Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới


PHẦN I: ĐỌC HIỂU Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới. Cha lại dắt con đi trên cát mịn Ánh nắng chảy đầy vai, Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời. Con lại trỏ cánh buồm nói khẽ: “Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé, Để con đi ...” (Hoàng Trung Thông, Những cánh buồm) Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn thơ trên. Câu 2: Từ “ đi” trong câu “ Để con đi” là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển. Câu 3: Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp tu từ trong câu thơ Cha lại dắt con đi trên cát mịn Ánh nắng chảy đầy vai, Câu 4: Em cảm nhận được điều gì trong lời nói ngây thơ của người con với cha trong đoạn thơ trên? PHẦN II: LÀM VĂN Câu 1: Từ việc hiểu nội dung đoạn thơ phần đọc hiểu ở trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi: Theo em ước mơ có ý nghĩa gì đối với tuổi thơ ? Câu 2: Cho bài thơ sau: Em có nghe tiếng xuân về gõ cửa Mang nồng nàn theo gió đón mùa sang Tiếng bầy chim đang ríu rít gọi đàn Từng nhành lá mướt non màu áo mới Em có nghe xuân về vui phơi phới Bao nụ cười tươi mới rạng trên môi Khắp không gian rộn rã như gọi mời Phố náo nức dòng người như trẩy hội ( Nguyễn Hưng,Tiếng xuân về ) Dựa vào ý bài thơ trên, kết hợp với trí tưởng tượng của mình, em hãy viết thành một bài văn miêu tả: Buổi sáng mùa xuân.
các bạn giúp mk nha cô giáo bảo ngày mai nộp mà bài nayf thì dài quá mk học dốt lém

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2.825
9
7
...
12/06/2020 20:55:34

I, Đọc hiểu

Câu 1:

- Thể thơ: Tự do

Câu 2:

- Nghĩa chuyển

Câu 3:

- Biện pháp tu từ: ẩn dụ "Ánh nắng"

- Tác dụng:

+ Tạo sự hàm xúc cho câu thơ

+ Gợi liên tưởng thú vị cho người đọc

+ Thể hiện những giọt mồ hôi của người cha trong quá trình nuôi dưỡng, dìu dắt con thành người.

Câu 4:

- Người con chưa hiểu được cặn kẽ những vất vả của cha

- Người con chưa thấu hiểu được những gì mà cha muốn truyền đạt cho con.

II, Làm văn

Câu 1:

Ước mơ là gì mà nó lại có tầm quan trọng đặc biệt đối với mỗi con người đặc biệt là đối với tuổi thơ của chúng ta? Nó là những điều tốt đẹp mà chúng ta mong muốn đạt được trong thực tại. Có những ước mơ nhỏ bé nhưng cũng có những ước mơ lớn lao, cao cả. Người có ước mơ là người luôn biết cố gắng đạt được thành công, khát khao của mình trong cuộc sống. Như Ê đi sơn, dù bị chê dốt nhưng ông vẫn cố gắng, nỗ lực để đạt được ước mơ trở thành nhà bác học của mình. Thật vậy, ước mơ giúp chúng ta có động lực để vươn lên trong cuộc sống. Về tuổi thơ, ước mơ giúp ta có những phấn đấu hết mình để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ. Nó còn cho ta một những ngọn lửa để ta thắp sáng những đam mê, nuôi dưỡng của mình. Đã có rất nhiều bạn nhỏ nuôi ước mơ mình sẽ trở thành một giáo viên khi lớn lên. Và điều ấy sẽ giúp bạn vươn lên học tập để đạt được nó. Tuy nhiên, có ước mơ thôi chưa đủ, bạn còn phải biết nỗ lực để biến nó thành sự thật. Đừng để ước mơ mãi mãi chỉ là ước mơ. Hơn nữa, đừng ước những điều quá xa vời như có nhiều tiền, nhiều vàng,... ước những điều quá vô ảo vô thực. Mỗi người hãy có đam mê, khát khao cho chính bản thân mình và hãy cố gắng biến nó thành sự thật

Câu 2:

Trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng, độc đáo không trộn lẫn với mùa nào cả. Nhưng có lẽ mùa xuân là mùa để lại ấn tượng nhất trong lòng em.

Xuân đến báo hiệu một năm cũ đã qua đi và một năm mới lại đến với sự chào đón hân hoan của mọi người. Bầu trời như được khoác một chiếc áo mới. Bộ quần áo có màu xanh tươi, nhìn rất bắt mắt. Trên không trung, những đám mây lơ lửng trôi. Những chú chim sơn ca hót líu lo như đang soạn một bản nhạc chào xuân đến. Trên cây, những cành cây bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Những tán lá xanh mơn mởn nhìn thật thích thú. 

Ở nhà nhà, mọi người đang tất bật chuẩn bị sắm Tết. Ai ai cũng mua cho mình những bộ quần áo thật đẹp, thật lung linh. Bên cạnh đó, nhà nào cũng có những cành đào, cành quất, cành mai để trang trí trong nhà. Những cô cậu tí hon mồm lúc nào cũng cất vang bài hát "Tết tết tết đến rồi. Tết đến trong tim mọi nhà". 

Trong sân trường, các bạn học sinh cũng đang rất háo hức chờ đến ngày được nghỉ tết. Chờ đến ngày được về thăm ông bà, được đoàn tụ bên gia đình. Nhưng các bạn cũng không quên cố gắng, nỗ lực để làm thật tốt bài thi cuối kì. Để đạt được điểm cao mang về khoe ông ba, cha mẹ.

Em rất yêu mùa xuân!

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo