Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Các điểm nhìn trong tác phẩm?

Sáng nay, má tôi lại ra đứng tần ngần ở chợ Ba Bảy Chín, nghiêng nghiêng ngó ngó một hồi, biểu con nhỏ chèo đò chèo dài dài chợ nổi. Chợ rao bán rau trái dậy động cả một khúc sông, má tôi thấy ghe nào cũng lần xuồng lại, dòm mặt chủ rồi đi. Con nhỏ chèo đò chắc là chèo mối, nó biết bà già định đi đâu, định làm cái gì nên nó biểu:

- Hỏng hỏi thăm thì vô phương kiếm ra, ngoại ơi.

Má tôi ngẩn ngơ. Hỏi chớ, chú ơi, thím ơi, tôi muốn hỏi thăm một người quen. Tên gì? Ghe bán gì? Hai Giang. Ghe bán hàng bông. Trời đất, ở xứ này có tỷ tỷ ghe bán hàng bông, cũng có biết bao nhiêu người tên Giang, vậy tướng tá người đó ra làm sao. Bây giờ đâu có biết ra làm sao, gặp được một lần mười sáu năm trước, nhớ sao tả vậy nghen. Ðàn bà, chừng sáu mươi, trạc tuổi tôi, tóc dài, da ngăm ngăm, không đẹp không xấu. Mới đầu đi với chồng, sau chồng bỏ lên bờ vì cơ cực quá trời, hồi trẻ có đứa con gái đầu lòng chừng bảy tháng tuổi thì rớt xuống sông chết.

{...}Và cũng y như má tôi, ba cũng không sống được mấy ngày vui, vui thật, vui đúng nghĩa...

{…} Ngày xưa ba tôi cũng yêu thương một người. Nội tôi dứt khoát không chịu (nội có tỷ tỷ lý do để không chịu), ba tôi mới dắt díu người ta bỏ nhà đi, sống kiếp thương hồ. Hai người trải qua biết bao nhiêu cơ cực, nào là gặt mướn, làm cỏ lúa, đắp bờ... mới có được một ít vốn, ba tôi sắm cái máy Koler xuống rẫy bán hàng bông. Họ sống nghèo lắm. Mỗi lần đi ghe đi ngang qua nhà, ba tôi khắc khoải ngó lên, vừa nhớ, vừa đau vì cãi nội. Rồi hai người có với nhau đứa con, nhưng chị bạc mệnh chết đuối, tận cùng đau khổ, ba tôi bỏ về nhà, được về, ba tôi cũng phải đáp ứng vài điều kiện của nội, vậy là ba tôi bỏ người ta giữa dòng bơ vơ. Tôi biết được có bao nhiêu đó thôi, kể ra cũng mấy dòng vậy thôi. Mà, cũng phải đợi tới năm mười lăm tuổi, cả nhà mới cho tôi biết. Tôi bật ngửa, chuyện xảy ra lâu rồi, nhưng người ta vẫn còn nhớ, vẫn còn cắm sào trước bến nhớ ba tôi, vậy mà biểu ba tôi quên cái rụp thì làm sao quên được.

Mà, cũng vì ba tôi quên không được má tôi mới thương ông nhiều, sau nầy, lớn lên, biết yêu thương rồi, tôi mới ngộ ra. Con người ta, nhất là đàn ông thương ai mà vì nỗi gì đó quay lưng lại quên mất tiêu thì đúng là không tử tế, không đáng tin chút nào. Với tôi, ba tôi thì quên hay không cũng được, ba đã sống tốt với cả nhà tôi lắm rồi. Ông sống tử tế đến vô cùng, đến thừa, dường như ông gởi gắm tình thương yêu đến cả người vắng mặt.

{…}Mơ hồ dường như mình mắc nợ ai đó, cả nhà tôi lúc nào cũng cảm thấy không vui, dù hạnh phúc (hai thứ này sao lại không thể đi chung). Không thấy ai đòi nhưng nợ vẫn cứ là nợ, nó rờn rờn quanh quất trong chái bếp ngày ngày khói tỏa, trong mấy chiếc giường ngủ con con, trong hai bữa ăn mỗi ngày. Ngồi quây quần như vầy trong bụng cứ nghĩ, có một người nào đó cô độc, bơ vơ. Mà tội nhất là nội tôi, vốn mê cải lương, nhưng bữa nào ti-vi chiếu mấy tuồng có bà mẹ chồng ác nghiệt chia rẽ duyên của con, dâu là thấy nội tôi rầu. Cho tới lúc cuối đời, chắc nội tôi vẫn băn khoăn trong lòng câu hỏi: "Vậy ra, mình giống mấy bà già trong đó thiệt sao?".

Má tôi thấy nội bứt rứt cũng không tỏ ra phiền muộn nữa, cốt để an ủi nội tôi lúc cuối đời. Khi nội tôi vừa khuất, má quyết định gặp đối thủ một lần, chỉ định nhìn vậy thôi, chưa biết làm gì mà cũng không biết làm gì người ta, nhưng chắc chắn phải biểu người ta buông tha ba tôi ra, còn gì nữa đâu mà neo ghe trước nhà ngó mong hoài.

Tóm tắt đoạn lược bỏ: Má tìm gặp người vợ của ba để nói chuyện một lần và không cầm lòng được trước cảnh ngộ trớ trêu của dì…

Tháng sau, má tôi quyết định gom mớ của cải cả nhà có được ra chợ, mua cái nhà. Ba tôi biết chút ít nghề mộc nên nhận đóng tủ, bàn ghế ở nhà, má tôi chiên đậu hũ bỏ mối, chị tôi mở tiệm may, tôi vào đại học. Mọi thứ được sắp đặt lại, mới mẻ, gọn gẽ. Má tôi bắt ba phải xa sông, nhưng chính bà cũng biết, những dòng nhớ vẫn tiếp tục chảy mãi trong hồn ông. Má tôi cũng không kể với ba cái đêm gặp "tình địch" ấy, nhưng mãi mãi, mỗi khi cả nhà ngồi ăn cơm, tim má lại hiện lên hình ảnh cái rổ úp chén đan bằng nan tre đã xỉn mầu, trên đó có cái dĩa, cái tô và ba cái chén, ba đôi đũa như thuở người đàn bà trên ghe còn nguyên một gia đình.

... Bây giờ má tôi muốn gặp dì, nhưng lâu quá, chờ hoài không thấy dì ghé lại đậu ngoài bến như ngày xưa, đã mười mấy năm rồi, không biết có biến cố gì không. Chỉ tội má tôi tảo tần kiếm cho kỳ được. Tôi hỏi má tìm làm gì, má tôi nói để cho hai người gặp lại, coi thần trí ba mầy có đỡ hơn không. Rồi thì ba tôi cũng mỏi mòn nằm xuống trên mảnh vườn của nội tôi, bình yên. Má tôi vẫn không ngừng tìm kiếm dì, hỏi để làm gì, má tôi nói để cho dì hay và nói với dì, nếu sống mà không gần được chừng nào chết, mời dì lên nằm trên đất vườn tôi.

Ðó là nỗ lực cuối cùng má tôi làm để chấm dứt cái cảnh ba nằm bên má mà hồn vẫn hướng về những dòng sông miên man chảy.

                                                          các điểm nhìn trong tác phẩm?
 


 
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
24
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong tác phẩm này, nội dung truyền tải rất nhiều điểm nhìn khác nhau, thể hiện những khía cạnh sâu sắc về tình cảm gia đình, nỗi nhớ, và sự đoàn tụ.

1. **Điểm nhìn của nhân vật chính (má)**: Nhân vật má là người trung tâm của câu chuyện, thể hiện những cảm xúc sâu sắc và chi tiết về nỗi đau mất mát, sự thấu hiểu và lòng yêu thương đối với ba. Từ góc nhìn của má, chúng ta thấy rõ tâm trạng bồn chồn, khắc khoải của một người phụ nữ đã sống trong bóng dáng của một tình yêu đã mất và sự nhung nhớ về một quá khứ.

2. **Điểm nhìn về ba**: Ba xuất hiện như một hình bóng mờ nhạt, luôn bị ám ảnh bởi quá khứ. Từ các thông tin và câu chuyện má kể lại, người đọc có thể cảm nhận được nỗi đau mà ba phải gánh chịu, sự đau khổ từ lựa chọn của mình và mối đứt đoạn tình cảm với người vợ đầu. Ba không chỉ là người có trách nhiệm với gia đình hiện tại mà còn là người sống với dư âm của những kỷ niệm xưa.

3. **Điểm nhìn của nội**: Nội, với hình mẫu của người phụ nữ truyền thống, thể hiện sự lo lắng, băn khoăn về tình cảm của gia đình. Bà là người bảo thủ, có nhiều định kiến và gánh nặng từ quá khứ, làm cho mối quan hệ gia đình thêm phần phức tạp.

4. **Điểm nhìn về dì (vợ cũ của ba)**: Dì là một nhân vật bí ẩn nhưng rất quan trọng. Tâm tư và hoàn cảnh của dì cũng được khai thác, thể hiện nỗi cô đơn, sự lẻ loi của một người phụ nữ bị bỏ rơi. Nỗ lực của má trong việc gặp gỡ dì mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự chia sẻ và hiểu biết giữa những người phụ nữ trong cùng một hoàn cảnh.

5. **Điểm nhìn của người kể chuyện**: Người kể chuyện đứng ngoài cuộc, có thể là một nhân vật với cái nhìn toàn diện về câu chuyện gia đình, tạo nên một không gian diễn đạt phong phú về cảm xúc và suy nghĩ của các nhân vật khác nhau. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về nỗi đau, sự mất mát, và sự kết nối giữa các thế hệ trong gia đình.

Tóm lại, tác phẩm không chỉ đơn thuần kể về một gia đình mà còn mở ra nhiều góc nhìn đa chiều về tình cảm con người, những rối ren trong tâm hồn, và sự ám ảnh của quá khứ.
1
0
Avicii
04/01 08:27:11
+5đ tặng
Đoạn trích bạn cung cấp thể hiện nhiều điểm nhìn khác nhau, góp phần tạo nên một câu chuyện đa chiều và sâu sắc. Dưới đây là phân tích các điểm nhìn chính trong tác phẩm:

1.Điểm nhìn của người con (tôi): Đây là điểm nhìn bao trùm toàn bộ đoạn trích, người con đóng vai trò người kể chuyện. Người con thuật lại câu chuyện về ba má mình, về người đàn bà trên ghe, và cả về nội. Điểm nhìn này cho phép người đọc tiếp cận câu chuyện một cách khách quan, đồng thời cũng thể hiện sự thấu hiểu, cảm thông của người con đối với những người thân trong gia đình. Người con không chỉ đơn thuần kể lại sự việc mà còn diễn giải, phân tích tâm trạng, hành động của các nhân vật, đặc biệt là má và ba. Ví dụ: "Tôi biết được có bao nhiêu đó thôi, kể ra cũng mấy dòng vậy thôi. Mà, cũng phải đợi tới năm mười lăm tuổi, cả nhà mới cho tôi biết. Tôi bật ngửa, chuyện xảy ra lâu rồi, nhưng người ta vẫn còn nhớ, vẫn còn cắm sào trước bến nhớ ba tôi, vậy mà biểu ba tôi quên cái rụp thì làm sao quên được." hay "Mà, cũng vì ba tôi quên không được má tôi mới thương ông nhiều, sau nầy, lớn lên, biết yêu thương rồi, tôi mới ngộ ra. Con người ta, nhất là đàn ông thương ai mà vì nỗi gì đó quay lưng lại quên mất tiêu thì đúng là không tử tế, không đáng tin chút nào."

2.Điểm nhìn của má: Điểm nhìn này được thể hiện qua hành động, lời nói và suy nghĩ được người con thuật lại. Má là người chủ động tìm kiếm người đàn bà trên ghe. Hành động này xuất phát từ lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu nỗi đau của ba và mong muốn xoa dịu nỗi day dứt trong lòng cả gia đình. Điểm nhìn của má thể hiện sự bao dung, vị tha, không hề có sự ghen tuông hay oán hận. Ví dụ: "Má tôi vẫn không ngừng tìm kiếm dì, hỏi để làm gì, má tôi nói để cho dì hay và nói với dì, nếu sống mà không gần được chừng nào chết, mời dì lên nằm trên đất vườn tôi."

3.Điểm nhìn của ba: Điểm nhìn của ba được thể hiện gián tiếp qua ký ức, nỗi nhớ và sự khắc khoải được người con và má miêu tả. Ba là người mang nặng nỗi đau chia ly, sự day dứt vì không thể trọn vẹn với tình yêu của mình. Dù đã có gia đình, nhưng hình ảnh người xưa vẫn luôn ám ảnh ông. Ví dụ: "Mỗi lần đi ghe đi ngang qua nhà, ba tôi khắc khoải ngó lên, vừa nhớ, vừa đau vì cãi nội."

4.Điểm nhìn của nội: Điểm nhìn của nội thể hiện qua sự hối hận, băn khoăn vào cuối đời. Nội là người đã ngăn cấm tình yêu của ba, nhưng đến cuối đời, nội lại tự vấn về hành động của mình, lo sợ mình giống như những bà mẹ chồng ác nghiệt trong các tuồng cải lương. Ví dụ: "Cho tới lúc cuối đời, chắc nội tôi vẫn băn khoăn trong lòng câu hỏi: "Vậy ra, mình giống mấy bà già trong đó thiệt sao?"."

5.Điểm nhìn của người đàn bà trên ghe (dì): Điểm nhìn này ít được thể hiện trực tiếp, chủ yếu được tái hiện qua lời kể của má và ký ức của ba. Dì là người chịu nhiều thiệt thòi, mất con, bị người yêu bỏ rơi. Dì vẫn neo ghe trước nhà ba, thể hiện sự chung thủy, nỗi nhớ và hy vọng. Điểm nhìn này gợi lên sự thương cảm, xót xa cho số phận của người phụ nữ.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
Gửi câu hỏi
×