Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
18/12/2016 03:21:31

Viết đoạn văn ngắn có sử dụng từ trái nghĩa, từ láy, từ đồng âm, quan hệ từ, đại từ và chỉ rõ các từ đó

6 trả lời
Hỏi chi tiết
39.417
253
77
Cô giáo Lan
18/12/2016 13:23:20
Nhìn từ xa, cả cánh đồng vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh. Không khí trong lành mát rượi. Những giọt sương long lanh đọng trên lá lúa như những viên ngọc nhỏ bé tuyệt đẹp. Đằng đông, ông mặt trời thức dậy từ từ nhô lên sau luỹ tre làng. Vạn vật đều bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Trên ngọn cây cao gần đó, mấy chú chim hoạ mi hót líu lo rộn ràng một góc trời.

Từ xa, men theo con đường làng, em thấy có năm  bác nông dân đi thăm đồng, vừa đi vừa trò chuyện. Thỉnh thoảng, các bác lại cúi xuống xem xét có vẻ rất vui. Nhìn những bông lúa trĩu nặng, đung đưa theo gió, em nghĩ chắc là mùa năm này được bội thu.

Nắng đã lên cao. Sương bắt đầu tan. Bầu trời mùa thu xanh trong và cao vút. Những đám mây trắng xoá tựa như bông, lặng lẽ trôi trên bầu trời rộng mênh mông. Toàn bộ cánh đồng được bao phủ bởi một màu vàng xuộm của lúa chín, lác đác một vài ruộng lúa cấy muộn vẫn còn màu xanh. Những bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Mỗi khi có gió, những sóng lúa lại nhấp nhô, xô đuổi nhau chạy mãi vào bờ. Một mùi hương thơm dịu dàng, thoang thoảng bay xa, hoà lẫn trong không khí làm người ta có cảm giác mát mẻ, dễ chịu lạ thường.

Ngắm nhìn tất cả cảnh vật trên cánh đồng lúa quê mình, em thấy những hình ảnh ấy thân thương làm sao. Một tình yêu quê hương tha thiết dấy lên trong lòng em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này lớn lên xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.


Từ trái nghĩa: yên tĩnh >< rộn ràng
Từ láy: long lanh
Từ đồng âm: năm
Quan hệ từ: Như
Đại từ: bác, em.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
242
67
Phương Thảo
12/11/2017 16:20:37
Trường nào cũng vậy, mỗi ngày trong các tiết học, tôi cũng là một học sinh trong trường, chỉ có thể nói là rất im ắng và căng thẳng, chỉ nghe được tiếng chim hót ríu rít, lá cây xào xạc. Nhưng giờ ra chơi, trường tôi lại rất ồn ào, náo nhiệt như ong vỡ tổ. Mỗi học sinh, ai nấy đều rất vui vẻ và trên khuôn mặt của họ cũng được tô điểm thêm một nụ cười rạng rỡ, mọi căng thẳng dường như đã tan biến hoàn toàn. Có bạn thì nhảy dây, bạn thì đá cầu, có những bạn tụ tập với nhau thì thầm đọc truyện  dưới những bóng cây xanh mát, còn có những bạn siêng hơn thì ngồi trong lớp chăm chú đọc bài. Ngoài các bạn học sinh, còn có những chú chim, bướm, ong nhỏ đang bay lượn một góc sân trường. Giờ ra chơi giúp tôi có thêm tinh thần học tập sau những giờ học tập mệt mỏi, căng thẳng, giúp chúng ta có thêm những giờ giải trí thật vui vẻ và sảng khoái.

Từ trái nghĩa: im ắng >< ồn ào
Từ láy: ríu rítxào xạcim ắng, ồn ào
Từ đồng âm: ​ong
Quan hệ từ: củanhư,
Đại từ: tôi
48
75
Phạm Thái
16/11/2017 11:47:47
Đoạn văn biểu cảm thể hiện tình cảm của em với quê hương trong đó có sử dụng từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa.

Ai cũng có một quê hương, có nơi chôn rau cắt rốn của mình. Tôi yêu quê hương tôi da diết, cái tình yêu ấy đã nảy sinh từ thuở tôi mới lọt lòng,tôi yêu những cánh đồng thẳng cánh cò bay, dòng sông quê nước trong văn vắt, đầm sen ngọt ngào hương thơm của đất, của trời. Tôi yêu tiếng chim ca mỗi buổi sớm mai cho tôi một ngày nắng đẹp, tiếng cựa mình thức giấc cảu chồi non, tiếng quê hương tôi đang dần thay da đổi thịt. Tôi yêu cả những con người lam lũ vất vả một nắng hai sương, sớm tối cần mẫn trên cánh đồng.

Quê hương đón tôi chào đời bằng dòng nước mát lành và nuôi tôi lớn lên bằng những hạt ngọc của trời. Thật tự hào biết mấy khi được là người con của mảnh đất màu mỡ này. Nơi đây đã ghi dấu bao kỉ niệm thuở ấu thơ của tôi, những buổi chiều ra chiền đê hóng mát, gối đầu lên thảm cỏ xanh mượt mà, tận hưởng cái mùi hương tinh khiết vô cùng mộc mạc của quê hương là thú vui ưa thích của tôi. Tôi cũng không quên được những ngày đi trộm ổi, những buổi ra sông bắt con tôm, con tép hay khoảng thời gian ngẩng lên bầu trời mà ước mơ về một tương lai tốt đẹp.Quê hương – tiếng gọi thân thương mà quen thuộc, quê hương nơi cho tôi những ngày ấu thơ, cho tôi hoài bão về một tâm hồn đẹp.

Mai sau, dù có đi đâu xa tôi vẫn luôn nhớ về mảnh đất này như nhớ tới người mẹ hiền luôn ôm ấp tôi vào lòng vậy. Mỗi người chúng ta dù già hay trẻ dù giàu sang hay nghèo đói tì vẫn có tình cảm đặc biệt với quê hương mình vì:

” Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người”

Từ đồng nghĩa: lọt lòng, chào đời.

Từ trái nghĩa: Già – trẻ, giàu sang – nghèo đói.

51
31
Phạm Thái
16/11/2017 11:58:23

HÃY VIẾT MỘT SỐ ĐOẠN VĂN CÓ SỬ DỤNG TỪ HÁN VIỆT

1. Viết đoạn văn về môi trường có sử dụng từ Hán Việt

Môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người. Hiện nay môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.Hầu hết nguyên nhân gây ô nhiễm đều xuất phát từ chính con người. Bên cạnh những hành động tàn phá rừng gây ô nhiễm không khí, nguồn nước thì chúng ta cũng cần quan tâm đến mọi thói quen xấu của người dân thành thị. Đó chính là xả rác và phóng uế nơi công cộng. Tất cả những hành vi đó đã à đang làm mất đi vẻ đẹp của thành phố, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Để cứu lấy trái đất, cứu lấy nhân loại chúng ta hãy có những hành động cụ thể, thiết thực để cải thiện môi trường. Đồng thời chúng ta hãy lên án mạnh mẽ những hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Các từ Hán Việt: Môi trường, ô nhiễm, phóng uế, nhân loại,  hành vi

2. Viết đoạn văn về vấn đề giao thông có sử dụng từ hán việt:

An toàn giao thông đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm hiện nay. Bởi mỗi ngày trên phạm vi cả nước đã xảy ra ngàn ca cấp cứu do tai nạn giao thông. Những trường hợp tử vong đang là lời cảnh báo đối với toàn xã hội. Là học sinh để chung tay giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chúng ta hãy luôn nghiêm túc chấp hành luật giao thông và các quy định an toàn giao thông. Trước hết mỗi người hãy tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không lạng lách, đánh võng, đua xe, phóng nhanh vượt ẩu trên đường, chấp hành nghiêm chỉnh tín hiệu đèn giao thông… Đồng thời hãy tích cực tuyên truyền để mọi người cùng nhau nghiêm túc thực hiện.

Các từ Hán Việt: Quan tâm, tử vong, nghiêm túc, tuyên truyền.

3. Viết đoạn văn về vấn đề gia đình trong đó có sử dụng từ Hán Việt.

Gia đình là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Gia đình em cũng vậy. Nơi em được sinh ra, được chăm sóc và lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Mỗi khi gặp chuyện buồn. Gia đình chính là nơi an ủi, vỗ về, động viên em để em có thêm nghị lực bước đi trên con đường chông gai của cuộc sống. Hình ảnh mẹ tần tảo sớm hôm, cha vất vả mưu sinh  sẽ luôn ghi dấu trong tâm trí em trog suốt cuộc đời. Em nguyện hứa với lòng sẽ học thật giỏi để gia đình tự hào hơn về em và gia đình mãi mãi được hạnh phúc.

Các từ hán Việt: Gia đình, động viên, mưu sinh, hạnh phúc

4. Viết đoạn văn về game online có sử dụng từ Hán Việt.

Game online là một trò chơi giải trí cho mọi người. Sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi, căng thẳng, game online giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, vui vẻ, có thêm tinh thần để học tập và làm việc nếu chúng ta chơi vừa đủ. Còn nếu chúng ta phụ thuộc vào game online quá nhiều thì ta có thể dính vào tình trạng nghiện game. Nghiện game làm cho việc học của trẻ em trở nên sa sút, có những hành hành vi trộm cắp làm cho, làm cho người lớn không kiểm soát được hành vi của mình. Vì thế em khuyên mọi người hãy chơi game vừa đủ mức độ hoặc ta có thể thay game bằng những trò chơi bổ ích khác để tất cả mọi người vẫn đảm bảo được giải trí đồng thời vẫn sống vui vẻ, thoải mái mà không bị ức chế, hao tốn tài sản của mình. Các game thủ ơi! Hãy dừng lại khi chưa quá muộn.

Các từ Hán Việt: Phụ thuộc, hành vi, tài sản.

2
14
NoName.619126
24/11/2019 19:28:18
có 1 cô gái đứng bên sông
 
2
8
NoName.629500
05/12/2019 19:41:14
Không biết

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo