. Bản thân trẻ: Ngày nay một phần lớn trẻ, kể cả ở thành thị và nông thôn đã bị ảnh hưởng lớn do suy nghĩ không đúng của người lớn nên trẻ sống thiếu lý tưởng. Trẻ em nghĩ quá nhiều đến hưởng thụ mà không quan tâm đến cống hiến. Trẻ không quan tâm đến người khác. Học sinh học hành đối phó thiếu động cơ trong học tập hay thiếu ý thức nên không phát huy được thế mạnh của bản thân. Một số học sinh có tiền lôi kéo các bạn khác gây bè phái, mất đoàn kết. Nhiều em không quan tâm đến các hoạt động gia đình, lười biếng…
Dù sao đi chăng nữa thì các em vẫn chỉ là nạn nhân của tất cả và thiết lập lại các quan hệ xã hội, quan hệ giữa người với người vẫn là một việc làm vô cùng cần thiết. Có như vậy thì mới mong đến một xã hội lành mạnh, ổn định và văn minh.
Dưới đây là một số đề xuất của em với mong muốn mang lại những điều tốt lành cho trẻ em Việt Nam:
1. Tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ. Trẻ em có quyền được học hành và vui chơi. Trẻ em phải được gia đình, cộng đồng xã hội quan tâm chăm sóc. Các em có các điểm vui chơi công cộng tại khu phố, làng xã… Các bậc cao niên, cán bộ địa phương, đoàn thanh niên… trợ giúp nói chuyện từng tháng, từng kỳ để các em hiểu thêm truyền thống hào hùng của cha ông, hiểu được lý tưởng và đạo đức sống. Đầu tư máy tính có nối mạng để các em cập nhật được thông tin và khai thác được kho kiến thức vô tận của nhân loại.
2. Dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em cơ nhỡ, thiệt thòi để giảm thiểu việc các em mắc tệ nạn xã hội và bị lạm dụng.
3. Tạo điều kiện giúp đỡ các bạn trẻ ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa có mong muốn làm thay đổi để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Nhân rộng các gương điển hình của các em ở vùng sâu vùng xa, giúp các em tạo lập cuộc sống để các em mang ánh sáng về thôn, bản.
4. Quyên góp sách vở để tặng các em học sinh nghèo ở những vùng khó khăn. Quyên góp tiền từ các nhà hảo tâm để xây dựng cơ sở vật chất cần thiết cho những điểm hoạt động cộng đồng cho trẻ.
5. Tuyên truyền giác nghộ trong cộng đồng để các em có những tổ ấm thật sự, tạo cho các em có cơ hội phát triển trí tuệ và nhân cách tự nhiên.