Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc câu văn: Thuyền chúng tôi chéo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn và trả lời câu hỏi

bài 2 Đọc câu văn: Thuyền chúng tôi chéo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con
sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn và trả lời câu hỏi:
a. Trong câu văn, những cụm từ: chèo thoát, đổ ra, xuôi về có tác dụng gì?
b. Nếu đổi vị trí của các cụm từ chèo thoát, đổ ra, xuôi về thì nội dung biểu đạt của
câu văn có thay đổi không?
c. Một bạn HS chép lại câu văn đó như sau: Thuyền của chúng tôi chéo qua qua
kênh Bọ Mắt, ra con sông cửa lớn, về Năm Căn.
Bài 3: Viết một đoạn văn khoảng 8-10 câu miêu tả một dòng sông mà em đã có dịp
quan sát.
Bài 4. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

“Con gà của ông Bảy Hóa hay bới bậy. Nó có bộ mã khá đẹp, lông trắng,
phao to, mỏ búp chuối, mào cờ, hai cánh như hai vỏ trai úp, nhưng lại hay tán tỉnh
láo toét. Nó đến chỗ bờ tre mời bọn gà mái theo nó để đãi giun. Bới được con giun,
nó lấy mỏ kẹp bỏ ra giữa đất, kêu tục tục mời bọn gà mái đến xơi. Bọn này vừa xô
tới nó đã nuốt chửng con giun vào bụng. Nó còn giả vờ nghểnh cổ kêu “oắc” như
phân bua: “Ủa! Chớ con giun đâu mất rồi hè.” Bọn gà mái tưng hửng nhưng chúng
vốn dễ tính nên bỏ qua.”
Câu hỏi
1. Xác định đối tượng miêu tả của đoạn văn?
2. Qua các chi tiết được gợi tả, tác giả đã có liên tưởng thú vị nào khi miêu tả?
3. Gọi tên và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn?
Bài 5. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
(1)Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến, là có ngay mấy bông
gạo lìa cành. (2)Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những
cánh hoa đỏ rực quay tít như chong chóng nom thật đẹp...
(3)Ngày tháng qua đi thật chậm và cũng thật nhanh. (4)Những bông hoa đỏ
ngày nào nay đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu thon vút như con thoi.
(5)Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên; những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông
nở đều, chín như nồi cơm đội vung mà cười, trắng lóa. (6)Cây gạo như treo rung
rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
Câu hỏi
1. Xác định đối tượng miêu tả của đoạn văn? Người viết đã quan sát và miêu tả
những đặc điểm nào của đối tượng? Tại sao phải lựa chọn những đặc điểm ấy để
miêu tả?
2. Xác định câu văn có ý so sánh và cho biết cơ sở của sự so sánh?
3. Xác định câu văn nêu nhận xét, đánh giá của người viết. Đặt trong mối quan hệ
với các câu bên cạnh, câu văn nêu nhận xét, đánh giá đó trình bày theo cách nào (Từ
những câu miêu tả cụ thể dẫn đến câu nêu ý nhận xét hay từ câu nêu ý nhận xét phát
triển thành những câu miêu tả cụ thể)?
Bài 6.
Thêm một câu nêu nhận xét, đánh giá cho đoạn văn sau.
“Ngay trước sân nhà, cây đào trổ hoa rực rỡ. Những cánh hoa phơn phớt
hồng, xinh xắn như đôi má thiếu nữ ngày xuân. Phía xa, những mầm non xanh tươi,
mập mạp của cây bưởi đầu nhà đua nhau bung ra, khoe với đất trời những bộ quần
áo mới. Chúng vui vẻ vì đã trút bỏ được cái tấm áo bông cũ kĩ, nặng nề mặc suốt cả
mùa đông. Mấy cây cam nở hoa trắng xóa, hương thơm dìu dịu đưa tận vào trong
nhà. Một cơn gió nhẹ thổi, cánh hoa rụng trắng gốc cây màu rêu mốc. Kế bên bờ
ao, cây dừa nghiêng mình soi bóng. Dáng cây cao lớn, tỏa nhiều tàu xanh mượt.
Trong gió xuân hây hẩy, tiếng lá đan vào nhau làm thành một bản hòa tấu muôn
điệu của mùa xuân.”
các bạn giúp mình với
 

3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
1.030
0
0
Phạm Thi Ngọc Hằng
03/03/2020 16:23:12
Bài 2:
a)Các cụm từ " chèo thoát " , " đổ ra " , " xuôi về " trong câu đầu đoạn văn có tác dụng miêu tả, diễn tả trạng thái con thuyền trong mỗi quang cảnh.
Bài 4:
1) đối tượng miêu tả của đoạn văn là con  gà của ông Bảy hóa
3)So sánh ,nhân hóa
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Phạm Khánh ...
03/03/2020 18:06:34

Bài 2: 
Bài làm: 
a. các cụm từ: chèo thoát, đổ ra, xuôi có tác dụng miêu tả trạng thái của con thuyền đang làm trong từng cảnh.
b.Nếu đổi vị trí của các cụm từ trong đoạn văn thì nội dung biểu đạt sẽ bị mất đi ý nghĩa của câu văn. Làm cho câu văn không còn sinh động.
c. So với câu cũ thì câu mới nó không thể hiện được ý nghĩa, giá trị của câu cũ. Làm nó không còn sinh động như trước nữa.

Bài 3: 
Bài làm: 
Em đã từng được đến thăm rất nhiều con sông. Chắc có lẽ, dòng sông mà em đã có dịp đi quan sát nhiều nhất là sông Hồng. Sông Hồng mang trong mình vẻ đẹp riêng của nó. Đây là dòng sông quan trọng của nền văn hóa lúa nước Việt Nam. Mặt sông nhuốm đỏ như màu gạch non nên mới mang tên là sông Hồng. Dòng sông đẹp như dải lụa đào vắt ngang lên tấm áo màu xanh của đồng bằng Bắc Bộ. Nước sông Hồng không trong vắt như những con sông khác bởi nó có chứa rất nhiều phù sa, hơn nữa mỗi ngày trên dòng sông này đều có rất nhiều tàu thuyền đi lại. Những chiếc tàu chở hàng cao lớn, những chiếc bè gỗ từ thượng nguồn xuôi dòng hay những con thuyền bé hơn là những vật thường thấy trên dòng sông rộng lớn này. Sông Hồng là dòng sông đã để lại cho em rất nhiều ấn tượng sâu sắc từ vẻ đẹp của nó.

Bài 4: 
1. Đối tượng miêu tả của đoạn văn: Con gà nhà ông Bảy Hóa.
2. Tác giả đã có liên tưởng là con gà đẹp nhưng hay bậy bạ.
3. Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn và tác dụng của nó:
- Nhân hóa: Tả con gà bằng những tính cách của con người qua đời sống hàng ngày.

Bài 5:
 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
(1)Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến, là có ngay mấy bông
gạo lìa cành. (2)Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những
cánh hoa đỏ rực quay tít như chong chóng nom thật đẹp...
(3)Ngày tháng qua đi thật chậm và cũng thật nhanh. (4)Những bông hoa đỏ
ngày nào nay đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu thon vút như con thoi.
(5)Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên; những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông
nở đều, chín như nồi cơm đội vung mà cười, trắng lóa. (6)Cây gạo như treo rung
rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
Câu hỏi
1. Xác định đối tượng miêu tả của đoạn văn? Người viết đã quan sát và miêu tả
những đặc điểm nào của đối tượng? Tại sao phải lựa chọn những đặc điểm ấy để
miêu tả?
2. Xác định câu văn có ý so sánh và cho biết cơ sở của sự so sánh?
3. Xác định câu văn nêu nhận xét, đánh giá của người viết. Đặt trong mối quan hệ
với các câu bên cạnh, câu văn nêu nhận xét, đánh giá đó trình bày theo cách nào (Từ
những câu miêu tả cụ thể dẫn đến câu nêu ý nhận xét hay từ câu nêu ý nhận xét phát
triển thành những câu miêu tả cụ thể)?
Bài làm:
1. Đối tượng miêu tả của đoạn văn: Cây gạo.
- Người viết đã quan sát và miêu tả: Hình dáng của cây gạo qua thời gian hình thành và mới bắt đầu.
- Người viết lựa chọn những đặc điểm ấy để miêu tả vì: Cho người đọc biết được hình dáng cây gạo từ nhỏ đến khi lớn lên để họ có thể hình dung ra được hình dáng, màu sắc.
2. Những câu văn có ý so sánh:
-  Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những cánh hoa đỏ rực quay tít như chong chóng nom thật đẹp...
- Những bông hoa đỏ ngày nào nay đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu thon vút như con thoi.



( To be continue... )
 

1
0
Nguyễn Phạm Khánh ...
04/03/2020 10:08:24
Bài 5: ( tiếp )
2. Những câu văn có ý so sánh
-  Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những cánh hoa đỏ rực quay tít như chong chóng nom thật đẹp...
- Những bông hoa đỏ ngày nào nay đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu thon vút như con thoi.
- Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên; những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông nở đều, chín như nồi cơm đội vung mà cười, trắng lóa.
- Sợi bông trong quả đầy dần, căng lên; những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông nở đều, chín như nồi cơm đội vung mà cười, trắng lóa.
Cơ sở của sự so sánh: Từ "như"

3.  Bài làm: 
- Câu văn nêu nhận xét, đánh giá: Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến, là có ngay mấy bông
gạo lìa cành.
+ Ngày tháng qua đi thật chậm và cũng thật nhanh.
- Đặt trong mối quan hệ với các câu bên cạnh, câu văn nêu nhận xét, đánh giá trình bày theo cách là:
+ Từ những câu nhận xét rồi đi đến miêu tả cụ thể.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×