Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 11
29/10/2019 12:56:21

Nêu những đặc điểm cơ bản về tư tưởng và nghệ thuật của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu

Nêu những đặc điểm cơ bản về tư tưởng và nghệ thuật của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
337
1
0
ngọc
29/10/2019 12:57:09
Nghệ thuật thơ văn
  • Từ trên đỉnh cao của tư tưởng, tình cảm thời đại và lòng yêu nước thương dân, Nguyễn Đình Chiểu đã viết lên những trang thơ văn đầy vẽ hào hùng của một thời kì đầy đau thương của đất nước, khích lệ lòng căm thù giặc và ý chí quật cường của nhân dân ta, đồng thời nhiệt liệt biểu dương những anh hùng nghĩa sĩ đã chiến đấu hi sinh vì Tổ quốc.
  • Về nghệ thuật, văn chương của Nguyễn Đình Chiểu không óng mượt, nõn nà, không dùng thứ ngôn ngữ khoa trương bóng bẩy và có chỗ còn thô kệch. Ấy thế mà nó lại mang đến một vẻ đẹp chân chất, bình dị của người nông dân.Vẻ đẹp ấy không phát lộ rực rỡ ở bề ngoài mà tiềm ẩn trong tầng sâu của cảm xúc và suy ngẫm.
  • Tác phẩm mang đậm đà tính dân tộc bởi ngôn ngữ bình dị, trong sáng của nó. Điều quan trọng là tác phẩm mang một giá trị giáo huấn con người, đề cao lý tưởng nhân nghĩa một cách xác đáng.
  • Nguyễn Đình Chiểu làm thơ để giáo huấn đạo đức mà có sự rung động cực độ của cảm xúc, bởi bút pháp trữ tình ấy xuất phát từ cõi tâm trong sáng, nhiệt thành đầy yêu thương con người của nhà thơ. Do đó, ở thơ văn Đồ Chiểu cái trữ tình đạo đức và yêu nước đã trở thành một nét phong cách hiếm có.
=> Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Đình Chiểu là một thứ chủ nghĩa nhân đạo chiến đấu vì dân, vì nước vì phẩm giá con người. Ông xứng đáng là một nhà tư tưởng vĩ đại của dân tộc ta bởi sự đóng góp đó là vô cùng to lớn và không thể nào khước từ được.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
_Rin Rin_
29/10/2019 18:54:30
Đặc điểm cơ bản về tư tưởng của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu.
- Tư tưởng đạo đức, nhân nghĩa: Nguyễn Đình Chiểu viết Truyện Lục Vân Tiên nhằm mục đích truyền dạy những bài học về đạo làm người chân chính. Đạo lí làm người của Nguyễn Đình Chiểu mang tinh thần nhân nghĩa của đạo Nho, nhưng lại rất đậm đà tính nhân dân và truyền thống dân tộc. Những mẫu người lí tưởng trong tác phẩm là những con người sống nhân hậu, thuỷ chung, biết giữ gìn nhân cách thẳng ngay, cao cả, dám đấu tranh và có đủ sức mạnh để chiến thắng những thế lực bạo tàn, cứu nhân độ thế, như lời của Lục Vân Tiên: “Tôi xin ra sức anh hào – Cứu người cho khỏi lao đao buổi này”.
Nêu những đặc điểm cơ bản về nghệ thuật của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu.
- Về nghệ thuật, thơ văn Nguyễn Đình Chiểu có nhiều đóng góp quan trọng, nhất là văn chương trữ tình đạo đức. Vẻ đẹp của thơ văn ông không phát lộ rực rỡ ở bề ngoài mà tiềm ẩn trong tầng sâu của cảm xúc, suy ngẫm. Bút pháp trữ tình xuất phát từ cõi tâm trong sáng, nhiệt thành, đầy tình yêu thương con người của nhà thơ, bao giờ cũng nồng đậm hơi thở cuộc sống, tự nó đã tạo nên sức rung động mãnh liệt sâu xa. Đặc biệt, thơ văn Nguyễn Đình Chiểu còn rất đậm đà sắc thái Nam Bộ. Mỗi người dân Nam Bộ đều có thể bắt gặp mình ở các nhân vật của ông, từ lời ăn tiếng nói mộc mạc, bình dị đến tâm hồn nồng nhiệt, chất phác, cách cư xử khoáng đạt, hồn nhiên... Lối thơ thiên về kể trong các truyện của ông cũng mang màu sắc diễn xướng rất phổ biến trong văn học dân gian Nam Bộ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo