Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và nêu tác dụng của phép so sánh trong các đoạn trích sau

Bài 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép so sánh trong các đoạn trích sau:
a. Những động tác thảsào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cốlấn lên.Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắnchặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ củaTrường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng HươngThư ởnhà, nói năng nhỏnhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạdạ.
(Vượt thác, sgk Ngữvăn 6, tập2)
b. Cái chàng DếChoắt , người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốcphiện.Đã thành niên rồi mà cánh chỉngắn củn đến giữa lưng, hởcảmạng sườnnhu ngườicởi trần mặc áo gi-lê. Dôi càng bè bè nặng nềtrông đến xấu. Râu ria gì mà cụtcó một mẫuvà mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ.(Bài học đường đời đầu tiên,sgk Ngữvăn 6, tập2)
c. Càng đổdần vềhướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít nhưmạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung qunh mình cũng chỉtoàn một sắcxanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng s óng rì ràotừbiển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng vềtronghơi gió muối [...]. Dòngsông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàngđàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng . Thuyền xuôigiữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngấtnhư hai dãy trường thành dài vô tận.
(Sông nước Cà Mau,sgk Ngữvăn 6, tập2)
d. Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cảlàng thơm. Cây hoa lan nởtrắng xoá. Hoa giẻtừng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụbẫm thom như mùi mít chín ởgóc vườn ôngTuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau đểhút mật ởhoa. Chúng đuổi càbướm. Bướm hiền lành bỏchỗlao xao. Từng đàn rủnhau lặng lẽbay đi.Sớm. Chúng tôi tụhội ởgóc sân. Toàn chuyện trẻem. Râm ran.
​(Lao xao,sgk Ngữvăn 6, tập2)

Bài 3. Viết một đoạn văn ngắn (5-7 dòng) miêu tảvềvẻđẹp của mùa xuân, trongđoạn văn có sửdụng hai kiểu so sánh .(Trong đoạn văn gạch chân câu văn có sửdụngphép so sánh)-Mởđoạn: Khái quát chung khung cảnh mùa xuân.-Thân đoạn: Tảchi tiết vẻđẹp mùa xuân (khí trời, cây cỏ, hoa lá, cảnh sắc đườngphố, ...)-Kết đoạn: Tình cảm của em vềmùa xuân

2 trả lời
Hỏi chi tiết
226
1
0
_Rin Rin_
28/02/2020 18:43:07
Bài 3: Nếu ai hỏi em thích mùa nào, em sẽ trả lời ngay là mùa xuân. Đây là mùa khởi đầu cho một năm. Nó mang lại cho con người và tất cả muôn loài sức sống tươi mới. Không khí mùa này vừa có chút lành lạnh của mùa đông còn sót lại, vừa có chút ấm áp của những tia nắng ấm áp. Bầu trời xuân xanh trong như thoát khỏi chiếc áo xám xịt của mùa đông, những đám mây vì vậy cũng trắng trong, trôi lững lờ hơn. Thỉnh thoảng, ngang qua những cơn mưa phùn làm cho cái lạnh hơi buốt giá. Mọi người ai cũng mặc áo ấm khi ra đường. Đến trưa, trời bừng chút nắng ấm. Một bầu không khí thật thoải mái, dễ chịu. Những chú chim như cũng góp vào bản hòa ca mừng xuân. Trên những cành lá, những nụ non xanh mơn mởn tràn trề nhựa sống. Những bông hoa đua nhau nở, vạn vật khoan khoái, tràn đầy sinh khí. Em rất thích mùa xuân!
- Phép so sánh: + Những chú chim như cũng góp vào bản hòa ca mừng xuân.
                          + Bầu trời xuân xanh trong như thoát khỏi chiếc áo xám xịt của mùa đông, những đám mây vì vậy cũng trắng trong, trôi lững lờ hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
_Rin Rin_
28/02/2020 18:43:57
- Chúc bạn học tốt <33 Nhớ chấm điểm hộ Rin luôn nhaa!!! ^^

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo