– Mở bài:
Nêu hiện tượng, đời sống được đề cập trong đề bài.
Học sinh hãy dùng 1,2 câu văn để giới thiệu trực tiếp vào vấn đề.
– Thân đoạn:
Giải thích hiện tượng
Giải thích hiện tượng sống trong yêu cầu của bài một cách ngắn gọn.
Bàn luận về vấn đề
cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội hay: Đưa ra biểu hiện của hiện tượng đời sống đó một cách cụ thể. Các em có thể lấy dẫn chứng để chứng minh tính tiêu cực của hiện tượng. Tuy nhiên không nên đi quá sâu vào giải thích dẫn chứng hay bình luận.
Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống tiêu cực đó. Đồng thời trình bày tác hại của hiện tượng đến đời sống con người.
Kết đoạn:
Nêu bài học nhận thức, hành động
Khẳng định hiện tượng đời sống đó là tiêu cực, cần lên án, phên phán.
Đưa ra các giải pháp để khắc phục, hành động của bản thân.
Từ cấu trúc của đoạn văn nghị luận xã hội trên, có thể thấy cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội hay đoạn văn nghị luận không khác nhau về bước làm.
Tuy nhiên bài văn nghị luận xã hội cần đi sâu vào phân tích luận cứ, luận chứng. Còn đoạn văn nghị luận xã hội mang tính khái quát, ngắn gọn hơn.
Teen có thể hoàn toàn vận dụng cách làm bài văn nghị luận xã hội hay rút ngắn lại để vận dụng vào viết đoạn văn. Các em nên tham khảo thêm bí quyết lấy dẫn chứng thật hay cho bài viết.