Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: QUÊ HƯƠNG Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi Dựa trên văn bản "Quê hương", đây là cách thực hiện các yêu cầu: ### Phần đọc hiểu **Câu 1:** (0.5 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? - **Trả lời:** Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. **Câu 2:** (0.5 điểm) Nếu chủ đề của bài thơ? - **Trả lời:** Chủ đề của bài thơ là tình cảm sâu sắc với quê hương, những hình ảnh đẹp và kỷ niệm gắn bó với quê nhà. **Câu 3:** (1.0 điểm) Trong khổ thơ đầu, quê hương hiện lên qua những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó gợi cho em suy nghĩ gì? - **Trả lời:** Trong khổ thơ đầu, quê hương hiện lên với hình ảnh của cánh đồng xanh, bầu trời trong trẻo. Những hình ảnh này gợi cho em cảm giác bình yên, thân thuộc và nỗi nhớ quê hương. **Câu 4:** (1.0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong thơ: - **Trả lời:** Một biện pháp tu từ được sử dụng là phép so sánh. Ví dụ, tác giả so sánh quê hương với những thứ gần gũi, thân thuộc, điều này giúp người đọc cảm nhận sâu sắc tình yêu quê hương và dễ dàng hơn trong việc liên tưởng đến kỷ niệm cá nhân. ### Phần viết **Câu 1:** (2.0 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu cảm nhận của em về bài thơ "Quê hương" của Trúc Quỳnh. - **Trả lời:** Bài thơ "Quê hương" của Trúc Quỳnh mang đến cho người đọc cảm giác sâu sắc về tình yêu quê hương. Qua từng câu thơ, tác giả khắc họa những hình ảnh đẹp đẽ của quê nhà như cánh đồng xanh mướt, dòng sông lặng lờ và bầu trời trong xanh. Những hình ảnh này không chỉ gợi nhớ về mảnh đất thân thuộc mà còn đánh thức những kỷ niệm đau thương, ngọt ngào trong tâm hồn mỗi người. Tình cảm mà tác giả dành cho quê hương thật mạnh mẽ và chân thành, khiến tôi liên tưởng đến những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu, những lần cùng bạn bè chơi đùa ở cánh đồng, hay những buổi chiều ngắm hoàng hôn trên dòng sông. Qua đó, tôi cảm nhận được rằng quê hương không chỉ là nơi chôn rau cắt rốn mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những tâm hồn yêu quê. **Câu 2:** (4.0 điểm) Viết bài văn nghị luận xã hội và nêu rõ vấn đề cần giải quyết: "Em nghĩ nên làm thế nào để giải quyết hiện tượng sinh viên trẻ mang yếu tố xã hội?" - **Trả lời:** Hiện tượng sinh viên trẻ mang yếu tố xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến trong môi trường giáo dục hiện nay. Điều này có thể được lý giải bởi nhiều nguyên nhân như áp lực học tập, mối quan hệ xã hội phức tạp hay ảnh hưởng từ truyền thông xã hội. Để giải quyết vấn đề này, trước hết, cần có một hệ thống giáo dục chủ động hơn trong việc giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên. Các trường đại học cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo cơ hội cho sinh viên trải nghiệm và phát triển bản thân ngoài kiến thức học thuật. Ngoài ra, việc tổ chức các hội thảo, buổi tọa đàm với chuyên gia tâm lý cũng vô cùng cần thiết, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về vấn đề của chính mình và nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, cần tạo môi trường thoải mái để sinh viên có thể chia sẻ và tâm sự. Cuối cùng, bản thân mỗi sinh viên cũng phải chủ động trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ và xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, cân bằng giữa học tập và các hoạt động xã hội. Việc làm này không chỉ giúp các bạn cải thiện tình trạng tâm lý mà còn giúp phát triển bản thân toàn diện hơn. Nếu có thêm yêu cầu nào khác, bạn có thể cho tôi biết!