Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhân dân ta có câu "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", Em hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ trên

Nhân dân ta có câu "Gần mực thì đen,gần đèn thì rạng"
Em hãy chứng minh tính đúng đắn của cau tục ngữ trên.

3 trả lời
Hỏi chi tiết
565
1
1
I love Handsome
17/06/2020 21:00:51
+5đ tặng

"Gần mực thì đen” ta đã bắt gặp hình ảnh Chí Phèo trong chuyện của nhà văn Nam Cao, vốn là anh nông dân hiền lành chất phát bỗng nhiên bị nghi ngờ có tội phải đi tù, sau bao năm trở về quê cũ Chí Phèo thay đổi hẳn đã trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Chính nhà từ của thực dân Pháp đen tối khắc nghiệt đã làm thay đổi con người như thế. Ngược lại gần đèn thì rạng câu chuyện "Mẹ hiền dạy con” đã chứng minh rõ nét nhất. Mạnh tử khi còn bé sống gần trường học nên lễ phép chăm chỉ học hành, giả sử người mẹ của Mạnh tử cho cậu sống gần chợ hay ở nghĩa địa thì chưa chắc sau này Mạnh tử đã trở thành bậc hiền tài của Trung Quốc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
0
Đặng Đình Đức
17/06/2020 21:09:33
+4đ tặng

Từ xưa trong cuộc sống lao động và chiến đấu của mình, nhân dân ta đã rút ra biết bao bài học, kinh nghiệm quý báu, đó là cách nhìn nhận của nhân dân ta về mối quan hệ giữa môi trường xã hội và nhân cách con người, để diễn tả cách nhìn nhận này, nhân dân ta đã thể hiện qua câu tục ngữ:

"Gần mực thì đen gần đèn thì rạng"

Mực và đèn đều là những hình ảnh của sự vật có quan hệ với tư cách của con người được ông cha ta sử dụng để thể hiện ý của mình. Mực có màu đen tượng trưng cho những cái không tốt đẹp, những gì xấu xa, đèn là vật phát ra ánh sáng, soi rõ mọi vật xung quanh, tượng trưng cho cái tốt đẹp, sáng sủa. Từ hai hình ảnh tương phản nhau là mực và đèn, câu tục ngữ đã đưa ra một kết luận đúng đắn: gần người tốt thì sẽ tốt gần người xấu thì sẽ xấu.

Dựa vào thực tế cuộc sống con người ta thấy câu tục ngữ rất đúng khi xét trong mối quan hệ giữa môi trường xã hội với việc hình thành nhân cách mỗi người vì con người không sống lẻ loi cô độc một mình mà luôn có mối liên hệ với mọi người xung quanh. Ở trong gia đình nhà trường và ngoài xã hội, do đó sẽ bị ảnh hưởng tốt hoặc xấu, dẫn chứng:

Lưu Bình sống cạnh Dương Lễ nên đã thành tài trở thành người hữu ích cho xã hội.

Thuở nhỏ để tạo điều kiện tốt cho con học tập mà mẹ của Khổng Tử đã phải dời nhà mấy lần.

Trong kho tàng văn học dân gian cũng có một số câu thơ, tục ngữ nói về quan niệm đó như: "Ở bầu thì tròn ở ống thì dài" hay "Thói thường gần mực thì đen, anh em bạn hữu phải nên chọn người"

Nhưng trong vài trường hợp đặc biệt thì có một vài trường hợp gần mực chưa chắc đã đen gần đèn chưa chắc đã rạng. Đối với trường hợp gần mực chưa chắc đã đen ta có thể nói đến Nguyễn Văn Trỗi, Trần Văn Ơn trong thời Mỹ đang chiếm đóng miền nam nước ta các anh là những bông sen thơm ngát tỏa hương trong bùn lầy hôi tanh như bài ca dao:

"Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn"

Câu tục ngữ trên xứng đáng là một lời khuyên quý báu, giúp cho chúng ta xác lập được ý chí của mình khi đứng trước mọi cám dỗ và sẽ mãi là ngọn đèn tỏa sáng trong bóng đen của cuộc sống.

3
0
Vien Pham
18/06/2020 08:26:53
+3đ tặng
Nhân dân ta có câu "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", Em hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ trên?
Mỗi người chúng ta đều có một cuộc sống khác nhau, tuy nhiên, cuộc sống của con người có tốt đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống xung quanh tác động đến họ. Vậy nên ông cha ta đã có câu “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng” như một chân lý để lý giải điều trên.

   Vậy ông cha ta muốn nhắn nhủ điều gì? Xuất phát từ hình ảnh thực, mực với đèn là hai đồ vật xét về màu sắc thì đối lập nhau hoàn toàn. Nếu mực là gam màu tối thì đèn lúc nào cũng là gam màu sáng, mực vẽ lên trang giấy trắng tinh khiến nó hằn in dấu vết của mình, còn đèn thì bằng ánh sáng của mình soi chiếu mọi vật để chúng hiện rõ ra. Từ đó, ông cha ta đã liên tưởng đến một vấn đề sâu xa hơn, đó là sự tác động của môi trường sống đến với bản thân mỗi người. Khi con người ta sống ở một môi trường mà toàn những điều xấu xa, đen tối, thì con người cũng sẽ dễ bị tha hóa và ảnh hưởng những thói xấu đó. Ngược lại, khi con người sống ở nơi mà toàn những điều tốt đẹp, những hành động, lối sống ý nghĩa thì con người cũng sẽ ngày một hoàn thiện bản thân và sống một cách tích cực. Quan niệm của ông cha ta là hoàn toàn đúng đắn và giàu ý nghĩa. Mỗi người từ khi sinh ra cho đến khi lớn lên, chính những yếu tố từ cuộc sống xung quanh sẽ tác động vào nhận thức trong quá trình trưởng thành và con người sẽ được định hướng theo chính lối sống ấy. Do đó, nếu được sống trong một môi trường sống tốt đẹp, toàn những điều hay, ý nghĩa thì chính con người cũng sẽ tiếp thu được những giá trị ấy và sống một cách đầy tốt đẹp, Ngược lại, nếu ngay từ khi còn bé, môi trường sống của họ bao quanh đều là những điều xấu xa, ảnh hưởng xấu đến họ thì chắc chắn, người ấy lớn lên cũng sẽ khó mà hoàn toàn tốt đẹp được. Lấy một ví dụ đơn giản, trong một gia đình, nếu ba mẹ là tấm gương tốt cho con cái, luôn vui vẻ, và dạy dỗ con cái đến nơi đến chốn, đúng với trách nhiệm thì con cái họ cũng sẽ có được những tác động tích cực và phát triển một cách toàn diện và hạnh phúc. Một minh chứng khác, nếu sống trong một khu dân cư mà đầy những kẻ nghiện ngập, trộm cắp, gia đình bố mẹ không chăm lo, dạy dỗ con cái thì đứa trẻ ấy cũng sẽ dễ bị tha hóa và biến chất. Một trang giấy trắng, khi bị vẽ nên một vết mực đen thì khó có thể xóa mờ được hoàn toàn vết mực ấy dù cho có sử dụng bất kỳ biện pháp nào. Vậy nên, để bản thân không lâm vào tình trạng giống như tờ giấy ấy, mỗi người cần biết xác định được mục tiêu, ý thức của bản thân, không sa vào các tệ nạn xã hội, các bậc làm cha làm mẹ cần biết làm gương cho con cái, luôn sống và hướng về những điều tốt đẹp, có như thế, xã hội mới có thể đi lên, dân tộc mới có thể phát triển.

   Dù cho có thể môi trường sống chẳng thể phản ánh hoàn toàn đúng đắn và thực chất về con người bạn, thế nhưng nó cũng ăn sâu vào một phần tất yếu trong quá trình trưởng thành của bạn, vậy nên sự lựa chọn đúng đắn về cách sống đúng đắn vẫn sẽ luôn an toàn và tốt đẹp nhất. Câu tục ngữ của ông cha ta dù đã có từ bao đời nay nhưng vẫn vẹn nguyên giá trị cho đến tận bây giờ. Nó là một lời nhắn nhủ, một lời răn dạy thật ý nghĩa cho con cháu muôn đời.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo