Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm hiểu các thuật ngữ và các loại kết nối sau

6 trả lời
Hỏi chi tiết
461
1
0
Hải Triều
01/12/2019 09:32:28
Http (HyperText Transfer Protocol) là giao thức truyền tải siêu văn bản được sử dụng trong www dùng để truyền tải dữ liệu giữa Web server đến các trình duyệt Web và ngược lại. Giao thức này sử dụng cổng 80 (port 80) là chủ yếu.
Hay bạn có thể hiểu khi bạn gõ vào 1 địa chỉ vào trình duyệt Web, lúc này trình duyệt Web sẽ gửi 1 yêu cầu qua giao thức Http đến Web server. Web server và sẽ nhận yêu cầu này và trả lại kết quả cho trình duyệt Web.
Website (tiếng Anh: website), còn gọi là trang web (có thể nhầm lẫn với "web page") hoặc trang mạng, là một tập hợp trang web, thường chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ trên World Wide Web của Internet. Một trang web là tập tin HTML hoặc XHTML có thể truy nhập dùng giao thức HTTP. Trang mạng có thể được xây dựng từ các tệp tin HTML (trang mạng tĩnh) hoặc vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ (trang mạng động).
URL, viết tắt của Uniform Resource Locator (Định vị Tài nguyên thống nhất), được dùng để tham chiếu tới tài nguyên trên Internet. URL mang lại khả năng siêu liên kết cho các trang mạng. Các tài nguyên khác nhau được tham chiếu tới bằng địa chỉ, chính là URL, còn được gọi là địa chỉ mạng hay là liên kết mạng (hay ngắn gọn là liên kết).
Về kỹ thuật, URL là một dạng của URI, nhưng trong nhiều tài liệu kỹ thuật và các cuộc thảo luận bằng lời nói, URL thường được sử dụng như một từ đồng nghĩa với URI, và điều này không bị coi là một vấn đề.
Trang mạng có thể được xây dựng bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau (PHP, ASP.NET, Java, Ruby on Rails, Perl,...).
Website được giao tiếp và hiển thị cho người dùng truy cập bằng các phần mềm được gọi là trình duyệt website. Một sô trình duyệt website nổi tiếng có thể kể đến như Internet Explorer được cài đặt mặc định vào mỗi máy tính cài hệ điều hành windows và được thay thế bởi Edge trên Windows 10 hay Chrome được phát triển bởi Google và Firefox được phát triển bởi Mozilla.
Trong khoa học máy tính, siêu liên kết (tiếng Anh: hyperlink), hay đơn giản là liên kết (link), là một tham chiếu đến tài liệu mà người dùng có thể bấm vào. Một siêu liên kết trỏ đến toàn bộ tài liệu hoặc một phần tử cụ thể bên trong một tài liệu. Siêu văn bản là văn bản đi kèm siêu liên kết.
Tác động của việc bấm vào một siêu liên kết có thể khác nhau với hệ thống siêu văn bản và đôi khi phụ thuộc vào liên kết; ví dụ trên World Wide Web hầu hết các siêu liên kết làm cho tài liệu mục tiêu được hiển thị thay thế tài liệu cũ, nhưng một số sẽ được đánh dấu và làm cho tài liệu mục tiêu được mở trong một cửa sổ mới.
Siêu liên kết là một phần của tổ chức sáng lập World Wide Web được thành lập bởi Tim Berners-Lee.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Hải Triều
01/12/2019 09:35:42
ISP là từ viết tắt của Internet Service Provider. Địa chỉ mạng ISP có nghĩa là Nhà cung cấp những dịch vụ internet hoặc là Nhà cung cấp dịch vụ nối mạng chuyên cung cấp và lắp đặt những giải pháp kết nối mạng toàn cầu cho các đơn vị có nhu cầu từ những doanh nghiệp lớn cho tới những người dùng cá nhân.
Nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam gồm: FPT, Viettel, VDC, Netnam, VNN, Medianet, SPT.
PSTN là từ viết tắt của tiếng Anh (Public Switched Telephone Network) hay dịch ra tiếng Việt là Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng. Nói cho dễ hiểu đó là mạng điện thoại cố định (để bàn) có dây dẫn.
Trong lĩnh vực viễn thông, ISDN (Integrated Services Digital Network-Mạng số tích hợp đa dịch vụ) là công nghệ băng hẹp được sử dụng rộng rãi, cho phép truyền dữ liệu số hóa từ một hệ thống cuối (máy chủ) gia đình qua đường điện thoại ISDN tới một công ty điện thoại. Ban đầu, ISDN ra đời vào năm 1976 được thiết kế cho việc truyền dữ liệu số giữa hai đầu của một hệ thống điện thoại, nó còn là một công nghệ mạng quan trọng cho phép truy nhập tốc độ cao (ví dụ 128 Kbps) từ nhà tới một mạng dữ liệu (ví dụ Internet).
Nhược điểm của công nghệ là chỉ truyền dịch vụ thoại và chuyển mạch gói tốc độ thấp. Nó không thích hợp cho chuyển mạch gói tốc độ cao và thời gian chiếm giữ lâu dài.
ADSL là từ viết tắt của Tiếng Anh: Asymmetric Digital Subscriber Line dịch sang tiếng Việt là đường dây thuê bao số bất đối xứng, là một dạng của DSL. ADSL cung cấp một phương thức truyền dữ liệu với băng thông rộng, tốc độ cao hơn nhiều so với giao thức truy cập qua đường dây điện thoại truyền thống theo phương thức truy cập quay số (Dial up). Khi truyền băng thông trên đường dây điện thoại được tách ra làm 2 phần, một phần nhỏ dùng cho các tín hiệu như Phone, Fax. Phần lớn còn lại dùng cho truyền tải tín hiệu ADSL. Ý nghĩa của cụm từ "bất đối xứng" trong ADSL là do lượng dữ liệu tải xuống và tải lên là không bằng nhau, với dữ liệu chủ yếu là tải xuống.
1
0
Hải Triều
01/12/2019 09:38:55
Thiết bị ngoại vi là tên chung nói đến một số loại thiết bị bên ngoài thùng máy được gắn kết với máy tính với tính năng nhập xuất (IO) hoặc mở rộng khả năng lưu trữ (như một dạng bộ nhớ phụ).
Thiết bị ngoại vi của máy tính có thể là:
  • Thiết bị cấu thành lên máy tính và không thể thiếu được ở một số loại máy tính.
  • Thiết bị có mục đích mở rộng tính năng hoặc khả năng của máy tính.
Như chúng ta đã nói ở trên, Ram là một bộ nhớ dữ liệu và nó có thể cho truy xuất ngẫu nhiên một cách nhanh chóng nhờ các địa chỉ hay các cấu trúc đặc trứng khác. Điều này là một trong những công nghệ đọc ghi dữ liệu hàng đầu hiện nay. RAM sẽ xóa bỏ mọi lưu trữ khi ngừng cấp điện, nó như một bộ nhớ tạm thời vậy.
Dung lượng RAM trên điện thoại BlackBerry từ những thế hệ đầu tiên chỉ 100KB đến ngày này lên tới 4 GB (đây là đơn vị dữ liệu), dung lượng càng lớn thì lưu trữ càng nhiều và tiêu tốn càng nhiều điện năng. Tuy nhiên với các công nghệ ngày càng hiện đại thì bộ nhớ RAM được tích hợp rất nhiều các công nghệ để tăng tính tối ưu nhất cho bộ nhớ đệm này.
Cũng là một bộ nhớ dữ liệu, ROM có thể lưu trữ dữ liệu với rất nhiều loại hình khác nhau. Trên điện thoại BlackBerry thì chúng ta sẽ thấy bộ nhớ ROM chính là dung lượng lưu trữ của máy cũng được đo bằng đơn vị dữ liệu. ROM có thể lưu trữ các dữ liệu mãi mãi kể cả khi không có nguồn điện cấp, trừ trường hợp bộ nhớ bị hư, hỏng.
Điện thoại BlackBerry ngoài bộ nhớ ROM còn hỗ trợ thêm các bộ nhớ khác đó là thẻ nhớ MicroSD một thiết bị ngoại vi và dùng để lưu trữ dữ liệu. Hiện nay các dòng điện thoại cao cấp không còn dùng đến thẻ nhớ nữa nhưng BlackBerry vẫn luôn thiết kế các sản phẩm của mình có thêm phần này để gia tăng khả năng lưu trữ.
0
0
Hải Triều
01/12/2019 09:43:07
Mạng nội bộ – LAN
Mạng LAN là mạng cục bộ có tốc độ cao nhưng đường truyền ngắn và chỉ có thể hoạt động trong một diện tích nhất định. Ví dụ như văn phòng, tòa nhà, trường đại học,... Các máy tính được kết nối với mạng được phân loại rộng rãi dưới dạng máy chủ hoặc máy trạm. Mạng LAN hoạt động với giao thức TCP/IP.
Mạng LAN cũng được chia thành hai loại mà mạng LAN lớn và mạng LAN nhỏ. Đối với mạng LAN nhỏ nhất thì chỉ sử dụng để kết nối hai máy tính với nhau. Ngược lại, mạng LAN lớn nhất có thể kết nối hàng nghìn máy tính. Mạng LAN thường được sử dụng để chia sẻ tài nguyên, chẳng hạn như lưu trữ dữ liệu và máy in
Đặc điểm của mạng LAN
Có băng thông lớn, chạy được các ứng dụng trực tuyến được kết nối thông qua mạng như các cuộc hội thảo, chiếu phim… Phạm vi kết nối có giới hạn tương đối nhỏ nhưng chi phí thấp và cách thức quản trị mạng đơn giản.
Mạng đô thị – MAN
Mạng MAN chính là mô hình mạng được kết nối từ nhiều mạng LAN với nhau thông qua dây cáp, các phương tiện truyền dẫn,... Phạm vi kết nối là trong một khu vực rộng như trong một thành phố.
Đối tượng chủ yếu sử dụng mô hình mạng MAN đó là các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều chi nhánh hoặc nhiều bộ phận kết nối với nhau. Mục đích của việc sử dụng mạng MAN cho doanh nghiệp là vì mô hình mạng này sẽ giúp cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều loại hình dịch vụ giá trị gia tăng cùng lúc trên một đường truyền kết nối về voice-data-video. Hơn hết dịch vụ này cũng cho phép triển khai các ứng dụng chuyên nghiệp một cách dễ dàng.Đặc điểm của mạng MAN
Đặc điểm chính của mạng Man là băng thông trung bình nhưng phạm vi kết nối lại tương đối lớn. Chính vì vậy mà chi phí lắp đặt cao hơn mạng LAN. Đồng thời cách thức quản trị mạng phức tạp hơn.
Mạng diện rộng mạng - WAN
Mạng WAN là sự kết hợp giữa mạng LAN và mạng MAN nối lại với nhau thông qua vệ tinh, cáp quang hoặc cáp dây điện. Mạng diện rộng này vừa có thể kết nối thành mạng riêng vừa có thể tạo ra những kết nối rộng lớn, bao phủ cả một quốc gia hoặc trên toàn cầu.
Giao thức sử dụng chủ yếu trong mạng WAN là giao thức TCP/IP. Đường truyền kết nối của mạng WAN có bằng thông thay đổi theo từng vị trí lắp đặt. Ví dụ như lắp đặt ở một khu vực riêng hoặc trong một quốc gia thì băng thông của đường truyền thay đổi rất lớn từ 56Kbps đến T1 với 1.544 Mbps hay E1 với 2.048 Mbps,….và đến Giga bít-Gbps là các đường trục nối các quốc gia hay châu lục.
Đặc điểm của mạng WAN
Nếu như băng thông của mạng LAN là cao nhất thì băng thông của mạng WAN lại thấp nhất nên kết nối rất yếu. Khả năng truyền tín hiệu kết nối rất rộng và không bị giới hạn. Ngực lại chi phí lắp đặt cao và cách thức quản trị mạng phức tạp.
Ưu điểm của mạng WAN Mạng WAN mang tới cho người sử dụng những ưu điểm như:
  • Khả năng kiểm soát được truy cập của người dùng
  • Độ bảo mật tốt.
  • Khả năng lưu trữ và chia sẻ thông tin.
  • Nhân viên và khách hàng có thẻ sử dụng mạng lưới chung với nhau.
  • Hai người dùng mạng ở hai vị trí khác nhau có thể lưu trữ và chia sẻ thông tin cho nhau.
1
0
Hải Triều
01/12/2019 09:43:30
Tiêu chí
Mạng LAN
Mạng MAN
Mạng WAN
Tên đầy đủ
Local Area Network
Metropolitan Area Network
Wide Area Network
Phạm vi chia sẻ kết nối
Phạm vi nhỏ - trong một căn phòng, văn phòng, khuôn viên.
Pham vi chia sẻ lên tới 50 km
Phạm vi chia sẻ không bị giới hạn
Tốc độ truyền dữ liệu
10 đến 100 Mbps
lớn hơn mạng LAN và nhỏ hơn mạng WAN
256Kbps đến 2Mbps
Băng thông
Lớn
Trung bình
Thấp
Cấu trúc liên kết
Đường truyền và vòng cấu trúc
cấu trúc DQDB
ATM, Frame Relay, Sonnet
Quản trị mạng
Đơn giản
Phức Tạp
Phức tạp
Chi phí
Thấp
Cao
Rất cao
0
0
Hải Triều
01/12/2019 09:44:02
CÒN LẠI TỰ TRA NHA @@

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tin học Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo