Đoạn thơ trên thuộc thể thơ nào? Tác giả sử dụng những âm thanh nào để miêu tả tiếng đàn? Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi ### PHẦN I: #### Câu 1: (0,5 điểm) **Đoạn thơ trên thuộc thể thơ nào?** Đoạn thơ trên thuộc thể thơ lục bát, một thể thơ truyền thống của văn học Việt Nam, thường có sự kết hợp giữa hai dòng: dòng đầu có 6 chữ và dòng sau có 8 chữ. #### Câu 2: (0,5 điểm) **Tác giả sử dụng những âm thanh nào để miêu tả tiếng đàn?** Tác giả sử dụng các âm thanh như "dây vũ", "dây văn", "vò", và "chau" để miêu tả tiếng đàn, gợi lên sự du dương, ngân nga và êm ái của âm nhạc, cùng với sự biến đổi linh hoạt, thu hút của tiếng đàn. #### Câu 3: (1,0 điểm) **Việc sử dụng những điển tích: “Hán Sở chiến trường; Tư Mã Phượng Cầu" có tác dụng gì?** Việc sử dụng những điển tích này nhằm tạo ra sự liên tưởng sâu sắc và phong phú cho người đọc, thể hiện tầm quan trọng của âm nhạc trong những cuộc chiến tranh và tình yêu, đồng thời khắc họa sự lạc quan, nhẫn nhịn trong cuộc sống. Những điển tích cũng gây ấn tượng mạnh về sự kết nối giữa âm nhạc với lịch sử và văn hóa, mang lại chiều sâu cho cảm xúc mà tác giả muốn truyền tải. #### Câu 4: (1,0 điểm) **Em hiểu thế nào về câu thơ: "Trong như tiếng hạc bay qua Đục như tiếng suối mới sa nửa vời?** Câu thơ này thể hiện sự tương phản giữa hai âm thanh: "tiếng hạc bay qua" tượng trưng cho sự thanh thoát, nhẹ nhàng, trong sáng; trong khi "tiếng suối mới sa nửa vời" lại mang đến cảm giác mơ hồ, sâu lắng nhưng cũng u ám. Qua đó, tác giả thể hiện những sắc thái khác nhau của âm nhạc, đồng thời khắc họa tâm trạng của con người trước vẻ đẹp của cuộc sống. #### Câu 5: (1,0 điểm) **Em nghĩ âm nhạc có thể giúp chúng ta những điều gì? Hãy chia sẻ những điều âm nhạc có thể giúp chúng ta trong cuộc sống.** Âm nhạc có thể giúp chúng ta thư giãn, giảm căng thẳng và mang lại cảm xúc tích cực. Ngoài ra, nó còn có tác dụng kết nối con người lại với nhau, giúp chúng ta bày tỏ tình cảm, tâm tư qua giai điệu và ca từ. Âm nhạc cũng có thể kích thích sự sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê và cảm hứng trong học tập và làm việc. Cuối cùng, âm nhạc còn là một hình thức giao tiếp bất ngờ, mang thông điệp có thể chạm đến lòng người mà lời nói chưa chắc đã diễn đạt được. --- ### PHẦN II: VIẾT (6,0 điểm) #### Câu 1: (2,0 điểm) **Viết đoạn văn (từ 8 đến 10 câu, có đánh số thứ tự các câu) phân tích nội dung và nghệ thuật 4 câu thơ cuối trong đoạn trích trên?** 1. Đoạn thơ cuối là sự kết hợp tuyệt vời giữa âm nhạc và hình ảnh, tạo nên một không gian huyền ảo và nhiều xúc cảm. 2. Tác giả khéo léo sử dụng những hình ảnh từ thiên nhiên như "tiếng hạc bay qua" và "tiếng suối" để gợi tả âm thanh của tiếng đàn. 3. Hai hình ảnh này đại diện cho hai trạng thái cảm xúc khác nhau: một bên là sự thanh tao, trong trẻo, bên còn lại lại pha chút u buồn, khiến người đọc cảm nhận được sự đa dạng trong âm nhạc. 4. Âm nhạc qua đó trở thành cầu nối cảm xúc giữa con người với vũ trụ. 5. Cách sử dụng từ ngữ tinh tế của tác giả cho thấy sự hòa quyện giữa tâm hồn con người và âm nhạc. 6. Đặc biệt, vấn đề tương phản trong câu thơ làm nổi bật được chính bản chất phong phú của cuộc sống. 7. Từ đó, tác giả không chỉ miêu tả một cách sống động tiếng đàn mà còn đưa ra những suy ngẫm sâu sắc về ý nghĩa của nó trong đời sống tinh thần con người. 8. Qua những hình ảnh đẹp đẽ và sinh động, tác giả khẳng định vị trí quan trọng của âm nhạc trong tâm hồn người Việt. 9. Những câu thơ này không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn mang giá trị nhân văn sâu sắc. 10. Thật vậy, âm nhạc chính là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, thúc đẩy tinh thần con người hướng đến cái đẹp. #### Câu 2: (4,0 điểm) **Trình bày suy nghĩ và đưa ra giải pháp của em về việc học sinh hiện nay dành nhiều thời gian cho các trang mạng xã hội.** Hiện nay, việc học sinh dành nhiều thời gian cho các trang mạng xã hội là một vấn đề đáng lo ngại. 1. Sự tiếp cận dễ dàng với các nền tảng mạng xã hội có thể khiến học sinh lơ là trong việc học tập và ảnh hưởng đến phát triển tư duy của các em. 2. Bạn trẻ có thể dễ dàng bị cuốn vào các trò chơi hay video giải trí, dẫn đến việc xao nhãng việc học, ngủ không đủ giấc và giảm sự tương tác trực tiếp với bạn bè trong cuộc sống. 3. Để giảm thiểu tình trạng này, các em cần có ý thức tự giác trong việc quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội. 4. Bên cạnh đó, cha mẹ và giáo viên cũng nên phối hợp chặt chẽ, tạo nên những giờ học thú vị để thu hút sự chú ý của học sinh. 5. Thực hiện các hoạt động ngoại khóa đa dạng, giúp các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng sống và phát triển bản thân. 6. Cuối cùng, cũng nên có những buổi thảo luận về tác động của mạng xã hội để các em nhận thức rõ hơn về lợi ích và hạn chế của nó. 7. Bằng những giải pháp trên, học sinh có thể cân bằng được thời gian trên mạng xã hội và việc học tập, từ đó phát triển toàn diện hơn. 8. Điều này không chỉ giúp các em thành công trong học tập mà còn trang bị cho các em những kỹ năng sống quý báu khi bước ra xã hội.