Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thuyết minh về đền Lang Xương

thuyết minh về đền lang xương

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.031
2
1
con cá
29/04/2020 16:58:29
Sau 100 ngày sinh hạ, người con đặt tên là Nguyễn Tuấn. Năm nguyễn Tuấn lên 6 tuổi thì cha mất. Năm sau, 2 mẹ con sang ở xóm Cốc, núi Tản Viên, và nhận lão bà Ma Thị Cao Sơn thần núi là mẹ nuôi. Sau 3 năm, 2 mẹ con Nguyễn Tuấn quay về lại động Lăng Sương ở, đến năm 12 tuổi thụ nghiệp, có chí lớn học hành chỉ với "Bầu nước nắm cơm mà thú vị/Yên phận nghèo vui đạo thánh hiền". Hàng ngày, Nguyễn Tuấn vẫn sang núi hái củi bên gốc cây Tùng cổ thụ, Sau mỗi lần đốn củi đến ngày hôm sau những thì những cây chặt hôm trước lại mọc lên y nguyên.
Thấy sự lạ, chàng tiều phu nhỏ mới núp kín rồi rình xem có chuyện gì. Nhờ đó mà Nguyễn Tuấn gặp được ông Tử Vi thần tướng Bạch Tuyết - chính là người đã làm cho các cây gỗ bị chặt mọc lại. Gặp Nguyễn Tuấn, thấy tướng mạo khôi ngô tuấn tú, ông Tử Vi thần tướng bèn truyền cho chàng cây gậy đầu sinh đầu tử. Trên đường trở về nhà, đi qua sông Đà, Nguyễn Tuấn gặp con vua Thủy Tề bị chết, chàng dùng gậy đầu sinh giúp con vua Thủy tề sống lại. được Vua Thủy Tề tặng sách ước – Bảo vật của vua Thủy Tề. Nhờ cuốn sách ước Nguyến Tuấn có nhiều mưu kế biến hóa “văn võ song toàn” nên lấy được Ngọc Hoa công chúa- con gái Vua Hùng Vương thứ 18, từ đó giúp Vua Hùng dựng nước và giúp Vua Hùng 2 lần đánh thắng giặc, được Vua phong nhạc phủ Kiêm“thượng đẳng thần” và truyền ngôi Thiên tử.
Đến năm Giáp thìn, Ngài nhường ngôi cho Thục An Dương Vương. Để nhớ công ơn đức độ của Ngài, nhà Vua đã về tận Lăng Sương lập miếu thờ Đức mẫu thần nữ, Ngài sau khi hóa được lập đền thờ và suy tôn Thánh.
Động Lăng Sương nơi sinh ra Thánh Tản Viên Sơn, vào ngày 15 tháng riêng hằng năm là ngày hội lớn của đền. Đức thánh được người đời truyền là “Tứ bất tử” - Một nhân vật lỗi lạc kết tinh giữa hiện thực lịch sử và truyền thuyết Tản viên sơn cũng là huyền tích trong Sơn Tinh, Thủy Tinh
Điểm nhấn trong hành trình về nguồn cội
Di tích lịch sử Đền Lăng Sương đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia theo quyết định số 25/2005/QĐ-BVHTT của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 12 tháng 7 năm 2005. Hiện nay, Di tích lịch sử Đền Lăng Sương thuộc Khu 6, xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.

Đền Lăng Sương gắn liền với các lễ hội
Là ngôi Đền gắn liền với thời đại Hùng Vương dựng nước và giữ nước, Đền Lăng Sương thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến tham quan, bái lễ, nhất là dịp đầu năm và cuối năm (đầu năm đi bái lễ, cuối năm đi tạ lễ). Khi đến đây, du khách không chỉ cầu may mắn, bình an, hạnh phúc cho gia đình và người thân mà còn được trở về với nguồn cội dân tộc.
Đây cũng là ngôi đền duy nhất hiện nay thờ cả gia đình Thánh Tản Viên Sơn - một trong những vị thần được nhân dân tôn vinh là “thượng đẳng tôi linh” “đệ nhất phúc thần” đứng đầu “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian thờ thần của người Việt đã có công giúp dân trị thủy, khai hóa đất hoang, dạy dân trồng lúa nước, giết thú dữ, dẹp giặc ngoại xâm. Đặc biệt, chính Tản Viên Sơn đã khuyên Vua Hùng Vương thứ 18 nhường ngôi cho Thục Phán để giữ tình đoàn kết, tránh nội chiến kéo dài không cần thiết rồi về núi Tản sống với vợ là Công chúa Ngọc Hoa. Với những công lao to lớn của Ngài, nhân dân đã lập đền thờ, quanh năm hương khói tri ân công đức.

Đền Lăng Sương nhìn từ trên cao
Không chỉ là ngôi đền cổ kính với các cổ vật được bảo tồn và lưu giữ như Ngọc triện, Ngọc Phả mà các di vật về hòn Đá quỳ, giếng Thiên Thanh, hòn đá nén bụng, âu nước tắm, Miếu Hai cô… đã trở thành điểm nhấn linh thiêng riêng của Đền Lăng Sương. Hiện nay, hòn Đá quỳ hay còn gọi là phiến đá xanh vẫn còn in hình 2 bàn chân, bàn tay phải, đầu gối phải của Mẫu Đinh Thị Đen quỳ khi lên cơn đau sinh ra Thánh Tản Viên Sơn sau 14 tháng mang thai. Đặc biệt Giếng Thiên Thanh - nơi mà Mẫu lấy nước tắm cho Thánh Tản khi còn nhỏ tuy chỉ sâu 3m nhưng dù mùa nước hay mùa khô, giếng vẫn trong và đầy nước dù các giếng xung quanh cạn nước. Sự huyền bí, linh thiêng đó càng thu hút sự tò mò, hấp dẫn với du khách thập phương.
Điểm nhấn đặc biệt của Đền Lăng Sương là Giếng Thiên Thanh nơi có phiến Đá quỳ ngay cạnh. Cùng với đó là các di vật hiện nay vẫn được bảo tồn, lưu giữ là những điểm nhấn quan trọng hấp dẫn du khách đến tham quan và tìm hiểu lịch sử. Đền Lăng Sương hiện nay thờ 7 nhân thần gồm: Đức Thánh Mẫu, cố phụ Ngũ Cao Hành, dưỡng mẫu Ma Thị Cao Sơn, Tả viên Sơn Thánh, Ngọc Hoa công chúa - vợ Tản Viên cùng 2 tướng quan văn Cao Sơn, quan võ Quý Minh. Đây cũng là ngôi đền duy nhất trong cả nước hiện nay thờ cả gia đình Tản Viên Sơn Thánh.
Đền Lăng Sương hiện nay đã được tu bổ rất khang trang, khuôn viên rộng rãi nhưng vẫn giữ nguyên hiện trạng cũng như nét cổ kính, cơ bản đáp ứng nhu cầu tâm linh ngày càng cao của nhân dân. Hiện nay, Đền có 2 ngày chính trong năm là ngày 15 tháng giêng - kỷ niệm ngày sinh Thánh Tản và ngày 25 tháng 10 là ngày giỗ Thánh Mẫu…”
Về với Phú Thọ, nếu du khách chỉ đến với Đền Hùng, Đền Mẫu Âu Cơ mà chưa dâng hương tại Đền Lăng Sương thì chưa thể coi là đã hoàn tất chuyến hành hương về Đất Tổ. Du khách gần xa hãy một lần đến với Lễ hội Đền Lăng Sương xã Trung Nghĩa để hiểu hơn về lịch sử của dân tộc, cùng tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Liên hoan hát Xoan, bóng chuyền, kéo co, cờ tướng, hội trại văn hóa... Đây cũng là nơi để giáo dục thế hệ trẻ hôm nay hiểu và trân quý những giá trị của lịch sử, sự hi sinh của các bậc thánh nhân để chúng ta có cuộc sống yên bình no ấm, đủ đầy, hạnh phúc và xum vầy như ngày hôm nay.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo