Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hưng Đạo Vương-Trần Quốc Tuấn có câu nói" Khoan thủ sức dân để làm dễ sau bền, đó là thượng sách giữ nước", em hãy giải thích câu trên? Theo em câu nói đó còn nguyên giá trị đến ngày nay ko? Vì sao?

Hưng Đạo Vương-Trrần Quốc Tuấn có câu nói" Khoan thủ sức dân để làm dễ sau bền, đó là thượng sách giữ nước", em hãy giải thích câu trên? Theo em câu nói đó còn nguyên giá trị đến ngày nay ko? Vì sao?
mik sẽ vote 5 sao và chấm điểm cho người nhanh nhất 

3 trả lời
Hỏi chi tiết
783
1
1
Sakurai Mizuki
20/12/2020 22:31:59
+4đ tặng
Nếu đọc lại Chiếu dời đô, ta thấy Lý Công Uẩn đã trình bày trước đại chúng về đạo quản lý đất nước của nhà cầm quyền. Đó là việc triều đình luôn nhằm mục đích vì nước vì dân, vì lợi ích lâu dài của đất nước, của dân tộc. Di chúc Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh "khoan thư sức dân". Nhà cầm quyền thời bình, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải lo cho đời sống của dân, cấm kỵ nhất là làm cho dân thêm khổ cực, có như vậy thì vào thời chiến mới đủ người, đủ của, đủ ý chí để bảo vệ biên cương. Cho nên, khi chiến thắng rồi các triều Lý - Trần không bắt dân lên núi xẻ đá, vào rừng đẵn gỗ, xuống biển mò ngọc để xây dựng cung điện, đền đài, lăng tẩm... Bởi Việt Nam không có cái kiểu văn minh dùng xương máu của dân để xây lên những cung điện, đền đài nguy nga vĩ đại. Điều này được minh chứng rất rõ khi vua Lý Nhân Tông lúc sắp lâm chung vẫn không thôi lo lắng cho quốc gia, dân tộc, cảm thông với dân. Di chiếu Người để lại: "Trẫm nhắm mắt, việc tang chế trong ba ngày phải bỏ áo chở, thôi hẳn xót thương, việc chôn cất cứ theo lối tằn tiện, không nên xây lăng mộ riêng". Một chế độ vững mạnh với những chiến công lẫy lừng và bước đến tột đỉnh vinh quang, như triều Lý - Trần, thế tất cũng có thể xây được nền văn minh tinh thần, vật chất tương xứng với tầm vóc của mình. Nhưng vì thương dân nên không chú ý đến di sản vật chất. Bộc lộ rõ nhất là Thượng hoàng Trần Nghệ Tông khi còn ở ngôi báu, sử ghi: "Vua xuống chiếu rằng việc xây dựng cung thất cốt sao giản dị, mộc mạc, chỉ lấy các tản quan trong tôn thất phục dịch, không được phiền đến dân" (Đại việt sử ký toàn thư).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
nhw
20/12/2020 22:35:21
+3đ tặng

Kế thừa bài học của hàng nghìn năm lịch sử dân tộc và 86 năm Đảng ta lãnh đạo cách mạng Việt Nam, các đồng chí Trung ương khóa XII, nhất là số lãnh đạo chủ chốt đã ngay lập tức thực hiện nhiều hành động cho thấy sự lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, trọng dân, vì dân, phục vụ nhân dân. Điều đó lại được thể hiện rõ nhất ở các cán bộ lãnh đạo mới nhận nhiệm vụ ở hai Thành phố lớn nhất nước, dân cư chiếm tới gần 20% dân số cả nước, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của quốc gia. Nhân dân Hà Nội có lẽ đang mong mỏi nhất Thủ đô được quy hoạch khoa học, đàng hoàng hơn; người Sài Gòn lại đang ngóng chờ ra đường không còn nơm nớp nỗi lo cướp giật. Ấy là những ước mong rất gần gũi, giản dị của Nhân dân. Chúng ta tin tưởng rằng, khi lãnh đạo biết vì Nhân dân mà phục vụ, hiểu rằng được Nhân dân tin yêu, ủng hộ là kế “sâu rễ bền gốc” để giữ nước, thì khối đại đoàn kết toàn dân càng được củng cố, sức mạnh toàn dân tộc càng được tăng cường. Khi đó, kẻ thù dù hung bạo đến đâu, các thế lực thù địch, phản động và bọn cơ hội chính trị trong nước có giở nhiều thủ đoạn nham hiểm đến thế nào, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tan sẽ đập tan tất cả những âm mưu đen tối đó, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc, bảo vệ chế độ và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn.

:> Chúc may mắn :>
 

2
0
NGUYỄN THANH THỦY ...
20/12/2020 22:50:08
+2đ tặng
Cụm từ 'rễ sâu bền gốc" là cụm từ thiết yếu. Cho thấy 1 quân đội,1 đất nước sẽ không bao giờ dành được thắng lợi khi không có sự hợp tác, tinh thần đoàn kết của dân. Vì vậy chăm lo,quan tâm cho dân là 1 việc làm hết sức quan trọng. Được xem như cách giữ nước hay nhất mà quân đội nhà Trần đã thực hiện và là tấm gương sáng sau này

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo