểm): Nội dung bài thơ là những cảm xúc hoài niệm về quãng thời gian tuổi thơ tươi đẹp, về những giờ phút hồn nhiên, vui tươi của thời học trò, đồng thời cũng là sự tiếc nuối khi nhìn lại tuổi thơ đã qua đi, để lại trong lòng một nỗi buồn và sự mất mát.
Câu 7 (1,0 điểm): Biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác trong câu thơ "Sâu rộng quá những giờ vui trước" là sự chuyển đổi từ cảm giác về không gian (sâu rộng) sang cảm giác về thời gian (những giờ vui trước). Điều này tạo nên sự tương phản, nhấn mạnh rằng những giờ phút vui tươi của tuổi thơ đã trôi qua quá nhanh, sâu thẳm trong ký ức mà không thể nắm bắt lại.
Câu 8 (1,0 điểm): Bài thơ để lại trong em thông điệp sâu sắc về giá trị của tuổi thơ, của những kỷ niệm và tình bạn thời học trò. Nó cũng nhắc nhở chúng ta trân trọng thời gian và những gì đang có, bởi chúng sẽ không quay lại.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |