Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
20/11/2020 18:32:24

Hãy kể một bài văn về tương thân tương ái mà em biết

Hãy kể một bài văn về tương thân tương ái mà em bt (về bão lụt ) văn tự sự 
 

3 trả lời
Hỏi chi tiết
335
1
3
Phạm Minh Thắng
20/11/2020 18:34:28
+5đ tặng

Một trong những hiện tượng nóng bỏng nhận được sự quan tâm của toàn dư luận, xã hội hiện nay chính là hiện tượng lũ lụt đang hoành hành mạnh bạo ở miền Trung nước ta và gây ra nhiều thiệt hại về người và của.

Gần một tháng nay, nước dâng cao ở nhiều tỉnh thành như: Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Bình,… ngập đến tận mái nhà. Nhiều nhà cửa ở các vùng trũng thấp bị cuốn trôi. Động vật và hoa màu bị tàn phá nặng nề và trôi theo dòng lũ không còn lại gì, nhiều lương thực tích trữ cũng bị hư hại. Người dân mất hết tài sản, rơi vào hoàn cảnh khốn cùng phải ngồi trên nóc nhà đợi người đến cứu trợ. Một thực trạng đau lòng hơn nữa đó chính là có nhiều người đã thiệt mạng vì bão lũ, trong đó có sản phụ đi đẻ và mười ba cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại nơi đây.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do hằng năm miền Trung nước ta phải chịu nhiều trận bão nặng nề. Nhưng năm nay những cơn bão mạnh hơn và có sức tàn phá kinh khủng hơn so với những năm trước. Nguyên nhân sâu xa hơn nữa là do hằng năm con người tàn phá, gây ô nhiễm môi trường nặng nề khiến cho những thiên tai thêm mạnh bạo hơn.

Hậu quả của bão lũ mà ai cũng có thể nhìn thấy chính là đời sống người dân bị tàn phá nặng nề gây thiệt hại lớn về người và của: nhà cửa bị cuốn trôi, người dân rơi vào cảnh khốn cùng “tiến thoái lưỡng nan” bị mắc kẹt ở vùng lũ không di chuyển được. Tài sản mà họ gây dựng cả đời bị hủy hoại hoàn toàn. Môi trường sinh thái cũng bị phá hủy nghiêm trọng do nước lũ,…

Hiện tại, tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến rất phức tạp, trước mắt, nhà nước và các mạnh thường quân cần chung tay cứu trợ đồng bào những nhu yếu phẩm cần thiết để duy trì sự sống trong những ngày mưa lũ. Khi nước lũ đã rút, cả nước cần chung tay quyên góp, giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả và gây dựng lại sự sống cho nơi đây. Người dân vùng lũ cần bình tĩnh, không nên hoảng loạn vì những thiệt hại trước mắt.

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Câu nói này hoàn toàn đúng đắn với đồng bào ta trong thực trạng người dân miền Trung đang phải đối mặt với bão lũ. Có nhiều tấm gương người tốt việc tốt đã không ngại khó khăn lao vào tâm lũ để cứu trợ đồng bào, đứng ra quyên góp được số tiền lớn để giúp đỡ đồng bào; trong đó phải kể đến ca sĩ Thủy Tiên, người tiên phong đi vào tâm lũ, sau đó là hàng loạt các nghệ sĩ khác như: Trấn Thành,… Người dân cả nước đau xót và hướng về miền Trung, ủng hộ về cả vật chất và tinh thần để giúp họ vượt qua khó khăn, nói lên tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta: nhiều xe chuyên dụng chở lương thực từ khắp các miền tổ quốc hướng về miền Trung để tiếp tế người dân,…

Bão lũ đã gây ra những hậu quả đau thương cho con người miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Những bi quan, đau khổ không làm cho thời gian quay trở lại và làm giảm nhẹ thiên tai. Chính vì vậy, người dân cần phải lạc quan hơn nữa để vượt qua giai đoạn này đồng thời chúng ta cũng cần tương trợ lẫn nhau để những mảnh đời bớt khó khăn hơn đúng với tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
Snwn
20/11/2020 18:35:56
+4đ tặng
Miền Trung là nơi xảy ra bão lụt nhiều nhất trong tất cả các vùng trong cả nước. Mỗi trận lũ qua đi ở miền Trung đều để lại cảnh xơ xác tiêu điều, nhà cửa bị tàn phá, các phương tiện sinh sống của con người cũng bị cuốn trôi. Cứ đến mùa lũ về tôi lại có cảm giác sợ hãi trước những hậu quả nặng nề mà nó gây ra.
 
Khi bão đã ập đến bầu trời trở nên u tối. Gió quay cuồng, gào rít. Cây cối ngả nghiêng rồi nạp mình thành những cơn gió xoáy. Những cơn mưa ào ào đổ xuống, xối xả trên sân nhà, mái ngói, ngọn cây. Trận này chưa qua, trận khác lại kéo đến. Mưa ròng rã suốt ngày đêm. Thế rồi, nước ở sông bắt đầu dâng cao, màu nước đỏ ngầu. Nước tràn qua đê vào thôn xóm, làng mạc, thành phố. Nước ngập các con đường. Ruộng đồng chỉ một màu trắng xóa. Gió to kèm theo mưa lớn, chúng cứ tiếp nối nhau. Nước ồ ạt đổ vào các rãnh cống, kênh rạch. Nước sông sôi sục, chảy xiết, cuốn theo bao khúc gỗ từ miền ngược xa xôi. Cơn bão lũ vẫn diễn ra rất dữ dội, mọi tầng lớp nhân dân ở đây cùng các lực lượng vũ trang ra sức chống đỡ. Hàng nghìn người dùng bao đất và cọc tre để chắn giữ đê, chắn giữ bờ sông, không cho sạt lở, ngăn dòng nước tràn vào thành phố, làng mạc. Tiếng rào rào bất tận của mưa, tiếng ào ào của nước chảy cùng tiếng gọi í ới của bao người đang chống lũ làm thính giác của người ta thêm mệt mỏi. Tuy vậy, họ vẫn cương quyết chống chọi với bão lũ. Nước vẫn dâng lên cao, tràn mênh mông. Từng chiếc thuyền lòa nhòa ẩn hiện trong cơn mưa bao phủ. Người dân ở gần bờ sông họ đều di dời tài sản đến nơi an toàn trước khi cơn lũ đến. Thanh niên cùng các lực lượng cứu hộ phải lênh đênh trong biển nước để làm nhiệm vụ. Từng chiếc thuyền dập dềnh sóng nước, mọi người tất bật, khẩn trương. Cơn bão lũ vẫn cứ tiếp tục, nước ở các sông ầm ầm đổ ra biển. Gió biển thổi mạnh vào đất liền, từng cơn bão dữ tiếp nhau đe dọa. Nhiều ngôi nhà bị tóc mái, bay loảng choảng. Hàng loạt ngôi nhà bị sạt móng, ngã vách. Có những ngôi nhà chỉ còn là đống gạch vụ, mặc dù nó là nơi mà mọi người phải làm từ lâu lắm mới có được. Tài sản bị bão lũ cướp đi, mạng người cũng không tránh khỏi. Trường học, bệnh viện, nhà máy đều bị hư hại, khủng khiếp vô cùng đến mấy ngày liền.
 
Cơn bão lũ qua đi, làng mạc, phố phường nơi đây một màu đơn điệu, quang cảnh thật lặng lẽ trầm buồn, mọi người nhìn cảnh mất mát mà nát cả lòng, thất vọng tràn trề.
 
Mùa lũ đến với quê tôi thật khủng khiếp, nó tàn phá làng mạc, trường học, tài sản của dân. Đã nhiều năm nay nhân dân miền trung phải hứng chịu những đợt bão lũ lạ thường. Người miền Trung chịu đựng bao nhiêu khó khăn như vậy đấy. Chúng ta cần phải đoàn kết để giúp đỡ mọi người
2
0
Lâm
20/11/2020 19:17:32
+3đ tặng
Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống “Lá lành đùm lá rách”. Dù trong hoàn cảnh nào cả nước cũng luôn phát huy tốt truyền thống quý báu của dân tộc, đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong những ngày vừa qua, tình hình mưa bão, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung diễn biến hết sức phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống bà con nhân dân và kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung. Phát huy truyền thống đoàn kết và đạo lý “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũng Tàu đã kêu gọi các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm bằng tình cảm của mình hãy mở rộng tấm lòng nhân ái, tích cực hỗ trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.
 
Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, cùng với đồng bào cả nước, Đảng bộ, chính quyền, các Hội đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã tích cực kêu gọi, quyên góp để có thêm nguồn lực hỗ trợ, sự tiếp sức từ nhân dân, nhằm góp phần hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống cũng như kinh tế của bà con vùng lũ. Hơn lúc nào hết, người dân vùng bị thiên tai, bão, lũ các tỉnh miền Trung đang rất cần sự quan tâm, cứu trợ từ các cấp, các ngành và toàn xã hội.
 
Không để những người dân miền Trung ruột thịt phải một mình gánh chịu nỗi đau, tiếng gọi vì miền Trung ruột thịt đã vang khắp mọi miền của Tổ quốc. Hàng nghìn người dân, bằng những hành động thiết thực đều hướng về miền Trung thân yêu. Những ngày vừa qua, tại thành phố Vũng Tàu, Uỷ ban MTTQ thành phố Vũng Tàu đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương, tích cực, khẩn trương kêu gọi, vận động sự đóng góp của nhân dân trong toàn xã cho miền Trung yêu thương. Với tinh thần “Tương thân, tương ái” nên khi các cấp, các ngành địa phương phát động thì không khí khẩn trương chuẩn bị lương thực, thực phẩm, kể cả tiền mặt để sẵn sàng ủng hộ luôn thường trực trong mỗi hộ gia đình, khu dân cư trên địa bàn thành phố. Những đóng góp của các tổ chức, cá nhân sẽ là nguồn hỗ trợ thiết thực, nguồn động viên to lớn đối với nhân dân các tỉnh miền Trung sớm vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định cuộc sống.
 
Những ngày qua, hàng chục chị em phụ nữ ở phường 10, thành phố Vũng Tàu đã đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà kêu gọi người dân chung tay hướng về bà con vùng lũ lụt. Chị Lê Phương Yên (đường Bình Giã, phường 10, thành phố Vũng Tàu) cho biết, sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Quảng Trị, hơn ai hết chúng tôi thấu hiểu nỗi vất vả, mất mát do thiên tai gây ra với người dân. Đợt mưa lũ vừa qua, chị em chúng tôi thấy bà con vùng lũ Quảng Trị đang thiếu thốn đủ bề. Vì vậy chúng tôi chúng tôi đã trực tiếp đến từng hộ dân, thông qua mạng xã hội để kêu gọi anh chị em trong và ngoài nước ủng hộ bà con vùng lũ. Sau 4 ngày vận động, chúng tôi đã kêu gọi được gần 100 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm, quần áo hỗ trợ bà con đang gặp khó khăn. Với tinh thần “tương thân, tương ái” rất nhiều nhu yếu phẩm, quần áo đã được các mẹ, các chị tập hợp, chuyển đến tận tay người dân vùng lũ. 
 
Bác Lê Hùng Soan – thường trú tại phường 8, thành phố Vũng Tàu cho biết: Miền Trung đúng nghĩa là khúc ruột của đất nước, biết bao lần gánh chịu thiên tai, lũ lụt khiến cuộc sống của người miền Trung vốn đã khó khăn lại càng thêm phần cơ cực. Và chính những lúc này, là thời điểm mà đồng bào miền Trung ruột thịt cần sự đồng cảm, chung tay giúp đỡ của chúng ta hơn bất cứ lúc nào hết. Là một người Việt Nam nói chung và cũng là một người con xa quê của miền Trung nói riêng, tôi mong nhận được sự chung tay, quyên góp từ anh chị em, bạn bè để gửi tới bà con miền Trung đang bị lũ lụt phần nhỏ về vật chất cũng như tinh thần để bà con có thêm nghị lực và tinh thần để vượt qua sự tàn phá khốc liệt của thiên tai.
 Những ngày qua, đau đáu hướng về miền Trung với nỗi đau quặn lòng, mỗi người chúng ta cũng thấy lan tỏa, nhân lên gấp bội sự sẻ chia, “tương thân tương ái”, “lá lành đúm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”… vốn là đạo lý ngàn đời nay của cả dân tộc Việt, của mỗi con dân mang trong mình dòng máu “con Lạc, cháu Hồng” dù ở bất cứ phương trời nào, trong nước hay nước ngoài. Đâu đâu trong các cơ quan, đoàn thể, tổ chức ở Trung ương và địa phương những ngày này đều thấy phát động, tiến hành quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ. Dù trong thiên tai, bão lũ nhưng tôi thấy dân tộc Việt Nam thật đẹp và nhân văn. Từ những người lao động, tiểu thương, công nhân viên chức bình thường, cho đến các văn nghệ sĩ, doanh nhân, cán bộ lãnh đạo, tất cả đều chung một tấm lòng, chung một nghĩa cử: làm thế nào để cùng san sẻ khó khăn với “khúc ruột miền Trung”. Không ít em học sinh đã nhịn ăn để góp số tiền nhỏ bé gửi đến đồng bào bị mưa lũ; hàng vạn công nhân viên chức góp ngày lương, ngày công lao động để san sẻ khó khăn; nhiều nhóm bạn trẻ, nhóm thiện nguyện ở thành phố Vũng Tàu đã tức tốc kêu gọi ủng hộ và lao nhanh vào tâm lũ với hàng trăm thùng mì, chai nước, hộp sữa... Địa phương chúng tôi đã và đang phát động những chương trình “Hướng về đồng bảo miền Trung”, thu hút sự ủng hộ vật chất của đông đảo các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
 
Những tình cảm, sự sẻ chia đầy trách nhiệm và ấm áp nghĩa tình của nhân dân thành phố Vũng Tàu đối với đồng bào miền Trung thời điểm này càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Những hành động đẹp và nhân văn ấy sẽ tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa, tạo thành phong trào mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, để sức mạnh của tình đoàn kết gắn bó sẽ đánh bại những khó khăn, thử thách./.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo