Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :
  [...] Anh hạ giọng, nửa tâm sư, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. 
a. Đoạn văn trích từ tác phẩm nào ? Tác giả ?
b. Phương thức biểu đạt ?
c. Từ suy nghĩ của nhân vật trong đoạn trích trên, em thấy mình cần phải có thái độ như thế nào đối với việc học tập ?
 

5 trả lời
Hỏi chi tiết
8.730
4
4
︵✿ℒâℳ‿✿
05/02/2020 20:26:18
Câu 1: . Đoạn văn được trích trong tác phẩm " Lặng lẽ Sa Pa" vủa tác giả Nguyễn Thành Long.

Lặng lẽ sa pa của Nguyễn Thành Long viết trong chuyến công tác tại lào Cai,giữa mùa hè 1970 trích Giữa trong xanh là một trong những tác phẩm viết về con người như thế 

Câu 2. 

Đoạn đối thoại trên là của anh thanh niên nói với ông họa sĩ và cô kĩ sư.

Theo em anh Thanh niên trong câu chuyện là người có suy nghĩ chính chắn,dù cho có làm việc một mình và trong thời tiết khắc nghiệt.anh vẫn luôn hoàn thành thật tốt công việc và đối với anh "ta với công việc là đôi,sao gọi là một mình được?"

Sau khi nghe câu nói đó ,ông họa sĩ già có suy nghĩ về anh thanh niên chất chứa bao nhiều tình yêu ,niềm say mê công việc

" công việc của cháu gian khổ thế này ,chứ cất nó đi,cháu buồn chết mất .thế mới biết đối với anh công việc quan trọng nhất,nó là nguồn vui,!à đích đến mà anh vươn tới bấy lâu nay

(Mình nghĩ là chỉ phân tích suy nghĩ của các nhân vật trong đoạn trích thôi.vì bài kt thường như thế a)

Câu 3. 

Anh thanh niên trong truyện ngắn "Lặng Lẽ Sa Pa"của nguyễn Thành Long là một người yêu nghề,say mê công việc ,có tinh thần trách nhiệm cao.Công việc của anh là công tác khí tượng kiêm địa cầu với nhiệm vụ đo nắng,đo mưa,đó gió,tính mấy,đo chấn động của vỏ trái đất,Anh làm việc một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 mét.nơi chỉ có cây cỏ và sương mùa bao quanh năm .Công việc của anh gian khổ,thầm lặng những có ý nghĩa rất lớn đối với nhân dân sản xuất và chiến đấu vì vậy mà anh phải là một người yêu nghề thì mới có thể trụ vững đueọc trên đỉnh Yên Sơn.Mới chiến thắng được với cô đơn và niềm đam mê với công việc trong anh.Anh tì thấy niềm vui trong công việc "khi ta làm việc,ta với công việc là đôi sao gọi là một mình được? " và còn cảm động hơn khi anh tâm sự với ông họa sĩ " công việc gian khổ như thế đấy,nhưng cất nó đi,cháu buồn chết được " .Suy nghĩ của anh chính là suy nghĩ của thế hệ trẻ ở thập niên 70 của thế kỉ XX thật đẹp và đáng khâm phục biết bao khi mà một anh thanh niên có thể hi sinh cả tuổi thanh xuân của mình,chỉ để phát triển và lặng lẽ xây dựng đất nước 

2 Câu ghép đã được mình gạch dưới chân nha 

Câu 4.

Qua đoạn trích dẫn trên ,ta có thể thấy tác giả đã khắc họa rát thành công hình ảnh nhân vật anh thanh niên với những phẩm chất đáng quý .Anh là một người sống đẹp ,sống có ý nghĩa,luôn nghĩ và làm việc cho đất nước,Chính cuộc sống và hình ảnh của anh đã gợi ra âm cang chi những thế hệ trẻ sau này,về trách nhiệm của các thanh niên trong xã hội hòa bình và phát triển.Đồng thời khẳng định vẻ đẹp của những người lao động bình thường như anh Thanh niên và ý nghĩa của những cộg việc thầm lặng ,cao quý.Làm cho mỗi người trong chúng ra thêm yêu con người và cuộc sống ,thấy được ý nghĩa và niềm vui của lao động và tự giác.Tâm hồn và những việc làm của anh thanh niên trong truyện đã chi ta thấy đueọc trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp chung của đất nước ,thôi thúc ta và thết hệ trẻ kkhông ngừng rèn luyện để sống đệp và làm việc gù có ích cho xã hội.Để đất nước ngày xàng giàu mạnh và phát triển heon

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
︵✿ℒâℳ‿✿
05/02/2020 20:26:36

Câu 1. Đoạn văn được trích trong tác phẩm " Lặng lẽ Sa Pa"- Nguyễn Thành Long.

- “Lặng lẽ Sa Pa” được sáng tác năm 1970, trong chuyến đi thực tế của tác giả ở Lào Cai. Đây là một truyện ngắn tiêu biểu ở đề tài viết về cuộc sống mới hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. In trong tập “Giữa trong xanh” (1972) của Nguyễn Thành Long.

Câu 2. 

- Đoạn đối thoại anh thanh niên với ông họa sĩ và cô kĩ sư.

- Anh thanh niên

 + Anh làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu . Công việc của anh là “đo gió, đo mưa, đo nắng,tính mây và đo chấn động mặt đất, dự báo thời tiết hằng ngày để phục vụ sản xuất và phục vụ chiến đấu”. Một công việc gian khó nhưng đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm cao. “Nửa đêm dù mưa tuyết, gió lạnh, đúng giờ ốp thì cũng phải trở dậy ra ngoài trời làm việc”. 

 +  Sống một mình trên đỉnh núi cao, anh đã chủ động sắp xếp cho mình một cuộc sống ngăn nắp: “một căn nhà ba gian, sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm”.Cuộc sống riêng của anh “thu gọn lại một góc trái gian với chiếc giường con,một chiếc bàn học, một giá sách”.

 + Anh thanh niên này thật đáng yêu ở nỗi “ thèm người”,lòng hiếu khách đến nồng nhiệt và sự quan tâm đến người khác một cách chu đáo.

 + Anh còn là người rất khiêm tốn, thành thực cảm thấy công việc và những lời giới thiệu nhiệt tình của bác lái xe là chưa xứng đáng, đóng góp của mình chỉ là bình thường nhỏ bé, anh vẫn còn thua ông bố vì chưa được đi bộ đội, trực tiếp ra chiến trường đánh giặc. Khi ông hoạ sĩ kí hoạ chân dung,anh từ chối, e ngại và nhiệt tình giới thiệu những người khác đáng vẽ hơn anh nhiều.

Câu 3. 

Anh thanh niên trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long là hình ảnh đẹp về người lao động mới xã hội chủ nghĩa. Anh thanh niên mang trong mình đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp của con người của cuộc sống mới. Ở tấm lòng yêu đời, yêu nghề ở tinh thần trách nhiệm với công việc. Nói về hoàn cảnh sống và công việc của anh. Theo lời bác lái xe thì anh là người ” cô độc nhất thế gian” bởi đã mấy năm anh sống một mình trên đỉnh núi Yên sơn cao 2600m, bốn bề chỉ có cây cỏ và mây núi lặng lẽo, công việc của a là đo gió, đo mưa, đo nắng, đo chấn động mặt đất…. rồi ghi chép lại và báo về trung tâm, dựa vào việc báo trước thời tiết hàng ngày. Đây là một công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ chính xác cao và có tinh thần trách nhiệm cao” nửa đêm đúng giờ opps thì dù mưa tuyết giá lạnh thế nào cũng phải trở dậy làm việc đã quy định: ” Bốn giờ, `11 giờ, 7 giờ tối lại 1 giờ sáng” công việc đòi hỏi tính chính xác theo đúng thời gian lại rất gian khổ, anh phải đối trọi với thời tiết vô cùng khắc nghiệt ” sách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài chỉ trực đợi mình ra là ào ào xông tới”. Nhưng cái gian khổ nhất với anh là phải vượt qua sự cô đơn vắng vẻ, quanh năm suốt tháng trên đỉnh núi cao không một bóng người, đây là một hoàn cảnh đặc biệt. Anh chính là hình ảnh tiêu biểu cho những con người lao động mới đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm 70 cuối thế kỷ XX, cuộc sống đẹp đẽ và sự cống hiến hi sinh thầm lặng của anh thanh niên khiến ta trân trọng và cảm phục anh.

Câu 4.

Đọc tác phẩm " Lặng lẽ Sa Pa " của Nguyễn Thành Long chúng ta trân trọng và cảm phục sự hi sinh của anh thanh niên. Từ thuở xa xưa thanh niên Việt Nam đã ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với đất nước. Trong thời chiến họ luôn là lực lượng tiên phong trong các phong trào đánh giặc cứu nước, luôn là lực lượng nòng cốt của cách mạng, xả thân vì tổ quốc mà không tiếc thời tuổi trẻ. Vậy chúng ta những thanh niên may mắn được sinh ra trong thời bình, chúng là phải có trách nhiệm như thế nào để gìn giữ và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng đã được đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ đi trước, phải làm gì để xứng đáng hưởng được những thành quả ngày hôm nay. Mỗi chúng ta phải xác định cho mình một lí tưởng sống cao đẹp, phải có ước mơ và hoạch định ra cho mình một kế hoạch cụ thể, phải rèn đức luyện tài, phải hiểu được vai trò đất nước đối với chúng ta, có như vậy chúng ta mới xác định được đúng đắn nhiệm vụ của mình đối với đất nước. Chúng ta ra sức học tập cũng là đang thực hiện nhiệm của của mình với đất nước, nó không phải là một cái gì đó sâu xa như các bạn nghĩ nó chỉ đơn giản là làm tốt bổn phận của mình để phấn đấu trở thành một công dân tốt góp phần xây dựng một đất nước giàu đẹp vững mạnh. Như vậy trách nhiệm của thanh niên ở thời chiến hay thời bình đều do ý thức mỗi con người tuy nhiên nó lại được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau.

0
0
1
1
0
1
︵✿ℒâℳ‿✿
05/02/2020 20:27:51
 có chỗ mình thêm cho

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo