Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
03/11/2020 13:32:20

Văn biểu cảm tả cây phượng vĩ

Văn biểu cảm tả cây phượng vĩ

3 trả lời
Hỏi chi tiết
443
1
0
ARIA
03/11/2020 13:36:25
+5đ tặng
Tham khảo ạ!

Những năm tháng cắp sách đến trường, chúng ta đã có biết  bao nhiêu kỉ niệm tươi đẹp cùng mái trường, thầy cô và những người bạn. Suốt quãng đường ấy, cây phượng nơi góc sân trường đã cùng ta lớn lên và chứng kiến biết bao kỉ niệm buồn vui một thời. Cây phượng trở thành một phần kí ức không thể thiếu của tuổi thơ.
Phượng vẫn được gọi với cái tên thân thương là “hoa học trò”. Cái tên ấy không biết có từ bao giờ, chỉ biết rằng đã bao nhiêu thế hệ anh chị đi trước vẫn gọi nó thân quen như vậy. Sở dĩ phượng vĩ được mệnh danh là hoa học trò bởi sự gần gũi và những đặc tính quen thuộc của nó. Cây phượng được trồng ở khắp nơi và đặc biệt là ở trường học, Hầu như ngôi trường nào cũng trồng ít nhất một vài cây phượng để lấy bóng mát. Hơn nữa, hoa phượng lại nở đúng vào những ngày cuối năm học, nó báo hiệu một mùa chia tay sắp đến nên mỗi lần nhìn thấy phượng, ai cũng không khỏi bồi hồi và háo hức một kì nghỉ hè lí thú. Hoa phượng cũng bởi thế mà gần gũi với những đứa học trò  hồn nhiên, ngây dại và nó đi vào tiềm thức của chúng như một phần không thể nào quên.
Cây phượng là loài cây lấy bóng. Thân nó to, cao và có tán lá rộng. Một cây phượng cũng có thể ôm trọn một góc sân trường và tỏa ra bóng mạt rộng rãi cho đám học sinh nô đùa, chạy nhảy dưới tán cây. Mặc dù cây rất to nhưng lá phượng lại khá nhỏ. Nó li ti xếp ngay ngắn với nhau tạo thành những chùm lá xanh tươi khổng lồ. Mỗi khi có chị gió đi qua, những chiếc lá lại cùng nhau nhảy múa, rung rinh giữa không rung tươi đẹp. Mỗi lần vào thu, phượng lại thay lá. Những chiếc lá nhỏ xíu theo gió rơi xuống mặt đất. Chúng rập rờn rơi nhưng nhưng bông tuyết màu vàng úa. Đám học sinh chúng tôi rất thích được đứng dưới tán phượng vào mùa thay lá để những chiếc lá li ti cài lên mái tóc trông thật đẹp.
Mùa xuân, tán phượng xanh um. Thỉnh thoảng ta bắt gặp những chùm  nụ nhỏ đang lủng lẳng bám vào cành lá. Những nụ hoa nhỏ như đầu ngón tay xếp dày dịt thành một chùm lớn. Theo thời gian, nụ lớn dần. Khi ta nghe đâu đó có một vài chú ve sầu hót vang thì hoa phượng bắt đầu nở. Những chùm nụ xanh bóng hé lộ ra những cái cánh mỏng tang màu đỏ thắm đầy sức sống. Hoa phương cứ nở dần và đến giữa hè, cả vùng trời được bao phủ bởi sắc đỏ rực của hoa phượng vĩ. Phượng đẹp và ý nghĩa nhất cũng vào lúc này. Trên cây, những chiếc lá xanh đã nhường chỗ cho những chùm hoa đỏ thắm. Có những cây, lá rụng hết, chỉ còn lại một màu đỏ  của những chùm hoa khổng lồ. Chúng nhiều đến nỗi, đứng từ dưới gốc nhìn lên, ta không còn thấy được bầu trời màu xanh. Một màu đỏ bao trùm tất cả, rực rỡ và chói chang như ánh nắng mùa hè.
Cây phượng vĩ  là người bạn thân thiết của những cô cậu học trò. Chúng tôi vẫn cùng nhau nô đùa, chạy nhảy dưới tán phượng vào những giờ ra chơi. Gốc phương to lắm, phải hai đứa trẻ dang tay rộng ra mới ôm vừa. Những thân cây là chỗ nấp hữu hiệu mà chúng tôi vẫn hay chơi trò trốn tìm. Đặc biệt, vào mùa hè, phượng càng gợi lên trong lòng người học trò biết bao cảm xúc. Khi hè đến, hoa phượng bắt đầu nở, tiếng ve mỗi ngày một rộn rã báo hiệu rằng một năm học sắp kết thúc. Hè về, phượng nở cũng là lúc chúng tôi hăng say bước vào những bài thi cuối năm. Hoa phượng đỏ thắm gợi lên sự háo hức về một kì nghỉ hè đầy thú vị đang chờ đón phía trước. Hân hoan, vui sướng nhưng chúng tôi cũng không tránh khỏi một chút buồn vì sắp phải xa mái trường, xa thầy cô và bạn bè một thời gian khá dài. Những cô bạn nhỏ sẽ lấy cánh phượng, xếp thành hình con bướm để ép vào cuốn vở rắng của bạn bè. Đó là một món quà đặc biệt của tuổi học trò đáng nhớ.

Phượng vĩ lúc nào cũng đẹp trong lòng những cô cậu học trò. Nó sẽ mãi là nguời bạn thân thiết gắn bó cùng ta trong suốt những năm tháng cắp sách đến trường. Sau nay, nếu có xa mái trường thân yêu thì tôi vẫn nhớ mãi về cây phượng nơi góc sân trường.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Ngọc Quế Anh
03/11/2020 18:05:02
+4đ tặng

Đề tham khảo thôi nhaaa

 

Hè sang nắng lên hoa về đỏ tươi. Mùa hoa báo tin ve sầu nhạc buông. Cùng phô sắc tươi. Hoa thêm mặn mà. Đồng hòa ca khúc hát yêu đời. Nhẹ cơn gió đưa hoa rơi từng cánh. Gợi bao nhớ nhung… Đây là những lời bài hát vô cùng ý nghĩa trong ca khúc Mùa hoa phượng. Mỗi lần nghe câu hát ấy, em lại chợt xao xuyến nhớ về cây phượng trước cổng trường.

Cây phượng ấy không biết trồng tự bao giờ, từ lần đầu tiên đến trường em đã thấy cây sừng sững ở đấy. Rễ cây to, trồi lên cả trên mặt đất như những con rắn lớn. Thân cây cao hơn cả cổng trường, to đến phải hai học sinh ôm mới hết. Vỏ thân cây màu nâu sẫm, xù xì, những vết hằn của thời gian. Cây phượng già có tán lá xum xuê, che mát cho cả cổng trường. Là nơi cho những học sinh đến sớm ngồi nghỉ ngơi. Và cây phượng ấy cũng chính là dấu hiệu, là một biểu tượng cho ngôi trường của em.

Suốt cả năm, cây phượng già như một người bảo vệ trầm tĩnh, im lặng đứng gác cho cả ngôi trường. Đến cuối tháng tư, đầu tháng năm, cây cựa mình, vươn dậy. Từ trong những cành khô, những mầm hoa dần nhú ra, hút hết những cái nóng đổ lửa của mùa hè để mà bùng cháy. Ngay cả quá trình ấy cũng diễn ra hết sức thầm lặng. Ngày ngày, rất nhiều người đi ngang qua nhưng chẳng mấy ai để ý. Chỉ đến khi tiếng ve râm ran cả góc trời, các cô cậu học trò đã thi xong. Mọi người mới chợt nhận ra, thì lúc ấy, hoa phượng đã nở đỏ rực cả cổng trường. Màu đỏ ấy báo hiệu một mùa thi vất vả đã trôi qua, màu hè đã về. Màu đỏ ấy đem đến niềm vui sướng của kì nghỉ dài ngày, nhưng cũng đem đến nỗi buồn của sự chia xa. Có những cậu học trò phải tạm xa trường vài tháng, nhưng cũng có những người có lẽ là không biết bao giờ mới được trở lại. Mỗi lần nhìn thấy hoa phượng nở, ai cũng thổn thức nhớ về những ngày tháng học trò vô tư của mình. Dường như bất kì học sinh nào cũng từng ép hoa phượng thành cánh bướm cất trong cuốn vở. Đó không phải chỉ là một trò chơi, mà đó là cách thức riêng để giữ lại kỉ niệm đẹp của học sinh. Rồi học sinh nghỉ hè. Ngôi trường lại cô đơn, vắng bóng người. Cây phượng vẫn đỏ rực như thế, cháy hết mình, cho đến tận ngày học sinh trở lại trường, lại được gặp những khuôn mặt thân thương ấy mới chịu tàn phai.

Mỗi ngày đến trường, em thường ngước nhìn lên tán lá xanh của cây phượng già ấy. Nhìn để chờ đợi, để trông ngóng những đốm lửa phượng đỏ ấy bùng lên. Khi ấy, em lại thêm yêu cây phượng, thêm yêu ngôi trường và tuổi học trò ngây ngô của mình.

1
0
Ni Lin
08/06/2021 20:36:14
+3đ tặng

Trong thế giới loài cây, em thích nhất là cây phượng vĩ. Bởi đây là loài cây đã để lại cho em những kỉ niệm thật đẹp, cũng như vô cùng gắn bó với tuổi học trò chúng em.

Cây phượng vĩ thường được trồng nhiều trong các trường học. Cây đứng giang rộng cánh tay che chở cho chúng em dưới bóng mát của mình. Dưới gốc phượng, một cái rễ lớn, ngoằn ngoèo uốn lượn trông như con rắn đang trườn. Lớp da phong sương bạc phếch như màu đất ải. Quanh các gốc phượng được bao bọc bởi các bồn cây hình vuông. Thân cây phượng sần sùi, cằn cỗi. Phần dưới gốc tròn vo làm ta ngỡ nó sẽ cao vút lên nhưng không, chỉ khoảng hơn hai mét là nó phân ra làm hai. Rồi từ hai phần thân ấy các cành đua nhau mọc ra xiên chéo lên, đâm xòe về các phía.

Tán phượng xòe rộng ra như một cái ô che mát cả một góc sân, chim đậu làm tổ trên đó, suốt ngày đua nhau hót líu lo. Dưới những tán phượng là những chiếc ghế đá để chúng em ngồi nghỉ ngơi vào mỗi giờ ra chơi. Từ những cành nhánh, lá phượng xòe ra với một bộ xương lá đều đặn đối xứng nhau. Trên các xương lá đó các phiến lá lại xòe ra đối xứng. Giữa vùng trời mênh mông, giữa đám lá xanh um, những đóa phượng nổi bật lên, rực lửa kiêu sa dưới ánh nắng hạ; tươi mát dịu dàng vào những buổi chiều tắt nắng; xinh xắn dễ thương vào những buổi sáng trong mát. Bây giờ đang mùa hè, các đầu cành nở bung chùm hoa như lửa đỏ chói chang. Mỗi cánh hoa như cánh bướm bay. Một chùm hoa trong gió như bướm kết chùm lại.

Hè còn về là phượng còn nở, là còn một khung trời trong sáng dành cho tuổi thơ, là còn những trang lưu bút với những dòng chữ xinh xắn, với lời lẽ ngây thơ nhưng chứa chan biết bao cảm xúc. Bỗng nhiên không khí chợt xôn xao lên khi trên tán cây con ve sầu cất tiếng. Tiếng ve inh ỏi. Một con ve kêu, hai con ve kêu… cả một dàn nhạc ve sầu lên tiếng. Tán phượng say nồng những cành mềm rung rinh màu lá xanh hoa đỏ. Sau mùa thi cử, những cánh bướm làm bằng hoa phượng lại bay lượn trong các quyển lưu bút học trò.

Một ngày hoa phượng nở rực rỡ gợi trong em biết bao nhiêu kỉ niệm đẹp. Em yêu hoa phượng cũng là vì điều đó.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo