Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Dựa vào dàn bài sau đây, hãy nêu chủ đề của dàn bài

1. Mở bài

Dẫn dắt và giới thiệu đối tượng miêu tả.

Khi tiếng ve râm ran khắp vòm lá, khi những tia nắng chói chang đã rải vàng muôn nơi cũng là lúc em bắt đầu kì nghỉ hè vui vẻ và bổ ích. Hè năm nay, em được về quê chơi- một chuyến đi đầy ý nghĩa. Và hình ảnh khu vườn nhà ông nội vào buổi sáng đẹp trời đã để lại trong em những ấn tượng khó phai mờ.

2. Thân bài

a) Không khí

  • Buổi sáng hôm ấy, sau khi thức dậy và tập thể dục, em cùng ông nội ra thăm vườn.
  • Mới sáng sớm nhưng mặt trời đã lên, chiếu những tia nắng vàng như rót mật xuống khu vườn. Những tia nắng chẳng gay gắt, chói chang như trưa hè, chẳng yếu ới và mảnh mai như mùa đông, nó nhẹ nhàng len lỏi khắp cành cây kẽ lá.
  • Những cơn gió quê hương thổi nhè nhẹ, đủ đem lại cho ta cảm giác sảng khoái và tỉnh táo, đem đến nguồn năng lượng dồi dào cho một ngày mới.
  • Tiếng chim ca rộn vàng nơi nơi, cùng cất lên bản hòa ca ngày mới. Tiếng chim hót líu la, giọng trầm giọng bổng tạo nên bài ca bất tận, vui vẻ và đầy tình yêu cuộc sống.
  • Ánh sáng vừa mới bắt lên nên dấu hiệu của ban đêm vẫn còn đọng lại vấn vương. Đó là những giọt sương đêm long lanh, vương trên lá cành, ánh ban mai chiếu vào, lại long lanh và sáng lấp lánh như những hạt ngọc.
  • Cây cối trong vườn, mỗi cây lại mang trong mình một vẻ đẹp riêng, mướt một màu xanh như ngọc.

b) Thiên nhiên trong khu vườn

  • Bên góc vườn, ông nội em trồng một hàng cau. Thời gian qua đi, hàng cau giờ đây cao vút, thân vươn thẳng lên bầu trời xanh thăm thẳm. Cây cau cao nhất nên cũng được đón ánh nắng ban mai sớm nhất. Từng phiến lá vươn lên đầy sức sống, đón lấy những tia nắng trong trẻo và thanh khiết nhất của ngày hè. Những chùm quả sai trĩu nặng đang lớn dần theo thời gian, chờ ngày được hái xuống.
  • Mùa hè cũng là mùa của những trái bưởi chín vàng. Những cây bưởi ở khi vườn ông nội em rất tốt và sai quả. Những tia nắng rát vàng lên lá, lá cây vừa mang nàu xanh lại lấp lánh màu vàng của nắng. Từng chùm quả chín trĩu nặng, như những đàn lợn con leo ra thật xa, để cành cây phải cong trĩu xuống. Đâu đây vẫn còn xót lại vài chùm hoa bưởi nở muộn, một màu trắng đến nao lòng và hương thơm thoang thoảng đâu đây.
  • Ở khi vườn nay em thích nhất là những khóm hoa vào buổi sáng bởi đó là lúc chúng đẹp nhất và quyến rũ nhất. Hoa hồng chúm chím đầy kiêu sa như một nàng công chúa, em bé đồng tiền vui vẻ nở bung như một bụ cười chào đón ông mặt trời, những nhành tuylip mảnh mai đang khẽ đưa mình làm duyên trong nắng gió... Những bông hoa không quê tỏa ra hương thơm thoang thoảng, nhè nhẹ khắp khi vườn, thu húy ong bướm đến hút mật.
  • Khung cảnh khu vườn vào buổi sáng đẹp trời không chỉ đẹp mà còn rất Việt nam, thanh bình và yên ả khiến người ta cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

3. Kết bài

Nêu tình cảm của bản thân.

Hình ảnh khu vườn vào buổi sáng đẹp trời thật đẹp và em luôn ghi dấu hình ảnh đẹp ấy trong tim.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
493
0
1
Buồn
28/06/2020 20:41:46
+4đ tặng

THAM KHẢO
Có rất nhiều những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống để lại nhiều ấn tượng trong con người tôi. Mỗi ngày mới là một niềm vui bởi khi tôi thức dây cái mà tôi ấn tượng nhất đó là khu vườn trước nhà tôi vào những buổi sáng sớm.

Vào mùa xuân khi cây cối đâm chồi nảy lộc, tất cả những mầm non của cây đều đâm chồi và tràn đầy sức sống, những cánh hoa đào nở rộ khi mới lập xuân, đỏ lòe cả 1 khu vườn nhà tôi, trong một khu vườn có rất nhiều những cây cối do bố mẹ tôi trồng từ cây cảnh đến rất nhiều những loài cây khác như cây ăn quả. Tràn đầy trên khu vườn trước nhà tôi, những đàn ong vào những buổi sáng sớm đã đua nhau đi hút mật hoa, rồi những cây xanh vẫn đang long lanh những giọt sương trên lá, cánh đào thì đua nhau để khoe sắc.

Sáng sớm có lẽ là thời khắc mà tôi không thể quên được khi lúc đó không khí trong lành, con người cũng bước vào một ngày mới với bao nhiêu sức sống và niềm vui, khoảnh khắc mỗi khi thức dậy cái đầu tiên mà ta nhìn thấy đó là khung cảnh lãng mạn của khu vườn cũng góp phần cho ta thêm sức sống. Khi bước chân ra ngoài không khí trong lành của cây cối xung quanh khiến cho tâm hồn con người thấy thoải mái và dễ chịu, ánh mắt trìu mến khi ngắm những cành lộc non của những cây xanh trước nhà, đưa tay ra sờ những cành nụ non đó thấy thật mụ mẫm và căng tràn sức sống, mùa xuân là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc, đây là mùa đầu tiên của 1 năm mới đã đến người người nhà nhà đều về và hưởng thụ những không khí ấm áp của gia đình, với những nồi bánh chưng xanh và những câu đố đầu xuân mới.

Mỗi sáng khi thức dậy tôi thường ngắm những khung cảnh xung quanh cuộc sống của tôi, tôi thấy yêu nó, và những khung cảnh đó giúp cho tôi có thêm nghị lực để làm việc tốt hơn, những cánh đào nở rộ, đóa hòe trước cửa nhà, cùng với những làn gió heo may đang bay phấp phới trước những khung cảnh của tiết trời mùa xuân, đó là những thời khắc mà tôi có thể thư giãn và cảm nhận được những điều tốt lành từ cuộc sống của mình. Cuộc sống không chỉ bộn bề với những công việc mà xung quanh nó vẫn tồn tại rất nhiều những cái hay và khiến cho tâm hồn con người xao xuyến, những rặng cây hoa đổi màu trước cửa nhà vào buổi sáng sớm nó cáo màu trắng hồng, long lanh trước những giọt sương đêm, những cánh hoa to, đang chen nhau đua sắc trước khu vườn, rồi những cây ăn quả, thì đang nảy những mầm xanh non để sắp cho ra những trái hoa quả mới, những cây cảnh phong phú trước nhà khiến tôi cảm thấy trong cuộc sống có khá nhiều điều thú vị, mỗi khi tôi bị áp lực khu vườn rồi cùng với những đàn ong đi kiếm mật vào buổi sáng sớm khiến tôi thấy thoải mái và có thêm sức sống nữa, khi căng thẳng tôi thường so sánh mình như những mầm lộc non kia cũng đều phải nảy nở trường tồn cùng cuộc sống cho dù cuộc sống có muôn vàn những sóng gió, nhưng những cánh hoa, những cây xanh đó vẫn sinh sôi và phát triển, điều đó khiến tôi cảm thấy mình cần có trách nhiệm hơn với cuộc sống của mình.

Khu vườn vào buổi sáng sớm là thời khắc đẹp nhất của 1 ngày mới, khi con người đang trang trải về 1 công việc trong ngày đó nhưng có những khoảnh khắc trong lành của khu vườn đã giúp cho con người thấy thư thái. trong khu vườn không chỉ có không khí của thiên nhiên xung quanh mà còn có sự sống của những loài chim trên bầu trời trong xanh.

Tôi rất thích khoảnh khắc của khu vườn vào buổi sáng sớm, đó là những khoảng không gian đẹp mà tôi từng có trong cuộc sống, mọi thứ xung quanh tôi giường như đang hòa vào thiên nhiên xung quanh cuộc sống của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Bộc Phá Hỏa Thiêu
28/06/2020 20:42:08
+3đ tặng

Gia đình em sống ở Hà Nội, nhưng mẹ em vốn là người miền Trung, gốc Huế. Mỗi năm gia đình em chỉ về thăm quê một đến hai lần, nhưng lần nào về quê cũng rất vui.

Em còn nhớ đó là năm lớp 4, nhân dịp Giỗ ông cố ngoại, mẹ và em sắp xếp vào thăm quê. Em và mẹ đi xe khách hơn 6 tiếng đồng hồ mới tới Huế, dù rất mệt nhưng sự chào đón của mọi người khiến cả em và mẹ đều quên đi sự mệt mỏi lúc ấy.

Mọi người cùng nhau dọn bữa cơm họp mặt, trò chuyện sau thời gian không gặp gỡ. Đó là những câu chuyện về người bà con xa, về bác hàng xóm gần và cả những câu chuyện về dự định tương lai của các cháu trong gia đình.

Sau bữa ăn, em cùng mẹ đi dạo phố. Huế cũng như mọi lần em về, trầm tư như mang một nỗi niềm gì đó. Những hàng cây bắt đầu rụng lá vàng, rải trên những con đường thứ màu sắc mê hoặc lòng người. Cầu Tràng Tiền tư lự bên dòng sông Hương chiều cuối thu êm đềm, thảnh thơi. Dòng sông lúc này đây như một cô gái Huế vậy, đầy dịu dàng, đằm thắm và e ấp, những gợn sóng lăn tăn vỗ nhẹ vào bờ càng khiến người ta mong chờ, khắc khoải một điều gì đó không rõ. Em và mẹ ghé vào nhà sách Phú Xuân, mọi người rất đông nhưng lạ thay không một tiếng ồn, thỉnh thoảng chỉ nghe vài âm thanh bé xíu từ tiếng trang sách được lật  mà thôi. Điều ấn tượng lúc này có lẽ là sự tế nhị và văn minh  con người quê hương mình.

Em và mẹ trở về nhà ngoại lúc trời cũng bắt đầu tối. Bữa cơm tối đã dọn sẵn, những món ngon ưa thích của em và mẹ đều được bà và dì Năm làm  như một món quà cho mẹ con em. Sau đó mọi người cùng nhau xem ti vi đầy ấm áp, em sà vào lòng bà nắm lấy đôi tay gầy guộc của bà và thấy thương bà nhiều lắm. Em bảo với bà: "Bà ơi, ít bữa bà ra Hà Nội chơi với cháu nghe bà". Bà cười hiền hậu rồi nhìn tôi âu yếm, bảo:

"Bà già rồi, có đi được đâu xa. Mẹ con cháu phải tranh thủ mà vô thường xuyên với bà nghe". Tôi dang cánh tay bé nhỏ của mình ôm lấy bà, dù không nói gì nhưng có lẽ cả bà và tôi đều hiểu được sự thương yêu và quý trọng của tôi với bà.

Hôm sau cùng ngày giỗ của ông, mọi người đến từ sớm để chuẩn bị. Sau khi  hoàn thành công việc là tôi và mẹ chia tay mọi người để ra Hà Nội cho kịp chuyến xe. Mọi người biếu gia đình rất nhiều quà, tuy bé nhỏ nhưng đong đầy tình cảm từ con người quê hương.

Tạm biệt xứ Huế thương yêu mà lòng tôi không nỡ, đành chấp nhận chia xa hẹn ngày gặp gỡ, ngày được gặp lại ngoại và những người thân yêu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo