Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận bài ca dao số 1 trong trùm ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa để làm nỗi bật số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa

Cảm nhận bài ca dao số 1 trong trùm ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa để làm nỗi bật số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa

2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.397
4
0
HoangNguyen
04/11/2020 22:24:34
+5đ tặng
Ca dao vốn là sản phẩm do người bình dân sáng tác, ra đời từ chính cuộc sống lao động nghèo khổ nhưng cũng đậm đà tình nghĩa của nhân dân lao động. Những câu ca dao đằm thắm, mượt mà từ lâu đã trở thành thơ của vạn nhà, vạn người, nói hộ những tâm tư, tình cảm giấu kín của người lao động. Ca dao yêu thương, tình nghĩa chiếm một số lượng khá lớn trong kho tàng ca dao của dân tộc. Trong số đó, ta không thể không kể đến những bài ca dao viết về chủ đề nỗi nhớ trong tình yêu mà “Khăn thương nhớ ai” là một ví dụ tiêu biểu.

Nỗi nhớ trong tình yêu vốn là một đề tài quen thuộc trong thế giới ca dao:
“Nhớ ai bổi hổi bồi hồiNhư đứng đống lửa như ngồi đống than”

“Khăn thương nhớ ai” cũng nói về nỗi nhớ thương tan chảy cả cõi lòng nhưng đó không phải là nỗi nhớ được bộc lộ dễ dãi mà là nỗi nhớ không biết ngỏ cùng ai, cứ dần lên và choán ngợp tâm trí. Có lẽ phải là nỗi nhớ khắc khoải, da diết mới khiến cho nhân vật trữ tình cất lên những câu hỏi dồn dập không có câu trả lời, nỗi nhớ bị nén chặt trong lòng rồi lại trào ra, mênh mông, mãnh liệt. Chủ thể ở đây là cô gái đang sống trong tâm trạng nhớ thương người yêu không nguôi.

Trong 10 câu đầu, nỗi thương nhớ của người con gái được bộc lộ gián tiếp qua những hình ảnh tượng trưng, biện pháp nhân hóa, hình thức lặp lại, kèm theo những câu hỏi tu từ:
“Khăn thương nhớ ai,Khăn rơi xuống đất.Khăn thương nhớ ai,Khăn vắt lên vaiKhăn thương nhớ aiKhăn chùi nước mắt.Đèn thương nhớ ai,Mà đèn không tắt.Mắt thương nhớ ai,Mắt ngủ không yên”


Hình ảnh khăn được nhắc đến đầu tiên và cũng là nhiều nhất. Giống như áo, khăn vốn là những vật gần gũi và thường là vật trao duyên ấp iu kỉ niệm. Tự bao giờ trong ca dao, khăn đã là tín hiệu của giao duyên:
“Gửi khăn gửi áo gửi lờiGửi đôi chàng mạng nhớ người đằng xa”


Cấu trúc vắt dòng, lặp lại từ khăn ở đầu câu thơ khiến cho câu ca dao vang lên như nỗi nhớ thương triền miên, dằng dặc, khắc khoải, khôn nguôi. Chiếc khăn không thể làm nên câu chuyện về tình thương nỗi nhớ. Phía sau hành động đó là hình ảnh người con gái hiện lên trong trạng thái tâm lí lo lắng. Chiếc khăn là người bạn đối với người con gái, thế mà nhiều lần rơi xuống lại nhặt lên. Chiếc khăn như chứng nhân của tình yêu, thay người nói hộ nỗi lòng, an ủi động viên người đang yêu. Đó là một chuỗi những hành động tự nhiên, vô thức gắn liền với chiếc khăn, như là sự lí giải cho nỗi nhớ khiến người ta không thể lí giải được. Nỗi nhớ như có không gian, trải ra nhiều chiều, quanh quất ở mọi hướng, mọi nơi khiến cho người ta không thể yên ổn, nhìn đâu cũng thấy nhớ, dù là đứng hay ngồi cũng thấy nhớ thương. Sống trong trạng thái tâm lí như vậy thật dễ hiểu cho những cô gái bị nỗi nhớ giăng mắc:
“Nhớ ai em những khóc thầm Hai hàng nước mắt đầm đầm như mưa”


6 dòng thơ, 3 cặp lục bát, 24 chữ mà có tới 16 thanh bằng, đa phần là thanh không gợi liên tưởng nỗi nhớ thương bâng khuâng, mênh mông mà da diết. Nỗi nhớ có thể sôi trào mãnh liệt ở bên trong nhưng lại được gọi ra dưới hình thức ngôn từ ý vị, ngọt ngào. Nỗi nhớ mang màu sắc nữ tính, nói lên không chỉ tấm lòng mà cả nhân cách, vẻ đẹp tâm hồn của người đang nhớ, biết trân trọng, nâng niu nỗi nhớ, biết ghi lại nỗi nhớ trong lòng.

Nếu 6 câu đầu gợi tả nỗi nhớ trải dài, lan tỏa trong không gian thì 6 câu cuối được đong đóm bằng thời gian, chuyển từ ngày sang đêm. Cấu trúc thương nhớ ai vẫn được giữ lại và nhân lên. Nỗi nhớ được gửi vào ngọn đèn. Ngọn đèn gắn với khoảng thời gian ưu tư, sầu muộn khi đêm tối. Trong không gian vò võ của đêm khuya, khi ngọn lửa cháy sáng ở đầu ngọn bấc, nỗi nhớ cũng cháy rực trong lòng cô gái trẻ. Chừng nào ngọn lửa của tình yêu còn cháy thì ngọn đèn chưa tắt. Đèn chẳng tắt vì con người còn trằn trọc thâu đêm. Đèn thương nhớ ai hay cô gái thương nhớ ai. Ai chỉ có thể là chàng trai- người đang chiếm lĩnh trọn vẹn trái tim của cô gái. Không chỉ có chiếc khăn biết giãi bày tình cảm mà còn có chiếc đèn biết bộc lộ tâm tư. Nỗi nhớ đo bằng thời gian là nỗi nhớ sâu sắc, nỗi nhớ không bao giờ lụi tắt luôn thường trực trong trái tim của người đang yêu.

Nỗi nhớ còn được bộc lộ qua con mắt. Mượn đôi mắt để giãy bày tình cảm, cô gái trẻ đã không kìm giữ được tình cảm của mình. Qua con mắt để thấy được cả khung trời yêu thương:
“Mắt em là gợn trongSoi đời anh lấp lánhNhững sớm chiều ấm lạnhMắt em là quê hương”


Nghệ thuật hoán dụ đã cụ thể hóa nỗi nhớ của người con gái. Mắt ngủ không yên là hình ảnh người con gái trằn trọc, khôn nguôi. Nỗi nhớ trong tiềm thức, hỏi khăn, hỏi đèn, hỏi mắt cũng là hỏi chính mình. 5 lần câu hỏi vang lên cũng là 5 lần từ ai xoáy vào lòng mình, mãnh liệt không dứt. Còn có thể là ai khác ngoài chàng trai. Sự khẳng định phiếm chỉ đó là sự khẳng định đầy tính nghệ thuật. Vần chân và lưng được gieo xen kẽ, hòa điệu, xoắn xuýt tạo nên chuỗi âm điệu luyến láy liên hoàn suốt 10 câu thơ, gợi nỗi nhớ vừa đọng lại xoáy sâu, vừa mênh mông vô hạn, vừa nén lại vừa muốn bung ra.

Dùng lối nói ngoại hiện chưa đủ, cách nói gián tiếp, ẩn dụ chưa thỏa. Hai câu cuối chuyển sang thể thơ lục bát khá tự nhiên, phù hợp, tháo gỡ những dằn vặt, dồn nén ở bên trên:
“Đêm qua em những lo phiền, Lo vì một nỗi không yên một bề...”


Hóa ra những lo phiền của cô gái ở trên là vì: Lo vì một nỗi không yên một bề. Căn nguyên của nỗi lo lắng của cô gái có thể là chàng trai không yêu cô như cô đã yêu, cũng có thể là do gia cảnh nghèo khó, cha mẹ áp đặt... Chỉ biết rằng, nỗi lo lắng ấy của mãi ám ảnh cô gái:
“Lời yêu mỏng manh như lời khói Ai biết tình anh có đổi thay”
Nỗi lo lắng giàu giá trị nhân văn khi cho ta thấy có khao khát mới có lo âu, có lo âu thì mới muốn xây dựng tình yêu toàn vẹn, hạnh phúc.

Qua bài ca dao, ta không chỉ hình dung ra tâm trạng nhớ thương, âu lo triền miên, khắc khoải, da diết của cô gái mà còn thấy được cả thế giới tâm hồn đầy phong phú, đa dạng của người bình dân xưa. Chính vì thế, ca dao đã trở thành khúc hát của tâm hồn, là di sản quý báu của nền văn hóa, văn học dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Nguyễn Toàn Huy
04/11/2020 22:29:35
+4đ tặng

Nằm trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, ca dao được ra đời trong xã hội cũ, đại diện cho đời sống tinh thần và tư tưởng cũng như tình cảm của nhân dân lao động trong các mối quan hệ. Các tác giả dân gian đã thông qua chùm “Ca dao than thân, yêu thương, tình nghĩa” cho chúng ta cảm nhận được niềm chua xót, đắng cay, tình cảm son sắt, bền chặt của lớp người trong xã hội, đặc biệt là số phận của người phụ nữ trong chế độ phong kiến xưa cũ.

Người phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay luôn được biết đến với những vẻ đẹp giản dị, mộc mạc và mang trong mình những phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Tuy nhiên, trong văn học nói chung và trong ca dao nói riêng, số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến luôn bị coi thường, rẻ rúng, trở thành nạn nhân của tư tưởng “Trọng nam khinh nữ”.

“Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.”

Câu ca dao cho thấy người phụ nữ hoàn toàn nhận thức được vẻ đẹp và giá trị của mình, “tấm lụa đào” tượng trưng cho tấm thân người phụ nữ với vẻ đẹp về nhan sắc. Chỉ tiếc thay, người phụ nữ tự ý thức được vẻ đẹp và giá trị bản thân nhưng xã hội lại không. Số phận người phụ nữ trở nên rẻ rúng, bị đem ra trao đổi mua bán ngoài chợ và trở thành một món hàng không hơn không kém, để cho người ta tha hồ lựa chọn, chỉ không biết liệu có gặp được người quân tử hay lại rơi vào tay kẻ tiểu nhân. Người phụ nữ trong xã hội cũ hoàn toàn không có quyền quyết định cuộc sống và số phận của mình, cũng không có khả năng phản kháng. Hôn nhân được sắp đặt và định đoạt bởi cha mẹ, cuộc đời trôi nổi bất định, hạnh phúc như một ván cờ đỏ đen, may rủi.

“Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen.”

Hình ảnh so sánh rất mộc mạc và gần gũi, giản dị nói về những người phụ nữ không có lợi thế về ngoại hình và nhan sắc nhưng lại có vẻ đẹp tâm hồn. Câu ca dao nhấn mạnh đến vẻ đẹp tâm hồn và phẩm chất bên trong của người phụ nữ, đó là vẻ đẹp trong sáng, hiền dịu, tấm lòng chung thủy son sắt và đức hi sinh cao cả. Trong xã hội cũ, người ta đề cao vẻ đẹp hình thức và thường đánh giá số phận người phụ nữ qua nhan sắc của họ. Một người phụ nữ có nhan sắc sẽ được coi trọng và được nhiều người để ý đến, còn nếu kém về nhan sắc sẽ chịu nhiều thiệt thòi và bị coi thường, chà đạp không thương tiếc. Tuy nhiên, vẻ đẹp tâm hồn đâu dễ để người đời có thể nhìn nhận thấy được, chỉ có thể cảm nhận bằng sự chân thành, chính vì vậy người phụ nữ phải mời mọc chỉ mong sao tìm được người có thể nhận ra vẻ đẹp tâm hồn trong con người mình.

“Ai ơi, nếm thử mà xem !
Nếm ra, mới biết rằng em ngọt bùi.”

Đó là lời mời mọc đầy tha thiết và có phần táo bạo nhưng lại ẩn chứa nỗi đắng cay, tủi nhục, lời than thân trách phận đầy chua xót. Những câu ca dao than thân đã nói lên tiếng than của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến thời xưa, họ có chung một số phận phải chịu những bất công, vùi dập và bị tước đi quyền được sống, quyền được hạnh phúc. Tuy nhiên nỗi đau xót và tủi nhục của mỗi người lại mang những sắc thái riêng mà các tác giả dân gian đã rất khéo léo diễn tả các sắc thái khác nhau đó bắng những hình ảnh ẩn dụ và so sánh đặc trưng.

“Trèo lên cây khế nửa ngày,
Ai làm chua xót lòng này, khế ơi!
Mặt trăng sánh với mặt trời,
Sao Hôm sánh với sao Mai chằng chằng.
Mình ơi! Có nhớ ta chăng?
Ta như sao Vượt chờ trăng giữa trời.

Bài ca dao trên nói về tình yêu đôi lứa, đặc biệt là về tình cảm của người con gái khi yêu. Hai câu đầu cho thấy được nỗi lòng đau đớn, xót xa và nỗi buồn da diết của người con gái khi lỡ dở duyên tình. Những hình ảnh mặt trăng, mặt trời biểu tượng cho sự vĩnh cửu, tương xứng trong tình yêu, nhưng đó cũng là sự xa cách nghìn trùng. Tình duyên đã lỡ dở nhưng người con gái vẫn kiên định một lòng chờ đợi như “sao Vượt chờ trăng”, những hình ảnh đẹp cho thấy tình cảm son sắt, sâu đậm mà người con gái dành cho người mình yêu. Nỗi nhớ và sự trông ngóng trong vô vọng đã khẳng định tình yêu son sắt, chung thủy mặc cho duyên không thành. Bài ca dao trên nói về cô gái trong một tình yêu lỡ dở, còn bài ca dao “Khăn thương nhớ ai” lại diễn tả nỗi nhớ thương da diết của một cô gái đang yêu.
 

Tác giả dân gian đã dùng hình ảnh chiếc khăn để gửi gắm tâm tư của nhân vật trữ tình. Những trạng thái vận động của chiếc khăn kia chính là tâm trạng tương tư sầu muộn, trạng thái bồn chồn, đứng ngồi không yên của người con gái khi nhớ về người yêu. “Đèn thương nhớ ai”, hình ảnh đèn lại biểu tượng cho thời gian, cho thấy sự chờ đợi triền miên theo thời gian và luôn thường trực đến khi cô gái mỏi mắt “Mắt thương nhớ ai – Mắt ngủ không yên”. Cô gái đã không còn giấu giếm tâm tư của mình nữa mà đã bộ bạch ra chân thật và tự nhiên. Đến hai câu cuối, ta đã thấu hiểu nỗi nhớ thương thấp thỏm của cô gái:

“Đêm qua em những lo phiền,
Lo vì một nỗi không yên một bề…”

Đó là nỗi lo về duyên phận của cô gái trong xã hội xưa, ngoài những nhớ thương cô còn lo cho tình yêu của mình, thấp thỏm trước những biến chuyển trong xã hội và trong lòng người. Cô gái nhận thức được thân phận của mình và không khỏi lo lắng cho số phận và tình yêu của mình.

“Ước gì sông rộng một gang,
Bắc cầu dải yếm để chàng sang chơi.”

Câu ca dao thể hiện ước muốn tha thiết và tế nhị thường tình của người con gái với chàng trai của mình. Hình ảnh chiếc “cầu dải yếm” thật độc đáo, tượng trưng cho sự gợi cảm và mềm mại trong vẻ đẹp của người con gái. Ước nguyện của cô gái thật hồn nhiên nhưng đầy ngẫu hứng, cho thấy sự thổ lộ mãnh liệt của cô gái trong tình yêu. Người phụ nữ trong tình yêu là vậy, còn trong tình nghĩa vợ chồng, dân gian đã có bài ca dao về tình nghĩa như:

“Muối ba năm muối đang còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đôi ta nghĩa nặng tình dày
Có xa nhau đi nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa.”

Gừng và muối là hai biểu tượng quen thuộc khi nói về tình nghĩa, đó vừa là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn gia đình lại vừa thể hiện cho những đắng cay, sóng gió trong cuộc đời. Vị mặn và vị cay của gừng trường tồn theo năm tháng và tình nghĩa của đôi ta cũng như vậy, dù đắng cay ngọt bùi vẫn luôn có nhau. Câu nói về thời gian không chỉ có tác dụng hiệp vần mà còn ý nói đến độ dài thời gian hàng trăm năm, hơn thế, tình nghĩa không chỉ tính theo năm mà còn tính theo từng ngày, chỉ khi đến chết mới cách xa tình nghĩa của đôi ta.

Như vậy, qua chùm “Ca dao than thân, yêu thương, tình nghĩa”, người đọc không chỉ cảm nhận được những lời than thân trách phận của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến mà bên cạnh đó còn được thấu hiểu biết bao tâm trạng, khát vọng cũng như tình nghĩa của người phụ nữ thời xưa. Số phận của người phụ nữ đã được phản ánh thật phong phú, sâu rộng và đa dạng trong mọi hoàn cảnh, điều đó chính nhờ sự sáng tạo tài tình của các tác giả dân gian qua hệ thống ngôn từ, hình ảnh đầy hấp dẫn và độc đáo.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo