Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về câu nói sau “Khoan dung là đức tính đem lợi vì cho cả ta và người khác"

2 trả lời
Hỏi chi tiết
295
1
2
Nguyễn Minh Vũ
09/11/2019 12:41:26
“Khoan dung” là hành động cảm thông, rộng lượng tha thứ, bỏ qua cho những lỗi lầm của người khác khi họ hối hận và có ý thức sửa chữa lỗi lầm. Câu nói “ Khoan dung là đức tính đem lợi về cho cả ta lẫn người” đã khẳng định vai trò to lớn của lòng bao dung trong cuộc sống của con người. Khi biết khoan dung, con người không chỉ dung hòa được những mối quan hệ xã hội, mở ra những cơ hội cho người khác mà còn mang đến những lợi ích thiết thực cho chính mình.
Cần phải có lòng khoan dung với chính bản thân và những người xung quanh. Trong cuộc sống không ai tránh khỏi những sai lầm, những hành động vô tình làm tổn thương đến người khác. Tuy nhiên nếu mãi nhìn về những sai lầm, chỉ trích nó chúng ta không chỉ làm ảnh hưởng đến những mối quan hệ vốn tốt đẹp, dần dà chúng sẽ khiến chúng ta trở nên khó tính, ích kỉ.
Cuộc sống là tổng hòa những mối quan hệ xã hội, việc phát sinh những hiểu lầm, mâu thuẫn là khó có thể tránh khỏi. Hãy mở rộng tấm lòng để đón nhận, hãy nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích cực, toàn diện để thấu hiểu, đồng cảm. Khi biết khoan dung với người khác, chúng ta sẽ phá vỡ được rào cản để xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp.
Sống không khoan dung, chỉ nhìn về những sai lầm, tiêu cực sẽ khiến cho cuộc sống của con người trở nên rối rắm trong những nghi kị, thiếu lòng tin, những mối quan hệ sẽ khó có thể duy trì mà nhanh chóng tan vỡ.
Khoan dung có thể mang lợi ích đến cho ta và cả người khác. Đối với người được nhận sự bao dung họ sẽ được động viên, an ủi nhờ vậy mà họ có thêm cơ hội để sửa chữa những lỗi lầm, có thêm động lực để vượt qua những khó khăn. Khoan dung cho những lỗi lầm của người khác cũng có nghĩa cho ta và cả những người xung quanh thêm những cơ hội để sửa chữa, hàn gắn, củng cố những mối quan hệ, cùng nhau hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai.
Khi ta khoan dung cho người khác ta sẽ có thêm cơ hội giúp đỡ, vị tha cho người khác. Khoan dung giúp chúng ta có tâm hồn thanh thản, loại bỏ được những nghi kị, giải tỏa tâm lí để cuộc sống nhẹ nhàng, ý nghĩa hơn.
Khoan dung là sợi dây gắn kết những mối quan hệ, là chìa khóa giúp chúng ta mở ra những mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Nguyễn Công Tỉnh
09/11/2019 12:42:52
Trong cuộc sống, không ai dám khẳng định rằng cuộc đời mình không có một lần sơ sẩy mắc lỗi hoặc một lần lầm đường lỡ bước, bởi chúng ta chẳng phải bậc thánh nhân, chẳng đủ khả năng để khống chế được hết những tham vọng của bản thân, cùng những lần hành động thiếu kinh nghiệm. Trong những lúc như thế, hẳn là bản thân mỗi con người đều có cảm giác mặc cảm vì lỗi lầm, chính vì vậy, cần có một bàn tay khoan dung, nhân từ để kéo họ ra khỏi vũng lầy, để khiến họ có thêm niềm tin, động lực để sửa sai, để họ hiểu rằng xã hội sẽ không vì một lỗi lầm nhỏ nhoi mà từ chối họ.
Khoan dung từ xưa đến nay luôn là một đức tính tốt đẹp, là truyền thống quý báu của con người Việt Nam, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tấm lòng độ lượng, cao cả của mỗi cá nhân dành cho người khác. Khoan dung là sự tha thứ, mở lòng bỏ qua những lỗi lầm của người khác khi họ nhận ra cái sai và có mong muốn được sửa sai. Xưa có câu rằng: "Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại", rất phù hợp để nói về trường hợp này. Tâm lý con người vốn yếu đuối, luôn khao khát được sự che chở và bao dung nhưng một khi không cảm nhận được điều ấy từ mọi người xung quanh họ sẽ đâm ra mặc cảm, chán ghét xã hội, cho rằng cả thế giới đang chống lại mình mà làm ra những hành động còn sai lầm hơn trước đó. Lòng khoan dung trước hết là khiến cho người phạm sai lầm có cơ hội sửa chữa, khiến họ được phép làm lại, sau đó là khiến cho mỗi chúng ta có cảm giác vui vẻ, sống có tình thương, ý nghĩa, thấy cuộc sống tươi đẹp, tấm lòng trở nên bao la, trắc ẩn hơn cả. Người không có tấm lòng bao dung, thứ tha lỗi lầm cho người khác trái lại là người ích kỷ, nhỏ nhen, quá để ý chi li, họ không nhìn nhận được những lợi ích tốt đẹp mà lòng khoan dung đem lại cho người khác và cho chính bản thân họ. Họ luôn sống trong suy nghĩ bảo thủ, cố chấp, cái tôi cá nhân lớn, cho phép bản thân được phạm sai lầm, mong muốn được người khác khoan dung nhưng lại không hề chấp nhận những sai lầm có thể sửa chữa của người khác. Đó là một tính xấu cần sửa đổi, bởi sống như vậy thì chúng ta chỉ có thể sống một mình chứ chẳng thể nào chung sống với mọi người, bởi như đã đề cập con người rồi ai cũng sẽ mắc phải lỗi lầm dù lớn dù nhỏ trong cả cuộc đời, đó là thứ tất yếu khó tránh khỏi.
Tuy nhiên, lòng khoan dung không phải là thứ có thể ban phát một cách bừa bãi, chúng ta cần phải khoan dung đúng người, đúng bản chất sự việc. Những kẻ cố ý giết người, cố ý sai phạm pháp luật nhiều lần, không có thái độ ăn năn hối cải thì phải chịu sự trừng trị thích đáng của pháp luật, để tránh họ gây hại cho xã hội. Hãy nhớ rằng khoan dung là tha thứ, giúp người lầm lỡ sửa chữa sai lầm của mình, giúp họ hiểu đạo lý "quay đầu là bờ", chứ không phải khoan dung là bao che, là nhân nhượng cho cái ác hoành hành vì tình riêng. Đó không phải là khoan dung mà là tiếp tay cho cái xấu phát triển và bản thân người bao che ấy cũng đã mắc phải một sai lầm nghiêm trọng.
Biết tha thứ, biết khoan dung để cuộc sống chúng ta luôn tràn đầy tình yêu thương và hạnh phúc, chứ không phải là chất chồng những oán hận, những sự khó chịu chi li vì người khác. Hãy rèn luyện cho mình được tấm lòng khoan dung để giải phóng bản thân, giải phóng tâm hồn khỏi những suy nghĩ ích kỷ, hẹp hòi, để nhìn đời bằng đôi mắt của niềm tin, của hy vọng, để cuộc sống được đẹp hơn bạn nhé.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo