Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Không Định Hướng Nghề Nghiệp: 90% Sinh Viên Hối Tiếc. Định hướng nghề nghiệp đã trở thành cụm từ được nhắc đến nhiều lần qua các cuộc khảo sát về mức độ hiểu biết, hài lòng của sinh viên về ngành học


Không Định Hướng Nghề Nghiệp: 90% Sinh Viên Hối Tiếc
 

Định hướng nghề nghiệp đã trở thành cụm từ được nhắc đến nhiều lần qua các cuộc khảo sát về mức độ hiểu biết, hài lòng của sinh viên về ngành học. Có đến 60% học sinh, sinh viên cho biết không được định hướng nghề nghiệp đầy đủ và rõ ràng trước khi thi đại học. Và hơn 90% trong số họ đều có mong muốn được bắt đầu lại với một ngành học khác. Vậy, định hướng nghề nghiệp là gì mà lại quan trọng đến vậy?

Định hướng nghề nghiệp là gì?

Định hướng nghề nghiệp là cung cấp các thông tin đầy đủ, cụ thể và chính xác về những ngành nghề mà các em học sinh, sinh viên muốn tìm hiểu. Từ đó đưa ra gợi ý và truyền lại kinh nghiệm quý báu về yêu cầu cũng như đặc trưng của nghề nghiệp để người có mong muốn gắn bó với nghề có thể hiểu được.

Ở Việt Nam, để tạo điều kiện cho các em học sinh hiểu biết rõ hơn về nhu cầu nhân lực, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, nhiều trường trung học đã mời các chuyên gia đến để chia sẻ, định hướng phát triển nghề nghiệp cho các em.

Thông qua các buổi gặp mặt, nói chuyện, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia trong nghề, các em sẽ được hình dung cụ thể về ngành học mà mình đã chọn. Thêm vài đó, từ chia sẻ kinh nghiệm thực tế, học sinh sẽ biết được mình cần phải làm gì nếu muốn theo học nghề đó và bản thân có thực sự thích hợp với nó hay không?

Việc định hướng rõ ràng sở thích, khả năng phù hợp với nghề nghiệp ngay từ ban đầu là điều vô cùng quan trọng. Bằng chứng rõ ràng nhất cho hệ quả của việc mất định hướng chính là tình trạng chán nán, bỏ ngang khi theo học các ngành nghề không thích hợp.

Bạn đã biết: Định hướng nghề nghiệp tương lai cho sinh viên và người đi làm cùng học viện AYP

Không định hướng nghề nghiệp: nguyên nhân do đâu?

Không ít bạn trẻ khá… “ngây thơ, hồn nhiên” khi cho rằng việc định hướng nghề nghiệp chỉ là bước phụ, việc có hay không cũng không quan trọng. Điều này xuất phát từ tâm lý chủ quan và do chưa từng trải qua những khó khăn khi chọn học không đúng ngành nghề.

Thêm vào đó, nhiều em nghĩ rằng, việc chọn ngành chỉ cần dựa vào yếu tố cá nhân, tức bản thân thích là được. Tuy nhiên, lý thuyết sách vở, cảm tính và thực tế lại khác nhau một trời một vực. Không ít em do chưa chuẩn bị sẵn sàng và tìm hiểu kĩ lưỡng về chương trình đào tạo nên đã bị sốc khi bước vào giảng đường đại học, trường nghề với cách dạy hoàn toàn mới.

Ngoài ra, một bộ phận nhỏ ở nông thôn có điều kiện kinh tế chưa phát triển, do đó còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các ban hướng nghiệp, hỗ trợ học sinh sinh viên. Do đó, việc tiếp sức cho các em ở vùng xa vùng sâu là điều vô cùng cần thiết.

Nhà trường và gia đình cũng chưa có điều kiện để tổ chức những chương trình hướng nghiệp ngay từ sớm. Hiện nay, các chương trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh chỉ được tổ chức cho học sinh lớp 9 hoặc thậm chí lớp 12, ngay trước những kỳ thi hết cấp. Điều này khiến cho các em không có sự chủ động trong tìm hiểu cũng như có được một tư vấn viên có kinh nghiệm hướng dẫn.

Làm thế nào để chọn được ngành nghề phù hợp?
 

Đây là câu hỏi khá nhiều em học sinh thắc mắc trước ngưỡng cửa bước vào con đường đại học. Trên thực tế, việc phát hiện ra khả năng đặc biệt hay năng khiếu ở mỗi người không giống nhau. Có người xác định được đam mê và sở thích nghề nghiệp từ rất sớm, số còn lại thì không.

Để định hướng nghề nghiệp cho bản thân phù hợp, bạn cần lưu ý các yếu tố sau:

  • Năng lực và nguyện vọng của bản thân
  • Nhu cầu nhân lực của xã hội
  • Mức độ phù hợp của bản thân đối với ngành nghề: sức khỏe, tài chính,…
  • Thu nhập của ngành nghề lựa chọn
  • Yếu tố gia đình,…

Trong các yếu tố trên, nguyện vọng và năng lực thực sự của cá nhân là yếu tố tiên quyết để bạn chọn nghề nghiệp. Với bất kì ngành học nào, giữ được sự đam mê, yêu thích sẽ thôi thúc bạn không ngừng nghiên cứu, phát triển tài năng của mình.

Cách xác định năng lực khi định hướng nghề

Định hướng ngành nghề đúng đòi hỏi bạn cần hiểu về bản thân. Những kỹ năng vượt trội của bạn là gì? Bạn đam mê nhất ? Mỗi cá nhân cần nhận diện ra bản thân của mình trước khi lựa chọn nghề nghiệp mới là giải pháp giúp bạn nhanh chóng khám phá ra ngành nghề phù hợp.

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng mạng xã hội cho phép bạn làm bài test để khám phá bản thân và gợi ý ngành nghề phù hợp. Bạn có thể sử dụng bài test MBTI, 16Personality . Bên cạnh đó, ngành khoa học sinh trắc dấu vân tay cũng sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng tìm kiếm ra tính cách, thế mạnh bản thân, đường hướng thay đổi để phát triển năng lực tốt nhất.

Bên cạnh đó, các em cũng cần xác định được khả năng tài chính của gia đình để có thể chọn được ngành học phù hợp. Hiện nay, có một số ngành đòi hòi chi phí khá cao như kiến trúc, hội họa, nghệ thuật sân khấu,… Chính vì thế, nếu điều kiện không cho phép và không tìm được học bổng tài trợ, bạn có thể chọn những ngành nghề khác theo sở thích, phù hợp với tình hình tài chính hơn.

Có rất nhiều bạn trẻ tỏ ra băn khoăn khi đứng trước quá nhiều lựa chọn từ hàng trăm ngành nghề khác nhau. Lúc này, những kinh nghiệm thực tế từ “cuộc chiến sống còn” của các anh chị, thầy cô, ba mẹ đi trước là cơ sở đáng tin cậy nhất, giúp bạn có được cái nhìn khách quan. Khi chọn nghề, cần chú ý kĩ các yếu tố như: chương trình đào tạo, kĩ năng chuyên môn sau khi được đào tạo, học phí, nhu cầu nhân lực của ngành nghề đó ở thời điểm hiện tại,…

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, học sinh đóng vai trò là bước đi quan trọng, giúp các em có được cái nhìn khách quan và tổng quát về con đường lao động gắn bó lâu dài về sau. Dù cho bạn hoàn toàn có quyền quyết định việc thay đổi ngành học, chuyển công việc nếu như không hợp. Nhưng sự thay đổi đó sẽ vô cùng đắt đỏ, thứ đắt nhất chính là “tuổi thanh xuân” của chính bạn. Hãy định hướng nghề nghiệp ngay từ bây giờ!

0 trả lời
Hỏi chi tiết
494

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo