Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài Đánh nhau với cối xay gió: Bố cục của văn bản? Tóm tắt? Khi phát hiện những chiếc cối xay gió, thầy trò Đôn-ki-hô-tê đã có những suy nghĩ và hành động khác như thế nào?

Đánh nhau với cối xay gió
1. Bố cục của văn bản? tóm tắt
2. Khi phát hiện những chiếc cối xây gió, thầy trò Đôn-ki-hô-tê đã có những suy nghĩ và hành động khác như thế nào?
3. Sau khi đánh nhau với cối xây gió thất bại, thầy trò Đôn-ki-hô-tê đã bàn cãi nhau về điều gì? Quan niệm của họ ra sau
4. Em hình dung được những gì về dáng vẻ và tính cách của hai nhân vật?
5. Em học được điều gì trong hai nhân vật trên

6 trả lời
Hỏi chi tiết
561
3
2
Đỗ Chí Dũng
13/10/2020 09:49:44
+5đ tặng
Tóm tắt :
 Hai thầy trò Đôn Ki-hô-tê và Xan-chô đang trên đường đi tìm những chiến công thì chợt phát hiện thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê liền chỉ cho người giám mã của mình thấy rằng đó là những tên khổng lồ và bày tỏ ý định giao chiến. Xan-chô biết ông chủ của mình nhầm đã hết sức can ngăn nhưng không thành. Đôn Ki-hô-tê hăng hái cầm giáo, thúc con ngựa gầy gò lao vào. Bỗng lúc đó gió nổi lên, cối xay gió bắt đầu chuyển động và Đôn Ki-hô-tê ngã lăn kềnh. Giáo gãy, ngựa và người văng ra, Đôn Ki-hô-tê bị đau như trời giáng. Nhưng dẫu bị thương rất nặng như thế, anh chàng hiệp sĩ mộng mơ vẫn quyết không kêu đau vì nghĩ rằng: "các hiệp sĩ giang hồ có bị thương thế nào cũng không được rên rỉ". Đã vậy, chàng còn kiên quyết không ăn uống, chỉ nghĩ đến tình nương đã đủ no rồi! Xan - chô thấy vậy bèn bỏ rượu thịt ra đánh chén no nê một mình. Bác giám mã cảm thấy cái nghề đi tìm kiếm chuyện phiêu lưu này kể ra cũng chẳng vất vả gì. Đôn Ki-hô-tê suốt đêm không ngủ và chỉ tiếp tục miên man nghĩ đến tình nương. Hôm sau, hai thầy trò đi về phía cảng La-pi-xê, vì Đôn Ki-hô-tê nghĩ: "con đường này có lắm người qua lại chẳng thể nào không gặp nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau".

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
2
Đỗ Chí Dũng
13/10/2020 09:50:13
+4đ tặng

Bố cục

Chia làm 3 phần:

   + Phần 1 (từ đầu … không cân sức): Trước khi Đôn-ki hô-tê lao vào giao chiến với cối xay

   + Phần 2 (tiếp … văng ra xa): Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió.

   + Phần 3 (còn lại): Hai thầy trò tiếp tục cuộc phiêu lưu.

3
2
Đỗ Chí Dũng
13/10/2020 09:52:04
+3đ tặng

Bài học rút ra từ hai nhân vật trong truyện là:

  • Cần sống có ước mơ, lí tưởng cao đẹp, hướng tới chính nghĩa nhưng không nên xa rời thực tế với những ý nghĩ hãohuyền.
  • Yêu thích đọc sách nhưng nên biết lựa chọn sách tốt để đọc và học tập.
  • Cần biết sống cho cả hiện tại, không nên chỉ sống trong hoài niệm cùng những lí tưởng viển vông. 
  • Sống thực tế, tỉnh táo nhưng không nên có cái nhìn quá thực dụng, ích kỉ
2
1
Rodnoy Brat
13/10/2020 10:24:30
+2đ tặng
Tóm tắt:

Trên đường đi thực hiện những ý định viển vông, hai thầy trò phát hiện thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê tưởng tượng đó là những tên khổng lồ, và quyết giao chiến. Bỗng lúc đó gió nổi lên, cối xay gió bắt đầu chuyển động và Đôn Ki-hô-tê càng hăng máu xông vào. Giáo gãy, ngựa và người văng ra, Đôn Ki-hô-tê bị đau như trời giáng. Kết cục, hai thầy trò đi về phía cảng La-pi-xê, vì Đôn Ki-hô-tê nghĩ: "con đường này có lắm người qua lại chẳng thể nào không gặp nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau".

Câu 1: Bố cục: 3 phần

– Phần 1: Từ đầu -> không cân sức: Thầy trò Đôn Ki hô tê trước khi đánh nhau với cối xay gió ( những chiếc cối xay gió hay là những tên khổng lồ ghê ghớm)

– Phần 2: Tiếp -> bị toạc nửa vai: Đánh nhau với cối xay gió (một trận giao chiến không cân sức)

– Phần 3: Còn lại: Hai thầy trò tiếp tục cuộc phiêu lưu

– Liệt kê năm sự việc chủ yếu, qua đó tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám mã được bộc lộ:

– Đôn-ki-hô-tê phát hiện thấy ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn-ki-hô-tê cho rằng đó là những tên khổng lồ ghê gớm, cần giết hết bọn chúng.

Xem thêm:  Phân tích nhân vật chị Dậu trong "tức nước vỡ bờ"

– Đôn-ki-hô- tê cầu mong nàng Đuyn-xi-nê-a cứu giúp rồi xông vào đánh cối xay gió.

– Đôn-ki-hô- tê bị thương nặng vì bị cối xay gió đạp cánh quạt vào người và ngựa. Xan-chô đến cứu giúp, và hai thầy trò tranh luận nhau về "cối xay gió".

– Vừa bàn tán chuyện xả ra, hai thầy trò đi về phía cảng La-pu-xê vì theo Đôn-ki-hô- tê con đường này có nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau.

– Đêm hôm ấy, hai người ngủ dưới vòm cây. Đôn-ki-hô- tê không ngủ để nghĩ với nàng Đuyn-xi-nê-a.

Câu 2: Xéc-van-tét viết Đôn Ki-hô-tê không phải để ca ngợi tinh thần hiệp sĩ mà là để phê phán một tư tưởng đã quá lỗi thời. Ông xây dựng một nhân vật hiệp sĩ già nua (dấu hiệu của sự hết thời),

– đầu óc chứa đầy những ý tưởng tốt đẹp nhưng phi thực tế

– thích sống trong hoài niệm cùng những lí tưởng viển vông.

– gan dạ, dũng cảm, quên mình.

– khắc khổ, cứng nhắc.



 
2
1
Rodnoy Brat
13/10/2020 10:26:52
+1đ tặng

Câu 3: Chứng minh nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng bộc lộ cả những mặt tốt lẫn mặt xấu.

– Sống vui vẻ, tự nhiên, thoải mái.

– Đầu óc sáng, thiết thực.

– Nhát gan, ích kỉ.

– Thiện cận, vụ lợi.

Câu 4:

– Về ngoại hình: Đôn Ki–hô–tê gầy gò, cao lênh khênh lại cưỡi trên con ngựa còm nên càng như cao thêm; Xan–chô Pan–xa béo lùn lại cưỡi trên con lừa nên càng thêm lùn tịt.


– Về tính cách: Quan niệm sống và hành động, cách nói năng, ưu điểm, nhược điểm của hai nhân vật này đều trái ngược nhau.– Về xuất thân: Đôn Ki–hô–tê dòng dõi quý tộc; Xan–chô Pan-xa xuất thân nông dân.



 
0
1
_Cưới tôi nhé_
13/10/2020 11:28:40
Tóm tắt:
Trên đường đi thực hiện những ý định viển vông, hai thầy trò phát hiện thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê tưởng tượng đó là những tên khổng lồ, và quyết giao chiến. Bỗng lúc đó gió nổi lên, cối xay gió bắt đầu chuyển động và Đôn Ki-hô-tê càng hăng máu xông vào. Giáo gãy, ngựa và người văng ra, Đôn Ki-hô-tê bị đau như trời giáng. Kết cục, hai thầy trò đi về phía cảng La-pi-xê, vì Đôn Ki-hô-tê nghĩ: "con đường này có lắm người qua lại chẳng thể nào không gặp nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau".Câu 1: Bố cục: 3 phần– Phần 1: Từ đầu -> không cân sức: Thầy trò Đôn Ki hô tê trước khi đánh nhau với cối xay gió ( những chiếc cối xay gió hay là những tên khổng lồ ghê ghớm)– Phần 2: Tiếp -> bị toạc nửa vai: Đánh nhau với cối xay gió (một trận giao chiến không cân sức)
– Phần 3: Còn lại: Hai thầy trò tiếp tục cuộc phiêu lưu– Liệt kê năm sự việc chủ yếu, qua đó tính cách của lão hiệp sĩ và bác giám mã được bộc lộ:– Đôn-ki-hô-tê phát hiện thấy ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn-ki-hô-tê cho rằng đó là những tên khổng lồ ghê gớm, cần giết hết bọn chúng.Xem thêm:  Phân tích nhân vật chị Dậu trong "tức nước vỡ bờ"– Đôn-ki-hô- tê cầu mong nàng Đuyn-xi-nê-a cứu giúp rồi xông vào đánh cối xay gió.– Đôn-ki-hô- tê bị thương nặng vì bị cối xay gió đạp cánh quạt vào người và ngựa. Xan-chô đến cứu giúp, và hai thầy trò tranh luận nhau về "cối xay gió".
– Vừa bàn tán chuyện xả ra, hai thầy trò đi về phía cảng La-pu-xê vì theo Đôn-ki-hô- tê con đường này có nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau.– Đêm hôm ấy, hai người ngủ dưới vòm cây. Đôn-ki-hô- tê không ngủ để nghĩ với nàng Đuyn-xi-nê-a
.Câu 2: Xéc-van-tét viết Đôn Ki-hô-tê không phải để ca ngợi tinh thần hiệp sĩ mà là để phê phán một tư tưởng đã quá lỗi thời. Ông xây dựng một nhân vật hiệp sĩ già nua (dấu hiệu của sự hết thời),– đầu óc chứa đầy những ý tưởng tốt đẹp nhưng phi thực tế– thích sống trong hoài niệm cùng những lí tưởng viển vông.– gan dạ, dũng cảm, quên mình.– khắc khổ, cứng nhắc. 
Câu 3: Chứng minh nhân vật Xan-chô Pan-xa cũng bộc lộ cả những mặt tốt lẫn mặt xấu.– Sống vui vẻ, tự nhiên, thoải mái.– Đầu óc sáng, thiết thực.– Nhát gan, ích kỉ.– Thiện cận, vụ lợi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo