Xác định chủ đề chuyện, đề tài ( nêu rõ) phân tích nhan đề, tình huống, bối cảnh ( không gian và thời gian) phân tích nhân vật Hí
ĐI HỌC CÙNG MÙA XUÂN - Tối qua mẹ mơ thấy gặp cô tiên Mùa Xuân đấy bố… - Ừm ừm, vậy hả… Bên kia bàn, bố vừa ăn sáng vội để kịp lên cơ quan. Con đường từ nhà lên cơ quan vẫn thường kẹt cứng sau mỗi kì nghỉ lễ Tết kéo dài. Bên này bàn, Hí cố hết sức để nhướng đôi mắt hí của mình lên. Những ngày nghỉ Tết đã quen thức khuya chơi cùng các anh chị em họ hàng, dậy sớm thật khó chịu. Mẹ, dường như chẳng bao giờ biết đến sự khó chịu là gì. Tay thoăn thoắt vắt nước cam vào những chiếc ly pha lê thật đẹp, đặt trước mặt hai bố con. Mẹ vẫn tiếp tục hào hứng với chủ đề cô tiên Mùa Xuân: - Cô tiên Mùa Xuân dặn mẹ rằng nhớ nhắc mọi người uống nước cam cho tỉnh táo, mặc đồ sạch đẹp, tươi tắn và luôn mỉm cười với những người mình gặp để có một năm mới tươi vui nè. Ban đầu Hí không tin lắm, cũng chẳng bận tâm lắm, nhưng việc nhắc đi nhắc lại nhiều lần của mẹ cuối cùng cũng khiến cậu dò hỏi: - Cô tiên có biết con đang buồn chán vì hết lễ rồi không, mẹ? - Thế là mẹ quên nói với Hí rằng, hôm nay cô tiên sẽ có mặt ở trường với Hí đấy. - Cô ấy đến trường làm gì mẹ? - À, cô nói với mẹ rằng sẽ đem những điều tốt lành tới trường, trao tặng các bạn học sinh ngoan. Hí cười gượng gạo, mí mắt lúc này đã kéo lên được phần nào nhờ ly nước cam mát lạnh. Ai mà tin được rằng cô Tiên sẽ tới lớp. Chẳng phải cô ấy chỉ có trong truyện cổ tích thôi sao. Mà giả như có cô tiên thật thì chắc chắn cũng chẳng liên quan gì Hí, đơn giản vì Hí chưa bao giờ được gọi là học sinh ngoan. Chẳng phải vô cớ mà Hí ghét tới lớp. Hí đã học đi học lại tới hai năm lớp 1 mới lên được lớp 2. Tới lớp chả có gì vui khi những con số, dòng chữ ngày này qua tháng nọ cứ như thích nhảy múa đánh đu trêu ngươi trước mắt Hí. Mẹ đưa Hí đi khám, bác sĩ nói Hí bị rối loạn ngôn ngữ viết. Rất khó để có thể đọc hiểu như những đứa trẻ bình thường. Đôi khi, bố buột miệng nói: “Ôi, tôi hoàn toàn bất lực với con tôi”, mẹ lại suỵt suỵt nhắc, nào phải Hí muốn thế, đó là một căn bệnh mà không ai muốn, bố mẹ cần động viên và cùng Hí vượt qua. Bạn sẽ thắc mắc, nếu không để ý tới chữ viết và những con số, Hí sẽ làm gì ở trường, phải không? À, có thể chui lủi như ma xó bất kì hốc hách nào trong trường. Có bao nhiêu cây hoa đang trổ bông chẳng ai biết nhưng Hí biết, tấm hình tập thể trường chẳng hiểu sao bị úa một góc không ai biết nhưng Hí biết… Và như hôm nọ là vào nhà vệ sinh, người ta vào đó hai phút thì Hí vào mười lăm phút, dùng vòi nước xịt tung tóe khắp mọi góc cho tới khi thầy giám thị xuất hiện. Dĩ nhiên, thật không may, thầy bị vòi nước đang hướng về phía cửa xịt ướt từ đầu xuống chân. Dù đã rất kiềm chế, thầy vẫn phải bặm môi nói rằng nhất định phải làm việc với phụ huynh vào ngày hôm sau. May rằng sau hôm đó là nghỉ Tết, thầy chưa có dịp gặp bố mẹ. Hí thấy thầy giám thị từ xa khi bước vào cổng trường, cậu đã định đứng che tầm mắt mẹ, quay lưng lại với thầy để thầy không nhìn thấy nhưng không kịp. Thầy giám thị bước tới. Hí nhìn mẹ đầy lo lắng. - Ồ, năm mới là quên hết chuyện năm cũ, thầy chờ những điều tốt lành mới mẻ ở con trai. Mẹ cảm ơn thầy, mặt có chút đỏ lên vì ngại ngùng. Hí cười toét miệng trước tình thế xoay chiều. Cậu nhóc cúi đầu chào thầy, bất ngờ thầy giám thị vỗ vai, nói: - Ngoan lắm, chúng mình cùng cố nhen. Hí thấy một cảm giác là lạ, hình như là niềm vui đang lan tỏa trong lòng sau cái vỗ vai thân tình và câu nói ấm dịu của thầy giám thị. Và vì thế, cậu hào hứng xếp hàng lên lớp, ngồi ngay ngắn vào chỗ của mình. Buổi học đầu năm bắt đầu rất thong thả. Cô Linh chủ nhiệm phát cho mỗi bạn một túi quà nhỏ gồm hộp sữa và bánh kẹo, rau câu và một tấm thiệp xinh xinh. Tấm thiệp ghi những lời ngọt ngào đầu năm. Thiệp của Hí, Hí tính mở ra cho có lệ rồi sẽ cất vào cặp ngay, vì kì thực việc đọc một vài dòng chữ cũng rất là mệt mỏi đầu năm. Nhưng mà, ô kìa, chỉ là vài dòng chữ viết to, mỗi chữ được tỉ mỉ viết bằng những sắc màu tươi tắn, nom như một dải cầu vồng đẹp mắt hiện trước mắt Hí. Và vì thế, cậu có thể nhanh chóng đọc ngay được dòng chữ ấy: - Con là một cậu bé đặc biệt. Vì thế con là một món quà đặc biệt, một vị trí đặc biệt trong tim cô. Yêu con và tin rằng con sẽ luôn ở vị trí ấy. Hí nhìn về phía cô Linh, nhoẻn miệng cười thật tươi khi thấy cô cũng đang nhìn mình cười mỉm đầy trìu mến. Tối ấy, Hí nói với mẹ rằng, mẹ ạ, hôm nay con đã gặp cô Tiên Mùa Xuân. Và bạn biết không, cô Linh nói rằng những ngày sau đó bạn Hí đã dễ dàng “thu phục” được những con số và dòng chữ lì lợm nhảy múa. Và dĩ nhiên rằng, đó là một tin vui đặc biệt trong mùa xuân này… (Võ Thu Hương, Góc nhỏ yêu thương, NXB Kim Đồng, 2019, tr. 70-74) xác định chủ đề chuyện, đề tài ( nêu rõ) phân tích nhan đề , tình huống , bôi cảnh ( không gian và thời gian) phân tích nhân vật Hí
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Chủ đề của câu chuyện là một hành trình vượt qua khó khăn trong học tập và sự giúp đỡ của người thân, thầy cô để khơi dậy sự tự tin và động lực trong trẻ.
Đề tài là tình yêu thương và sự chia sẻ của gia đình, thầy cô đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trong việc học tập. Câu chuyện tập trung vào quá trình trẻ em vượt qua sự thiếu tự tin và khó khăn trong học tập nhờ sự động viên, tin tưởng của người lớn.
II. Phân tích nhan đề:
Nhan đề "Đi học cùng mùa xuân" là sự kết hợp giữa một hình ảnh tươi đẹp của mùa xuân (thường là biểu tượng của hy vọng, sự khởi đầu mới) và việc đi học (biểu tượng của quá trình rèn luyện, nỗ lực vươn lên trong học tập).
Tựa đề ám chỉ sự chuyển biến trong tinh thần của nhân vật Hí, từ một cậu bé chán nản, không tự tin vào học tập, đến khi được sự động viên, hỗ trợ của mẹ, thầy cô và nhận được những lời khen ngợi, khích lệ thì đã bắt đầu có sự thay đổi tích cực. Mùa xuân là biểu tượng cho sự khởi đầu mới, cho một tương lai tươi sáng và hy vọng, chính là nguồn động lực giúp Hí vượt qua khó khăn của mình.
III. Tình huống và bối cảnh:
Tình huống: Câu chuyện xoay quanh việc Hí – một cậu bé có khó khăn trong học tập, đặc biệt là việc học viết và đọc, đối diện với một sự thay đổi trong thái độ và niềm tin của chính mình. Sau một khoảng thời gian dài khó khăn, khi Hí chuẩn bị quay lại trường sau kỳ nghỉ Tết, cậu gặp phải tình huống khó khăn với thầy giám thị, nhưng nhờ vào sự động viên của mẹ, thầy cô và sự "xuất hiện" của cô tiên Mùa Xuân trong lòng mẹ, Hí đã bắt đầu có một sự thay đổi tích cực trong thái độ học tập.
Bối cảnh (không gian và thời gian):
Không gian: Câu chuyện diễn ra chủ yếu ở trường học và nhà của Hí, với những hình ảnh sinh động của lớp học, các hoạt động của học sinh. Câu chuyện cũng có những hình ảnh đặc sắc về sự yêu thương của gia đình và sự chăm sóc của thầy cô.
Thời gian: Thời gian diễn ra trong mùa xuân, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, khi mà mọi người chuẩn bị bắt đầu một năm mới. Câu chuyện mở ra trong không khí đầu xuân tươi mới, ấm áp.
IV. Phân tích nhân vật Hí:
Tính cách và hoàn cảnh: Hí là một cậu bé có khó khăn trong học tập, đặc biệt là về việc đọc và viết. Mặc dù đã học lớp 2 nhưng cậu phải học lại lớp 1 hai lần do không thể theo kịp các bạn trong việc đọc và viết. Cậu là một người nhút nhát, tự ti và có phần mặc cảm về khả năng học tập của mình. Hí cảm thấy bất lực trong việc học, điều này thể hiện qua việc cậu không tự tin và không hứng thú với việc đi học.
Sự phát triển trong câu chuyện:
Qua sự chăm sóc và động viên của mẹ, Hí bắt đầu dần thay đổi. Mẹ không chỉ quan tâm đến những khó khăn của Hí mà còn khơi dậy cho cậu niềm tin vào bản thân và vào khả năng vượt qua khó khăn. Mẹ cũng tin tưởng rằng cô Tiên Mùa Xuân (một biểu tượng của hy vọng, điều tốt đẹp) sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho Hí.
Thầy giám thị và cô Linh cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi của Hí. Thầy giám thị không trách mắng mà thay vào đó động viên Hí bằng những lời nói khích lệ, giúp Hí cảm thấy được yêu thương và tin tưởng. Cô Linh, qua chiếc thiệp đầu năm, đã gửi gắm cho Hí những lời động viên sâu sắc, làm cậu cảm thấy mình đặc biệt và đáng yêu, từ đó tạo ra sự thay đổi trong tâm trạng và hành động của Hí.
Sự thay đổi trong Hí: Cuối cùng, Hí đã có sự thay đổi rõ rệt trong học tập. Cậu bắt đầu dễ dàng "thu phục" những con số và dòng chữ khó khăn mà trước đó luôn làm cậu cảm thấy mệt mỏi. Sự thay đổi này không chỉ về mặt học tập mà còn về thái độ sống và niềm tin vào bản thân.
V. Kết luận:
Bài học từ câu chuyện: Câu chuyện "Đi học cùng mùa xuân" mang đến bài học về sự kiên nhẫn, yêu thương, và động viên trong việc giúp đỡ một người vượt qua khó khăn. Câu chuyện cũng nhấn mạnh rằng mỗi đứa trẻ đều có thể thay đổi và phát triển khi nhận được sự chăm sóc và động viên đúng đắn từ gia đình, thầy cô. Mùa xuân là biểu tượng cho sự khởi đầu mới, hy vọng mới và cũng là sự mở ra cơ hội để mỗi đứa trẻ tự tin và nỗ lực vượt qua những thử thách trong học tập và cuộc sống.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Chủ đề: Câu chuyện thể hiện sự chuyển biến tích cực trong tâm lý của một cậu bé có hoàn cảnh khó khăn trong học tập, nhờ sự động viên, yêu thương và chăm sóc của mẹ, thầy cô và những người xung quanh. Đề tài: Cuộc sống của Hí – một cậu bé mắc bệnh rối loạn ngôn ngữ viết, sự khó khăn trong học tập, và hành trình vượt qua những thử thách với sự giúp đỡ của mẹ và thầy cô. Phân tích nhan đề:
Nhan đề "Đi học cùng Mùa Xuân" mang ý nghĩa tượng trưng cho sự khởi đầu mới, niềm hy vọng và sự tươi mới trong cuộc sống của Hí sau kỳ nghỉ Tết. Mùa xuân là mùa của sự thay đổi, sự tươi mới và những điều may mắn. Điều này phù hợp với sự thay đổi trong tâm lý và hành động của Hí sau khi được mẹ, thầy cô và cô Tiên Mùa Xuân động viên. Tình huống:
Tình huống của câu chuyện xuất phát từ một cậu bé không thể học tốt do mắc phải chứng bệnh rối loạn ngôn ngữ viết. Mặc dù vậy, Hí không có niềm tin vào sự thay đổi hay việc mình có thể học tốt. Tuy nhiên, sau khi nhận được sự động viên từ mẹ, sự quan tâm từ thầy cô, đặc biệt là khi nhận được tấm thiệp từ cô Linh – giáo viên chủ nhiệm, Hí đã dần có những thay đổi tích cực trong tâm lý và học tập. Tình huống chuyển biến này là kết quả của sự yêu thương và sự kỳ vọng từ những người xung quanh, giúp Hí mở lòng và tin tưởng vào khả năng của mình. Bối cảnh (không gian và thời gian):
Không gian: Câu chuyện diễn ra trong một không gian rất quen thuộc với các học sinh, đó là trường học và gia đình. Bối cảnh gia đình của Hí được mô tả qua các cảnh sinh hoạt trong nhà, như buổi sáng mẹ pha nước cam, trong khi không gian trường học gắn liền với hình ảnh lớp học, thầy cô và các bạn học sinh. Thời gian: Câu chuyện diễn ra vào đầu năm học mới sau kỳ nghỉ Tết, khi mùa xuân đang đến. Thời gian này mang lại sự đổi mới, bắt đầu một chặng đường mới, khơi dậy những hi vọng và sự lạc quan cho các nhân vật trong câu chuyện. Phân tích nhân vật Hí:
Hí là một cậu bé có hoàn cảnh đặc biệt, mắc chứng rối loạn ngôn ngữ viết. Hí không thể học tốt như các bạn khác và vì thế cậu cảm thấy buồn chán, tự ti và không yêu thích việc đi học. Mặc dù vậy, Hí vẫn là một cậu bé hiếu động, thông minh và nhạy cảm. Cậu có thể nhận ra những điều nhỏ nhặt mà người khác không để ý, chẳng hạn như những bông hoa hay tấm hình bị úa màu. Hí không tin vào cô Tiên Mùa Xuân, nhưng sự quan tâm và động viên của mẹ đã giúp cậu thay đổi suy nghĩ. Khi Hí nhận được sự động viên từ cô Linh qua tấm thiệp, sự quan tâm và tình yêu thương của cô đã giúp cậu có thêm niềm tin vào bản thân, từ đó dễ dàng vượt qua những khó khăn trong học tập. Sự thay đổi của Hí là một quá trình dài và không dễ dàng, nhưng nhờ sự yêu thương và tin tưởng của mẹ, thầy cô và bạn bè, Hí đã bắt đầu cảm nhận được niềm vui trong việc học và sự tự tin trong cuộc sống. Kết luận: Câu chuyện là một bài học về sự yêu thương, động viên và kỳ vọng của những người xung quanh đối với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nó cũng phản ánh về sự quan trọng của môi trường gia đình và trường học trong việc hỗ trợ, giúp đỡ trẻ vượt qua thử thách và phát triển bản thân.