Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
11/09/2020 15:54:22

Phân tích những nét đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh của lê anh trà

Phân tích những nét đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh của lê anh trà
3 trả lời
Hỏi chi tiết
267
2
1
ARIA
11/09/2020 15:55:24
+5đ tặng
Dàn ý:

1. Mở bài“Phong cách Hồ Chí Minh” rút trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái giản dị” của Lê Anh Trà in trong cuốn sách “Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam” năm 1990. Những nét đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh được tác giả thể hiện rất cụ thể, chân thực qua bài viết.

2. Thân bài

Tác giả đã tập trung vào ba khía cạnh trong lối sống của Hồ Chí Minh để làm nổi bật những nét đẹp văn hóa trong lối sống ấy.

- Nơi ở cũng như nơi làm việc của Người:

+ Là một chiếc nhà sàn nhỏ, chia thành nhiều phòng.

+ Rất mộc mạc, đơn sơ.

=>Nơi ở của Bác quen thuộc, gần gũi như bất cứ một căn nhà nào trong thôn bản.

- Trang phục, tư trang:

+ Trang phục: rất giản dị (áo bà ba, áo trấn thủ, dép lốp).

+ Tư trang: rất ít ỏi (chiếc va li con, vài bộ quần áo, vài kỉ niệm).

=> Đó chỉ là những trang phục, tư trang rất bình thường mà ai cũng có.

- Bữa ăn: rất đạm bạc (cá kho, rau luộc, cà muối, cháo hoa).

=> Một bữa ăn giản dị của bất kì người dân bình thường nào.

* Nhận xét: Là chủ tịch nước, phải gánh trọng trách lớn lao nhưng Bác lại chủ động chọn cho mình một cuộc sống giản dị, thanh cao. Cuộc sống phản chiếu chiều sâu văn hóa trong lối sống của Người bởi nó bắt nguồn từ một quan điểm thẩm mĩ rất lành mạnh, đó là cái đẹp nằm trong sự giản dị, gần gũi, đời thường. Từ lối sống của Bác, tác giả liên tưởng tới các vị danh nho xưa như Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Song nếu người xứ chọn lối sống thanh bần khi đã lui về ở ẩn thì Người lại chọn lối sống ấy khi vẫn đang trên cương vị Chủ tịch nước. Do vậy, lối sống, phong cách sống của Người lại càng cao quí lạ thường.

3. Kết bài

Bài viết của tác giả Lê Anh Trà đã cho thấy vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị. Để từ đó ta càng thêm kính yêu Bác và học tập theo gương Bác.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
ARIA
11/09/2020 15:56:16
+4đ tặng

Bên cạnh những tác phẩm lãng mạn về thơ ca thì những tác phẩm viết về chính trị vẫn rất thu  hút người đọc. Nhắc đến những tác giả viết về văn chính luận xuất sắc không thể không nhắc đến Lê Anh Trà. Lê Anh Trà được biết dến là một nhà quân sự sau đó là một nhà viết báo đầy tài năng. Bài Phong cách Hồ Chí Minh là một trong những bài văn hay và xuất sắc của Lê Anh Trà. Bài văn được rút ra từ bài “Phong cách Hồ Chí Minh” cái vĩ đại gắn với cái lớn lao”. Bài văn làm toát lên vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh cái vĩ đại gắn với cái bình dị, và sự kết hợp hài hòa giữa truyền thoogs và hiện đại.

Lê Anh Trà đã mang đến cho đời một bài văn chính luận mẫu mực hay và đắc sắc về phong cách và lối sống đầy giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phong cách Hồ Chí Minh là bài văn làm rõ những nét đẹp giản dị tiềm ẩn trong con người Bác! Hồ Chí Minh vĩ lãnh  tụ tài ba, là nhà cách kiên trung và Người đã tiếp thu rất nhiều tinh hoa văn hóa nhân loại. nhận thấy được sự nguy cấp của tình trạng nươc nhà Bác đã khan gối lên đường ra đi tìm đường cứu nước với mong mỏi giúp ích cho quê hương. Bác đã sang Liên Xô, Trung Quốc và nhiều nước lớn khác hồng học hỏi them nhiều kinh nghiệm. Bác đi nhiều nơi đến nhiều quốc gia và học hỏi them nhiều nền văn hóa khác nhau nhằm làm giàu bản sắc văn hóa cho dân tộc. Quả thật với tinh thần của Bác thật làn người người kính nể.  “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, cả ở phương Đông và phương Tây… Đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật đến một mức khá uyên thâm”. Với một tinh thần lúc nào cũng lo nghĩ cho quê hương, nhân cách cao đẹp ấy của Bác luôn luôn lúc nào cũng sang chói trên bầu trời nghệ thuật dân tộc!

Ngoài vốn kiến thức sâu rộng uyên bác thì Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có lối sống vô cùng giản dị và bình dân. Bác sống trong “ chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ”,” chiếc nhà sàn đó cũng chỉ vỏn vẹn có vài phòng tiếp khách”. Chao ôi! Nghe đến đây người đọc không khỏi bâng khuâng chạnh lòng! Ngoài chỗ ở thì cách ăn mặc hay ăn uống của Bác cũng giản dị không kém. Ở đây Lê Anh Trà đã miêu tả một cách đầy chân thật:”bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp, thô sơ như của các chiến sĩ Trường Sơn..” “ Hằng ngày việc ăn uống của Người cũng rất đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì” như “ cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháu hoa”. Liệu có ai nghĩ rằng  đây là khẩu phần ăn uống của một vĩ lãnh tụ đứng đầu cả một dân tộc hay chăng? Nhiều người sẽ không khỏi xuýt xoa sao Bác giản dị đến thế! Bên cạnh đó tư trang của Bác cũng rất ít ỏi:”một chiếc vali con với vài bộ quần áo, vài vật kỉ niệm của cuộc đời dài”. Với lối ăn mặc, ăn uống của Bác lúc bấy giờ cũng going như bao con  người Việt Nam khác, không có gì là vẻ thanh cao, sang chảnh của một vị lãnh tụ. Lối sống ấy của Bác đã là lời dạy bảo cho muôn đời sau:” Cần kiệm, liêm chính”.Thế nhưng không phải cái gì Bác cũng tiếp thu: “ Người cũng chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp cái hay đồng thời với việc phê phán những cái tiêu cực của chủ nghĩa tư bản.” Qua đó cho thấy cách tiếp thu rất văn minh và đầy chọn lọc của Người. Và cho thấy cách tiếp rất tiến bộ mà không có nhiều bậc vĩ nhân mới làm được như thế. Muốn hiểu nền văn hóa nước khác Hồ Chí Minh đã học rất nhiều thứ tiếng khác nhau và giúp ích rất nhiều cho Bác sau này như tiếng: Pháp, Anh, Hoa, Nga,… Có thể nói rất ích vị lãnh tụ am hiểu nhiều nền văn hóa thế giới như Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Qua những gì đã phân tích ở trên cho thấy được vô vàng ý nghĩa quý báu trong phong cách sống của Bác. Ưu tiên một lối sống giản dị, thanh khiết. Luôn là tấm gương sang chói cho biết bao thế hệ của dân tộc Việt Nam. Suốt một đời luôn lo lắng cho đất nước cho nhân dân: Luôn đặt vấn đề sống còn của đất nước của nhân dân lên hàng đầu. Với những nhân cách cao đẹp được Lê Anh Trà miêu tả càng làm sang chói them con người vốn giản dị nhưng nhân cách thì luôn chói lóa muôn đời!

Qua bài Phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần thêm thật nhiều những nhân cách cao đẹp và giản dị ở con người của Bác! Cùng với lối văn chính luận, lập luận chính xác, dẫn chứng thuyết phục người đọc người nghe càng làm bài văn trở nên mẫu mực và rất cuốn hút. Từ đó làm bậc lên phong cách giản dị sáng ngời, con người tài năng trí tuệ uyên bác luôn luôn là tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay và mai sau. Chúng ta là thế hệ trẻ cần học tập và nói theo tấm gương sáng chói của Chủ tịch Hồ Chí Minh để góp phần giúp đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

1
0
Hắc Bạch
11/09/2020 16:05:54
+3đ tặng

Mở bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm

+  Lê Anh Trà được biết đến là một nhà quân sự, sau đó là một nhà  viết báo. Và từng giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật

+ Bài Phong cách Hồ Chí Minh được rút ra trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái lớn lao”. Bài văn làm toát lên vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh – sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, vĩ đại và bình dị.

2. Thân bài

Hồ Chí Minh với sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại

Hoàn cảnh tiếp thu

Ra đi tìm đường cứu nước với mong mỏi học hỏi được kinh nghiệm của các nước lớn để giải phóng nước nhà

Tiếp xúc nhiều nền văn hóa để học được cái cái mới cho nền văn hóa dân tộc đang trong giai đoạn khó khăn

Cách tiếp thu

Tiếp thu nền văn hóa nước ngoài có chọn lọc, học những cái thật sự hay và cần thiết => Sự tiến bộ vượt bậc trong lối suy nghĩ của Bác rất đáng khen ngợi và trân trọng

Học ngoại ngữ, làm nhiều nghề để trao dồi thêm kinh nghiệm và kiến thức

Vốn kiến thức của bác

Bác vốn có vốn kiến thức sâu rộng và uyên thâm

=> Bác Hồ với nét đẹp trong phong cách văn hóa vừa kết hộp cả nét đẹp hiện đại của tác giả và cả nét đẹp cổ điểm của dộc

Vẻ đẹp trong lối sống của Bác

Nơi ở và nơi làm việc của Bác Hồ vốn dĩ rất giản dị:”sống trong căn nhà sàn với vỏn vẹn vài 3 căn phòng nhỏ”

Trang phục của Bác lại càng giản dị không kém: “vài bộ quần áo bà ba nâu, áo trấn thủ, đôi đep lốp”

Tư trang chỉ có một cái vali con, vài bộ bà ba nâu,…

Cách ăn uống của Bác vốn dĩ cũng rất thanh đạm: chỉ có vài món đởn giản, cá kho, rau luộc,…

Ý nghĩa trong phong cách sống của Bác

Có lối sống giản dị và thanh cao phù hợp với hoàn cảnh đất nước

Xem thêm:  Phân tích bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ qua tác phẩm Độc tiểu thanh ký, Cung oán ngâm, Chinh phụ ngâm

+ Phong cách sống ưu tiên cái đẹp chính là sự giản dị

+  luôn luôn đặt vấn đề sống còn của dân của nươc lên hàng đầu

=> Xứng đáng là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Là tấm gương sáng chói cho hệ hôm nay và mai sau

3. Kết bài

Tác giả dùng những dẫn chứng thuyết phục người đọc, người nghe

+  lập luận chặt chẽ, luận cứ rõ ràng chính xác

Ca ngợi vẻ đẹp phong cách giản dị, nhưng tài hoa uyên bác của Hồ Chí Minh. Cho thấy sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.



Nguồn: https://vanmauhocsinh.com/van-mau-hoc-sinh-phan-tich-bai-phong-cach-ho-chi-minh-cua-le-anh-tra#ixzz6XircP900

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo