Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nghĩ của em về vai trò của nhà trường trong cuộc đời mỗi người

cảm nghĩ của em về vai trò của nhà trường trong cuộc đời mỗi người
1 trả lời
Hỏi chi tiết
221
0
0
An ❥~Hạ
24/10/2019 12:28:49
Tri thức là một kho báu lớn và quý giá của nhân loại, khác với những kho báu là hiện vật cụ thể như vàng bạc, châu báu chỉ có số lượng nhất định và cũng chỉ thuộc quyền sở hữu của một số người chủ nhất định, tri thức là kho báu khổng lồ vô hạn và ai cũng có thể tích luỹ cho mình chút “của cải” từ kho báu vô hình như quý giá này. Có rất nhiều cách để chúng ta lĩnh hội tri thức và trong đó học tập ở trường là một trong những cách đơn giản và nhanh nhất để thực hiện việc này, do đó mà theo tôi, nhà trường – nơi học sinh chúng ta học tập và lĩnh hội tri thức có vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội.
Trước khi xét đến vai trò của nhà trường thì cũng như tất cả các sự vật, hiện tượng khác trong cuộc sống, chúng ta cần phải biết nhà trường là gì. Theo định nghĩa, nhà trường hay trường học là một cơ quan giáo dục được lập ra dưới sự giám sát, giàng dạy của giáo viên. Hiện nay đa số các quốc gia đều có hệ thống giáo dục tiêu chuẩn và hầu hết là bắt buộc. Trong các hệ thống này, học sinh thường trải qua các loại hình trường học khác nhau, tuỳ nơi, tuỳ quốc gia, tuỳ ngôn ngữ mà tên gọi trường có thể khác nhau như tất cả các cấp bậc ở Việt Nam đều dùng “trường” để chỉ nơi giảng dạy học tập đó trong khi tiếng Anh lại chia rõ cấp dưới Đại học thì dùng “school”, Đại học thì dùng “university” song hệ thống trường học chung của các quốc gia là nhà trẻ – mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường Đại học, trường Cao đẳng, Trung cấp và các trường dạy nghề.
Việc học là việc cả đời, có những người dành gần như trọn vẹn cuộc đời của mình cho việc học, tiếp thu những kiến thức mới. Và kiến thức thì vô tận, đôi khi khiến con người ta phân vân không biết bắt đầu tiếp thu từ đâu hay tiếp thu kiến thức nào mới là tốt. Trường học chính là nơi giúp chúng ta thực hiện điều đó. Khi học tập ở trường, mỗi người học sinh sẽ được trang bị những cuốn sách giáo khoa cần thiết và phù hợp với từng độ tuổi, đó là những cuốn sách đúc kết những tri thức khoa học tự nhiên và khoa học xã hội bổ ích, thú vị, kết hợp với những bài giảng tận tình, tâm huyết của thầy cô mà các bạn học sinh sẽ tiếp thu dễ dàng những kiến thức ấy. Trong guồng quay hối hả của xã hội, một cá nhân mà không có tri thức thì rất khó nắm bắt và áp dụng những thành tựu khoa học hiện đại của nhân loại, từ đó mà trở nên tụt hậu, ngày càng kém xa nhiều người khác. Trường học chính là nơi chuẩn bị cho chúng ta hành trang tri thức vững chắc để tự tin bước vào đời sau này.
Bên cạnh giảng dạy cho chúng ta nhiều tri thức khoa học cần thiết, nhà trường còn dạy chúng ta cách đối nhân xử thế, cách để trở thành một con người có đạo đức và trở thành một công dân có ích cho xã hội. Bác Hồ đã từng nói “Người có tài mà không có đức là người vô dụng, người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó” để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của tài năng và đạo đức đối với mỗi cá nhân. Do vậy, trường học là nơi lí tưởng để mỗi bạn học sinh trang bị cho mình đủ hai phẩm chất tốt đẹp này. Có thể nói việc tu dưỡng đạo đức và những kĩ năng mềm đang ngày càng được các nhà trường quan tâm bằng việc tăng cường các tiết đạo đức, giáo dục công dân cũng như những buổi học ngoại khoá về kĩ năng sống. Điều này giúp các bậc phụ huynh luôn bận rộn với công việc an tâm hơn khi con mình ngày ngày đến trường được dạy những điều hay, lẽ phải và những kĩ năng cần thiết để các con vững bước sau này.
Không chỉ dừng lại như vậy, trường học còn là thế giới tươi đẹp của tình bạn, tình thầy trò, tình thương yêu, quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ giữa người với người. Với một người học sinh học phổ thông, có thể nói thời gian ở trường học còn nhiều hơn thời gian ở nhà, thời gian gặp mặt bạn bè, thầy cô đôi khi cũng nhiều hơn thời gian ở bên bố mẹ. Do đó mà giữa các bạn học sinh với nhau dễ dàng có tình cảm gắn bó, thân thiết và luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập cũng như nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Khi còn là một người học sinh, nhiệm vụ quan trọng và duy nhất là cố gắng học tập, vì vậy mà tình bạn giữa các bạn học sinh với nhau là chân thành, trong sáng như trang giấy trắng. Trường học không chỉ dạy các bạn thành người có đức, có tài mà còn dạy các bạn sống với nhau bằng những tình cảm ngây thơ, hồn nhiên nhất.
Ai đó đã từng nói rằng “trường học như ngôi nhà thứ hai” và quả thực là như vậy, nếu bố mẹ là người chăm sóc cho cơ thể chúng ta phát triển khoẻ mạnh thì nhà trường chính là nơi nuôi nấng, phát triển tài năng bản lĩnh bước vào cuộc sống sau này của chúng ta. Là một người học sinh, chúng ta hãy cùng trân trọng từng giây phút quý giá trong cuộc đời khi còn được ngồi dưới mái trường thân yêu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo